Sunday, April 5, 2015

Tìm lại được lòng tự hào (Dương Thành Tân)





Được đăng ngày Thứ bảy, 04 Tháng 4 2015 07:55

Nhiều người cứ tưởng ra khỏi Việt Nam là trốn chạy được sự cướp bóc của cộng sản. Dù sống ở hải ngoại đã lâu, tôi thấy không phải vậy. Cộng sản cướp mất của tôi niềm tự hào làm người Việt Nam. Tạ Phong Tần, người bạn từ thuở thiếu thời của tôi vẫn còn ở trong ngục tù. Cộng sản còn nợ của chúng tôi, những người tha hương, một nơi sống gởi thác về. Chống lại sự độc tài không chỉ dành cho những người yêu nước dám hy sinh. Nó cũng là một chuyện rất bình thường của một cá nhân tầm thường như tôi (affaire personnelle).

Xã hội Việt Nam càng ngày đi xuống. Báo chí lề dân càng mạnh. Người đấu tranh bằng ngòi bút  càng đông. Ngay cả báo chí chính thống cũng có lắm bài vở mổ xẻ tệ hại của chế độ rất thuyết phục. Chính quyền Cộng sản hô hào cải cách, phải như thế này, phải như thế nọ, nhưng chẳng làm gì được vì chính quyền quá lụn bại đến mức không còn khả năng cải cách.
Phe đấu tranh cũng hô hào cải cách, phải thế này, phải thế nọ. Nhưng phần đông những bài vở của phe đấu tranh chỉ vạch ra những tệ hại của chính quyền. Rồi thôi. Họ chẳng đưa ra những giải pháp cặn kẽ, chi li và hợp lý. Một phần vì trong tiềm thức, họ cho rằng hoạt động chính trị là xấu xa. Một phần vì họ chưa được sống trong xã hội dân chủ nên không thể đi sâu vào chi tiết được. Tóm lại, phe ủng hộ và phe chống cộng cả hai chỉ loay hoay truy tìm và liệt kê ra những khó khăn của đất nước, nhưng không đề nghị được một giải pháp khả thi đưa đất nước thoát ra sự tuột dốc không phanh này.

Gần đây, Việt Nam rùm beng chuyện đề nghị ra luật tịch thu xe cộ khi tài xế say xỉn. Kẻ nói phải, người bảo không. Vậy thì làm sao ? Dễ lắm. Ở các nước dân chủ, cảnh sát cấm người say rượu tiếp tục lái xe. Người nhà sẽ được báo để đến đưa xe về cùng với kẻ say xỉn. Nếu không thì cảnh sát sẽ tạm giữ chìa khóa xe cho đến khi thủ phạm hết say xỉn. Tất nhiên, kẻ phạm pháp sẽ bị phạt khá nặng vì gây nguy hiểm cho người khác và cho chính bản thân mình. Và sẽ bị ra tòa nếu tiếp tục tái phạm. Luật pháp nhân đạo nhưng cứng rắn kiểu này làm mọi người hài lòng.

Tính sơ sơ, 93 % tệ nạn ở Việt Nam bây giờ đều có thể giải quyết được. Với điều kiện là theo chế độ dân chủ đa nguyên. Vì sống trong môi trường dân chủ tuyệt vời nên tôi tìm những giải quyết cho những tệ nạn xã hội ở Việt Nam khá dễ dàng. Trong khi những người khác phải suy nghĩ, tìm tòi, so sánh… Người ở hải ngoại cứ quan sát những gì đang xảy ra quanh mình là « lượm nhặt » được những giải đáp hoàn chỉnh vì đã được bàn cải, làm thử, rút kinh nghiệm, điều chỉnh và hoàn thiện. Hai năm nay, tôi đã dốc công tìm nhiều giải đáp chính trị cho nhiều lãnh vực khác nhau. Nhưng càng viết nhiều, tôi lại càng cảm thấy mình càng bị bế tắc. Cùng lắm thì cũng chỉ cống hiến được vài giọt nước, trong khi người ta cần đến biển cả. Cho đến khi tôi đọc được Dự Án Chính Trị 2015.

Dự án chính trị, từ ngữ chưa hề có trong lịch sử Việt Nam

Dù là người ham đọc sách và đang tham gia vào chính trị, tôi đã bỡ ngỡ, chẳng hiểu « dự án chính trị » là gì?

Trong nhiều danh từ hoành tráng của kinh tế thị trường theo đường lối XHCN, người ta nghe nào là dự án kinh tế, dự án đầu tư, dự án bất động sản. Không hề có danh từ: dự án chính trị. Động não hồi lâu, tôi mới liên tưởng đến từ political program của giới chính khách ở các xứ dân chủ. Khi ứng cử, họ phải tự giới thiệu bằng cách công bố đường lối của mình. Những gì sẽ làm và làm bằng cách nào để thay đổi hoàn cảnh hiện tại. Cử tri dựa vào những lời đó mà lựa chọn. Sau này dụa vào đó để đánh giá những sự việc mà người chính trị gia này đã làm thật sự và những lời hứa lèo.

Dự án chính trị quyết định thành bại trên chính trường ở các nước dân chủ, thì Việt Nam hoàn toàn không có. Chính quyền cộng sản không có dự án gì cho tương lai. Hễ đụng vấn đề nào thì giải quyết vấn đề đó. Không giải quyết được thì đổ thừa, ngụy biện, hứa hẹn, kêu gọi, hô hào… Tóm lại là chém gió.

Dự án chính trị 2015, theo sự hiểu biết của cá nhân, là một bản dự án bàn thảo về tương lai của một Việt Nam dân chủ đa nguyên.

Cho mỗi người dân, để họ biết họ đáng được có gì?
Cho mỗi người đấu tranh, để họ biết họ đang đấu tranh cho cái gì?
Cho những đảng phái chính trị, tổ chức dân sự vì họ có thể bàn cải và lựa chọn lối đi của dân tộc.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án chính trị 2015 là tài liệu đầy đủ và công phu nhất có cái nhìn tổng quát, viết về những giải pháp chính trị cho Việt Nam.

Dự Án chính trị 2015 chứa đựng những cách giải pháp chính trị

Được viết như một tác phẩm, mỗi câu viết, dấu chấm, dấu phẩy đều được người chấp bút cùng tất cả những anh em trong Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên  tranh cải và cân nhắc rất kỹ lưỡng. DACT 2015 viết cho từng người Việt, cho mọi thành phần trong xã hội, thuộc về mọi đảng phái, ở bất cứ nơi nào. Xin trích một đoạn trong DACT 2015 làm thí dụ:
Cộng đồng người Việt hải ngoại phải được nhìn nhận quyền công dân Việt Nam tức khắc và trọn vẹn.

Là một người Việt sống ở hải ngoại, tôi rất xúc động khi đọc được đoạn văn này. DACT 2015 còn ghi rõ hơn:
Sự hình thành của cộng đồng Việt Nam hải ngoại là một yếu tố rất mới và một may mắn lớn cho đất nước. Nhờ cộng đồng này người Việt Nam đã làm quen được với mọi nếp sống và mọi nền văn minh, đã thử nghiệm mọi khuôn mẫu tổ chức xã hội, đã len lỏi vào mọi bộ môn khoa học kỹ thuật. Cộng đồng này, một khi nối lại được quan hệ bình thường với đất nước, sẽ là một bảo đảm rằng Việt Nam sẽ là một nước cởi mở, sẽ rũ bỏ được mọi cố chấp và thành kiến, sẽ vĩnh viễn ra khỏi ngõ cụt cố chấp. Cộng đồng này tuy chưa đông đảo và còn cần được tăng cường nhưng có tiềm năng đóng góp lớn cho đất nước. Người Việt hải ngoại sẽ là những đầu cầu khoa học, kỹ thuật, văn hóa, thương mại vô cùng quí báu mà nhà nước Việt Nam không có phương tiện để tạo ra.  Kinh nghiệm cho thấy rằng các quốc gia phát triển mau chóng trong những năm gần đây đều đã nhờ sự đóng góp của một cộng đồng hải ngoại hùng mạnh. Bất cứ một nhà nước Việt Nam khôn ngoan nào cũng phải khuyến khích liên lạc giữa trong và ngoài nước, nhìn nhận một thực thể Việt Nam Hải Ngoại và tìm mọi sáng kiến để cộng đồng Việt Nam hải ngoại ngày một lớn hơn, mạnh hơn. ( Xin tham khảo thêm bài viết cùng đề tài: Làm thế nào để dân giàu nước mạnh? )

Dự án chính trị 2015, một giải đáp cho tương lai

Điều hành đất nước cũng từa tựa điều hành một công ty, gồm có 4 điều cơ bản :
1) Truy tìm và liệt kê ra những khó khăn.
2) Đi tìm giải đáp.
3) Bàn luận, lựa chọn và quyết định.
4) Tìm nhân lực để thực hiện.

Hiện tại bây giờ, đầu năm 2015, ai ai cũng sống trong trạng thái chờ đợi. Chóp bu cộng sản đang tống tán tài sản để chờ khi chế độ sụp đổ để mà chạy. Người dân sống trong trạng thái chờ những người khác hành động. Trí thức chờ những trí thức khác lên tiếng đấu tranh dùm mình.

Cộng sản thì bất lực nhìn phe đấu tranh càng ngày càng mạnh. Còn phe đấu tranh thì bất lực trong cuộc vận động quần chúng thay đổi thái độ thụ động.

Làm chính trị là làm việc chung. Có phải chúng ta, những người đấu tranh, không thể liên kết với nhau vì chúng ta thiếu một sự dự án chung? DACT 2015 hy vọng đưa ra giải đáp để mọi thành phần yêu nước Việt Nam lựa chọn và quyết định.

Cốt tủy của DACT 2015: Trả chính quyền về cho nhân dân

DACT 2015 là một tài liệu dễ đọc, nhưng không dễ hiểu. Càng khó nắm hết những gì Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên muốn giải bày. Người giỏi lắm thì cũng chỉ hiểu năm, bảy phần. Vì DACT 2015 bao trùm nhiều lãnh vực cần thiết để gầy dựng một chính quyền dân chủ.  Ai ai cũng có quyền tham dự. (Ngay cả những thành phần vẫn tôn thờ lý thuyết cộng sản, với điều kiện là họ đấu tranh bằng đường lối ôn hòa như những chính đảng khác). Nào là vướng mắc tâm lý, xã hội dân sự, cách tổ chức chính quyền. Nào là lịch sử, kinh tế, ngoại giao, quân đội… Nhưng những đề tài khác biệt này lại liên quan mật thiết với nhau. Chẳng hạn như chấp nhận tiền hưu cho mọi người lại đưa đến hậu quả bất ngờ là người dân sẽ hạn chế sinh đẻ. Dành một phần ngân sách cho các đảng phái lại tăng thêm sự trong sạch của chính quyền...

Tôi có may mắn là một trong những người đầu tiên đọc được dự án chính trị này. Nhưng sau mấy tháng đọc tới đọc lui đến bây giờ vẫn chưa… xong. Có thể nhiều người khác cũng rơi vào tình trạng này. Xin tóm tắt lại ý chính theo sự hiểu biết của bản thân. Để đối đầu với chế độ toàn trị của cộng sản, DACT 2015 đề nghị một thể chế dân chủ đa nguyên trong đó:
Nhà nước không còn là người chỉ huy tuyệt đối. 

Tại sao xã hội Việt Nam đang ngập ngụa trong muôn vàn tệ nạn mà chính quyền cộng sản cứ lay hoay không giải quyết được ? Lý do chính là họ không muốn chia xẻ quyền lực. Cộng sản dành quyền chi phối và điều hành trong mọi lãnh vực. Trong các quốc gia dân chủ khác, mỗi công dân là một nhà báo, bình luận gia, luật sư, cảnh sát, chính trị gia… Họ có quyền và được quyền giải quyết những công việc liên quan đến cuộc sống theo những giao kèo chung gọi là luật pháp. Nếu có lấn cấn mới nhờ đến sự can thiệp của chính quyền. DACT 2015 ghi :
Vai trò của nhà nước là đảm nhiệm ba chức năng: trọng tài trong các quan hệ giữa các thành tố của xã hội, chế tài những vi phạm, và hòa giải những đòi hỏi mâu thuẫn của các thành phần dân tộc. Nhà nước hòa giải thay vì nhà nước chỉ huy là nét đậm của dân chủ đa nguyên. Nó phân biệt hẳn dân chủ đa nguyên với các chế độ chuyên chính, nhưng nó cũng khiến dân chủ đa nguyên khác với nhiều chế độ dân chủ trong đó chính quyền vẫn còn tham vọng định đoạt thay cho xã hội dân sự.

Tìm nhân lực để thực hiện

Dù rất yêu nước, nhiều người gia nhập vào những đảng phái một thời gian rồi thất vọng, trở ra. Có thể liệt kê phần đông những người bỏ cuộc vào hai thành phần. Một phần là họ gia nhập vào các tổ chức trong trạng thái thụ động, chờ người khác giao cho họ những nhiệm vụ. Qua một thời gian, họ tự thấy tổ chức và bản thân họ không tiến triển được. Chán rồi rút lui. Một phần kia là họ gia nhập một tổ chức với ước mơ điều khiển mọi người. Càng lâu càng gặp nhiều chống đối. Hục hặc với các thành viên khác rồi cũng tự ý đi ra.

Muốn tham dự vào chính trị là một chuyện, có khả năng hoạt động chính trị lại là một chuyện khác. Người thất vọng và bỏ cuộc cũng không hiểu rõ ràng họ muốn gì và phải làm gì. Họ chờ đợi tổ chức biến họ thành những nhà chính trị gia xuất sắc nhưng không có ý kiến gì vượt trội. Các tổ chức lại chờ đợi họ cống hiến tài năng cá nhân để phát triển thành một tổ chức lớn mà không có một hệ thống nào để phát huy tài năng của mỗi cá nhân.

Dựa vào DACT 2015, những cá nhân đang hay muốn hoạt động chính trị sẽ tìm được nhiều « công thức ». Họ sẽ có khái niệm tổng quát về một quốc gia dân chủ phù hợp với tình cảnh của Việt Nam. Nếu bỏ công nghiên cứu xâu xa hơn thì họ cũng sẽ là người đấu tranh khá vững về lý thuyết dân chủ. Biết làm gì và biện luận được cho những người khác hiểu tại sao phải làm như thế. Chỉ cần thêm khả năng chuyên môn và tài hùng biện thì họ sẽ thành những chính trị gia lỗi lạc.

Trí thức chính trị, hàng hiếm ở Việt Nam

Phần đông dân chúng Việt Nam đang bất mãn với chế độ. Trong hàng triệu triệu người ấy chỉ có một số nhỏ dám đấu tranh. Trong số nhỏ đấu tranh này, có một số còn nhỏ hơn dám dấn thân hoạt động chính trị. Buồn thay, ngay cả trong số ít này, chỉ có vài ba người mới có khả năng chính trị thật sự. Một số rất ít trong số ít. Những người làm cách mạng đi trước từng nhắc nhở :

Điều mà một lãnh tụ cần phải làm không phải là hành động, mà là đào tạo ra những con người, vì chỉ những con người mới khiến hành động của cấp lãnh tụ lan tỏa khắp mọi nơi và mọi lúc. (Ce qu’un véritable chef doit faire ce sont non des actes, mais des hommes, qui le prolongent dans l’espace et dans le temps)

Khi những chế độ độc tài sụp đổ, nhiều quốc gia được dân chủ. Nhiều nước khác thì không. Có thể nêu ra lý do quan trọng nhất trong nhiều lý do thất bại: Thiếu vắng lực lượng đấu tranh có khả năng chính trị. Có tâm và có tầm.

Nếu đám đông đấu tranh thiếu hiểu biết về chính trị thì quốc gia sẽ không khá hơn những chế độ trước đó. Nếu hiểu biết mà không dám dấn thân thì nền độc tài còn sống mãi thoi thóp. Muốn có dân chủ thì thành phần có khả năng chính trị phải có mặt cùng lịch sử. Càng nhiều càng tốt.

Chế độ cộng sản Đông Đức bị giải thể nhưng được lực lượng chính trị của Tây Đức lãnh đạo nên sự hòa giải diễn ra êm xuôi. Nước Đức  tổng hợp  ngày nay được điều hành bởi người gốc Đông Đức, Angela Merkel, đang là quốc gia hùng mạnh nhất Âu Châu.

Ba Lan có công đoàn Solidarnosc nên từ bỏ chế độ cộng sản tương đối nhẹ nhàng. Tiệp Khắc được Vaclav Havel khởi xướng cuộc Cách mạng Nhung, rồi sau nay chia hai ra thành Cộng hòa Séc và Slovaquia trong êm thắm.

Liên Xô, Albania, Nam Tư, Ai Cập… không gặp sự may mắn này. Giai cấp trí thức chính trị gia chưa kịp xuất hiện. Chưa kịp có giao ước chung làm mọi người hài lòng thì vận nước đã bị lôi cuốn theo thời cuộc. Rồi bị những nền độc tài khác thay thế.

Năm 2014 đã qua, như nhiều người đấu tranh khác, tôi mong ước chế độ cộng sản sụp đổ. Nhưng nó chưa đến. Chưa đến không đồng nghĩa là thất bại. Càng không phải có nghĩa là không làm gì ngoài chờ đợi. Chúng ta vẫn có thể chuẩn bị. Với những phương tiện truyền thông hiện đại, cộng sản chỉ có thể giam cầm hay quản chế thân xác của những người  đấu tranh. Nhưng không thể giam cầm ý chí muốn học hỏi và vươn lên của con người.

Dù muốn hay không, bất cứ nhà đấu tranh nào cũng phải công nhận rằng không ai có thể chống phá cộng sản giỏi cho bằng chính cộng sản! Chuyện cây xanh Hà Nội, lấp sông Đồng Nai, biểu tình ở Sài Gòn… chỉ là vài bằng chứng ngay bây giờ. Nhưng trong tương lai sẽ còn nhiều sự kiện kinh thiên động địa hơn. Một vài trong số sự kiện đó sẽ làm sụp đổ chế độ cộng sản.

Dù ít ai nói đến, tôi tin rằng sự ra đời của DACT dân chủ đa nguyên (2015) là một trong những sự kiện này. Khi phe đấu tranh đã đồng thuận với nhau trên một giao kèo về chế độ và chính quyền tương lai, thì thời gian sau, sẽ có một chính quyền song song xuất hiện. Dù chỉ trên mạng internet. Mới đầu chỉ để trình bày cách giải tỏa những mâu thuẫn gây ra xung đột trong xã hội. Toàn những gì mà cộng sản không thể giải quyết được. Người dân sẽ quyết định. Khi quyết định xong rồi, họ sẽ lựa chọn, dưới mọi hình thức, mà không một ai có thể tiên đoán trước.

Làm cho cộng sản sụp đổ đã khó, nhưng khó hơn nữa là phải làm sao để không có chế độ độc tài khác trở lại trên quê hương. Nhờ DACT 2015, chế độ dân chủ hoàn toàn có thể thực thi khi chính quyền cộng sản sụp đổ.

Dương Thành Tân

-------------------------------
XEM THÊM :

Được đăng ngày Chủ nhật, 05 Tháng 4 2015 18:22








No comments: