Saturday, January 28, 2012

CHÂU XUÂN NGUYỄN : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 28-1-2012



CHÂU XUÂN NGUYỄN 
28/01/2012

Ô nhiễm không khí, nguyên nhân chính gây tử vong tại Hồng Kông (RFI) – Châu Á chiếm vị trí rất khiêm tốn trên các trang bÁo ra tại PhÁp hôm nay.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn dự thảo nghị quyết mới về Syria (RFI) – Hôm nay 27/01/2012 Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp kín tại New York để thảo luận về hồ sơ Syria, trên cơ sở một dự thảo nghị quyết do các nước phương Tây và Ả Rập đề nghị, có thể đưa ra biểu quyết vào tuần tới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Hội đồng nên hành động một cÁch thống nhất, tuy nhiên Nga cho biết sẽ phản đối vì theo dự thảo này thì Tổng thống Bachar Al Assad sẽ phải ra đi.
Hàn Quốc sắp thử nghiệm robot làm cai tù (RFI) – Vào tháng Ba năm 2012, tù nhân tại trung tâm cải huấn ở thành phố Pohang miền Đông Nam Hàn Quốc sẽ được một loại cai tù đặc biệt canh …
Thâm hụt thương mại Nhật Bản năm 2011 đã lên mức báo động (RFI) – Hôm 25/01/2012, Bộ Tài chính Nhật Bản thông báo cÁn cân thương mại của nước này trong năm 2011 đã đạt con số kỷ lục, hơn 30 tỷ đô la Mỹ. Đây là điều chưa từng xảy ra từ 31 năm qua với nền kinh tế đứng hàng thứ ba thế giới, vốn chủ yếu dựa vào thế mạnh xuất khẩu.
Tại diễn đàn Davos, thương lượng ráo riết về xóa nợ cho Hy Lạp (RFI) – Hôm nay 27/01/2012 từ Diễn đàn Kinh tế Davos, Tổng giám đốc Deutsche Bank, ông Josef Ackermann cho biết cuộc thương lượng với cÁc ngân hàng tư nhân chủ nợ của Hy Lạp đang có nhiều tiến triển, nhiều ngân hàng sẵn sàng chấp nhận xóa đến 70% nợ. Ủy viên châu Âu phụ trÁch kinh tế Olli Rehn khẳng định, một thỏa thuận nhằm giảm nợ cho Hy Lạp có thể đạt được vào cuối tuần này.
Trung Quốc phải làm sáng tỏ vụ người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất khỏi Cam Bốt (RFI) – Sau những cuộc bạo động diễn ra tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương, năm 2009, nhiều người Duy Ngô Nhĩ đã chạy sang Cam Bốt lánh nạn, 20 người đã bị trục xuất về …
Ứng cử viên đối lập Yavlinsky bị loại khỏi cuộc tranh cử tổng thống Nga (RFI) – Chính quyền Nga hôm nay 27/01/2012 tuyên bố ứng cử viên của đảng dân chủ Yabloko, ông Grigory Yavlinsky đã bị loại không được tranh cử tổng thống …
Mỹ thông báo cắt giảm ngân sách quân sự 2013 (RFI) – Hôm qua 26/01/2012, Lầu Năm Góc đã thông báo những nét chính của ngân sÁch quốc phòng Mỹ năm 2013. Dự kiến trong vòng 10 năm tới chi phí quốc phòng của Mỹ sẽ giảm 487 tỷ đô la. Quân số và trang thiết bị cũng sẽ được cắt giảm đÁng kể.
Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận (RFI) – Hoa Kỳ và Hàn Quốc hôm nay (26/01/2012) thông báo sẽ tiến hành hai cuộc tâp trận hỗn hợp quan trọng thường niên vào thÁng 2 …
Rút quân khỏi Afghanistan, vấn đề nan giải đối với Pháp (RFI) – Cái chết của 4 quân nhân PhÁp ngày 20/01/2012 tại Afghanistan đã đặt chính phủ PhÁp vào tình thế khó xử : Rút quân ra khỏi chiến trường này trước thời hạn trong năm nay thì sẽ mất uy tín với cÁc đồng minh, nhưng không triệt thoÁi sớm thì càng bị chỉ trích trong nước.
Cuba sẽ tập trận vào cuối năm 2012 (RFI) – Tờ nhật báo chính thức của Cuba Granma hôm qua, 26/01/2012, thông bÁo là quân đội nước này sẽ mở cÁc cuộc tập trận vào …
HRW kêu gọi Bắc Kinh điều tra các vụ bắn người biểu tình Tây Tạng (RFI) – Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch hôm nay 27/01/2012 nhận định, phong trào phản kháng tại khu vực người Tây Tạng tại Trung Quốc đang tăng lên với …
Philippines chấp nhận sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ (RFI) – Ngoại trưởng Philippines hôm nay, 27/101/2012, tuyên bố Manila sẽ chấp nhận sự hiện diện quân sự lớn hơn của Mỹ để giúp nước này bảo vệ quyền lợi và bảo đảm hòa bình trong khu vực, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.
Hoa Kỳ sẽ cắt gần 100.000 binh lính (BBC) – Hoa Kỳ công bố kế hoạch giảm chi phí quân sự 10 năm tới gồm mục tiêu cắt gần 100 nghìn quân và lập ‘căn cứ nổi’.
Mỹ tăng sức ép thuế chống trợ giá với VN và TQ (BBC) – Giới chức cao cấp trong chính quyền ông Obama đang gây sức ép Quốc hội nhanh chóng thông qua luật nhằm áp thuế chống trợ giá đối với hàng nhập khẩu bị coi là được trợ giá từ Trung Quốc và Việt Nam.
Nhà ông Vươn mất hàng tỷ tiền cua cá (BBC) – Đài Tiếng nói Việt Nam đưa tin gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị mất số cua cá trị giá 1,5 tỷ đồng sau vụ cưỡng chế.
Ba Lan vẫn ký ACTA dù bị phản đối (BBC) – Dù bị hàng nghìn dân phản đối, chính quyền Ba Lan vẫn ký thoả thuận ACTA ‘bảo vệ tác quyền’.
Điều trần về tình hình nhân quyền tại VN (BBC) – Một cuộc điều trần về tình hình nhân quyền ở Việt Nam vừa diễn ra tại Hạ viện Hoa Kỳ hôm 24/1.
Hãng làm phim khiêu dâm bị phạt (BBC) – Hai hãng làm phim khiêu dâm của Hoa Kỳ bị phạt tiền vì diễn viên không đeo bao cao su khi vào vai.
Nga đả kích sơ thảo nghị quyết chung của khối Ả Rập, Tây phương về Syria (VOA) – Nga cho biết họ không thể ủng hộ bản sơ thảo nghị quyết chung của các nước Ả Rập và Tây phương về vấn đề Syria
Người Ai Cập kỷ niệm ‘Ngày phẫn nộ” bằng những cuộc biểu tình mới (VOA) – Hội đồng quân sự Ai Cập do Thống chế Tantawi lãnh đạo, hứa sẽ trao quyền cho một Tổng thống dân cử vào cuối tháng 6
Mỹ, Nam Triều Tiên xúc tiến 2 cuộc thao dượt quân sự chung (VOA) – Ủy ban Đình chiến của Bộ Tư lệnh huy quân sự Liên hiệp quốc cho biết đã thông báo cho Bắc Triều Tiên ngày giờ của cuộc thao dượt quân sự
3 người Việt sống sót trên chiếc tàu mắc cạn của Italy (VOA) – 3 nhân viên người Việt Nam thoát nạn trên chiếc tàu du lịch Costa Concordia bị mắc cạn đang lưu trú tại một khách sạn ở Rome
Nhân quyền VN bị chỉ trích mạnh mẽ ngay đầu năm Nhâm Thìn (VOA) – Ngay ngày mùng một Tết âm lịch, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch công bố Phúc trình Toàn cầu 2012, tố cáo chính phủ Việt Nam trong năm qua đã tiến hành chiến dịch đàn áp mạnh tay, có hệ thống, đối với các nhà hoạt động xã hội và các nhân vật bất đồng chính kiến.
Việt Nam tăng cường xuất khẩu lao động trong năm 2012 (VOA) – Thông tấn xã Bernama của Malaysia ngày 27/1 loan tin Cục Quản lý Lao động ngoài nước đề ra mục tiêu sẽ xuất khẩu 90.000 công nhân ra ngoại quốc làm việc trong năm nay, đặc biệt ưu tiên cho người lao động ở các khu vực nghèo của Việt Nam ra nước ngoài làm việc.
Twitter cho biết có thể kiểm duyệt tin nhắn trên cơ sở từng nước một (VOA) – Twitter, công ty dịch vụ microblog được nhiều người ưa chuộng, loan báo rằng họ có kỹ thuật mới để kiểm duyệt các tin nhắn dựa trên cơ sở từng nước một nhằm tuân thủ những luật lệ khác nhau trên thế giới.
Kỹ thuật mới giúp tìm hiểu bệnh ngủ châu Phi (VOA) – Một kỹ thuật đặc biệt truy tìm về gien đang rọi một tia sáng mới, lý giải vì sao việc điều trị bằng thuốc thường vô hiệu đối với bệnh ngủ, loại bệnh nhiệt đới đáng sợ. Công trình có thể đưa tới việc triển khai những loại thuốc mới tốt hơn giúp kiềm chế căn bệnh có thể gây chết người này.
Tổng thống Obama đưa kế hoạch giảm học phí cao đẳng (VOA) – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang đề xuất thay đổi đường lối cấp kinh phí liên bang cho các trường cao đẳng và đại học, với mục đích giảm bớt học phí cao đẳng tại Mỹ.
TT Karzai gặp TT Sarkozy sau khi Pháp dọa rút quân khỏi Afghanistan (VOA) – Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm thứ Sáu, một tuần sau khi nhà lãnh đạo Pháp dọa rút quân sớm ra khỏi Afghanistan.
Hy Lạp mở lại cuộc đàm phán về giảm nợ (VOA) – Thủ tướng Hy Lạp Lucas Papademos và Bộ trưởng Tài chánh Evengelos Venizelos mở lại cuộc đàm phán về giảm nợ với các tổ chức tín dụng tư nhân quốc tế.
Nam Triều Tiên truy tố 1 người Trung Quốc trong vụ ném bom xăng vào tòa đại sứ (VOA) – Các giới chức cho biết các công tố viên Nam Triều Tiên đã truy tố một người đàn ông Trung Quốc hôm thứ Sáu vì tội ném 4 quả bom xăng tự chế vào tòa đại sứ Nhật Bản tại Seoul đầu tháng này.
Ai Cập cấm công dân Mỹ rời khỏi nước này (VOA) – Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói các giới chức Mỹ đang tích cực vận động để Ai Cập chấm dứt việc ngăn cản một số công dân Hoa Kỳ không được rời khỏi nước này.
Việt-Thái hợp tác y tế (VOA) – Việt Nam và Thái Lan vừa ký thỏa thuận hợp tác trong chương trình bảo đảm an toàn sức khỏe cho cộng đồng, theo tin thông tấn xã Thái Lan TNA.
Dân chúng Ai Cập tham dự ‘Ngày phẫn nộ thứ nhì’ (VOA) – Các nhân vật tranh đấu Ai Cập tụ tập tại Quảng trường Tahrir ở Cairo ngày hôm nay, trong lúc quốc gia này tiếp tục đánh dấu kỷ niệm một năm cuộc nổi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.
Đầu năm và những tín hiệu mạnh mẽ (RFA) – Kỳ nghỉ tết ở Việt Nam kéo dài 9 ngày, nhưng các báo có trang điện tử vẫn có nhiều thông tin đáng chú ý với những tín hiệu mạnh mẽ về xu hướng mong muốn cải cách ở Việt Nam.
UB Nhân quyền Quốc gia Thái Lan giúp người tỵ nạn từ VN (RFA) – Hai trẻ em người dân tộc thiểu số Tây Nguyên với mẹ và một người cùng trốn khỏi Việt Nam vào ngày 27 tháng giêng được bảo lãnh tại ngoại khỏi Trung tâm Giam Giữ Nhập cư của Thái Lan ở Bangkok.
Tật nguyền cũng vẫn bị cưỡng chế đất (RFA) – Vụ án anh Đoàn Văn Vươn cho thấy sự lộng hành của những cán bộ cấp xã, cấp huyện đối với người nông dân hiền lành. Dư luận xã hội tiếp tục lên án gắt gao các thành phần cuờng hào ác bá mới này.
Tết Buồn Của Nông Dân Trồng Hoa (RFA) – Trong khi cả nước bước sang ngày mùng 4 vui Tết Nhâm Thìn thì bên cạnh đó có thể xem cái Tết này là một Tết buồn đối với những nông dân trồng hoa kiểng khắp mọi miền của đất nước.
Sóng ngầm cửa biển Hormuz (RFA) – Vùng Vịnh Ba Tư lại tiềm tàng sóng gió sau khi Liên minh châu Âu hôm thứ hai quyết định cấm vận dầu thô của Iran kể từ đầu tháng 7 sắp tới. Iran tuyên bố cấm vận không ảnh hưởng, nhưng đe doạ sẽ đóng eo biển Hormuz. Nếu thế, chuyện gì sẽ đến?
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm sút (RFA) – Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài mới (FDI) tại Việt Nam giảm mạnh trong năm qua.
Mùng 5 Tết: Lễ hội Gò Đống Đa (RFA) – Hàng ngàn người dân Việt Nam hôm nay dự lễ kỷ niệm 223 năm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa, Đại đế Quang Trung đại phá 29 vạn quân Thanh. Lễ hội diễn ra ở Hà Nội và một ngày trước ở Bình Định.
Giới đầu tư không kịp trở tay (RFA) – Luật pháp Việt Nam thay đổi như chong chóng khiến giới doanh thương, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài, không kịp trở tay.
Bác sĩ Mỹ vá môi, làm thẩm mỹ cho trẻ em Việt Nam (RFA) – 30 bác sĩ và y tá người Mỹ lấy ngày nghỉ riêng và tự chi phí để đi Việt Nam 7 ngày, giải phẫu cho trẻ em.
1 Ông Afghan: Mất Bằng Bay, Sợ Giảm Lương, Giết 9 Dân Mỹ (VietBao) – Quân nhân Afghanistan bắn chết 9 công dân Mỹ tại trại lính ở thủ đô chủ tâm giết 9 người dạy tiếng Anh
Thư Ký Của Tỉ Phú Buffett: Đóng Thuế Gấp Đôi Ông Chủ (VietBao) – Trong tuần lễ mà thuế và thuế suất được lưu ý trong thời gian vận động tranh cử
TT Obama, TĐ Arizona: Gặp Gỡ Căng Thẳng Tại Sân Bay (VietBao) – Căng thẳng lâu ngày giữa thống đốc Arizona và TT Obama phát thành tia lửa hôm Thứ Tư
Qua Trận Đột Kích Đêm Cứu Con Tin Của SEAL Tại Somalia: Cho Thấy Binh Lực Nhỏ Gọn Của Quân Đội Mỹ Linh Hoạt (VietBao) – Trận đột kích đêm của SEAL cứu 2 con tin bị hải tặc Somalia cầm giữ thể hiện lời hưá của chính phủ Obama
Vàng loạn giá, lên 46,35 triệu đồng/lượng (Vietstock) – Thị trường vàng trong nước sáng 27-1 (mùng 5) giao dịch khá yên ắng tuy nhiên vàng niêm yết tại các cửa hàng vàng đang có hiện tượng… loạn giá.
Bí mật cuộc đối đầu Công an Việt Nam và CIA (VTC News) – Để ngăn chặn tiếp viện cho miền Nam và mở đường cho chiến dịch chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, ngày 11-5-1961, Tổng thống Mỹ Kennedy ra lệnh triển khai…
Hoa Kỳ sẽ cắt gần 100.000 binh lính (BBC) – Hoa Kỳ công bố kế hoạch giảm chi phí quân sự 10 năm tới gồm mục tiêu cắt gần 100 nghìn quân và lập ‘căn cứ nổi’.
Báo chí Miến Điện đang được cởi trói từ từ (RFI) – Thời gian gần đây báo chí Pháp quan tâm nhiều đến những bước đi đầu tiên của Miến Điện trên con đường dân chủ hóa đất nước. Đặc biệt từ gần một năm nay dư luận quốc tế đã ghi nhận nhiều cố gắng cải cách của chính quyền, trong đó có việc nới lỏng tự do ngôn luận. .

Bài viết mới
.
.
.

No comments: