Thursday, April 4, 2024

BIDEN VÀ SANDERS ÁP LỰC CÁC HÃNG DƯỢC PHẨM GIẢM GIÁ THUỐC BỆNH HEN SUYỂN (Người Việt)

 




Biden và Sanders áp lực các hãng dược phẩm giảm giá thuốc bệnh hen suyễn

Người Việt

April 3, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-va-sanders-ap-luc-cac-hang-duoc-pham-giam-gia-thuoc-benh-hen-suyen/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Joe Biden tổ chức một sự kiện tại Tòa Bạch Ốc với sự có mặt của Thượng Nghị Sĩ Bernie Sanders (Độc Lập-Vermont) vào Thứ Tư, 3 Tháng Tư, để cổ vũ cuộc chiến chống lại giá thuốc theo toa cao và áp lực các công ty dược phẩm cắt giảm chi phí ống hít cho bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn, theo Reuters.

 

Tổng Thống Biden nêu bật việc các loại thuốc theo toa do cùng một công ty dược phẩm sản xuất ở Mỹ có giá cao hơn ít nhất từ gấp hai đến gấp ba lần so với ở các nước phát triển khác như Canada, Ý và Pháp. Ông không nêu tên công ty.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/04/TS-biden-lowering-thuoc-1536x1024.jpeg

Tổng Thống Joe Biden áp lực các ang dược phẩm giảm giá thuốc hít trị hen suyễn tại một sự kiện ở Tòa Bạch Ốc hôm 3 Tháng Tư. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

“Các công ty dược phẩm đang tính giá thuốc theo toa với giá cắt cổ, cao hơn bất cứ nơi nào trên thế giới,” tổng thống nói thêm rằng chính quyền của ông không thể quản trị ngành dược phẩm nếu không có sự giúp đỡ của Thượng Nghị Sĩ Sanders.

 

Ông Biden, chính trị gia độc lập nhưng sinh hoạt với đảng Dân Chủ, đã xem việc giảm chi phí y tế là chủ đề quan trọng trong chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông. 

 

Thượng Nghị Sĩ Sanders, với tư cách là chủ tịch ủy ban y tế của Thượng Viện, đã thực hiện một loạt hành động – từ gửi thư đến tổ chức các phiên điều trần – nhằm gây áp lực buộc ngành dược phẩm phải giảm chi phí.

 

Tổng Thống Biden cho biết ông muốn đàm phán giá thấp hơn cho 50 loại thuốc và muốn hạn chế chi phí thuốc cho người Mỹ, không chỉ người cao tuổi, ở mức $2,000 mỗi năm.

 

Ví dụ, tổng thống cho biết hen suyễn là bệnh hô hấp phổ biến nhất, hiện ảnh hưởng đến 27 triệu người Mỹ, trong đó có 4 triệu trẻ em. Chỉ mất chưa tới $5 để pha một liều thuốc chữa bệnh hen suyễn; chi phí đó được giữ ổn định trong khi các công ty dược phẩm đã tăng giá lên gấp 8 lần giá ban đầu.

 

Biden cho biết, một công ty tính phí $49 cho một ống hít trị hen suyễn ở Anh nhưng tính phí cho người Mỹ là $645 cho cùng một thiết bị, ông Biden cho biết mà không nêu tên công ty.

Ông nói: “Đã đến lúc các công ty dược phẩm phải giảm giá trong khi họ tăng giá nhanh hơn cả lạm phát.”

 

Ông Sanders và các nhà lập pháp khác vào Tháng Giêng đã chỉ trích bốn nhà sản xuất ống hít chống hen suyễn được bán ở Mỹ – AstraZeneca (AZN.L), Boehringer, Teva Pharmaceuticals và GSK (GSK.L) – đã bán với mức giá ở Hoa Kỳ cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

 

Vào Tháng Ba, ba trong số bốn công ty trên đã quyết định giới hạn chi phí ống hít ở mức $35/mỗi chiếc.

 

Chính quyền Biden đánh bạt các lập luận viện cớ đầu tư nghiên cứu và bằng sáng chế của các công ty là sai sự thật.

 

Tổng thống cũng nhấn mạnh những nỗ lực thành công trong Đạo Luật Giảm Lạm Phát, 2022, quy định mức giá trần $35 cho insulin. (MPL) [qd]

 

 

 




No comments: