Wednesday, January 11, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 11-1-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 11/01/2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
= Trung tâm Song Tử Tây. – Trường Sa yêu thương – Song Tử Tây (Thiềm Thừ). – Bộ Ngoại giao lên kế hoạch đưa kiều bào thăm Trường Sa(LĐ). – Đạp sóng ra Hoàng Sa (Bee). “‘Ngày đi: 14/10/1969, ngày về: không… Lý do thay quân Hoàng Sa đợt 38’ – một phần trong nội dung tờ Sự vụ lệnh số 1445 của Bộ chỉ huy Tiểu khu V (quân lực VNCH), điều động chuẩn úy Nguyễn Văn Đức (quận 5, TP.Hồ Chí Minh) ra nhận nhiệm vụ ngoài Hoàng Sa được UBND huyện đảo Hoàng Sa lưu giữ trong Kỷ yếu Hoàng Sa”. – Biển Đông tuần qua (từ 02/01- 08/01)(NCBĐ).
- Bộ Ngoại giao Philippines nói với Trung Quốc, hãy giải quyết vấn đề Trường Sa dựa trên Công ước LHQ về luật Biển: PHL to China: Let’s settle Spratlys row based on UNCLOS (GMA News). Trung Quốc đánh mất [tính chính danh trong] ngoại giao: China has lost diplomatic row (PhilStar). “Trung Quốc có thể tiếp tục trong bao lâu, việc cáo buộc các nước láng giềng ‘gây rối’ bất cứ khi nào những nước này phản đối sự xâm nhập lãnh hải của họ? Các-người-là-nước-gây-rắc-rối, là điều làm cho Trung Quốc trông có vẻ lố bịch dưới con mắt của thế giới. Bắc Kinh dường như không nhận ra rằng họ đã bị mất sự quý trọng [của các nước khác] trong ngoại giao qua đường lưỡi bò ‘chín đoạn’ vô căn cứ mà họ tuyên bố trên toàn bộ biển Đông. Không một quốc gia muốn bị thế giới xem như một tên côn đồ rỗng tuếch”. – ASEAN tìm giải pháp cho biển Đông (Đất Việt).
- Những chuyển động mới ở châu Á – Thái Bình Dương (SGGP). – Quân đội Trung Quốc cảnh báo vòng vây của Hoa Kỳ – (RFI). – Báo của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cảnh báo Hoa Kỳ nhắm vào việc kềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc: China top military paper warns US aims to contain rise (Chicago Tribune). - Trung Quốc chỉ trích Mỹ (NLĐ). - Phản ứng trước chiến lược mới của Mỹ (TN). – Trung – Ấn: Red alert over China’s emerging Blue Water Navy (Rediff). Những thách thức đối với vai trò của Mỹ tại châu Á và phương Tây (NCBĐ/Foreign Affairs). - Mỹ không muốn ai độc chiếm biển Đông (TN). – Hoa Kỳ bảo đảm không nước nào thống trị biển Đông: US making sure no countries dominate South China Sea (Jakarta Post). – Cận cảnh “quái vật” của Hải quân Mỹ (PhunuToday).
- Trương Văn Dũng: Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Sơn Chánh án tòa án nhân dân thành phố Hà Nội (Nguyễn Tường Thụy). “Tất nhiên một lúc nào đó, khi hai ông nằm xuống, người ta sẽ đọc tiểu sử cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của hai ông, cũng không quên nhắc tới sự việc của chúng tôi và vụ xử tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ. Lúc đó con cháu của hai ông suy nghĩ như thế nào nhỉ?Ông Nguyễn Sơn, Chánh án TAND Hà Nội. Photo: ANTĐ. =>
- Quả bom Đoàn Văn Vươn (Huy Đức/ Ba Sàm).”Nếu như quyết định của Chủ tịch Tiên Lãng Lê Văn Hiền không bị coi là sai, hơn 500 chủ tịch huyện trên cả nước có thể noi gương thu hồi đất đáo hạn của nông dân để… giao, thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Đừng chậm trễ và đừng để ‘quả bom Đoàn Văn Vươn’ lại nổ“. - ĐỦ CƠ SỞ KHỞI TỐ LÃNH ĐẠO HUYỆN TIÊN LÃNG (Nguyễn Quang Vinh). – Cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Đặng Hùng Võ: UBND huyện Tiên Lãng có nhiều cái sai (TT). – THỜI THỔ TẢ (Thùy Linh). “Đáng lo ngại hơn sẽ có nhiều ‘thùng thuốc nổ Đoàn Văn Vươn’ được nhồi từ sự ức chế bị kìm nén. Thùng thuốc nổ này không chỉ có ở Tiên Lãng mà có ở nhiều nơi khác trên khắp đất nước này. Đến một tới hạn nào đó, tất cả các thùng thuốc cùng phát nổ thì những người cầm quyền nghĩ sao?”. – “Ma làng” ở Tiên Lãng – (Cu Làng Cát). – Xin đừng bắn các chiến sĩ công an và binh lính!(Lê Nguyên Hồng).
- Hàng loạt tờ báo lên tiếng vụ đất đai Tiên Lãng – (Cu Làng Cát). – VỀ NGƯỜI NÔNG DÂN – CHỚ XEM BÁO BA SAM? (Kha Trà Phương), mà hãy xem các báo khác, như báo VnExpress, báo Tuổi Trẻ với bài: Không để cái xấu, cái ác lộng hành của PGS TS. Nguyễn Ngọc Điện. – Đôi lời với PGS. TS Nguyễn Ngọc Điện (blog Caulongbachai). “…ông đã đánh đồng việc nổ mìn tại nhà giám đốc công an tỉnh với vụ việc của gia đình anh Vươn. Sự so sánh này sẽ hướng bạn đọc nghĩ gia đình anh Vươn là một băng nhóm xã hội đen, đồng nghĩa với một ổ nhóm trộm cướp!” - Nhân đọc “Đôi lời với PGS TS Nguyễn Ngọc Điện”(Anh Vũ). Tiếc cho Nguyễn Ngọc Điện, một cây viết nổi lên mấy năm nay. Câu ngạn ngữ “Khôn ba năm, dại một giờ” nó lại vận vào ông.
- TIẾC CHO ANH VƯƠN(BS Huy). “Giá như anh sinh ra hồi ấy, … thì khi ra tòa đại hình, anh đã gặp được một viên công tố Moreau công bình, những luật sư như Tricon và Zévaco…và trên hết, viên chánh án De Rozario chủ trì phiên tòa chỉ biết thượng tôn pháp luật”. – Anh Vươn chống đối là do biết trước đất quy hoạch? – (BoxitVN). – Lời hứa công vụ (Bút Lông).
Có lẽ chính quyền Hải Phòng, thậm chí cả giới lãnh đạo cấp trung ương, cần nhớ lại vụ án hơn chục quan tham “ăn đất” ở Thị xã Đồ Sơn 6-7 năm trước, nổi tiếng cả nước, để sớm hình dung một (hai, ba …) phiên tòa sắp tới sẽ nóng tới mức nào. Bị cáo tự sát, hành hung bị cáo, không cho luật sư biện hộ, án sơ thẩm bị tuyên hủy, v.v.. thể hiện sự phẫn nộ cao độ của người dân.
- 84 năm sau: máu thắm đầm Cống Rộc (Procontra). “Tiếp diễn của Vụ án Cống Rộc sẽ cho chúng ta biết, lịch sử đã làm gì sau 84 năm với nông dân Việt Nam, sau tất cả những cuộc cách mạng, giải phóng, đổi đời, nhân danh họ”. - Vụ 6 công an, bộ đội bị bắn: Muốn chụp ảnh phải có lệnh chủ tịch huyện? (TN). VNE “hối lỗi” hay a dua? Mâu thuẫn dẫn đến nổ súng chống đối ở Hải Phòng (VNE). – Đường tẩu thoát của nghi phạm vụ bắn vào lực lượng cưỡng chế (GDVN).
- BÁ KIẾN GỬI EMAIL CHO CU VINH (Nguyễn Quang Vinh). “Nói với mấy đứa quan tham ấy rằng, tham lắm thì cũng thế, rồi cũng xuống đây cả thôi, xương cốt thôi, sống trên đó tử tế thì còn yên, sống chẳng ra gì, noi gương tao, nhắm mắt xuôi tay từ thời tám hoánh đến giờ mà người đời vẫn nọc tên ra chửi, rồi có thằng quan tham nào xấu xa trên dương thế ức hiếp dân lành, lại lôi tên lôi tuổi mình ra mà áp vào, mà so sánh. Khổ“.
= Nạn nhân Nguyễn Văn Khương và Trịnh Xuân Tùng.Những cái chết oan khiên dưới bàn tay của công an – (DLB). “Những cái chết oan khiên, đa phần đã bị hệ thống cho chìm xuồng, hoặc dừng lại ở màn khởi tố và sau đó cho vào quên lãng, chìm xuồng bởi sự im lặng của báo chí lề đảng. Cho đến nay chỉ có 2 trường hợp được đưa ra xét xử. Trường hợp thứ nhất là tên Nguyễn Thế Nghiệp nhận án 7 năm tù giam khi giết chết anh Nguyễn Văn Khương tại Bắc Giang. Trường hợp thứ hai là tên trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đã giết chết ông Trịnh Xuân Tùng tại Hà Nội”. – Phát Luật hay Pháp… Liệt ? – (DLB).
BTV: Đọc xong 2 bài trên, nhớ tới Bản án chế độ thực dân Pháp của ông cụ, trong Chương VIII – Công lý, đoạn ông cụ cho rằng bọn thực dân Pháp nói về người dân đen VN như sau: “Đó là bọn ‘nhà quê’ bẩn thỉu, bầy ‘bicốt’ bẩn thỉu. Cần quái gì phải có công lý đối với những giống ấy”. Rồi cụ nói về công lý: “Công lý được tượng trưng bằng một người đàn bà dịu hiền, một tay cầm cân, một tay cầm kiếm. Vì đường từ Pháp đến Đông Dương xa quá, xa đến nỗi sang được tới đó thì cán cân đã mất thăng bằng, đĩa cân đã chảy lỏng ra và biến thành những tẩu thuốc phiện hoặc những chai rượu ty, nên người đàn bà tội nghiệp chỉ còn lại độc cái kiếm để chém giết. Bà chém giết đến cả người vô tội, và nhất là người vô tội”. Cụ ơi là cụ! Cụ mà sống dậy xem công lý ở xứ mình bây giờ, nói chi thời thực dân, phong kiến. Chắc là Nữ thần Công lý ở xứ mình đi từ Hà Nội xuống các địa phương, dù không xa nhưng có lẽ do đường khúc khuỷu, khó đi, nên cán cân cũng bị lệch. Đôi khi bà không đủ kiên nhẫn, bỏ về nửa chừng, nên công lý không thể đến với người dân ở phương xa. Có lúc cán cân công lý ở ngay tại thủ đô mà cũng bị nghiêng, chắc bà này ngủ suốt ngày, nên chẳng thèm mang công lý tới cho người dân rồi cụ à.
- Song Chi: Chân dung của một xã hội – (NV). “Tại sao người Mỹ có thể sống thẳng thắn với những suy nghĩ của mình ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, hoặc có tinh thần công dân rất cao, bất cứ chuyện gì họ cũng gọi cảnh sát, thấy người khác làm sai, cho dù là sếp của họ hay ông Tổng Thống, họ cũng lên tiếng. Ðó là vì họ không phải sợ hãi điều gì kể cả chính quyền, họ có niềm tin rằng người dân được tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa”. – Phỏng vấn nhà thơ Hoàng Hưng: Đã đến lúc chín muồi cho sự ra đời các tổ chức xã hội dân sự (Procontra).
- Khi ông bộ trưởng lòi đuôi nói khoác(Lê Nguyên Hồng). – Bùi Hoàng Tám: BỘ TRƯỞNG “LỘ HÀNG” ?! (Trần Nhương). “Mang sẵn trong mình dòng máu của một doanh nhân, bỗng trở thành Bộ trưởng, ông Thăng đã ‘bê’ cái bài toán kinh doanh sang ‘ốp’ vào lĩnh vực quản lý nhà nước. Đó là phút ‘lộ hàng’ tất yếu phải xảy ra”. - Bộ GTVT giải trình về đề xuất tăng phí lưu hành xe (VTC). - Đề án thu phí giao thông liệu có quá nóng vội? (VOV). BT Đinh La Thăng. Photo: Tuổi Trẻ. =>
- CHỈNH HAY ĐỐN ? (Ngô Minh). “Đảng bây giờ không vì dân vì nước như xưa nữa, mà đa phần đảng viên cầm quyền là quân ăn cắp, quân tham nhũng để vinh thân phì gia đáng nguyền rủa. Cho nên phải ‘chỉnh đốn’ quyết liệt, không khoan nhượng, không xuê xoa mới mong tìm lại uy tín và hình bóng xưa Đảng xưa trong lòng nhân dân”.
- Trần Trung Đạo: Từ “Phạm Văn Đồng” tới “Thành Đô”, hai công hàm bán nước – (ĐCV). – Huỳnh Tâm: Bốn ngày đêm biên giới Trung Quốc-Việt Nam (Thông Luận). Mời xem lại bài cùng tác giả: Biệt ly ải đầu tổ quốc thân yêu. “…súng cối xạ như mưa vào Bản làng, Xã thôn, thị trấn Việt Nam, dân quân Việt Nam chết không kịp đem đi chôn, đến ba ngày sau quân đội CSVN mới phản pháo, thì toàn diện biên giới đã định chiến thắng nghiêng về Trung Quốc…”
- Danh sách những nhà độc tài chịu trách nhiệm về tội ác chống lại nhân loại: History’s greatest monsters (filibustercartoons.com). Đứng đầu danh sách là Stalin, Hitler và Mao Trạch Đông, mỗi người chịu trách nhiệm cho hơn 20 triệu cái chết. – ĐẤT VÀ NGƯỜI! (Cua rận). – SẼ CÓ NHỮNG VỤ XÉT XỬ TỘI ÁC DƯỚI THỂ CHẾ CỘNG SẢN (NCTG).
= Lao động phổ thông Trung Quốc tại Khu khí điện- đạm Cà Mau Ảnh: Tiến Hưng. – Hơn ba vạn lao động ngoại ‘chui’ ở Việt Nam (TP).
- Bà Aung San Suu Kyi xác nhận sẽ ra tranh cử quốc hội – (VOA). – Naypyidaw, thủ đô « ma » của giới quân sự Miến Điện – (RFI). Năm ngoái, ông John McCain, Thượng Nghị sĩ Mỹ, đã qua bên Miến Điện và đã mô tả về thủ đô “ma” này trong một bài phát biểu: “ Các tòa nhà chính phủ lớn, các cung điện chạm đá cẩm thạch, các khách sạn mới toanh, đường cao tốc với 18 làn xe, và điều kỳ lạ là: không có ai ở đó. Chỉ có chúng tôi là những chiếc xe duy nhất trên đường. Các tòa nhà gần như trống rỗng. Đó là một điều kỳ quặc mà tôi đã trải qua”. Chùa Uppatasanti tại Naypytaw thủ đô mới của Miến Điện, một phiên bản của chùa vàng Shwedagon ở Rangoon. Ảnh: REUTERS/Damir Sagolj =>
14h:
- Lê Hoàng: Dụng nhân như dụng mộc(Nguyễn Xuân Diện). “Ông Đinh La Thăng có tài, nhưng vấn đề…” là “tài” đó là tài gì. Hì hì!
- Băn khoăn từ hai bản án (PLTP). Phiên tòa xử hai điều tra viên dùng nhục hình tại Nha Trang và xử cô gái tát CSGT: “Việc sử dụng bạo lực với phụ nữ trong hoàn cảnh cô thế, lệ thuộc dứt khoát là nguy hiểm và đáng lên án hơn hành vi tát của cô gái với CSGT!”
20h45:

KINH TẾ

- Giáp Tết, NHNN tiếp tục bơm mạnh tiền trên OMO (NDHMoney). BTV: Ngân hàng Nhà nước đang giúp gia tăng lạm phát ở Việt Nam bằng cách bơm thêm tiền. – Rủi ro hệ thống ngân hàng tăng nhanh (VOV). - Ngân hàng vượt trần lãi suất (TN).
- Phỏng vấn ông Roland Schatz, CEO của tập đoàn truyền thông quốc tế Media Tenor: “Không ai đầu tư nếu họ không biết Việt Nam tồn tại” (TVN).
14h:
20h45:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhớ đồng (Quê choa).
- Jorge Luis Borges (Argentina): Thời gian(Ngô Tự Lập).
- Giải thưởng thơ VNQĐ và T/c Sông Hương: CHƯA THẤY TRẠNG NGUYÊN NHƯNG NHIỀU TIẾNG BƯỚC CHÂN ĐANG TỚI (Văn chương +).
- Nhà xuất bản QĐND vừa xuất bản tập ký sự “Người mẹ Anh hùng làng Phú Hội” của nhà văn Tô Phương: Vẫn mạch cảm xúc sâu lắng về người mẹ (báo Phú Yên).=>
- VŨ QUẦN PHƯƠNG: Chất lượng giám khảo tạo nên uy tín giải thưởng (Lê Thiếu Nhơn). “Giải văn chương của Hội nhà văn trong nhiều năm gần đây cũng có những lúng túng. Nguyên nhân không phải do thiếu công tâm hay vô trách nhiệm mà theo tôi chủ yếu là do cấu tạo ban giám khảo và quan niệm chức năng của nó chưa hợp lý…”. – NHÀ THƠ ĐỖ HOÀNG PHẢN ỨNG GIẢI THƯỞNG HỘI NHÀ VĂN (Văn chương +/ Nguyễn Trọng Tạo).
14h:
20h45:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khóa tốt nghiệp đầu tiên của trường Phan Châu Trinh (SGTT). “Nhà văn Nguyên Ngọc nói: ‘Khó khăn đến mức có lúc tưởng chừng như không tồn tại được, đã bàn đến việc giải thể… nhưng trách nhiệm với xã hội, với các thế hệ tương lai nhà trường đã vượt qua một cách đàng hoàng’.”
- Thêm cơ hội chọn ngành học, nơi học (TT). – Bổ sung khối thi A1: Nên có lộ trình (NLĐ).
- Chất giúp uống rượu mà không bị say (VNN). - Uống rượu không say (TN). Uống rượu để say, không muốn say thì không uống, việc gì phải chất nọ chất kia?
14h:
20h45:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Tổn thương du lịch (NLĐ). “Nạn cướp giật tài sản của du khách nước ngoài liên tục xảy ra gần đây đang khiến hình ảnh du lịch TPHCM trở nên xấu xí”.
- CÔ NHI VIỆN CHÙA ĐỨC SƠN (blog Thành). Các cháu mẫu giáo. =>
- Miến Điện đình chỉ một dự án nhiệt điện gây ô nhiễm môi trường – (RFI). “Một lần nữa chính quyền Miến Điện chứng tỏ họ biết lắng nghe dân chúng. Dự án xây nhà máy nhiệt điện chạy bằng than phục vụ khu công nghiệp Dawei với công suất 4000 Megawat đã bị đình chỉ vì bị phản đối gây ô nhiễm cho môi trường”.
- Sự thực về thuốc thúc chín rau quả của Trung Quốc (ĐV/Chinadaily). “Chỉ cần bỏ ra 5 NDT (gần 17.000 đồng) mua thuốc kích chín, nông dân Trung Quốc có thể thu về 3.000 NDT (gần 10 triệu đồng). Đó là mức lợi nhuận siêu khủng nhờ loại hóa chất độc hại này“.
14h:
20h45:
- 12 tiếng 3 vụ cháy xe ba gác, taxi và xe khách (NĐT). - Xe cháy không phải vì xăng dầu sản xuất trong nước (TP). - Ngày 15-1 có kết quả vì sao cháy xe (TP). - Chịu trách nhiệm (TP). “Cái mà người dân cần thực ra rất đơn giản: cháy vì đâu, và ai phải chịu trách nhiệm, ai phải đứng ra đền bù? Nếu không ai dám đứng lên chỉ rõ đối tượng đó là ai, thì chuyện thi nhau nhận trách nhiệm chẳng qua cũng chỉ đơn giản là trách nhiệm cả làng mà chẳng là của ai cả mà thôi”.

QUỐC TẾ

= Tổng thống Iran (trái) hy vọng Hugo Chavez giúp đỡ để giảm ảnh hưởng trừng phạt của phương Tây. Photo: BBC.Iran liên tiếp ‘chọc giận’ Mỹ và phương Tây (Zing). – Chavez đón Ahmadinejad, chọc tức Mỹ – (BBC). – Hoa Kỳ áp lực đòi Iran thả người Mỹ bị kết tội gián điệp – (VOA). – Gia đình ông Hekmati nói ông không phải là gián điệp – (VOA).
14h:
20h45:

* RFI: 10-01-2012

Bài viết mới

.
.
.

No comments: