Tuesday, January 3, 2012

VIẾT RIÊNG VỀ MỘT VIỆC CHUNG : LÊN TIẾNG ĐÒI TỰ DO CHO MINH HẰNG (Nhà văn Phạm Đình Trọng)



Phạm Đình Trọng
Thứ ba, 03 Tháng 1 2012 18:15

LTS: Sau đây là một sáng kiến của nhà văn Phạm Đình Trọng đề nghị các cơ sở thông tin độc lập chọn một thời điểm để đồng thanh lên tiếng bênh vực bà Bùi Thị Minh Hằng, 47 tuổi, bị bắt đưa đi "giáo dục" hai năm không xét xử chỉ vì tham gia những cuộc biểu tình bất bạo động phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông.
Các "cơ sở giáo dục" thực ra chỉ là những nhà tù để chính quyền bắt giam không xét xử những người bất đồng chính kiến.
Ngay chính lệnh bắt giam này cũng mâu thuẫn với luật pháp của chế độ, thị dụ như lệnh bắt giam được ký ngày 08/11/2011 bởi Uỷ Ban Nhân Dân Hà Nội qui định giam giữ bà tại tỉnh Vĩnh Phú, trong khi bà Minh Hằng bị bắt ngày 28/11/2011, và có địa chỉ thường trú tại Vũng Tàu.
Việc bênh vực một người bị bắt trái phép là điều dĩ nhiên phải làm, nhưng trong khi ủng hộ bà Minh Hằng chúng ta cũng không thể quên những người anh em dũng cảm khác: Vi Đức Hồi, Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Phong, Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Anh Kim, Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Hữu Chương, Đỗ Thị Minh Hạnh, Tạ Phong Tần v.v. Họ cũng bị bắt giam vô cớ và còn chịu những bản án thô bạo hơn.

* * *

Thưa các anh các chị,

Dựa vào Nghị định trái Hiến pháp, Nghị định 76/2003CP-NĐ, ngày 27/06/2003, về việc đưa người vào cơ sở giáo dục, công an đã bắt cóc đầy ám muội và đưa người phụ nữ nồng nàn tình yêu nước Bùi Minh Hằng vào cơ sở giáo dục Thanh Hà, Vĩnh Phúc, thực chất là trại giam hà khắc.

Những người nhân danh pháp luật, nhân danh bảo vệ trật tự xã hội và bảo vệ cuộc sống bình an của người Dân nhưng đã chà đạp lên pháp luật, chà đạp lên quyền Công Dân, chà đạp lên những quyền sơ đẳng thông thường của Con Người, chà đạp lên cả thể xác, tinh thần và nhân phẩm của người Dân. Việc bắt cóc rồi đưa Chị Bùi Minh Hằng vào cơ sở giáo dục trá hình, thực chất là chốn lao tù với thời hạn được công bố là hai năm nhưng sẽ là vô thời hạn là một sự thách thức lương tâm con người, là một sự đàn áp lòng yêu nước, đàn áp lòng trung thực của những người khảng khái bộc lộ chính kiến, là sự xúc phạm phẩm giá con người, là nỗi đau của mọi người Việt Nam chân chính. Tư cách công dân của chúng ta, lương tâm của chúng ta, tình cảm dân tộc và tình cảm yêu nước của chúng ta không thể im lặng trước nỗi đau này. Chúng ta cần lên tiếng đòi bộ máy công cụ chuyên chính vô sản chấm dứt ngay sự hung hãn chà đạp thô bạo lên quyền Công Dân, quyền Con Người của người Dân Việt Nam, đòi trả tự do ngay cho chị Minh Hằng.

Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách, chúng ta đều là những người nói lên tiếng nói Công Dân, nói lên tiếng nói trách nhiệm với đất nước như chị Minh Hằng thân thiết của chúng ta. Dựa vào Nghị định vi hiến 76/2003CP-NĐ, hôm nay công an đưa được người phụ nữ thân cô thế cô Minh Hằng vào trại giam núp bóng cơ sở giáo dục thì rồi ngày mai, ngày mốt họ sẽ lần lượt đưa tất cả chúng ta vào chốn lao tù đó. Với những bao cao su đã xài làm nên vụ án Cù Huy Hà Vũ, với những cơ sở giáo dục như trại Thanh Hà nơi đang giam giữ chị Minh Hằng, rồi mỗi chúng ta sẽ là một vụ án của hai bao cao su, sẽ là một trại viên của Thanh Hà, như Trần Dần viết:

Mỗi người một vụ án
Mỗi người chôn sống một chân mây!

Đòi trả tự do cho chị Minh Hằng là chúng ta đòi bộ máy công cụ chuyên chính vô sản phải tôn trọng quyền Công Dân, quyền Con Người của chính chúng ta, là chúng ta nói tiếng nói của Hiến pháp, của Pháp luật, của lẽ phải, của quyền Công Dân để bảo vệ chính chúng ta.

Chúng ta là Nhân Dân Việt Nam thẳng thắn và công khai bộc lộ ý chí bảo vệ Tổ quốc Việt Nam, bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ sự nghiêm minh của Luật Pháp Việt Nam cũng là bảo vệ Nhà Nước Việt Nam này. Không thể đẩy Nhân Dân sang phía các thế lực thù địch để chuyên chính. Các thế lực thù địch của Nhân Dân Việt Nam chính là những kẻ cướp đất, cướp biển Việt Nam, bắn giết Dân lành Việt Nam và những kẻ đàn áp Nhân Dân, che giấu, lấp liếm cho hành động ăn cướp đó.

Tôi đề xuất với các trang mạng, các blogs, các Anh, các Chị một việc cần làm là: Vận động tổ chức một đợt viết bài rầm rộ chỉ ra việc bắt giam trái pháp luật, vô nhân đạo như thời trung cổ đối với chị Minh Hằng, đòi trả tự do ngay lập tức, vô điều kiện cho chị Minh Hằng. Đợt lên tiếng rầm rộ trên mạng này như một đợt biểu tình dài ngày trên mạng tiến tới những cuộc biểu tình ôn hòa, văn minh trên đường phố Hà Nội.

Hiến pháp 1992 hiện hành, Điều 53: Công Dân có quyền tham gia quản lí Nhà Nước và xã hội, tham gia thảo luận các vấn đề chung của cả nước và địa phương, kiến nghị với cơ quan Nhà Nước, biểu quyết khi Nhà Nước trưng cầu Dân ý. Điều 69: Công Dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí... Tiếng nói công khai đòi trả tự do cho chị Minh Hằng là tiếng nói hợp pháp, tiếng nói của Pháp luật, của đạo lí, của lòng Dân, là tiếng nói của đông đảo người Dân Việt Nam về số phận của đất nước Việt Nam và số phận của chính người Dân Việt Nam, là phản ứng tự vệ của người Dân để bảo vệ cuộc sống bình yên và bảo vệ Nhà Nước pháp quyền, vì thế cần có thời gian tổ chức và có điểm rơi phù hợp để có đông đảo người Dân được lên tiếng.

Tết Nguyên đán đã cận kề, mọi người đều bận rộn với chương trình Tết của cá nhân và gia đình. Thời gian này chỉ có thể làm hai việc:

. Gửi quà Tết và đến thăm chị Minh Hằng để Minh Hằng không cô đơn giữa bốn bức tường của khu biệt giam trong ngày Tết đầm ấm của mọi nhà.

.Viết bài chỉ ra sự phi pháp của Nghị định 76/2003CP-NĐ, việc tùy tiện, mờ ám trong bắt giữ, giam cầm chị Minh Hằng, đòi trả tự do cho Minh Hằng.

Đồng loạt lên tiếng đòi trả tự do cho chị Minh Hằng, xin có mấy đề xuất sau:

. Thời điểm. Sau Tết, ngày rộng tháng dài, nhịp sống trở lại bình thường. Các trang webs, blogs cần có sự phối hợp, thống nhất, chọn một thời điểm đồng loạt lên tiếng.

.Mọi người đều tham gia viết, đặt bài nhiều người viết, mỗi người có thể viết nhiều bài để có lượng bài phong phú.

.Các trang mạng lập chuyên mục ở vị trí nổi bật, có chapeau cố định giới thiệu loạt bài này.

.Mỗi trang mạng, mỗi ngày chỉ đăng một, hai bài ở mục này để có bài đăng trong thời gian dài.

.Một bài có thể đăng nhiều trang mạng.

Lên tiếng đòi tự do cho Công Dân Bùi Minh Hằng là lương tâm và trách nhiệm của Công Dân và là tấm lòng chia sẻ của chúng ta với người phụ nữ quả cảm Minh Hằng. Trên đây chỉ là thiển ý khởi xướng ban đầu của một tấm lòng. Mong được các Anh, các Chị hưởng ứng, xem xét, cho ý kiến để tiếng nói đòi tự do cho chị Minh Hằng có tiếng vang, có hiệu quả.

Chân thành cảm ơn,
Phạm Đình Trọng

---------------------




.
.
.

No comments: