Thursday, January 26, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 26-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 26/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chiến lược hai mặt của Hà Nội làm cho tình hình biển Đông không rõ ràng: Hanoi’s double tactics are blurring the situation in the South China Sea (Dw-world.de). “Chiến thuật hai mặt của chính phủ và sự thiếu minh bạch trong việc ra quyết định cũng đã làm dân chúng rối rắm và tức giận”. – Campuchia khẳng định lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông – (VOA).
- Chùm ảnh: Khám phá bí mật bên trong tàu ngầm (Kênh 14). – Lương sỹ quan tàu ngầm 1.600 đôla – (BBC). – Hải quân Việt Nam đang xây dựng ‘thành phố quân sự’ (Đất Việt). Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Ninh – Phó Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam: “Theo tôi, mức lương 35 triệu đồng cho một trung úy và 55 triệu đồng cho một đại tá phục vụ dưới tàu ngầm (gấp hơn hai lần so với lương chuẩn đô đốc của tôi) đủ cho một sĩ quan yên tâm lo cho một gia đình nhỏ để phục vụ quân đội và quân chủng lâu dài”.
- Trung Quốc giám sát vùng biển tranh chấp với Nhật (PLTP). - Mỹ – Australia – Ấn Độ bắt tay chống Trung Quốc (Đất Việt). – Có thể Philippines sẽ cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện để phản ứng lại sự trỗi dậy của Trung Quốc: Philippines may allow greater U.S. military presence in reaction to China’s rise (Washington Post).
- Còn đây là chiến lược hai mặt của thủ tướng mình, cho nên VN đứng sau Miến Điện về tự do báo chí – (BBC). BTV: Thủ tướng ơi là thủ tướng! Ông khuyên Miến Điện làm gì, để chúng nó nghe theo ông, giờ chúng nó qua mặt mình như thế này, làm sao mình chạy theo kịp chúng, hở ông? – RSF : Việt Nam nằm trong 10 nước vi phạm nặng nề tự do báo chí – (RFI).
- Bữa kia, trong lời bình bài phỏng vấn GS Ngô Bảo Châu trên Tuổi trẻ, BS có nghi vấn không biết khâu biên tập có cắt xén bớt lời của NBC hay không. Thế rồi chiều qua, khi đọc mấy dòng thư NBC gửi Bọ Lập, thì nghi vấn đó đã được giải tỏa. Chắc là không có chuyện cắt xén. Cám ơn Tuổi trẻ và tội nghiệp cho NBC! Nhân đây, mời bà con vô trang web của Viện Nghiên cứu Cao cấp về Toán, bữa qua có độc giả giới thiệu, để hiểu thêm. Hy vọng cái nghèo xác xơ của trang này không phản ánh bản chất của Viện.
- Lữ Phương: Về một bài viết của nhà văn Phạm Thị Hoài – (viet-studies). – Cái bánh vẽ (KHMT). “Bill Gates là một cái tên không cần giới thiệu. Từ năm 2007 đến nay ông đã hiến ít nhất 25 tỉ đô la làm từ thiện, theo một nguồn thống kê đã cứu được gần 6 triệu mạng người, khỏi viêm gan siêu vi B, sốt xuất huyết, SIDA, v.v. Vài trăm ngàn học viên của Salman và Sebastian, và vài triệu sinh linh mà Bill giúp cứu mạng chắc hẳn là hoàn toàn đếch quan tâm xem Salman, Sebastian, và Bill có phải là trí thức chính hiệu hay không… Con đường đi đến cái bánh thật không cần đi qua tranh luận về cái bánh vẽ”.
- Thu Thảo, Giáo viên cấp 2, Việt Nam: ĐẢNG, người là ai? – (Dân Luận). “Rồi lại có người bảo: Không biết ĐẢNG nằm trong hay nằm ngoài vùng phủ sóng của luật pháp? Giả sử thôi, nếu nằm trong, thì khi bị trọng tội, ai lãnh đạo để buộc tội ĐẢNG? Rồi ĐẢNG có ở tù không? Và nhà tù nào đủ lớn để ĐẢNG ở”? Trước đây, ông Vũ Quốc Tuấn, cựu trợ lý cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, đã đặt vấn đề về vai trò lãnh đạo của đảng tại một cuộc hội thảo góp ý văn kiện đại hội đảng: “Và chúng ta nói rằng đảng cầm quyền. Đảng cầm quyền là thế nào? Cầm quyền của ai? Ai giao cho anh cầm cái quyền đó mà anh cầm quyền”.
- Nguyễn Trọng Vĩnh: TRĂN TRỞ ĐÊM GIAO THỪA – (Nguyễn Xuân Diện). “Ba thập kỷ qua một cuộc đua/ Xung quanh Rồng, Hổ, nước ta Rùa/ Vì đâu nên nỗi thua người quá!/ Dân tộc anh hùng, xấu hổ chưa?!/ Phải đâu đất nước thiếu nhân tài/ Đáng trách ai kia bỏ phí hoài/ Sợ mất quyền, tiền – sinh đố kỵ/ Hay không sáng suốt hóa dùng sai?” – Bùi Tín: Đất nước đột quỵ nếu không trị nổi tham nhũng – (VOA’s blog). “Chưa bao giờ uy tín của đảng lại sa sút tệ hại như ngày nay. Niềm tin của đông đảo nhân dân là điều quý giá nhất. Đánh rơi niềm tin và sự quý trọng là mất tất cả”.
- Trần Xuân Nam, từ Sài Gòn: ĐẦU NĂM BÀN CHUYỆN “THÔNG ĐIỆP” (TNDC). Nói về Bản thông điệp đầu năm của Đảng Dân chủ Việt Nam, với hai nội dung chính là: “Cần xây dựng nhà nước pháp quyền chính danh”“Nhất thiết phải bắt đầu bằng một bản hiến pháp dân chủ”. Và bản Thông điệp đầu năm 2012 của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
- Tiến sỹ Vũ Duy Phú từ Hà Nội: Suy thoái đạo đức vì ‘sai từ gốc’ – (BBC). “Tha hóa trước tiên là trong giới cầm quyền, sau đó lan ra toàn dân. Sai lầm rành rành mà không được lãnh đạo rất nhiều nhiệm kỳ kịp thời tiếp thu, sửa chữa đã gây ra những sự bức xúc, căn giận, rồi phản kháng các kiểu, và ranh luận lẫn nhau về đối sách của người dân trước chính quyền hiện nay”.
- VÕ LÂM KIẾM KÝ 8 – Ngũ Quyền Nhất Thống – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Bộ máy ấy gồm: Hệ thống của Giáo đứng trên tất cả làm lãnh đạo, rồi tiếp theo là hệ thống cai trị- đứng đầu là Tổng Quản Giáo và các Tổng Trưởng, hệ thống mị dân – đứng đầu là Mị Viện bao gồm nhiều Mị Sĩ, hệ thống tư pháp là các Giáo tòa, hệ thống thông tin dư luận là các Giáo đài và chưa kể đến hệ thống các nô hội. Năm hệ thống đó đại diện cho ngũ quyền đều nằm trong bàn tay của Giáo nên gọi là Ngũ Quyền Nhất Thống rất xa lạ với Tam Quyền Phân Lập ở các giang hồ quốc tế”.
- Bài thơ cũ khá nổi tiếng của bác Việt Phương: Cuộc đời yêu như vợ của ta ơi (Quê Choa). “Mạc Tư Khoa còn hơn cả thiên đường./ Ta nhất quyết đồng hồ Liên Xô tốt hơn đồng hồ Thụy Sĩ/ Mường tượng rằng trăng Trung Quốc tròn hơn trăng nước Mỹ/ Sự ngây thơ đẹp tuyệt vời và ngờ nghệch làm sao/ Một phần tư thế kỷ đã qua đi và có lẽ bây giờ ta đã biết/ Thế nào là yêu thương thế nào là chém giết”.
- Liên quan đến cuộc “Tổng tấn công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968”: Chiến công cụm H63: Chuyện bây giờ mới kể (Đất Việt). Mời bài con xem lại bài thơ “Ai” của Chế Lan Viên và bài viết của Thái Bá Tân về trận Mậu Thân (TTXVA). “Mậu Thân, 2.000 người xuống đồng bằng/ Chỉ một đêm, còn sống có 30/ Ai chịu trách nhiệm về cái chết 2.000 người đó?/ Tôi!/ Tôi – người viết những câu thơ cổ võ/ Ca tụng người không tiếc mạng mình/ trong mọi cuộc xung phong”. Phtoto: toquocvietnam.org. =>
- Kỉ niệm 30 năm ở Úc (Nguyễn Văn Tuấn). “Tôi đến Úc với 0 cent trong túi và đúng 2 bộ đồ. Cầm cái phiếu đi lãnh đồ, tôi tưởng là đồ mới, nhưng không phải. Đó là cái shop của Hội St Vincent de Paul, chuyên bán đồ cũ cho người nghèo (loại quần áo mà VN ta quen gọi là SIDA)”. BTV: Giống như trường hợp của GS Nguyễn văn Tuấn, rất nhiều người Việt khi bắt đầu cuộc đời mới của họ ở xứ người bằng con số không, nhưng sau 20-30 năm, ngoài kiến thức thu thập được, tài sản kiếm được, những đóng góp cho XH nơi họ sinh sống lẫn quê nhà… thì bạn bè cùng thời với họ đang sống ở VN, khó có thể sánh kịp, do người dân ở những nước này may mắn, không có “Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối“. Đất nước mình mặc dù giàu, đẹp, rừng vàng, biển bạc, dân mình cần cù, chịu khó, nhưng ở xứ mình không có cơ hội (opportunity) để người ta vươn lên như ở xứ người.
- Vụ đoàn Văn Vươn – Sự tranh đấu của nông dân làm nổi bật sự bất bình đẳng ở Việt Nam: Farmer’s fight highlights Vietnam’s inequality (Financial Times). Xin trích dịch 1 đoạn trong bài: “Nhưng giữa lúc lo ngại rằng những cơn thịnh nộ có thể tiếp tục bị kích động, chính quyền Hải Phòng kêu gọi báo chí địa phương ngưng đưa tin về sự kiện này. Họ cũng từ chối việc cho phép báo Financial Times đi đến thành phố, một yêu cầu theo quy định của luật báo chí hà khắc ở Việt Nam“. – Một góc nhìn về tính pháp lý trong việc giao đất cho ông Vươn (ANTĐ). – Mai Việt Tú – 45 điểm nhận xét về vụ án Đoàn Văn Vươn – (Dân Luận). - Ngô Nhân Dụng: Tin hay không tin – (NV). – Thơ xuân tặng Đoàn Văn Vươn – (DLB).
- Vụ anh Nguyễn Công Nhựt bị chết trong trụ sở Công An huyện Bến Cát: Nguyễn Thị Thanh Tuyền – Nỗi đau vắng anh – (FB Nguyễn Thị Thanh Tuyền/ Dân Luận).
- Chiều qua BS có nhá ra cái tin Thủ tướng ba ngày Tết đang có chuyến “công du”, chờ bữa nay báo chí đưa mới nói thêm, nhưng chưa thấy, chỉ có VTV1-Thời sự sáng lúc 6h30’ đưa lại cái Công điện của Thủ tướng về an toàn giao thông của TTXVN thôi. Đành hẹn bà con chờ vậy. Còn đây: Giả công điện của Thủ tướng để lừa đảo (TN/ Bee).
= Ông Phạm Ngọc Chu, Chủ tịch Hội DN Việt Nam tại Hungary. Ảnh thời báo KD. – Một độc giả méc, ông Phạm Ngọc Chu, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt tại Hungary ra tòa vì tội đưa người Việt nam trái phép sang nước Anh (Vietinfo). – Bài trên báo Hungary: Embert csempészett a vietnami vállalkozók egyesületének elnöke? (Index).
- Nói về GS Võ Trọng Hốt, ĐBQH: ‘Cứ ông Hốt đi là yên tâm’ (VNN).
- Phỏng vấn hai nhà nghiên cứu Nguyễn Nhã và Dương Trung Quốc : Hồi ức về Chiến thắng Đống Đa 1789 – (RFI).
- Mã Anh Cửu : Trung Quốc nên học tập từ mô hình bầu cử Đài Loan – (RFI). BTV: Trung Quốc mà học theo mô hình bầu cử này, biết đâu Việt Nam ta cũng học theo luôn. Hay là Việt Nam mình làm trước Trung Quốc, bỏ “bạn vàng” lại phía sau, “trả thù” thằng Miến Điện, dám qua mặt ta?
14h:
- Hàn lâm…liệt truyện (Hiệu Minh). “Ở quốc gia đã nghèo, lối mòn trong tư duy quản lý càng kéo lùi sự phát triển, dẫn đến pha phí chất xám. Ước mong của thế hệ trẻ tài năng bị chết ‘lâm sàng’ bởi có những bác học tưởng rằng, con người cũng chỉ là bổ đề lạ hay hạt neutrino để bắn phá trong phòng thí nghiệm”. – Dương Phi Anh: Về văn hóa tranh luận (Quê Choa).
- Huỳnh Bửu Sơn: Văn hóa tiến cử xưa và nay (DNSG/ TVN). “phát hiện và trọng dụng nhân tài luôn là nền tảng của mọi quốc sách nhân sự của mọi triều đại, mọi quốc gia, đến nỗi các vị vua chúa thời trước luôn được giáo dục để tin rằng trong đạo trị quốc có ba điềm chẳng lành lớn nhất, đó là: ‘có người hiền tài mà không biết, biết mà không dùng, dùng mà không tín nhiệm’. Còn đối với các bậc trung thần, họ luôn tâm niệm rằng: ‘làm hại hiền tài, họa đến ba đời; vùi lấp hiền tài thì mình bị hại; đố kỵ với hiền tài thì danh tiếng không toàn vẹn; tiến cử hiền tài là để phúc đức cho con cháu’.”
20h45:
- Nước Mỹ được biết Việt Nam vi phạm nhân quyền ngày càng nhiều hơn: US hears about more rights violations (UCANews).
- Chuyện xưa chuyện nay: Trung Quốc theo chế độ đa đảng? (PLTP). Còn Việt Nam (XHCN) thì cũng đã từng, nhưng quá sợ nên bỏ rồi. Hu hu! Khen cho PLTP cũng khéo đưa được chuyện nầy lên, cho dân biết chút xíu.

KINH TẾ

- Cái Tết trằn trọc nhất? (Vietstock). “Cái Tết kỷ niệm chẵn 12 con giáp của TTCK Việt Nam hóa ra lại là thời gian chờ đợi tâm tư nhất, u uẩn nhất và có thể dài nhất đối với các nhà đầu tư”. – Tái cấu trúc niềm tin cứu thị trường chứng khoán(Gafin). - Bất động sản và câu chuyện tái cấu trúc (Dothi.net).
- Giám đốc điều hành Bộ phận Quan hệ Chính phủ của hãng PR nổi tiếng thế giới Ogilvy – Jamie Moeller cho rằng: ‘Tiền không mua được quan hệ trong kinh doanh’ (VNE).
= Bến Ninh Kiều. Ảnh: HUYỀN CHÂU. – Đưa Ninh Kiều trở thành trung tâm của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ND). BTV: Không phải chọn nơi thân phụ của “cha già dân tộc” nằm xuống?
14h:
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Bộ máy Chính phủ: “Tôi tin là họ đang tạo được niềm tin” (Vietstock).
- TS Vũ Viết Ngoạn: 2012 – Khó khăn và cơ hội (TN).
20h45:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Hữu Nga – Viện Phát triển Bền vững Bắc Bộ, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam: KATTIGARA – KINH ĐÔ HUYỀN THOẠI VIỆT (Văn Hóa học).
- Phạm Lưu Vũ: CON RỒNG – VÀ CHUYỆN “RỒNG” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ở thung lũng tu tiên (TNVN/ PLTP).
- Ha sĩ ĐINH QUANG TNH: CHẠM BÚT VÀO THÊM XUÂN (Nguyễn Trọng Tạo).
14h:
20h45:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Các nhà khoa học nói, phải tiếp tục nghiên cứu chủng cúm gia cầm bị đột biến: Bird flu mutation studies must go on, says scientist (Reuters).
14h:
- Google sẽ theo dõi sát người sử dụng – (VOA). “Nếu bạn là một trong hàng triệu người sử dụng công cụ tìm kiếm online, email hay YouTube của Google, bạn có thể sẽ cần quan tâm rất nhiều, bởi vì Google đang thay đổi chính sách bảo vệ quyền riêng tư để cho họ theo dõi người sử dụng các dịch vụ này”.
20h45:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đất chuồi giết chết ít nhất 40 người tại Papua New Guinea – (VOA). - Lở đất ở Papua New Guinea, 40 người chết (TN). Hiện trường vụ lở đất tại Papua New Guinea - Ảnh: Reuters. =>
14h:
- Con đường tận diệt thú rừng là tự hủy diệt mình! (TN).
20h45:
- Bộ trưởng giao thông vào bệnh viện đánh giá tình hình tai nạn giao thông (DT). - Số ca cấp cứu do bạo lực tăng mạnh dịp Tết (VNN). - Bốn ngày tết, 137 người chết vì tai nạn giao thông (TT). Trong năm ngài Bộ Trưởng luôn lĩnh ấn tiên phong, Tết lại để việc đã rồi mới thăm hỏi.

QUỐC TẾ

14h:
20h45:

* VTV1:
* RFI: 25-01-2012

Bài viết mới



.
.
.

No comments: