Saturday, March 5, 2011

SÁCH ĐIỆN TỬ BÁN CHẠY - SẼ XUẤT BẢN TIỂU THUYẾT "VƯỜN TREO"

5.3.2011

Tiểu thuyết “Vườn treo” (The Hanging Garden) của nhà văn nổi tiếng nhất Australia - Patrick White sẽ được xuất bản trong năm 2012. Nhà văn đã từng yêu cầu đốt bản thảo của tiểu thuyết này sau khi ông qua đời.

Patrick White đã yêu cầu đốt bản thảo viết tay của ông ngay sau khi qua đời vào năm 1990, nhưng tâm nguyện này đã không được thực hiện. Biên tập viên Barbara Mobbs đã giữ lại bản thảo và quyết định sẽ xuất bản nhân kỷ niệm 100 năm ngày mất của ông.

Được biết, Barbara Mobbs đã phải mất 10 năm để quyết định giữ lại bản thảo và cũng chừng ấy năm để quyết định sẽ xuất bản. Bà nói trên Telegraph rằng: “Tôi không hề nghi ngờ việc cuốn sách xứng đáng được đưa ra ánh sáng mặt trời. Tôi sẽ không thể để cuốn sách này bị quên lãng”.

Hiện, bản viết tay của P.White được lưu giữ tại Thư viện Quốc gia Australia và đang được đánh máy lại. Tuy nhiên, chưa có hợp đồng xuất bản nào được ký kết.

P. White là người Úc đầu tiên được trao giải Nobel Văn học (1973) vì những tác phẩm có nghệ thuật phân tích tâm lý sâu sắc và bút pháp sử thi, nhờ đó đã mở ra một châu lục văn chương mới. Tuy nhiên, vốn thích cuộc sống lặng lẽ tránh mọi ồn ào phô trương nên ông không đến dự lễ trao giải mà nhờ bạn là họa sĩ S. Nolan nhận thay.

Những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là “The Tree of Man”, “The Vivisector” và “Voss”… Trong đó, tiểu thuyết Voss (1957) được đánh giá là tác phẩm hay nhất của P. White, thông qua cái chết của một nhà thám hiểm nói về cuộc vật lộn giữa lòng kiêu hãnh và sự nhẫn nhục của con người.

“Voss” là một thiên ngụ ngôn mà ở đó, P. White chứng tỏ rằng trong trái tim con người đang diễn ra cuộc đấu tranh giữa tính kiêu ngạo và sự quy thuận, giữa niềm tin vào bản thân và đức tin vào Chúa Trời.

Các tác phẩm đã được dịch ra tiếng Việt: "Cây người" (tiểu thuyết 2 tập, Hoàng Túy - Mạnh Chương dịch), "Những bức thư" (Ngô Thứ Lễ dịch), "Đồng đô la bất hạnh" (Đinh Việt Tú dịch).

Ảnh: P. White là người Úc đầu tiên được trao giải Nobel Văn học


Quỳnh Chi- LĐO
.
.
.
6.3.2011

Nhà xuất bản sách Bloomsbury (Anh) cho biết doanh thu từ sách điện tử đã tăng gấp 18 lần trong năm 2010, chiếm gần 10% trong tổng số doanh thu từ sách in, và ngày càng nhiều khách hàng tải sách về đọc trên iPad hay các thiết bị sách điện tử khác.

Bloomsbury phỏng đoán năm 2011 sẽ là năm của sách điện tử, khi ngày càng có nhiều sách để tải xuống, doanh thu của các thiết bị đọc sách điện tử như Kindle và iPad tăng mạnh. Tại Mỹ, sách điện tử chiếm 15% doanh thu của các hãng xuất bản. Xu hướng sách điện tử cũng được nhìn thấy sau thành công của tác phẩm The Finkler question của Howard Jacobson - giải thưởng sách uy tín Man Booker 2010. 42% doanh thu tại Mỹ cho cuốn sách này chính là từ sách điện tử.

Bloomsbury xuất bản gần 1.800 cuốn sách năm 2010. Một trong những tác phẩm mới nhất của Bloomsbury là Battle hymn of the tiger mother - lý giải vì sao các bà mẹ châu Á lại nuôi con trở nên thành đạt tại Mỹ, đã vào vị trí thứ ba trong danh sách các tác phẩm bán chạy nhất của tờ Sunday Times.

K.LOAN - TTO theo Guardian
.
.
.

No comments: