Thursday, January 26, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 26-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN 
 26/01/2012

Cương lĩnh tái tranh cử của ông Obama nhân bài Diễn văn về Tình hình Liên Bang (RFI) – Ngày 24/01/2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trình bày trước Quốc hội Lưỡng viện Hoa Kỳ bài Diễn văn về Tình hình Liên bang cuối …
Lần đầu tiên từ hơn 30 năm qua, Nhật Bản bị thâm thủng thương mại (RFI) – Theo số liệu bộ Tài chính công bố hôm nay 25/01/2012, nền thương mại Nhật Bản trong năm 2011, đã bị thâm thủng 2.492,7 tỷ yen (25 tỷ euro). Khiếm hụt mậu dịch đầu tiên từ năm 1980 đến nay là hậu quả của thiên tai động đất vào tháng 3 năm ngoái, dẫn đến tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cộng thêm với tình trạng giá đồng yen cao.
Cấm vận dầu hỏa Iran có nguy cơ dẫn đến chiến tranh (RFI) – Hôm thứ hai, ngày 23/01/2012, Liên Hiệp Châu Âu đã thông qua các biện pháp trừng phạt Iran, cụ thể là cấm vận dầu hỏa và phong tỏa tài khoản Ngân hàng Trung ương của nước này. Libération hôm nay có bài phỏng vấn ông Gary Sick, nguyên cố vấn Nhà Trắng dưới thời hai tổng thống Ford và Carter. Bài viết chạy tựa : ‘Iran : cấm vận có thể dẫn đến chiến tranh’.
Tân đại sứ Mỹ tại Nga bị chỉ trích vì tiếp các đại diện đối lập (RFI) – Giới chính trị cầm quyền ở Nga đã tỏ thái độ khá gay gắt trước việc đại sứ Mỹ Michael McFaul vừa mới được bổ nhiệm tới Matxcơva đã tiếp các lãnh đạo phong trào phản kháng chống ông Putin. Tân đại sứ Hoa Kỳ Michael McFaul đã lên tiếng bác bỏ chỉ trích của báo chí nhà nước và của các dân biểu Nga.
Gọng kềm tài chánh : vũ khí lợi hại của phương Tây đối với Iran (RFI) – Hôm thứ hai 23/01/2012 vừa qua, Liên Hiệp Châu Âu đã quyết định một số biện pháp trừng phạt ngoạn mục nhắm vào Iran để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. Hai biện pháp chủ chốt của được đề ra là cấm vận dầu hỏa song song với cấm vận tài chánh, nhắm vào ngân hàng trung ương Iran.
Ai Cập bãi bỏ một phần bộ luật về tình trạng khẩn cấp (RFI) – Theo AFP, hôm qua 24/01/2012, trước ngày kỷ niệm một năm cuộc nổi dậy của người dân lật đổ chế độ Hosni Moubarak, lãnh đạo chính quyền quân sự Ai Cập đã thông báo bãi bỏ bộ luật về tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên luật này vẫn được áp dụng trong trường hợp để trấn áp tội phạm bạo lực.
Mã Anh Cửu : Trung Quốc nên học tập từ mô hình bầu cử Đài Loan (RFI) – Tổng thống Mã Anh Cửu đã đưa ra nhận xét trên đây trong một bản thông báo được của Phủ tổng thống Đài Loan công bố hôm nay, 25/01/2012. Theo ông Mã Anh Cửu, cuộc bầu cử tổng thống vừa qua là ‘món quà tốt nhất’ mà Đài Bắc tặng cho Bắc Kinh, vì cuộc bầu cử ở Đài Loan có khả năng vạch ra con đường dân chủ cho Trung Quốc.
Diễn đàn Kinh tế Davos khai mạc trong viễn ảnh kinh tế ảm đạm (RFI) – Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos mở ra hôm nay 25/01/2012, tại Thụy Sĩ với trọng tâm làm thế nào vực dậy kinh tế, đối phó với khủng hoảng đè nặng lên mọi khu vực trên thế giới. Kéo dài đến Chủ nhật, cuộc hẹn hàng năm này sẽ đón khoảng 2.600 người tham dự, từ giới hoạt động kinh tế, tài chính, chủ xí nghiệp, cho đến các tổ chức phi chính phủ.
Hoa Kỳ đòi Miến Điện tiến bộ hơn nữa để được gỡ bỏ trừng phạt (RFI) – Theo AFP, mặc dù đánh giá cao những cải cách mới đây tại Miến Điện, nhưng hôm qua, 24/01/2012, các Thượng nghị sĩ Mỹ vẫn yêu cầu chính quyền Miến Điện tiếp tục phải có những tiến bộ hơn nữa để có thể được xem xét giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt đã được Quốc hội Mỹ thông qua từ năm 1990.
Bạo lực lan khắp các vùng tự trị của người Tây Tạng (RFI) – Đụng độ giữa người biểu tình và chính quyền bước sang ngày thứ ba và tiếp tục lan rộng trong các vùng tự trị của người Tây Tạng tại miền tây nam Trung Quốc. Có thêm ít nhất một người biểu tình bị công an bắn chết. Trong khi đó chính phủ Tây Tạng lưu vong kêu gọi quốc tế can thiệp để chấm dứt bạo lực.
RSF : Việt Nam nằm trong 10 nước vi phạm nặng nề tự do báo chí (RFI) – Hôm nay 25/01/2012, tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã bày tỏ nỗi quan ngại trước sự kiện công tác của báo giới trong năm 2011 bị cản trở mọi nơi, kể cả tại các nước nổi tiếng là dân chủ như Mỹ, Pháp hay Ý. Trong bản xếp hạng về mức độ tôn trọng quyền tự do báo chí, Việt Nam đã bị tổ chức này liệt vào danh sách 10 nước có tình trạng tự do báo chí bị xâm phạm nghiêm trọng nhất.
Kỷ niệm một năm cách mạng Ai Cập (BBC) – Hàng nghìn người Ai Cập tuần hành tại Quảng trường Tahrir ở Cairo để kỷ niệm một năm cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền Hosni Mubarak.
Lương sỹ quan tàu ngầm 1.600 đôla (BBC) – Báo Việt Nam dẫn lời phó Tư lệnh Hải quân nói mức lương mới cho sỹ quan tàu ngầm là 35 triệu đồng đối với trung úy và 55 triệu đồng đối với đại tá.
Điều trần về nhân quyền tại VN (BBC) – Một cuộc điều trần về tình hình nhân quyền ở Việt Nam vừa diễn ra tại Hạ viện Hoa Kỳ dưới sự chủ tọa của dân biểu Chris Smith.
Ông Tập Cận Bình sắp thăm Mỹ (BBC) – Phó Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sẽ gặp Tổng thống Mỹ Obama ở Washington DC ngày 14/02.
Apple kinh doanh có lãi kỷ lục (BBC) – Apple có lợi nhuận ròng kỷ lục 13.06 tỷ đôla trong giai đoạn ba tháng tính tới 31 tháng 12 năm 2011.
Phản ứng của Quốc hội sau bài diễn văn của Tổng thống Obama (VOA) – Phản ứng tại Quốc Hội đối với bài diễn văn về tình trạng liên bang của Tổng thống Barack Obama mang tính đảng phái
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ giải cứu con tin ở Somalia (VOA) – Một cuộc hành quân của Hoa Kỳ đã giải cứu 2 nhân viên cứu trợ, bị các tay súng bắt cóc tại miền trung Somalia cách đây 3 tháng
Các cường quốc Tây phương lên án việc mua bán vũ khí giữa Nga-Syria (VOA) – Gần đây có tin rằng chính phủ Nga đã ký một thỏa thuận bán co Damascus 36 phản lực cơ chiến đấu trị giá nửa tỷ đôla
Ai Cập kỷ niệm 1 năm cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Mubarak (VOA) – Hàng ngàn người Ai Cập tập trung tại Quảng trường Tahrir ở Cairo kỷ niệm 1 năm ngày diễn ra phong trào nổi dậy lật đổ ông Mubarak
Nữ dân biểu Giffords từ nhiệm (VOA) – Nữ dân biểu Gabrielle Giffords bị thương nặng trong vụ nổ súng tại bang nhà Arizona năm ngoái, nhận được sự giã từ cảm động của Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư khi bà từ nhiệm.
TV Nga phát chương trình nói chuyện của Wikileaks (VOA) – Ông Julian Assange, người sáng lập ra trang mạng Wikileaks, sắp chủ trì một chương trình nói chuyện sẽ được phát trên truyền hình nhà nước Nga.
Biểu tình sau đợt tự thiêu trong khu vực của người Tây Tạng ở TQ (VOA) – Các chuyên gia phân tích về Tây Tạng và giới tranh đấu cho nhân quyền cho rằng các vụ biểu tình lan rộng trong những khu vực của người Tây Tạng ở Trung Quốc là dấu hiệu mới nhất của sự bất mãn ngày càng tăng trong số người Tây Tạng đối với các chính sách của chính phủ Trung Quốc.
Campuchia khẳng định lập trường trung lập trong vấn đề Biển Đông (VOA) – Trong một cuộc gặp gỡ với các nhà ngoại giao cao cấp hôm thứ Ba, Thủ Tướng Campuchia Hun Sen nhắc nhở rằng Campuchia sẽ duy trì lập trường trung lập trong các cuộc tranh chấp khu vực, kể cả cuộc tranh chấp tại Biển Nam Trung Hoa, mà Việt Nam gọi là Biển Đông, và cuộc tranh chấp trên bán đảo Triều Tiên.
Dân biểu Mỹ đòi đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC (VOA) – Chiều hôm 24/1/2012, một số nhà tranh đấu nhân quyền và một nạn nhân nạn buôn người đã ra trước một cuộc điều trần ở Hạ Viện Hoa Kỳ do Dân biểu Christopher Smith chủ tọa. Dân biểu Smith là thành viên cao cấp của Ủy Ban Hạ viện đặc trách các vấn đề đối ngoại.
Hoa Kỳ thay đổi chính sách về hợp tác hạt nhân với Việt Nam, Jordan (VOA) – Bản tin của AFP cho biết Washington đã rút lại đòi hỏi, rằng Jordan và Việt Nam phải từ bỏ quyền được chế tạo nhiên liệu hạt nhân.
Thâm hụt mậu dịch của Nhật Bản: Bài học cho các nền kinh tế Châu Á (VOA) – Nhật Bản đã ghi nhận thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong hơn 30 năm nay và là mức thâm hụt lớn thứ nhì từ trước tới nay. Tình trạng này một phần là do hậu quả của trận động đất và sóng thần năm ngoái. Nhưng các nhà kinh tế nói rằng cũng do nhiều nguyên nhân khác và những gì xảy ra cho nền kinh tế dựa vào xuất khẩu của nước Nhật đem lại nhiều bài học cho các nước láng giềng.
Đất chuồi giết chết ít nhất 40 người tại Papua New Guinea (VOA) – Một vụ đất chuồi xảy ra tại một vùng thôn quê ở miền trung Papua New Guinea khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.
Tổng thống Obama: Iran bị cô lập hơn bao giờ hết (VOA) – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố thế giới đoàn kết trong phản ứng với Iran, khiến nước này bị cô lập hơn bao giờ hết và giới lãnh đạo Iran đang đối mặt trước các biện pháp chế tài ‘gây tê liệt’.
Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích luật ‘diệt chủng’ ở Pháp, Armenia hoan nghênh (VOA) – Một người phụ tá của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho hay trong vòng 2 tuần tới, Tổng thống sẽ ký đạo luật về tình trạng người Armenia bị diệt chủng thành luật, bất chấp đe dọa chế tài của Thổ Nhĩ Kỳ.
Đảng Cộng hòa lên án sách lược chia rẽ của Tổng thống Obama (VOA) – Một đảng viên Cộng hòa hai lần giữ chức thống đốc nói rằng Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã vận dụng “chủ nghĩa cực đoan” với điều mà ông gọi là chính sách chống lại tăng trưởng và một sách lược chia rẽ người dân Mỹ thay vì đoàn kết họ với nhau.
Tổng thống Pakistan gặp bà Aung San Suu Kyi (VOA) – Kết thúc chuyến công du 2 ngày tới Miến Điện nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại và kinh tế, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari hôm nay đã hội đàm với lãnh tụ dân chủ Miến Điện Aung San Suu Kyi.
Mong ước của giới blogger cho năm mới (RFA) – Những ngày đầu năm Nhâm Thìn, khi lòng người dân Việt hẳn chan chứa nỗi niềm dù không giống nhau, nhưng hầu như khó tránh khỏi tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến của mỗi độ Xuân về.
Mẹ Việt Khang: Hy vọng gia đình sớm đoàn tụ (RFA) – Trước dịp lễ Giáng sinh, anh Võ Minh Trí, người được biết đến với tên gọi Việt Khang, đã bị bắt giam.
Ngư dân Việt Nam bị bắt vì vi phạm vùng biển Thái Lan? (RFA) – Hai mươi sáu ngư dân Việt Nam bị bắt ngoài khơi tỉnh Narathiwat của Thái Lan hiện đang bị giam giữ chờ cơ quan chức năng giải quyết.
Không có Tết cho nhóm Bảo Vệ Sự Sống (RFA) – Tết đã và đang đến với mọi người Việt trong và ngoài nước. Khắp nơi dù nghèo hay giàu cũng cố chuẩn bị một cái Tết rôm rả để đón chào năm mới.
Dùng Máy Vi Tính: Làm Phái Nam Tuyệt Giống (VietBao) – BUENOS AIRES – Các kiểm nghiệm của khoa học gia Argentina ám chỉ: việc sử dụng máy vi tính xách tay (laptop) nối mạng internet bằng bằng sóng vô tuyến có thể ảnh hưởng khả năng truyền giống của đàn ông.
WB Báo Động: Nguy Cơ Suy Thoái Kép (VietBao) – NEW YORK – Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã hạ thấp dự báo về tăng trưởng kinh tế của thế giới, và báo động mối đe dọa là khủng hoảng tại eurozone.
Taleban Phát Video Xử Tử 15 Binh Sĩ Của Pakistan (VietBao) – ISLAMABAD – Taleban phát video hôm cuối tuần ghi lại hình ảnh hành quyết 15 binh sĩ Pakistan, như là “trừng phạt” các trận tấn công của lực lượng chính phủ.
GOOGLE XÀI KỶ LỤC CHO CHÍNH TRỊ (VietBao) – SAN FRANCISCO – Công ty Google đã xài tới 3.76 triệu đôla trong quý 4 để vận động chống lại thay đổi trong luật về chống sao chép bất hợp pháp, và tìm cách ảnh hưởng nhiều vấn đề khác có thể sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh của Google.
Việt Nam và các công ty Hoa Kỳ hỗ trợ nạn buôn người? (RFA) – Một phụ nữ Việt Nam đã cáo buộc Việt Nam và các công ty Hoa Kỳ hỗ trợ nạn buôn người hôm thứ ba. Cô Vũ Phương Anh nói trước Quốc Hội Hoa Kỳ rằng cô đã bị tấn công và làm việc như một nô lệ ở Jordan.
Lực lượng đặc nhiệm Mỹ xâm nhập sào huyệt cướp biển Somali (RFA) – Hoa kỳ đã dùng trực thăng thâm nhập thẳng vào sào huyệt của cướp biển Somali và giải cứu hai con tin đang bị bọn cướp giam giữ.
Nga trao đổi với Mỹ về vấn đề Syria (RFA) – Nga đề nghị đường hướng mang tính xây dựng về vấn đề Syria và tỏ rõ quan điểm chống lại các lệnh trừng phạt đơn phương áp đặt cho Syria mà Liên Hiệp Quốc đưa ra.
Kinh tế thế giới ‘lún sâu vào nguy hiểm’ (BBC) – Nền kinh tế thế giới đang “lún sâu vào vùng nguy hiểm” do rủi ro từ khu vực dùng euro, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.
Obama kêu gọi công bằng kinh tế (BBC) – Tổng thống Barack Obama chỉ trích tình trạng bất quân bình về thu nhập trong Thông điệp Liên bang lần thứ ba, vạch nghị trình tranh cử.
Nhiều tổ chức nhân quyền kêu gọi Cam Bốt ngưng các vụ trưng thu đất đai hàng loạt (RFI) – Trong một bức thư ngỏ gởi thủ tướng Hun Sen hôm nay, 24/01/2012, năm tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, trong đó có Human Rights Watch và Ân xá Quốc tế, đã kêu gọi chính quyền Phnom Penh chấm dứt các vụ trưng thu đất đai hàng loạt ở Cam Bốt.
Đại tướng Lê Đức Anh: “Bệnh thành tích thực chất là bệnh giấu dốt” (GDVN) – “Bệnh thành tích trong giáo dục nói cho nhẹ chứ thực chất là bệnh nói dối và giấu dốt. Mà những người nói dối thì không thể tiến bộ được”.


Bài viết mới
.
.
.

No comments: