Friday, January 27, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 27-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 27/01/2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

= Việt Nam “đội sổ”, đứng thứ 172 trên 179 quốc gia được khảo sát. Ảnh chụp từ website của Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF).Việt Nam nằm trong số 10 nước thiếu tự do báo chí nhất thế giới – (VOA). BTV: Nhìn bản báo cáo, Việt Nam tệ hơn cả Somalia, Lào, Cuba, Miến Điện, Sudan, Yemen Chc phi mi bà Phó Ch tch Nguyn Th Doan người đã nói t do, dân ch nước ta cao hơn gấp vạn lần so với dân chủ tư sản”, phản bác lại cái bọn RSF này.
- Hạ Đình Nguyên, cựu Chủ tịch Ủy ban tranh đấu Tổng hội Sinh viên Sài Gòn: Suy nghĩ về đổi mới Đảng – (BBC). “Khởi đi từ chính nghĩa giành lại Nhân quyền, nay bỗng dưng vô tình quay lại khủng bố ‘nhân quyền’, thay vì cố công xây dựng, vun bón cho nó phát triển. Có sợi tóc nào vướng ở đây trong cái gọi là biện chứng?” Mời đọc bài cùng tác giả trên trang BS: 609. VỀ MỘT VỊ ĐẮNG; 257. Một thoáng Hoàng sa 1974: “Anh hãy ngồi xuống đây!”Mở Miệng – Trông mong Đảng tự thay đổi là điều vô vọng – (Dân Luận). – Nguyễn Huy Canh: CÁI BẤT CẬP ” VĨ ĐẠI ” CỦA NỀN DÂN CHỦ CỦA CHÚNG TA ? – (Phạm Viết Đào). – Phạm Quốc Long: Ván cờ xuân và Lạc Dân – HỌA VÁN CỜ XUÂN (Quê Choa). “Có lẽ xóa đi làm ván khác/ Không mau tý nữa…lại hết giờ”.
- Nhớ lại những phát ngôn ấn tượng của lãnh đạo Việt Nam (Đất Việt). BTV: Có lẽ phát ngôn ấn tượng nhất trong năm 2011 là của anh Huynh Giáo chủ, mở đầu cho 1 năm đầy sóng gió: “Ở Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên, đa đảng và dứt khoát không đa nguyên đa đảng”! Gần cuối năm thì anh Nghị Phước cũng đã kết thúc bằng câu nói ấn tượng không kém: “Đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật lập hội và Luật biểu tình khỏi danh sách dự án luật”! Chưa thấy câu nói của anh nghị Phước nằm trong danh sách phát ngôn ấn tượng, có lẽ chờ số ra kỳ sau.
- Bà Bùi Hằng ‘tuyệt thực trong trại’ – (BBC). – Audio phỏng vấn em Bùi Trung Nhân, con bà Bùi Hằng: Bà Bùi Hằng phản đối ‘phân biệt đối xử’ – (BBC). Nếu nghe không được, mời bấm vào đây.
- Người bị cưỡng chế đất ở Bắc Giang ‘tử vong’ – (BBC). – Công an Bắc Giang lại đánh chết người – (ĐCV). “Người bị đánh chết lần này tên là Nguyễn Văn Hùng, 50 tuổi, ngụ tại xóm 2 thôn Quyết Tiến, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Ông Hùng vừa tắt thở lúc 4 giờ sáng ngày 26 tháng 1, tức mùng 4 Tết âm lịch sau khoảng hơn 3 tuần cầm cự”. – Video: Công An đánh chết người, biểu tình ở Bắc Giang (TTXVA). Người dân bị cưỡng chế ruộng đất mặc áo tang biểu tình trên đường vào thành phố Bắc Giang. =>
- Ông Đoàn Văn Vươn bị đánh đập trong trại giam? – (RFA). “Anh Vươn mới vào trại liền bị quản giáo buồng giam K nện cho trên 10 gậy cao su vào mông và vào đùi với lý do ‘không báo cáo cán bộ’.” – Mời xem lại bài đã điểm tối qua: VỢ ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN: CHÚNG EM ĐANG LÊN HÀ NỘI (Nguyễn Quang Vinh). “Hôm qua chúng em đến gặp một anh từng bị giam cùng phòng với anh Vươn, anh Quý. Anh ấy kể chuyện trong phòng giam cho chúng em nghe. Không biết thực hư thế nào, nhưng mà khi mới vào trại giam chồng của chúng em bị đánh anh ạ… Sao lại giam anh Vươn, anh Quý vào chung phòng với một lũ tội phạm ngoài xã hội? Thế là họ coi anh Vươn, anh Quý như côn đồ rồi”.
- Hàng chục tấn thủy sản trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn “bốc hơi” (TN). “Đáng chú ý, theo bà Hiền, toàn bộ 5.000 con cá vược loại 1-1,5 kg/con, 7.000 con cá trắm, trọng lượng 2-3 kg/con, 3.000 con cua giống đã bị đánh bắt hết. Tính tổng trị giá cá nuôi đã lên tới hơn 1,5 tỉ đồng, chưa kể cua, tôm tự nhiên và hàng ngàn buồng chuối“. – TẾT NÀY HƠN HẲN MẤY TẾT QUA (Nhật Tuấn).
- Lời ‘trần tình’ của GS Ngô Bảo Châu – (BBC). Định thôi không bình vụ này, mặc dù bữa qua cũng có độc giả thắc mắc sao BS nói “tội nghiệp” cho Ngô Bảo Châu, nhưng thấy BBC đưa tiếp bài, thôi thì bình tiếp. Rằng chữ “tội nghiệp” chỉ là một cảm nhận về hình ảnh “cáo già” Tuổi trẻ sau khi cho người hùng NBC say sưa lái “tàu bay giấy” một hồi, chợt bộp một câu rất xương. Người hùng quýnh quáng mất lái, bộc lộ sơ hở sơ đẳng. Vậy là ăn búa rìu. Dễ thấy! Ví dụ nhỏ, trên đại gia Tuổi trẻ, cho tới sớm nay, sau 1 tuần mà chỉ có 9 phản hồi. Trong khi trên thằng nhỏ Ba Sàm, mới 3 ngày mà đã có tới 233 ý kiến sôi sục. Đâu rồi những lời ngợi ca của lớp trẻ với thần tượng của mình? Hay là chỉ có hàng trăm “cục đá” đã được TT … cất đi cùng ngắm với nhau chơi? Chưa hết. Bức thư gửi Bọ Lập của NBC, ngắn ngủi mà pha trộn 3 thứ dễ thấy: chua chát, chống chế, và … “chảnh”. Thương quá!
- Lại chuyện trí thức : Ngô Bảo Châu và dư luận — (Diễn Đàn). – Thu Thảo – TRÍ THỨC, người là ai??? – (Dân Luận). – Xuân Lộc: Tếu táo luận về Trí thức (Quê Choa). “Trí thức một người một kiểu/ Chẳng đứa nào giống đứa nào/ Đứa ham làm quan làm tướng/ Đứa mê ruộng lúa,vườn, ao./ Trí thức nói nhiều, nói mãi/ Chẳng bao giờ hết anh ơi./ Trí thức theo Mao chủ tịch/ Chỉ là … một cục phân thôi”! – Trí thức – vinh và nhục! – (Lê Nguyên Hồng). – Nguyễn Khoa Điềm: NÓI VỚI NHÀ TOÁN HỌC (Trần Nhương).
- ÔNG NGUYỄN TẤN DŨNG ĐI ĐÂU BIỆT TĂM TRONG 5 NGÀY TẾT? – (Phạm Viết Đào). Dù có không “đi đâu” thì cũng vẫn đáng bàn, và tuy là dân “xe ôm” nhưng bàn chuyện chính trị thiệt thú vị.
- Phiếm đàm về chữ “ổn” (Dân Việt). “Khi mà con thuyền đất nước đã từ ao nhà ra biển lớn thì người ta ngày càng hiểu ra rằng sóng đại dương khác một trời một vực với thứ ‘sóng biếc theo làn hơi gợn tí’ ru người trong ‘chiếc thuyền câu bé tẻo teo’ đang ngủ quên trên ao làng của cụ Yên Đổ ở cuối thế kỷ XIX!”
- TS Nguyễn Thanh Giang: Học giả Nguyễn Kiến Giang “một trong những người đầu tiên nêu yêu cầu bỏ điều 4 của Hiến pháp nước ta” (Talawas/ Việt sử ký), để rồi gần nửa thế kỷ 20 năm sau, CT Nguyễn Minh Triết dọa xóa bỏ thứ đó thì kể như là tự sát.
- Manila – Washington đàm phán về khả năng tăng cường lực lượng Mỹ tại Philippines – (RFI). “Bộ trưởng Quốc phòng Philippines vào hôm nay (26/01/2012) đã xác nhận là Manila và Washington đang thảo luận về khả năng Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ở quốc gia Đông Nam Á này”. – Hoa Kỳ, Philippines thảo luận việc tăng cường quan hệ quân sự – (VOA). - Mỹ và Trung Quốc tranh quyền kiểm soát Thái Bình Dương (GDVN). – Sự đối đầu dưới những cơn sóng: A face-off beneath the waves (The Nation).
- Không có dấu hiệu bất ổn dưới thời Đại tướng Kim Jong Un (VnMedia). - Ông Kim Jong-un sẽ thử hạt nhân trong năm nay? (Đất Việt). – Báo Triều Tiên kêu gọi hòa giải, thống nhất dân tộc (TTXVN). “Ngày 26/1, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã đăng bài kêu gọi hòa giải và thống nhất dân tộc”.
- Trung Quốc có kế hoạch chôn sống 200 trí thức? – (VOA). “Những người bạn tôi như luật sư Đằng Báo, như anh Lý Hòa Bình, họ đều viết bài kể lại chuyện này. Nhưng có điều đáng tiếc là khi họ phổ biến các bài viết cách nay vài năm, lời hăm dọa chôn sống đã không được nhiều người chú ý”. - Dân Hồng Kông phản ứng giáo sư đại lục (TN).
- Trung Quốc phong tỏa vùng Tây Tạng – (RFI). “AFP cho biết điện thoại, internet, giao thông lên vùng Tây Tạng thuộc tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc, đã bị phong tỏa. Bắc Kinh muốn ngăn chận mọi thông tin liên quan đến việc trấn áp các vụ biểu tình xẩy ra từ đầu tuần này cho đến nay”. – Truyền thống bất khuất của người Tây Tạng vùng Kham Tứ Xuyên Trung Quốc – (RFI). – Bản giao kèo bí mật đã thay đổi Trung Quốc – (DLB). Dịch từ bài: The Secret Document That Transformed China (NPR).
- Tỷ phú Bill Gates lại góp 750 triệu USD từ thiện (TTXVN). – Audio: Bill Gates: “Tôi đóng thuế chưa đủ mức” – (BBC). “Người đồng sáng lập hãng Microsoft, Bill Gates, nói ông nghĩ rằng ông đóng thuế chưa đủ và những người Mỹ giàu có nên đóng góp nhiều hơn nữa để giúp xử lý vấn đề thâm thủng ngân sách ở nước này”. Nếu bị trục trặc, mời bà con bấm vào đây để nghe Bill Gate trả lời phỏng vấn. BTV: Do có được chính phủ minh bạch, nên dân Mỹ sẵn sàng đóng thuế để chính phủ dùng số tiền đó lo cho XH và người dân. Dân Mỹ xem chuyện đóng thuế là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi công dân, và tội trốn thuế là tội rất nặng. Người dân Mỹ không chỉ đóng thuế cho chính phủ, mà theo luật thuế, những gia đình nào có con nhỏ, thu nhập thấp, còn được chính phủ hoàn trả lại tiền thuế (tax refund), với số tiền nhiều hơn số tiền mà họ đã đóng trong cả năm. Ở xứ mình thì tiền đóng thuế có lẽ “một đi không trở lại”. Ảnh: Ngân phiếu hoàn thuế của chính phủ liên bang, trả lại cho người dân số tiền 6.824 đô la. =>
11h5′ – Độc giả H.L. mới gửi tới: Nguyễn Xuân Diện – Thơ Tết Nhâm Thìn 2012. “Miệng hô đồng chí tươi trên mặt / Tay đấm anh em vỡ cả đầu …” Ha ha! Thế mới được gọi là … “Tầu”!
14h:
- GS.TS Vũ Văn Hiền, cựu TGĐ đài THVN, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương: Đảng với nhân dân (VOV). “Chủ nghĩa Mác-Lênin khẳng định lịch sử phát triển của xã hội loài người từ khi có giai cấp là lịch sử các cuộc đấu tranh giai cấp và cuộc đấu tranh giai cấp cuối cùng của nhân loại là cuộc đấu tranh giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản để cuối cùng giai cấp vô sản có sứ mệnh đào huyệt chôn vùi chủ nghĩa tư bản”. BTV: Chắc ông PCT Hội đồng Lý luận Trung ương Vũ Văn Hiền không biết là cái bọn “tư bổn giẫy chết” này sống dai lắm, nó “giẫy” mấy chục năm rồi mà chưa chịu “chết”, còn giai cấp vô sản của đảng ta, nếu không bắt tay làm ăn với bọn “giẫy chết”, là ta tự đào huyệt chôn ta, ta “chết” mà không cần “giẫy”!
Còn đây nữa “… dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã lập nên bao kỳ tích: Tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, xây dựng nước Việt Nam mới, đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, thống nhất đất nước, cả nước đi theo con đường XHCN, thực hiện công cuộc đổi mới với những thành tựu tuyệt vời”. Đồng chí Hiền đã không đọc bài của của cựu Chủ tịch nước Lê Đức Anh rồi: “Việc chúng ta năm nào cũng nói đến việc thắng Pháp, Mỹ trong các cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc thì có đúng không? Theo tôi là chưa đúng. Pháp, Mỹ đều là các siêu cường cả về khoa học, kỹ thuật, quân sự đến Liên Xô thắng được phát xít Đức cũng phải nể. Thời điểm đó, mình thắng Mỹ làm sao được, mình là một nước nông nghiệp lạc hậu, chưa có vũ khí gì hết, không làm ra được 1 chiếc ô tô, xe máy. Đó là chúng ta bảo vệ được độc lập và Pháp, Mỹ phải rút quân. Sự thực như thế nào nói như thế, không được nói dối”.
- Lương đủ sống, tranh chấp sẽ giảm (NLĐ). BTV: Ông Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam nói sai rồi, tranh chấp sẽ không còn chỉ khi chúng ta đi tới “thiên đường” XHCN, nơi đó công nhân ”làm theo năng lực, hưởng theo lao động” và sống không cần… lương!
- Đỗ Trung Quân: Cho mình tự hoài nghi mình cái nào ! (Quê Choa). – Nguyễn Đình Đăng: Trí thức, tự do, và công lí (Nguyễn Văn Tuấn). “Trong lịch sử nhân loại chưa có một chế độ độc tài nào lại tôn trọng trí thức. Độc tài và trí thức không khác gì lửa và nước. Tần Thủy Hoàng từng ra lệnh đốt Kinh Thi và Kinh Thư, chôn sống hơn 460 Nho sĩ. Sa Hoàng Nikolai Đệ Nhị từng căm ghét trí thức đến nỗi muốn loại bỏ từ ‘trí thức’ khỏi từ vựng của tiếng Nga: ‘Trí thức là một từ ghê tởm,” ông ta nói. Nhà độc tài kế tiếp ông, lãnh tụ cộng sản Lenin còn tiến một bước xa hơn khi đã không ngần ngại sử dụng một trong những từ thiếu sạch sẽ nhất để gán cho trí thức: Lenin gọi trí thức là cứt”.
- Vụ cưỡng chế đất: Mặt trận có quan tâm Tết đối với gia đình ông Vươn? (VOV). “Bà Phạm Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) cho biết, mấy ngày tết vừa qua, bà không hề có cơ quan đoàn thể hay cán bộ MTTQ của xã, huyện hay TP đến thăm hỏi.” - Bài đã điểm sáng nay trên báo Thanh Niên, báo Đất Việt và VOV đăng lại với 2 cái tựa khác: Dựng lều bạt ăn Tết lạnh, bất lực nhìn đầm hải sản bị ‘khoắng’ (Đất Việt). – Ai đã “khoắng” hàng chục tấn thủy sản trong đầm ông Vươn? (VOV).
19h5′ – VTV1 Thời sự vừa đưa tin Thủ tướng đi thăm đơn vị cũ ở Kiên Giang, … Vậy là hết tin đồn. Hì hì!
20h30:
- Thanh niên rón rén nhập cuộc: Thế nào là trí thức? (TN).
- Tham nhũng từ cái nhìn khoa học (CAND). Việt Nam xếp thứ 112/183 nước, thuộc nhóm màu đỏ, bị đánh giá là “tỷ lệ tham nhũng rất cao).

KINH TẾ

- Tim Weber Biên tập viên Kinh doanh, BBC News: Ai sợ sức mạnh kinh tế Trung Quốc? – (BBC). – Du khách Trung Quốc đổ xô đến Australia – (VOA).
14h:
- Đọc để biết thêm thiên đường mua sắm thế giới: Dân Mỹ đón năm mới bằng… shopping! (VEF). “Ở đây, chỉ riêng bì thư ở Paper Mill store đã giới thiệu hơn 7000 mẫu, đủ màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, mục đích… Người tiêu dùng Mỹ, vì thế, có một đặc quyền hơn hẳn người Việt Nam là chỉ cần có tiền, họ sẽ được thỏa mãn mọi nhu cầu của mình”.
20h30:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tạ Duy Anh: Một thời Ba – Bét – Nhè (TP).
- Dương Phạm, từ London: ‘Cởi truồng đứng giữa ngã tư’ – (BBC).
- Người Nga kể chuyện viết sách về VN – (BBC). Cuốn “Việt Nam – Hành trình tới Đất nước Con Rồng Cháu Tiên” của TS Việt Nam học người Nga, Daria Mishukova lần đầu tiên sẽ được xuất bản bằng tiếng Việt trong năm 2012.
14h:
- ĐÊM NGUYỆN CẦU ĐÊM HÒ HẸN (Nguyễn Quang Vinh).
20h30:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:
- Để “thương lượng” với con trẻ thành công (VTC). “Luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng với bé trong cuộc tranh luận bạn cần lắng nghe suy nghĩ và ý kiến của bé. Với trẻ nhỏ việc biểu đạt suy nghĩ, cảm xúc của mình là điều không mấy dễ dàng”.
20h30:
- Game Angry Birds sẽ có mặt ở Facebook vào ngày Valentine: Angry Birds will hit Facebook on Valentine’s Day (WP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
20h30:

QUỐC TẾ

= Nhóm người nhái, Navy SEAL Team 6, đã tiêu diệt Bin Laden trước đây. Photo: Fellowship of the Minds. – Biệt kích Mỹ Navy SEAL giải cứu được hai con tin tại Somalia – (RFI). “Chiến dịch được tiến hành đúng một ngày sau khi được đèn xanh từ chính Tổng thống Obama, sau khi phía Mỹ được mật báo từ giữa tháng Giêng là tình trạng sức khỏe của con tin người Mỹ trong số đó rất nguy kịch”. – Chính phủ Somalia ủng hộ cuộc hành quân giải cứu con tin của Mỹ – (VOA).
14h:
20h30:

* VTV1:
* RFI: 26-01-2012

Bài viết mới



.
.
.

No comments: