Saturday, March 26, 2011

Tạp Chí Thanh Niên PHÍA TRƯỚC - SỐ 44 - THÁNG 3-2011

Số 44   Tháng 3-2011
Chủ đề : MẠNG XÃ HỘI & XÃ HỘI DÂN SỰ

Quý bạn đọc thân mến,

Sáu trăm triệu là con số người sử dụng Facebook trên khắp thế giới1. Sau bảy năm xuất hiện trên thị trường, Facebook đã trở thành một trang mạng xã hội quen thuộc và hữu ích cho rất nhiều người, đặc biệt là thanh niên. Tại Việt Nam, số người sử dụng Facebook khoảng trên dưới hai triệu. Họ tìm đến Facebook với đủ mọi lý do: kết bạn, gia nhập các hội yêu thích, nối kết với bạn bè, và đặc biệt là tìm hiểu, chia sẻ thông tin. Đối với giới trẻ ngày nay, Facebook đã trở thành một công cụ xã hội thân thuộc và được ưa chuộng.

Facebook còn là trang mạng xã hội mà mọi người sử dụng có thể trở thành một người đưa tin nhanh chóng. Chỉ cần một cái nhấn chuột để “share”, “like” hoặc gõ một lời “comment” là thông tin có thể tự nó phát tán rộng rãi từ một người sang nhóm kết nối của họ và từ đó lan ra cả cộng đồng mạng. Vì tính năng chuyển tải thông điệp nhanh chóng và gần như đồng thời, Facebook đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các cuộc cách mạng vừa qua ở Tunisia, Ai Cập, Bahrain, Lybia, Jordan và Yemen.

Đối với một số quốc gia, Facebook chưa hoàn toàn được phép sử dụng rộng rãi. Tại Trung Quốc, trang Facebook bị đặt tường lửa. Tại Việt Nam, việc truy cập Facebook cũng đang dần bị hạn chế, nhất là sau làn sóng cách mạng ở Bắc Phi.  Tuy nhiên, việc hạn chế các trang mạng xã hội chỉ chứng tỏ rằng có những chính phủ đang đi ngược lại xu thế kết nối xuyên không gian của xã hội dân sự; đi ngược lại sự thật rằng con người có nhu cầu thông tin, được thông tin và chia sẻ; rằng con người một khi đã được hưởng tự do sẽ mong muốn nhiều tự do hơn và sẽ phản kháng những động thái siết chặt những tự do họ vừa cảm nhận được.

Thanh niên và mạng xã hội đã trở thành một hiện tượng toàn cầu. Và khi thế giới không ngừng vận động, sao chúng ta có thể dừng lại?

1. Số liệu trên Wikipedia

Ban Biên Tập
Tạp chí Thanh niên PHÍA TRƯỚC
Tháng 3/2011

Download TCPT44 – Mạng xã hội & Xã hội dân sự
Download TCPT44 – Bản HD (5.6MB)
Download TCPT44 – Bản thường (3.1MB)
Download TCPT44 – Bản Mini (2 MB)

----------------------

Một Số Bài Viết Trong TCTN Phía Trước Số 44 :

Đặng Khương chuyển ngữ   -   Tháng Ba 25, 2011

Linh Sơn -  Tháng Ba 24, 2011

Trung Lương  -  Tháng Ba 24, 2011

Huỳnh Thục Vy   -  Tháng Ba 24, 2011

Tháng Ba 24, 2011

Tháng Ba 24, 2011

Posted on Tháng Ba 12, 2011 by phiatruoc


.
.
.

No comments: