Saturday, March 19, 2011

THƯ HỒI ĐÁP CỦA HÀ MINH THÀNH CHO TUẦN VIỆT NAM - VIETNAMNET.VN

Hà Minh Thành
20-3-2011

LTS: Thưa quý bạn đọc! "48 giờ nguy hiểm" của nước Nhật Bản đang phải khắc phục hiểm họa rò rỉ phóng xạ đã qua. Rất bất ngờ và mừng vui, chúng tôi đã nhận được hồi âm của ông Hà Minh Thành gửi riêng đến Tuần Việt Nam , tác giả của lá thư đăng dưới tiêu đề: "Thư của người cảnh sát Nhật, gốc Việt vùng động đất".
Những thông tin của lá thư khiến chúng tôi quyết định đăng tải, với hy vọng người Việt Nam, bạn đọc ViệtNamNet hiểu rõ hơn tình hình của đất nước Nhật Bản. Và điều đó, cũng giúp cho các gia đình có người thân đang làm việc tại Nhật Bản vững tâm hơn.
Tuần Việt Nam
----------------------------------


Xin chào Tuần Việt Nam!

Xin cám ơn Tuần Việt Nam đã động viên và sẻ chia tình cảm với tôi và các đồng bào bị nạn.

May mắn là công tác di tản dân của chúng tôi đã thành công. Hiện tại chỉ còn lo khắc phục nhà máy điện hạt nhân. 48 giờ nguy hiểm cũng đã qua. Về mặt cơ sở hạ tầng thì nói chung cầu cống, đường xá đã được thông suốt. Các tuyến life line như nước sạch và điện cơ bản đã nối trở lại ở các khu tạm cư mặc dù còn hạn chế cắt điện một số nơi.

Cách đây mấy giờ hệ thống cung cấp nước tuần hoàn trong lò nguyên tử số 5 đã hoạt động bình thường trở lại. Về mặt an ninh ở đây rất tốt, dân chúng đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng tinh thần. Lương thực cũng như các vật dụng cứu trợ đã đến được rất nhiều sau khi các tuyến quốc lộ đã được sửa chữa khai thông.

Chính phủ bắt đầu xây các nhà tiền chế cho dân chúng với một kế hoạch xây dựng khổng lồ- 200000 căn nhà cho dân trong vòng 2 tháng. Tình hình đã đi vào ổn định dần trở lại. Có ở đây mới thấy được sự nỗ lực phi thường của con người để vượt qua khó khăn và khủng hoảng. Với tôi, lần này chính là một trải nghiệm tốt, khi con người đã vượt qua khỏi nỗi sợ, vượt qua chính mình để có thể trở nên cao thượng hơn, biết sống vì con người hơn.

Có 2 việc Tuần Việt Nam thông tin rõ rang hơn đến bạn đọc giúp:

1)Rất mong báo chí trong nước nên đưa tin một cách chính xác về tình hình thảm họa. Hiện tại theo thông tin, tôi được biết rất nhiều người Việt hiện tại đã ở các vùng an toàn ở Nhật như Tokyo, Yokohama, Nagoya , thậm chí cả ở miền Kansai (Quan Tây) và miền Nam như Osaka, Kyoto, Himeji, Nagasaki v.v..đang ùn ùn di tản về VN.
Phần nhiều trong số họ không giỏi tiếng Nhật để có thể bình tĩnh theo dõi thông tin cập nhật liên tục trên truyền thông, để ứng phó trước tình hình mà chỉ theo dõi qua các mạng truyền thông Internet bằng tiếng Việt trong nước và kế nữa là tin đồn truyền miệng. Nỗi lo sợ thái quá của các thân nhân trong nước cũng tác động rất lớn.
Thực sự tình hình nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 vẫn còn nguy hiểm nhưng vẫn còn kiểm soát được, cho dù có tình huống xấu nhất xảy ra thì ở các vùng khác có lẽ cũng không sao, vì phạm vi thiệt hại nặng nhất cũng chỉ trong vòng bán kính 80km trở lại.
Tôi lo sợ rằng sau đợt khủng hoảng này khi quay trở lại Nhật, phần nhiều người Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế vì sẽ mất việc làm, mất nhà cửa, cản trở việc học hành của con cái. Một số đại lý người Việt nhân cơ hội này tăng giá vé lên đến 1800USD cũng là những việc làm thể hiện sự không có lương tâm trong kinh doanh.

2) Hiện tại có nhiều trang mạng tại nước ngoài mở chương mục lừa đảo quyên tiền từ những người có lòng tốt muốn giúp đỡ nhân dân Nhật Bản trong vùng động đất. Tổng nha Cảnh sát Tokyo (警視庁) đã thông cáo báo chí đa tạ lòng hảo tâm của nhân dân thế giới đồng thời kêu gọi mọi người hảo tâm trên thế giới hãy cẩn thận, đừng để lòng tốt bị lợi dụng. Mọi giúp đỡ xin thông qua tổ chức Hồng thập tự tại các nước sở tại.
Xin chúc Tuần Việt Nam và các đồng nghiệp an khang, vạn sự như ý.

Hà Minh Thành
.
.
.

No comments: