Wednesday, March 23, 2011

PHILIPPINES VẪN XÚC TIẾN KHAI THÁC DẦU TẠI BIỂN ĐÔNG, BẤT CHẤP TRUNG QUỐC (RFI)

Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ tư 23 Tháng Ba 2011

Vào hôm nay, 23/03, c chính quyn Manila, ln tp đoàn du ha Forum Energy, ch đ án, đu cho biết là đang chun b khoan giếng ti vùng m khí đt Sampaguita ngoài khơi vùng Reed Bank Bin Đông. Mi đây, Hi quân Trung Quc đã tiến vào khu vc này đ uy hiếp mt chiếc tàu thăm dò ca Philippines, buc quân đi Manila phi c máy bay quân s đến nơi xem xét.

Khu vực Reed Bank (Biển Đông)   .  WIKIPEDIA

Trong mt bn thông cáo, tp đoàn Forum Energy, tr s ti Anh Quc, xác đnh là h đã hoàn tt công vic kho sát đa chn ti khu vc liên quan, vn gn Philippines nhiu hơn là gn Trung Quc. Theo công ty này thì h s bt đu x lý ngay lp tc các d liu đ đánh giá tim năng thương mi ca khu m và xác đnh v trí tt nht đ khoan các giếng. Theo ông Robin Nicholson, lãnh đo tp đoàn Forum Energy, công ty ca ông đã hoàn thành các cam kết ghi trong hp đng vi b Năng lượng Philippines, và s đu tư thêm vào d án.

Khi được hãng tin Pháp AFP yêu cu xác nhn kế hoch làm vic k trên, thứ trưởng b Năng lượng Philippines, ông Allan Oca Ramon, đã tuyên b : Tôi nghĩ rng đó là mt nhn đnh khá chính xác.

Như vy là, Philippines đã t ý kiên quyết thúc đy kế hoch khai thác vùng m này bt chp s phn đi và hù da ca Trung Quc, vn cho là vùng bin đó thuc ch quyn ca h.

Cách nay hai tun, vào ngày 08/03 va qua, phát ngôn viên b Ngoi giao Trung Quc đã li tái khng đnh ch quyn ca Bc Kinh trên các qun đo vùng Bin Đông đang có tranh chp vi các nước khác. Như vy, Trung Quc đã đáp li các tuyên b phn đi t c phía Philippines ln Vit Nam v các hot đng ca hi quân Trung Quc trong vùng bin đang tranh chp.

V phn mình, Philippines đã chính thc phn đi v vic xy ra ngày 02/03, sau khi hai chiếc tàu Trung Quc ra lnh cho tàu thăm dò du khí ca h ri khi vùng bin gn vùng Reed Bank, nm cách khu vc Trường Sa 150 km v phía đông.
.
.
.

No comments: