Sunday, January 29, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 29-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hãy là công dân danh dự của Hoàng Sa: Thể hiện tình cảm và trách nhiệm (TT).
- Indonesia, Malaysia không bắt ngư dân của nhau (TN). Không biết hai thằng “anh em môi răng” cùng ở “thiên đường XHCN” có học tập được hay vẫn chơi trò “môi hở cơ răng … cắn”?
- Một lần đến Bản Giốc, cả đời khó quên (NLĐ). Những người nông dân đang gặt lúa, xa xa, Bản Giốc buông mình
- Tính lương thiện của người lãnh đạo (PLTP). “Trong khi các nhà lãnh đạo của TP Hải Phòng đang tỏ ra rất bất nhất và lúng túng trong vụ việc cưỡng chế thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn thì GS Ngô Bảo Châu lại có một góc nhìn mang tính triết lý của mình về đạo đức của người lãnh đạo.”
Xin lưu ý: Ba Sàm sẽ cố tìm đưa hết các bài trên báo nhà nước về vụ việc này để độc giả tiện so sánh, đánh giá thái độ trách nhiệm của họ trước một vấn đề nóng bỏng của đất nước trong khi chưa bị một cản trở chính thức nào từ phía cơ quan quản lý báo chí.
Bổ sung, hồi 10h55′, một độc giả là nhà báo gửi email: “Không phải cho tới nay, báo chí ‘lề phải’ không gặp lực cản nào từ cơ quan quản lý đối với việc phản ánh vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng. Nhiều tòa soạn đã nhận được chỉ thị từ cơ quan chức năng, yêu cầu không đả động tới chi tiết quân đội bị huy động tham gia cưỡng chế. Nhưng có lẽ, ban biên tập nhiều báo, theo thôi thúc của chức nghiệp và lương tâm, đã mạnh dạn ‘vượt rào’, phản ánh hành vi sai trái, vô cảm của chính quyền địa phương, đi ngược luận điểm tuyên truyền lâu nay: ‘nhà nước ta của dân, do dân, vì dân’; ‘quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu’; ‘bản chất bộ đội cụ Hồ’… Rất ‘may’, lập trường của các báo này lại được không ít vị nguyên lãnh đạo cấp cao của đảng, quân đội, nhà nước tán đồng qua trả lời phỏng vấn, tạo nên sức mạnh công luận khó cưỡng nổi. ‘Nói phải, củ cải cũng nghe’ mà!”
- Thái Sinh: MUỐN NÓI GIAN… LÀM QUAN…HẢI PHÒNG (Trần Nhương).
- Cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với thiếu nhi, được SGGP để cái tựa là lời chỉ giáo của Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Dành những điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi.
- Đây là tin giáo dục, nhưng phải để qua mục chính trị, vì nói nhiều tới một “thủ tướng tương lai”: Góp sức trên quê nhà (DT). “Thạc sỹ Nguyễn Minh Triết, 23 tuổi, thủ lĩnh của hơn 7.500 du học sinh Việt Nam tại Anh, bất ngờ về nước làm cán bộ Đoàn khiến bạn bè ngỡ ngàng …” vì họ đâu có biết đó là con đường khôn ngoan, ngon lành nhứt cho cậu út của TT mà bài báo (cố tình?) tránh đề cập (cho nó … khách quan?). Thạc sỹ Nguyễn Minh Triết – Chủ tịch Hội Sinh viên VN tại Anh (thứ 2 từ trái qua) = >
10h20′ – Tin nóng! Thượng tướng Trần Đại Quang thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và Công an TP Hải Phòng (CAND). “Bộ trưởng rất phấn khởi khi biết trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố giảm một nửa so với năm trước; Công an thành phố tổ chức lực lượng trực Tết chu đáo, tổ chức ra quân, trấn áp các loại tội phạm có hiệu quả …”, trong đó có việc tiếp tục vụ án tên Đoàn Văn Vươn và đồng bọn?
13h45:
- Song Chi: Giáo Sư Ngô Bảo Châu, dư luận và tâm lý nhà cầm quyền - (NV). “Thực tế, một sự ưu đãi đặc biệt dành cho cá nhân Ngô Bảo Châu không thể xóa đi cái “thành tích” luôn coi rẻ trí thức, không hề lắng nghe những lời phân tích, phản biện có tình có lý trước mọi vấn đề xã hội của giới trí thức, thậm chí sẵn sàng chà đạp nếu họ trở thành cái gai trong mắt nhà cầm quyền, từ xưa đến nay. Sâu xa bên trong là cái mặc cảm của nhà cầm quyền biết rõ dưới chế độ “ưu việt” của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, giáo dục của Việt Nam tệ hại như thế nào, nhưng lại cứ vơ vào như thể nền giáo dục này, chế độ này đã tạo ra Ngô Bảo Châu.”
- Video: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đi cày, gieo hạt (VTC). - Chủ tịch nước đi cày, gieo hạt giống trong lễ Tịch điền (TT). Không ổn! Mấy lần trước CT Nguyễn Minh Triết bận đồ nâu sồng
19h15′ – Vậy là lại thêm đồng chí Rứa nữa, sau đồng chí Đại Quang, về chúc Tết Hải Phòng (VTV1-Thời sự 19h). Đúng là điểm nóng! Chưa biết bên trong, đằng sau màn chúc Tết, hai đồng chí có chỉ đạo hay khen ngợi gì không, có “thống nhất” không?
20h40:
- Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây Xuân 2012 (DT). Tết năm nay Chủ tịch vất vả quá, không nghỉ ngày nào, hết cày ruộng tới trồng cây, còn Thủ tướng chắc mệt sau chuyến “công du” nên ghé Kiên Giang nghỉ ngơi cho ấm áp.

KINH TẾ

13h45:
20h40:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Lão Mai (PLTP).
- Phạm Xuân Nguyên: Phố mang tên người (PLTP).
- Nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng: TRẦN HOÀNG NHÂN: NGƯỜI MONG KHOẢNG CÁCH ĐỂ MÀ NHỚ THƯƠNG (Văn chương +).
- Phạm Thị Hoài – Bóng đá cao cấp (Pro&Contra). “Bóng đá không biết khai man lí lịch, trưng bằng cấp giả, báo cáo thành tích ảo và trấn an bằng viễn cảnh vay nóng. Bóng đá Việt Nam là lời khai thành thật nhất về thực tại Việt Nam”.
13h45:
- Tân Cục phó điều hành Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan: “Tôi muốn lấy hiệu quả công việc để trả lời” (DT).
20h40:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h45:
20h40:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khoảnh khắc tuyệt vời (NLĐ). “… trúng giải đặc biệt. Có tiền tỉ trong tay nhưng họ vẫn tiếp tục bán vé số dạo, chạy xe ba gác thuê…”
- Anh là công an nhưng lăng nhăng, giả dối (PN). Nhưng có nhiều anh công an nhưng mà tốt!
- “Đinh tặc” lộng hành ở Indonesia (TN). Tưởng là đặc sản của riêng VN?
13h45:
20h40:
- Hậu vụ án Lê Văn Luyện: Phải chăng có gene giết người? (VOV/VnMedia). Hy vọng sẽ không nghi vấn gene ”khủng bố”, hề hề, thật là cổ tích năm 2012, sao lại phải viết hẳn 1 bài kỳ công vậy?

QUỐC TẾ

13h45:
20h40:

* RFI: 28-1-2012

.
.
.

No comments: