Friday, April 3, 2015

Một ngày chết chóc tại trường đại học Kenya (Zlatica Hoke - VOA)





Zlatica Hoke  -  VOA
03.04.2015

Các giới chức Kenya cho biết cuộc bao vây kéo dài cả ngày tại một trường đại học phía đông Nairobi đã kết thúc với 147 người chết, cùng với 4 kẻ khủng bố của nhóm al-Shabab.

Các tay súng đã tấn công vào sáng sớm ngày thứ Năm và bắt đầu bắn bừa bãi. Khi các lực lượng an ninh bao vây quanh trường đại học Garissa, những kẻ tấn công đã bắt một số sinh viên làm con tin.

Một cuộc săn lùng đang được tiến hành ở Kenya để tìm kẻ chủ mưu của vụ tấn công tàn bạo mới nhất của nhóm al-Shabab có thể đã được lên kế hoạch một thời gian. Những phát súng nổ vào sáng sớm đã khiến các sinh viên trường Garissa hoảng loạn bỏ chạy trốn.

Một sinh viên nói: “Như bạn nhìn thấy tình cảnh của chúng tôi đấy. Chúng tôi chạy tay không. Chúng tôi thậm chí không có thời gian để biết chuyện gì đang xảy ra”.

Một người khác nói thêm: “Họ bắt đầu nổ súng. Có một tay súng bắn từ phía cửa ra vào. Tôi phải nhảy ra ngoài cửa sổ và đó là lúc tôi bị một viên đạn bắn vào chân. Tôi nhảy ra ngoài cửa sổ và té xuống. Tôi chạy ra ngoài cổng và đó là lúc tôi gặp một người chạy xe máy đã giúp đưa tôi đến bệnh viện”.

Thức giấc bởi tiếng súng, các sinh viên hoảng loạn không biết phải chạy đi đâu. Các nhân chứng cho biết nhiều người đã chạy về phía những kẻ tấn công vì nhầm lẫn”.

Một sinh viên nói: “65 người bị thương đã được đem từ hiện trường đến bệnh viện. Trong số 65 người bị thương đó, 4 người bị thương nặng và đa số bị thương vì trúng đạn”.

Các lực lượng an ninh Kenya đã bao vây trường đại học gần hết ngày trước khi giết chết 4 kẻ tấn công.

Tổng thống Uhuru Kenyatta kêu gọi người Kenya hãy bình tĩnh và cung cấp những thông tin hữu dụng mà họ có thể biết về các mối đe dọa an ninh.

Ông nói: “Đây là lúc tất cả mọi người trên khắp đất nước phải đề cao cảnh giác trong lúc chúng ta đối đầu và đánh bại kẻ thù của chúng ta”.

Bộ Nội Vụ của Kenya thông báo vào cuối ngày thứ Năm rằng sau khi các tay súng bị giết chết thì chiến dịch đã hoàn tất. Trong hơn 800 sinh viên, có khoảng 500 người đã được kiểm kê. Bộ này đã công bố một bích chương in hình nghi can chủ mưu của vụ tấn công và treo giải thưởng 215.000 đô-la.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án vụ thảm sát và bày tỏ hy vọng rằng những kẻ chịu trách nhiệm sẽ nhanh chóng bị đưa ra trước công lý.

Phát ngôn viên LHQ nói: "Ông Tổng thư ký nhắc lại sự đoàn kết với người dân và chính phủ Kenya, cũng như sự hỗ trợ liên tục của Liên Hiệp Quốc đối với Kenya và các nước trong khu vực, trong các nỗ lực để ngăn ngừa và chống chủ nghĩa khủng bố và cực đoan bạo lực”.

Tổ chức al-Shabab có trụ sở ở Somalia thường xuyên tấn cộng ở Kenya, nói rằng là để trả đũa cho việc Nairobi đưa binh sĩ đến chống lại nhóm khủng bố này trên lãnh thổ của mình. Các vụ tấn công chết người của al-Shabab đã gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành du lịch của Kenya.

Kenya để tang, và truy lùng nghi can 

Dân chúng Kenya đang thương tiếc người chết sau một cuộc vây hãm kéo dài cả ngày của các phần tử chủ chiến al-Shabab tại một trường đại học ở miền đông hồi hôm qua khiến 147 người chết cùng với 4 kẻ tấn công.

Chính phủ Kenya đang treo giải thưởng 220 ngàn đôla cho ai giao nộp thêm một thành viên khác của al-Shabab có dính líu đến vụ tấn công: Đó là Mohamamed Mohamud Kuno, vốn đã nằm trong danh sách theo dõi của chính phủ. Tên này bị nghi là trưởng ban hoạt động ở bên ngoài của al-Shabab nhằm chống lại Kenya. Hắn ta còn có các bí danh là Gamadhere hay Dulyadayna.

Kuno bị truy nã để thẩm vấn về vụ tấn công ở trường Đại học Garissa, nơi các tay tấn công đã xông vào khuôn viên đại học trước tảng sáng hôm qua và nổ sung. Lực lượng an ninh đã chống cự với các phần tử chủ chiến trong 15 tiếng đồng hồ và cứu được thêm 500 sinh viên trước khi bắn chết những kẻ tấn công.

Al-Shabab nói vụ tấn công là để trả thù cho hành động quân sự của Kenya bên trong lân quốc Somalia, nơi nhóm chủ chiến này đặt căn cứ.

Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đã kêu gọi hợp tác an ninh nhiều hơn với Kenya, gửi lời chia buồn và gọi vụ tấn công là “dã man.” Hôm nay ông nói những vụ giết hại này cho thấy sự cần thiết phải diệt trừ “mối họa’ al-Shabab trong khu vực.

Một số người chứng kiến nói những kẻ tấn công tại trường Đại học Garissa đang chia rẽ người Cơ đốc giáo với người Hồi giáo và nắm người Cơ đốc giáo và một số người khác làm con tin.

Bộ trưởng Nội vụ Joseph Nkaissery nói 4 tay súng có chất nổ quấn quanh người và đã nổ tung “như những quả bom” khi cảnh sát bắn vào họ.

Vụ tấn công này là vụ tàn bạo nhất ở Kenya kể từ vụ tấn công khủng bố năm 2013 vào Thương xá Westgate ở Nairobi làm hơn 60 người thiệt mạng.

Một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói Hoa Kỳ lên án “với lời lẽ nặng nề nhất” hành vị khủng bố hôm qua nhắm vào “những người vô tội nam và nữ.” ông nói Hoa Kỳ đứng về phía nhân dân Kenya sẽ “không sờn lòng trước những vụ tấn công hèn hạ như thế.”

Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta nói với quốc dân rằng “đây là một giờ khắc để tất cả mọi người trên cả nước đề cao cảnh giác trong khi chúng ta đối đầu và đánh bại các kẻ thù của chúng ta.”

Ông đã ra lệnh cho 10 ngàn tân binh cảnh sát còn đang chờ được đăng ký lập tức trình diện để huấn luyện tại học viện cảnh sát.

Ông nói, “Trong tư cách một quốc gia chúng ta đã chịu đau khổ một cách không cần thiết vì thiếu nhân viên an ninh. Kenya cấp thiết cần có thêm nhân viên an ninh, và tôi sẽ không để quốc gia phải chờ đợi.”

Al-Shabab là một nhóm có liên hệ với al-Qaida đã chống lại chính phủ Somalia và các đồng minh từ năm 2006. Nhóm này đã tấn công các mục tiêu ở Kenya từ khi Nairobi gửi quân ngang qua biên giới vào năm 2011.

Đại học Nairobi cảnh báo sinh viên tuần trước rằng các cơ quan chính phủ Kenya có tin tình báo cho biết al-Shabab đang hoạch định một cuộc tấn công vào một trường đại học, trong số các mục tiêu khác. Chưa rõ liệu một lời cảnh báo tương tự có được đưa ra tại Garissa hay không.







No comments: