Friday, January 27, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 27-1-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
27/01/2012

Vàng loạn giá, lên 46,35 triệu đồng/lượng (Vietstock) - Thị trường vàng trong nước sáng 27-1 (mùng 5) giao dịch khá yên ắng tuy nhiên vàng niêm yết tại các cửa hàng vàng đang có hiện tượng… loạn giá.
Bí mật cuộc đối đầu Công an Việt Nam và CIA (VTC News) – Để ngăn chặn tiếp viện cho miền Nam và mở đường cho chiến dịch chiến tranh phá hoại miền Bắc Việt Nam, ngày 11-5-1961, Tổng thống Mỹ Kennedy ra lệnh triển khai…
Hoa Kỳ sẽ cắt gần 100.000 binh lính (BBC) – Hoa Kỳ công bố kế hoạch giảm chi phí quân sự 10 năm tới gồm mục tiêu cắt gần 100 nghìn quân và lập ‘căn cứ nổi’.
Báo chí Miến Điện đang được cởi trói từ từ (RFI) – Thời gian gần đây báo chí Pháp quan tâm nhiều đến những bước đi đầu tiên của Miến Điện trên con đường dân chủ hóa đất nước. Đặc biệt từ gần một năm nay dư luận quốc tế đã ghi nhận nhiều cố gắng cải cách của chính quyền, trong đó có việc nới lỏng tự do ngôn luận. .
Ai đã “khoắng” hàng chục tấn thủy sản trong đầm ông Vươn? (VOV) - Theo bà Hiền, toàn bộ 5.000 con cá vược loại 1-1,5 kg/con, 7.000 con cá trắm, trọng lượng 2-3 kg/con, 3.000 con cua giống đã bị đánh bắt hết, tính tổng trị giá cá nuôi đã lên tới hơn 1,5 tỷ đồng.
Dự án nghìn tỷ và những khoản nợ như “chúa chổm” (Tin Tức Online) – Nhà máy liên hợp gang thép do Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng ngày 16/6/2007 tại Khu kinh tế Vũng Áng với tổng mức đầu tư ước khoảng 1.764 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm triển khai xây dựng, dự án này đang đứng trước bờ vực phá sản, nợ nần như “chúa chổm”.
Tếu táo luận về Trí thức (Xuân Lộc) – Những ngày đầu xuân trên thế giới mạng luận bàn sôi nổi về phát biểu của giáo sư Ngô Bảo Châu định nghĩa về Trí thức với báo tuoitre.online. Rất nhiều ý kiến phản biện ngược chiều,thú vị. Xuân Lộc có vài lời tếu táo cho vui ,mong các vị trí thức chân chính xí xóa cho.
Cho mình tự hoài nghi mình cái nào ! (Quê Choa) – Đầu năm mới ngồi lẩn thẩn nghĩ về …cái tên của mình. [ Rõ là lẩn thẩn ]. Cái tên anh là gì kệ xác anh chứ sao bắt người khác nghe chuyện vớ vẩn. Thì cũng tự mình biết là không nên nhưng.
CHÙM ẢNH VỢ CON ANH VƯƠN, ANH QUÝ LÊN HÀ NỘI (Blog NXD) – Đoàn gồm 3 người phụ nữ là Chị Thương, chị Hiền và một chị gái của chị Hiền. Có 3 cháu trai cùng theo mẹ lên Hà Nội (2 cháu con anh Vươn và 1 cháu con anh Quý). Chúng tôi gồm: Cụ Tạ Trí Hải, Lê Dũng, Phạm Chính đã đến đón các chị ngay từ khi họ đặt chân đến HN.
Nhiều nhà văn không nghĩ đến những sự thật tận cùng vụ anh Vươn (Cu lang cat) - Nhiều nhà văn nghiêng ngòi bút về thế sự thật sự sốc khi mỗi ngày có thêm những sự thật được báo chí giăng ra trên mặt báo về hình ảnh tráo trở, tiệm cận tận cùng phương cách cường hào mới.
Đàm phán về khả năng tăng cường lực lượng Mỹ tại Philippines (Vietinfo) – Vài giờ sau tiết lộ của nhật báo Mỹ The Washington Post, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines vào hôm nay (26/01/2012) đã xác nhận là Manila và Washington đang thảo luận về khả năng Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ….
Nhân chuyện ông Nguyễn Văn Mạc- một doanh nhân Việt kiều tại CHLB Đức đạo văn (Trần Mạnh Hảo) - Có phải vì dân ta càng học tập đạo đức… càng mất đạo đức chăng?…
Việt Nam nhờ Nhật huấn luyện sử dụng tàu ngầm (Người Việt) – Trong một bài viết về tranh chấp biển Ðông, báo Yomiuri Shimbun ở Nhật tiết lộ là Bộ Trưởng Quốc Phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã từng xuống thăm tàu ngầm tối tân của Nhật cũng như đề nghị Nhật giúp luấn luyện nhân sự về sử dụng và tác chiến tàu ngầm..
Đầu năm chào hòa hợp, cuối năm vái dollar (Thong luan) – “…đảng CSVN đã nuôi hận thù với những người còn sống mà cả những người đã chết cũng bị trả thù từ đời cha đến đời con, cháu thì làm sao đảng này còn có can đảm chià tay ra bắt tay với người Việt đã ra đi…”.
Viết về Ngô Bảo Châu và Phạm Toàn (Danlambao) - ĐCS VN dùng những trí thức có uy tín cao trong khoa học để tung ra luận điểm: Giá trị của trí thức chỉ thể hiện qua những sản phẩm lao động trí óc của họ, không liên quan đến phản biện xã hội, qua phát biểu của Ngô Bảo Châu.
Việt Nam bị tố cáo Việt Nam buôn bán người lao động (DCV) – Một phụ nữ Việt Nam đã lên án chính phủ Hà Nội và các công ty Hoa Kỳ tội ủng hộ việc buôn bán người trước một cuộc điều trần của Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Ba. .
Cuộc đấu tranh của nông dân Đoàn Văn Vươn nêu bật tính bất công ở Việt Nam (X-cafe) – Các nhà ngoại giao nước ngoài nói rằng chính quyền đang quan tâm việc những tranh chấp này có tiềm năng vượt ra khỏi vòng kiểm soát trong giai đoạn họ đang phải đối diện với những đe doạ về bất ổn xã hội khác như con số những vụ đình công lao động đang chiếm mức kỷ lục và giá cả lương thực đang tăng mạnh.
TRÍ THỨC, người là ai??? (Dan luan) – Cái “TRÍ THỨC”, Nó muôn hình muôn vẻ, có khi không thể đem ra “cân, đong, đo, đếm” hoặc phân tích soi rọi dưới kính hiển vi được. Nhưng CẢM NHẬN Nó thì không khó. Như những ca từ trong nhạc phẩm Trịnh công Sơn, xin bạn cảm nhận, đừng phân tích…
NÓI VỚI NHÀ TOÁN HỌC (Trần Nhương) – Bài thơ mới của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm từ Huế gửi ra. Xin cám ơn nhà thơ Mặt đường khát vọng và giới thiệu cùng các bạn...
Báo Triều Tiên kêu gọi hòa giải, thống nhất dân tộc (TTXVN) - “Ngày 26/1, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đã đăng bài kêu gọi hòa giải và thống nhất dân tộc”.
Xuân Lộc: Tếu táo luận về Trí thức (Quê Choa) – “Trí thức một người một kiểu/ Chẳng đứa nào giống đứa nào/ Đứa ham làm quan làm tướng/ Đứa mê ruộng lúa,vườn, ao./ Trí thức nói nhiều, nói mãi/ Chẳng bao giờ hết anh ơi./ Trí thức theo Mao chủ tịch/ Chỉ là … một cục phân thôi”! .
Hàng chục tấn thủy sản trong đầm của ông Đoàn Văn Vươn “bốc hơi” (Thanh nien) – “Đáng chú ý, theo bà Hiền, toàn bộ 5.000 con cá vược loại 1-1,5 kg/con, 7.000 con cá trắm, trọng lượng 2-3 kg/con, 3.000 con cua giống đã bị đánh bắt hết. Tính tổng trị giá cá nuôi đã lên tới hơn 1,5 tỉ đồng, chưa kể cua, tôm tự nhiên và hàng ngàn buồng chuối“..
Nguyễn Huy Canh: CÁI BẤT CẬP ” VĨ ĐẠI ” CỦA NỀN DÂN CHỦ CỦA CHÚNG TA ? (Phạm Viết Đào) – Quyền lực chính trị cao nhất của xã hội chúng ta hiện nay không phải là Nhà nước, Quốc Hội theo lí thuyết ghi trong Hiến Pháp mà là BCHTW, BCT.
Báo chí Miến Điện đang được cởi trói từ từ (RFI) – Thời gian gần đây báo chí Pháp quan tâm nhiều đến những bước đi đầu tiên của Miến Điện trên con đường dân chủ hóa đất nước. Đặc biệt từ gần một năm nay dư luận quốc tế đã ghi nhận nhiều cố gắng cải cách của chính quyền, trong đó có việc nới lỏng tự do ngôn luận. Đặc phái viên báo Libération hôm nay trở lại đề tài này qua bài viết về tình trạng kiểm duyệt báo chí ở Miến Điện.
Matxcơva đồng ý về lộ trình tuần hành của đối lập Nga (RFI) – Ngày 26/01/2012, tòa đô chính Matxcơva cho phép phe đối lập biểu tình vào ngày 04/02/2012, đúng một tháng trước bầu cử tổng thống. Ban tổ chức chờ đợi hàng chục ngàn người xuống đường phản đối ông Putin thống lĩnh toàn cảnh chính trị Nga.
Đầu năm 2012, chính quyền Cam Bốt gia tăng trưng dụng đất của dân nghèo (RFI) – Vào tháng đầu tiên của năm 2012, công luận Cam Bốt lại bị khuấy động mạnh sau hàng mấy vụ hung hăng cưỡng chiếm đất của những công ty thế lực
Truyền thống bất khuất của người Tây Tạng vùng Kham Tứ Xuyên Trung Quốc (RFI) – Người Tây Tạng thuộc vùng tự trị Cam Tư và A Bá, phía tây nam tỉnh Tứ Xuyên, nơi mà lực lượng an ninh Trung Quốc đang phong tỏa sau khi đàn áp các cuộc biểu tình, không chỉ là những Phật tử sùng đạo mà còn nổi tiếng là những chiến binh có truyền thống bất khuất
Hội chứng Marie-Antoinette (RFI) – Theo truyền sử, khi hoàng hậu cuối cùng của nước Pháp Marie-Antoinette sắp bước lên đoạn đầu đài ngày 16/10/1793, chỉ trong một đêm, tóc của bà bỗng dưng bạc trắng giống như là tóc của một bà cụ 70 tuổi, trong khi bà chỉ mới 36 tuổi.
Biệt kích Mỹ Navy SEAL giải cứu được hai con tin tại Somalia (RFI) – Sau thành công trong việc triệt hạ Ben Laden, kẻ thù số một của nước Mỹ vào năm ngoái, đội biệt kích hải quân Mỹ mang tên Navy SEAL vào hôm qua, 25/01/2011, đã lập thêm một chiến tích : Đánh vào sào huyệt một nhóm hải tặc Somalia, giải cứu được hai nhân viên hoạt động nhân đạo phương Tây bị bắt làm con tin từ ba tháng nay.
Ứng cử viên đảng Xã hội François Hollande tiết lộ chương trình tranh cử (RFI) – Trước cử tọa 400 phóng viên, ngày 26/01/2012 ứng cử viên của đảng Xã hội ra tranh cử tổng thống, François Hollande đề xướng 60 biện pháp để vực dậy kinh tế nước Pháp. Mục tiêu sau cùng nhằm lấy lại cân bằng trong ngân sách nhà nước vào năm 2017.
Trung Quốc phản đối Châu Âu cấm vận dầu hỏa Iran (RFI)‘Gây sức ép mù quáng và áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran không phải là những hành động mang tính chất xây dựng ‘. Đây là đánh giá chính thức của Bắc Kinh về các biện pháp cấm vận mới của Liên Hiệp Châu Âu nhắm vào chế độ Teheran, vừa được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm nay, 26/01/2012 và được Tân Hoa Xã trích dẫn.
Hải quân Hàn Quốc tập trận bằng đạn thật sát biên giới Bắc Triều Tiên (RFI) – Kể từ khi ông Kim Jong Il qua đời, lần đầu tiên Hàn Quốc tập trận bằng đạn thật sát biên giới trên biển với Bắc Triều Tiên. Đợt tập trận lần này kéo dài trong hai giờ đồng hồ tại các đảo Baengnyeong và Yeonpyeong.
Trung Quốc phong tỏa vùng Tây Tạng (RFI) – Hôm nay, 26/01/2012, AFP cho biết điện thoại, internet, giao thông lên vùng Tây Tạng thuộc tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc, đã bị phong tỏa. Bắc Kinh muốn ngăn chận mọi thông tin liên quan đến việc trấn áp các vụ biểu tình xẩy ra từ đầu tuần này cho đến nay.
Manila – Washington đàm phán về khả năng tăng cường lực lượng Mỹ tại Philippines (RFI) – Vài giờ sau tiết lộ của nhật báo Mỹ The Washington Post, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines vào hôm nay (26/01/2012) đã xác nhận là Manila và Washington đang thảo luận về khả năng Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự ở quốc gia Đông Nam á này. Tuy nhiên, phía Philippines đã giảm nhẹ tầm mức quan trọng của sự kiện này khi cho rằng đó chỉ là những cuộc ‘ đối thoại quốc phòng chiến lược’ bình thường.
IMF hoan nghênh tiến trình cải tổ của Miến Điện (RFI) – Từ năm 1999, lần đầu tiên Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF công bố một bản báo cáo về tình hình kinh tế Miến Điện. IMF hoan nghênh tiến trình cải tổ của Naypyidaw và kêu gọi quốc gia Đông Nam á đẩy mạnh chính sách nhằm ổn định hóa guồng máy kinh tế.
Ba người chết vì sập cao ốc ở Rio (BBC) – Các nhân viên cứu nạn tìm thấy xác ba nạn nhân trong vụ ba tòa nhà văn phòng cao tầng sụp đổ ở Rio de Janeiro, Brazil.
Người bị cưỡng chế đất ở Bắc Giang ‘tử vong’ (BBC) – Giới chức địa phương xác nhận một người bị cưỡng chế đất ở xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, tử vong sáng 26/1.
Nhật xây nhà máy lọc đất hiếm ở VN (BBC) – Công ty Shin-Etsu đầu tư 26 triệu đôla xây các nhà máy tinh luyện đất hiếm và chế biến nguyên liệu cho bản phát quang điện tử tại Hải Dương và Hải Phòng.
Obama kêu gọi công bằng kinh tế (BBC) – Tổng thống Mỹ phê phán thu nhập bất bình đẳng trong Thông điệp Liên bang và muốn giám sát TQ về thương mại.
Nam Hàn bắn đạn thật ở Hoàng Hải (BBC) – Thủy quân Lục chiến của Nam Hàn đã tổ chức cuộc tập bắn đạn thật tại hòn đảo gần giới tuyến với miền Bắc Cộng sản lần đầu từ khi lãnh tụ Kim Jong-il của Bắc Triều Tiên qua đời.
Bà Bùi Hằng ‘tuyệt thực trong trại’ (BBC) – Gần ba tháng sau ngày bà Bùi Thị Minh Hằng bị đưa vào cơ sở giáo Thanh Hà, tin cho hay bà đã nhiều lần tuyệt thực ngắn ngày để phản đối việc mình bị ‘phân biệt đối xử’.
Công bố băng ghi âm cuối của JFK (BBC) – Thư viện Tổng thống John F Kennedy công bố 45 giờ ghi âm cuối cùng của ông, ghi lại những tháng cuối đời.
Tổng thống Mỹ muốn giám sát Trung Quốc (BBC) – Tổng thống Mỹ phê phán thu nhập bất bình đẳng trong Thông điệp Liên bang và muốn giám sát TQ về thương mại.
Bom tự sát nhắm vào các nhân viên tái thiết ở Afghanistan (VOA) – Nột kẻ nổ bom tự sát bằng xe hơi đã giết chết 4 thường dân trong vụ tấn công nhắm vào toán nhân viên tái thiết ở miền nam Afghanistan
Tổng thống Obama quảng bá kế hoạch kinh tế tại các bang dao động (VOA) – Tổng thống Obama đi quảng bá kế hoạch kinh tế tại các bang không ngả hẳn về đảng nào
Binh sĩ Syria bị tố cáo tấn công khu vực biểu tình (VOA) – Các nhà hoạt động nhân quyền Syria cho biết lực lượng an ninh chính phủ đã tấn công nơi tập trung các cuộc biểu tình chống ông al-Assad
Việt Nam nằm trong số 10 nước thiếu tự do báo chí nhất thế giới (VOA) – Việt Nam đứng thứ 172 trên 179 quốc gia được khảo sát, tức gần chót bảng
Kinh tế Mỹ có những dấu hiệu cả tốt lẫn xấu (VOA) – Hôm thứ năm nền kinh tế trì trệ của Mỹ có những dấu hiệu cả tốt lẫn xấu về tiến độ của mức tăng trưởng.
Hoa Kỳ, Philippines thảo luận việc tăng cường quan hệ quân sự (VOA) – Hai thập niên sau khi lực lượng Hoa Kỳ bị đẩy ra khỏi căn cứ lớn nhất ở Thái Bình Dương, Philippines có thể yêu cầu Hoa Kỳ trở lại để đối đầu với sức mạnh quân sự ngày càng lớn của Trung Quốc. Hoa Kỳ và Philippines đang mở các cuộc đàm phán nhằm gia tăng sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam châu Á.
Trung Quốc có kế hoạch chôn sống 200 trí thức? (VOA) – Một nhà văn bất đồng chính kiến nổi tiếng Trung Quốc, ông Dư Kiệt, mới đây tố cáo rằng giới lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc đã có kế hoạch chôn sống 200 nhà trí thức chống đảng trong trường hợp quyền cai trị của họ bị đe dọa. Tố cáo của tác giả cuốn “Ảnh Đế Ôn Gia Bảo” đã làm cho “chôn sống” trở thành cụm từ thịnh hành nhất trong không gian mạng Trung Quốc trong dịp Tết Nhâm Thìn.
Lãnh đạo Tây Tạng lưu vong kêu gọi điều tra về ‘hành vi tàn ác’ của TQ (VOA) – Nhà lãnh đạo được bầu lên của cộng đồng Tây Tạng lưu vong có cơ sở tại Ấn Độ kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế về vụ lực lượng Trung Quốc sát hại người biểu tình Tây Tạng trong tuần này. Thông tín viên VOA Kurt Achin tại Nam Á ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật từ New Delhi.
Cảnh sát Pháp bắt cựu tổng giám đốc công ty sản xuất túi nâng ngực (VOA) – Cảnh sát Pháp cho biết một cựu giám đốc hàng đầu của một công ty sản xuất túi nâng ngực dính líu tới một vụ tai tiếng y tế đã bị bắt.
Vụ nổi loạn của nhóm binh sĩ ở Papua New Guinea đã kết thúc (VOA) – Thủ Tướng Papua New Guinea Peter O’ Neill nói rằng một cuộc nổi loạn quân sự do một viên chỉ huy hồi hưu cầm đầu, đã kết thúc.
Tổng Thư Ký LHQ hài lòng về cải cách dân chủ tại Miến Điện (VOA) – Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói ông ‘rất hài lòng’ về những cải cách dân chủ cho tới nay tại Miến Điện, và cho biết ông có dự định đi thăm nước này trong nay mai.
Số tử vong vì thuốc trị bệnh tim ở Pakistan lên tới 100 người (VOA) – Giới hữu trách ở Pakistan cho biết số người chết vì thuốc trị bệnh tim bị ô nhiễm đã lên tới 100 người.
Tổng thống Obama vận động cho chương trình làm việc về năng lượng (VOA) – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay đến thành phố cờ bạc Las Vegas ở bang Nevada và một căn cứ không quân ở bang Colorado để vận động cho chương trình làm việc về năng lượng tại hai bang quan trọng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012.
Công an Bắc Giang lại đánh chết người (RFA) – Một người dân ở xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang đã thiệt mạng sau khi bị cảnh sát đánh trong một vụ cưỡng chế đất cách đây gần một tháng. Quỳnh Chi tường trình:
Lễ hội Quang Trung đại phá quân Thanh (RFA) – Mồng năm Tết hằng năm là ngày kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi- Đống Đa, tưởng nhớ Vua Quang Trung, vị anh hùng Việt Nam đã đánh bại quân Thanh vào tết Kỷ Dậu 1789.
Ông Đoàn Văn Vươn bị đánh đập trong trại giam? (RFA) – Về vụ việc cưỡng chế đất đai tại Tiên Lãng, Hải Phòng hồi ngày 5 tháng 1 vừa qua, một người ở cùng trại tạm giam với người chủ đầm bị cưỡng chế, ông Đoàn Văn Vươn, vừa được tại ngoại.
Dân Chủ Suy Trầm (RFA) – Mở đầu năm mới, Diễn đàn Kinh tế không nói về nguy cơ suy trầm kinh tế có thể xảy ra năm nay mà tổng kết về nạn suy trầm dân chủ đã lên tới cao điểm vào năm ngoái.
Điều trần tại Hạ viện Mỹ về nhân quyền Việt Nam (RFA) – Chiều thứ Ba 24-1 vừa qua, Tiểu ban đặc trách Nhân quyền thuộc Uỷ ban Ngoại giao Hạ Viện Hoa Kỳ tổ chức một buổi điều trần về những vấn đề vi phạm nhân quyền đang diễn ra ở Việt Nam.
Tình hình GHPGVNTN trong năm 2011 (RFA) – Phật giáo Việt Nam hiện nay vẫn còn nằm trong tình trạng hai khối. Trên mặt nổi có Giáo hội Phật giáo Việt Nam được Đảng và Nhà nước hình thành năm 1981 thống nhất tất cả các tổ chức theo cách mạng trong thời chiến tranh.
Assange Mở Hội Luận Trên TV Nga (VietBao) – Thông cáo của Wikileaks cho biết nhà sáng lập Julian Assange sẽ điều khiển 1 chương trình hội luận riêng của ông
Nga: Dọa Ngăn HĐ Bảo An Cho Can Thiệp Quân Sự Vào Syria (VietBao) – Anh: Vận Động Trừng Phạt Syria Nghiêm Khắc Hơn
Ai Cập: 1 Năm Sau Cách Mạng, Vẫn Biểu Tình Chống Quân Đội (VietBao) – Hàng chục ngàn người xuống đường, tập trung tại công viên Tahrir 1 năm sau cuộc nổi dậy lật đổ lãnh tụ Mubarak
Anh: Bắt 97 Người Làm Giả Vé Xem Thế Vận Hội 2012 (VietBao) – Gần 100 người bị bắt vì bán vé giả để xem Thế Vận Hội và giữ phòng khách sạn
Nhật: Nhập Siêu Tới 32 Tỉ MK, Cao Kỷ Lục Kể Từ Năm 1981 (VietBao) – Chính phủ Nhật đưa tin: khiếm ngạch mậu dịch, lần đầu tiên kể từ 1981, là 32 tỉ MK
Tây Tạng: Dân Biểu Tình, Bị Tố Tấn Công Sở Công An (VietBao) – Các viên chức địa phương đưa tin: đám đông tấn công 1 trạm công an của quận Seda trong tỉnh Sichuan hôm Thứ Ba
Giá vàng vượt 1.700 USD/oz lần đầu tiên trong 7 tuần (Gafin.vn) – Fed sẽ giữ lãi suất ở mức thấp đến hết năm 2014 góp phần thúc đẩy nhu cầu tích trữ kim loại quý như một công cụ đối phó với lạm phát.
Đôi lời cùng Ngô Bảo Châu (Hà Hiền) – Có lẽ trong khi khuyên mọi người phải tỉnh táo thì NBC lại mất đi sự tỉnh táo cần thiết khi bị Tuổi Trẻ “khiêu khích” bằng câu: “Thậm chí người ta còn cho rằng người lao động trí óc sẽ chưa đạt tầm của một trí thức nếu chỉ biết làm công việc chuyên môn của mình mà chưa bộc lộ được năng lực phản biện xã hội.”.
Về văn hóa tranh luận (Duong Phi Anh) – GS Ngô Bảo Châu nói: “Nếu không có phản biện thì xã hội coi như chết lâm sàng”. Cách đây 5 năm, TS Dương Ngọc Dũng thì cho rằng: “VN chúng ta thiếu văn hóa tranh luận, cái quan trọng để làm động lực cho sự sáng tạo, phát triển!”.
Nguyễn Trọng Vĩnh: Trăn trở đêm Giao thừa (Blog NXD) – Giao thừa suy ngẫm chuyện gần xa/ Và cũng điểm qua chuyện nước nhà/ Xuân tới chờ xem trời có hửng?/ để xua tan mây xám, sương mờ..


Bài viết mới
.
.
.

No comments: