Thursday, January 14, 2016

HỒI KÝ TẠ PHONG TẦN : ĐỨNG THẲNG LÀM NGƯỜI - Kỳ 19 & Kỳ 20





Tạ Phong Tần
Wednesday, January 13, 2016 6:59:06 PM 

1,474 ngày trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam

*
Ông Cống ngồi làm thinh nhìn tôi cười cười. Một lúc sau ông nói:
- Thôi chị vào nghỉ đi. Tôi thấy chị cũng mệt rồi. Nghe lời tôi ăn uống cho khỏe lại, chị còn sống mới đấu tranh được chứ.

Tôi không nói gì, từ từ đứng dậy đi theo cán bộ trại vô phòng giam. Ông Cống đi theo sau lưng nói:
- Đi từ từ thôi kẻo ngã.

Ngày hôm đó tôi lại tiếp tục không ăn. Cứ như vậy, buổi chiều mỗi ngày, sau giờ phát cơm cho tù của trại, cán bộ trại lại đem vô một cái biên bản viết sẵn nội dung ghi tôi không nhận cơm canh là tự ý tôi, trại vẫn cấp phát đầy đủ. Tôi vẫn cứ ghi vô biên bản cái “Tôi tuyệt thực để phản đối việc bắt người trái pháp luật...” giống y như cái biên bản đầu tiên, rồi ký tên vô cho họ.

Tuần lễ đầu khi bắt tôi vô, ngày nào ông Cống cũng gặp, sau có lẽ chán quá, ông ta không vô nữa. Ba ngày liên tục, không thấy ai nói gì đến tôi. Không hiểu sao ban đêm tôi không ngủ được, thức trắng cả đêm. Ban ngày lại ngủ như chết. Người ta nói: “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại,” tức “Một ngày trong tù bằng ngàn năm ở ngoài,” còn mình sao thấy thời gian trôi nhanh quá, mới nằm xuống có một lúc, suy nghĩ chưa xong chuyện gì thì đã nghe tiếng chim se sẻ kêu ầm ĩ ngoài kia rồi.

Mình vô tù âu cũng là cái số mình vậy. Hay là Chúa muốn thử thách mình? Chúa đã muốn vậy thì con xin vâng. Nhớ hồi trước học xong lớp 12, làm hồ sơ thi vào Khoa Hải Quân Trường Sĩ Quan Lục Quân II tại Sài Gòn của Bộ Quốc Phòng (Lục Quân I ở Hà Nội là dành cho khu vực từ Đà Nẵng trở ra Bắc). Nó trả hồ sơ lại nói Hải Quân không nhận nữ, tôi mới nộp hồ vào trường Đại Học Pháp Lý Hà Nội (giờ là trường Đại Học Luật Hà Nội). Đang học năm thứ hai (1988) thì báo đăng xảy ra trận hải chiến tại đảo Gạc Ma giữa Việt Nam với Trung Quốc, kêu gọi sinh viên quyên góp tiền ủng hộ gia đình liệt sĩ. May quá, nếu trường Sĩ Quan Lục Quân nó mà nhận thì giờ này hổng chừng tôi đã chết mất cả xác ở Gạc Ma rồi. Cái loại tôi thấy nước cứ nhảy xuống tới tới này đâu có bỏ trận đó được. Lúc đó tôi tưởng Trung Quốc đánh một lúc rồi đi, đảo vẫn còn của ta, mãi đến Tháng Tám năm 2011 đọc báo Thanh Niên mới biết thì ra Gạc Ma đã về tay “láng giềng hữu nghị” từ dạo ấy.

Trong lực lượng công an, nhóm được coi là “đơn vị mũi nhọn,” “quả đấm thép” là cảnh sát hình sự, cảnh sát điều tra, an ninh điều tra,... có hai nhóm được xếp vô “bét nhứt” ngành là cảnh sát giao thông và cảnh sát bảo vệ trại giam, bảo vệ mục tiêu, bị cả đồng nghiệp coi thường. Nhưng giao thông là chỗ không cần trình độ, thích chận xe nào lại bắt thì bắt, thích phạt thì phạt mà lại dễ dàng nhũng nhiễu bắt các chủ xe phải “cống nạp” tiền nóng tiền nguội, cho nên đây là chỗ dành riêng cho con ông cháu cha, công an thường dân không xớ rớ tới được. Bảo vệ mục tiêu là loại công an đứng gác ở cổng các cơ quan ủy ban, tòa án, kiểm sát, ngân hàng, kho bạc, cơ quan của đảng cộng sản, các tòa đại sứ, lãnh sự quán nước ngoài ở Việt Nam. Trong các thứ cổng này dĩ nhiên có cả cổng cơ quan công an. Loại này vừa thiếu trình độ học vấn vừa là thành phần “phó thường dân Nam Bộ,” đứng gác gãy chân, muôn đời không lên chức được, không có “cửa” để ăn hối lộ. Công an bảo vệ trại giam cũng vậy. Ở đây cần nói rõ là phải biết phân biệt bảo vệ trại giam với các loại quản giáo, trinh sát, lãnh đạo... đầu óc hơn được tụi bảo vệ tí tì ti thôi.

Cái chuyện này mới là mắc cười nè: Giả trang đi ra ngoài thu thập thông tin thì kêu là trinh sát còn dễ hiểu, hợp lý. Ở trong trại giam chỉ làm mỗi cái việc là coi đứa tù nào án dài kêu nó ra bảo nó rình rập, theo dõi bạn tù rồi báo cáo, những người tù chính trị như tôi ăn ngày mấy lần, ỉa một ngày mấy cữ cũng phải báo cáo đầy đủ, đứa nào không làm bị quy chụp là “chống đối,” “không tích cực cải tạo,” không xét giảm án cho nó nên nó phải sợ mà làm, thủ đoạn chẳng qua giống như “cáo mượn oai hùm,” hổng thấy có chút “nghiệp vụ” nào, nếu bọn tù cho nó cái quyền ấy thì nó làm được ngay, vậy mà cũng là “trinh sát” nghe muốn ói.
Làm nghề điều tra cũng có đam mê, khi sự thật vụ án được sáng tỏ, lòng vui như mở hội, dù cái người được thả ra không hề cám ơn mình được một câu, họ thản nhiên coi đó là trách nhiệm mình phải làm. Có lần tôi hỏi một người ở trong phòng giam có sợ không? Người này nói: Không sợ. Hỏi tiếp: Tại sao vậy? Anh ta trả lời: Thì tui có tội gì đâu mà sợ, ráng ở vài ngày rồi cũng ra. Trời đất, thiệt là tự tin thấy sợ luôn, hên gặp tay tui đó ông nội, ông gặp thằng điều tra viên khác thì ông khóc dài dài.

(Còn tiếp)

----------------

Tạ Phong Tần
Sunday, January 10, 2016 3:16:44 PM 

1,474 ngày trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam

*
Nếu lúc đó tôi mà năn nỉ ỉ ôi nhận lỗi và cam kết này nọ chắc tôi vẫn còn công tác ở Sở Thương Mại - Du Lịch Bạc Liêu cho đến bây giờ, vì tôi hơn đứt bọn trong cơ quan về mọi thứ, làm hết việc chớ không hết giờ, không lười nhác, né tránh công việc, “Ăn cỗ đi trước, lội nước đi sau” như chúng nó. Khổ nỗi tôi không mặt dày như chúng nó được, đành phải cuốn gói ra đi thôi.

Còn Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Bạc Liêu Trương Minh Chiến thì chuyên đi nói lén sau lưng tôi trong các buổi “học nghị quyết của đảng,” hôm nào có mặt tôi thì hắn ta im thin thít như cứt chó.

Trong cơ quan tôi thằng dốt nát nịnh bợ nhất là Nguyễn Võ Trung, nhờ thân thế con cán bộ gộc mà được chức này chức nọ, viết tiếng Việt không tròn câu nhưng thích thể hiện, thích nịnh bợ. Có lần, trong cuộc họp chi bộ đảng, thằng Nguyễn Võ Trung còn dám đứng lên nói những bài viết của tôi không đúng, làm ảnh hưởng tình hình chính trị?! Tại tôi viết bài “Con Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng có đi Mỹ du học hay không?” làm Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng phải lên báo thanh minh. Tôi hỏi lại nó: “Đồng chí đã đọc hết những bài báo của tôi chưa? Thủ tướng lên báo thanh minh thì tôi vi phạm chỗ nào?” Nguyễn Võ Trung vẫn trơ mặt trả lời rằng: “Chưa đọc, chỉ nghe nói.”

Còn thằng phó giám đốc Sở là Phan Hùng Việt trước đây có tranh chấp với cán bộ cấp dưới, nghi ngờ nó cho côn đồ thủ tiêu cán bộ cấp dưới là anh Trần Chí Hằng (làm việc tại Chi Cục Quản Lý Thị Trường).

Vợ anh Hằng là chị Trương Thị Sương đi kiện nhiều năm mà không ai giải quyết. Lúc này tôi đang là điều tra viên cơ quan an ninh điều tra công an tỉnh Bạc Liêu. Chị Sương có cho tôi xem biên bản khám nghiệm tử thi của anh Trần Chí Hằng. Tôi nghiên cứu và viết cho chị Sương một bản đánh giá nhận xét về thương tích trên tử thi, cơ chế hình thành thương tích như thế nào, căn cứ thương tích để lại tôi kết luận nạn nhân tử vong do bị dùng vật cứng đánh vào vùng trán gây thủng hộp sọ chớ không phải do té xe máy. Anh Trần Chí Hằng là người cao to, té xe máy không gây ra thương tích ở chỗ ấy. Các vết xây xát còn lại trên người là do nạn nhân té xuống mới bị cày đi trên mặt đường. Phan Hùng Việt biết tôi giúp chị Sương nên căm thù tôi lắm mà không có lý do gì bắt lỗi tôi được, nay nhân cơ hội này cũng lên mặt vênh váo để hất tôi ra khỏi Sở Thương Mại-Du Lịch mà không cho tôi hưởng bất cứ chế độ, chính sách gì. Phan Hùng Việt còn dám dựng đứng một biên bản nội dung hắn ta đã “giáo dục, thuyết phục” tôi mà tôi vẫn “ngoan cố” nhằm hợp thức hóa hồ sơ đuổi việc tôi. Sau khi tôi nghỉ việc, tôi khiếu nại đến tỉnh ủy Bạc Liêu thì họ trả lời như vậy tôi mới biết. Trời ạ, cái thứ lãnh đạo tôi thảo văn bản như thế nào thì ký tên vô làm vậy, có biết tự viết cái gì đâu, làm gì đủ trình độ tranh luận về chữ nghĩa với tôi mà “giáo dục, thuyết phục!” Nhờ vậy mà tôi được biết thêm một thủ đoạn tồi tệ, bẩn thỉu của hắn ta. Chuyện hắn ta vu cáo tôi một cách ngu dốt tôi có phân tích trong bài bào chữa tại phiên tòa hành chính sơ thẩm năm 2009, bây giờ trên mạng Internet vẫn còn, quý vị nào muốn tìm hiểu cứ vào Google search câu “Bài phản biện ở phiên tòa sơ thẩm lần 1” sẽ thấy.

Phan Hùng Việt sau khi thôi chức vụ giám đốc Sở Công Thương Bạc Liêu chuyển qua là bí thư huyện Đông Hải đã lợi dụng chức vụ quyền hạn cướp đất của vợ chồng bà Trần Mỹ Lệ - ông Mã Văn Thương tại địa chỉ số A15/114, đường 23/8, khóm Trà Kha A, phường 8, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Bọn chính quyền địa phương bao che lẫn nhau nên sau bảy năm, qua ba đời chủ tịch tỉnh khiếu nại của ông Thương, bà Lệ vẫn không được giải quyết. Ông Thương vì chuyện này mà đổ bệnh nằm một chỗ, còn bà Lệ đi khiếu kiện kéo dài mang công mắc nợ trên ba trăm triệu đồng. Mảnh đất Việt lấn chiếm của vợ chồng ông Thương, bà Lệ được Việt xây một căn nhà khang trang cho Đội Quản lý thị trường (cấp dưới cũ của Việt) thuê lấy tiền bỏ túi riêng. Vậy mà đến nay, kẻ gây ra tội ác tày trời Phan Hùng Việt vẫn nghiễm nhiên đương chức bí thư huyện ủy huyện Đông Hải tỉnh Bạc Liêu.

Trở lại chuyện tôi đang tranh luận với ông Cống, nghe ông Cống nhắc lại câu “tỉ lệ phần trăm tốt xấu” là tôi sôi máu lên tận óc o. Tôi bật lại ngay lập tức:
- Anh cho tôi biết ở đâu quy định cái tỉ lệ phần trăm tốt xấu đó? Tôi học luật, làm công tác pháp luật mười mấy năm chưa hề thấy có cái văn bản pháp luật nào quy định tỉ lệ phần trăm tốt xấu khi viết báo cả. Anh đưa văn bản cho tôi xem, nếu có tôi quỳ lạy chúng nó ngay lập tức, thành khẩn hối lỗi ngay. Hay là cái tỉ lệ phần trăm ấy là một thứ luật rừng do đảng Cộng Sản Việt Nam tự nghĩ ra? Đảng Cộng Sản Việt Nam nghĩ ra thì đảng cứ đi mà thực hiện, tôi không phải đảng viên, tôi chỉ chấp hành pháp luật, tôi không có nghĩa vụ phải quan tâm xem cái đảng ấy nó nghĩ gì, làm gì đâu nhá!

(Còn tiếp)

--------------------------

Hồi Ký Tạ Phong Tần

Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 18)     Wednesday, January 6, 2016 1:57:37 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 17)     Sunday, January 3, 2016 2:37:07 PM 
*
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 16)     Wednesday, December 30, 2015 2:07:52 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 15)     Sunday, December 27, 2015 4:33:50 PM 
*
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 14)     Wednesday, December 23, 2015 3:24:23 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người  -  Kỳ 13    Sunday, December 20, 2015 5:39:45 PM
*
Ðứng Thẳng Làm Người  -  Kỳ 12      Wednesday, December 16, 2015 3:57:05 PM
*
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 11)     Wednesday, December 16, 2015 4:44:26 PM
*
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 10)     Wednesday, December 9, 2015 1:00:29 PM
*
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 9)      December 5, 2015 3:46:12 PM
*
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 8)     Wednesday, December 2, 2015 12:53:45 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 7)     Saturday, November 21, 2015 5:40:07 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 6)      Saturday, November 21, 2015 5:28:16 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 5)      Saturday, November 21, 2015 5:10:49 PM 
*
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 4)     Wednesday, November 18, 2015 1:28:10 PM 
*
Ðứng Thẳng Làm Người (kỳ 3)     Wednesday, November 11, 2015 3:47:02 PM 
*
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 2)     Saturday, November 7, 2015 5:21:51 PM 
*
Khởi đăng Hồi ký Tạ Phong Tần: 'Đứng Thẳng Làm Người'     Wednesday, November 4, 2015 5:26:07 PM 






No comments: