Friday, March 4, 2011

ĐỒNG HƯƠNG, THÂN HỮU và CỰU HỌC SINH CẦN THƠ MỪNG XUÂN TÂN MÃO


Ðỗ Dzũng/Người Việt
3-4-2011

GARDEN GROVE (NV) - Hội Ðồng Hương-Thân Hữu Cần Thơ và Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Phan Thanh Giản-Ðoàn Thị Ðiểm, Nam California, sẽ tổ chức tiệc mừng Xuân Tân Mão vào lúc 11 giờ 30 sáng Chủ Nhật, 6 Tháng Ba, 2011, tại nhà hàng Diamond Seafood, 8058 Lampson Ave., Garden Grove, CA 92841.

Ðây là buổi họp mặt hàng năm để những người từng sinh ra, từng học, từng làm việc hoặc có kỷ niệm với Cần Thơ hội tụ lại và thăm hỏi lẫn nhau.

Bác Sĩ Mindy Hà, hội trưởng của hội, chia sẻ: “Ðây là cơ hội gặp gỡ giữa tình đồng hương, thầy trò, đồng môn, của tất cả những ai từng sống và yêu mến thủ đô miền Tây. Nói chung, chúng tôi mời gọi tất cả mọi người tham gia, dù là cựu học sinh các trường bạn, càng đông càng vui, không có dị biệt, vì chúng ta vẫn còn trong không khí Tết.”

Theo chị hội trưởng cho biết, chương trình sẽ rất phong phú, bao gồm chúc thọ, lì xì, văn nghệ với 26 tiết mục, trong đó có 6 tiết mục múa, đặc biệt màn múa kiếm có 7 người, đọc sớ táo quân và ăn tiệc, với chi phí đóng góp chỉ có $25/người

Một số thành viên BCH Hội Ðồng Hương-Thân Hữu Cần Thơ và Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Phan Thanh Giản-Ðoàn Thị Ðiểm, Nam California. Từ trái, ca sĩ Băng Châu (Phó Ngoại Vụ), Bác Sĩ Mindy Hà (Hội Trưởng), Giáo Sư Phan Thoại Cúc, Giáo Sư Nguyễn Trung Quân và Giáo Sư Tăng Bảo Can (Phó Nội Vụ). (Hình: Bác Sĩ Mindy Hà cung cấp)

Ngoài buổi tiệc tân niên, hàng năm hội cũng tổ chức gây quỹ giúp thương phế binh với vai trò thành viên của Liên Trường Nam California. Mỗi năm, hội tổ chức đại hội thế giới vào mùa Hè. Ðại hội năm ngoái được tổ chức tại Úc và năm nay sẽ được tổ chức ở Florida, theo Bác Sĩ Mindy Hà.

Cũng theo nữ bác sĩ này, cái tên khá dài của hội cho thấy sự kết hợp của hai hội đồng hương và cựu học sinh trước đây nhập lại thành một hồi năm 1999. Cả hai trường Phan Thanh Giản và Ðoàn Thị Ðiểm “tuy hai là một, tuy một là hai” là một ngôi trường lớn và lâu đời nhất ở Cần Thơ.

Giáo Sư Nguyễn Trung Quân, một người sinh ra và lớn lên ở Cần Thơ, từng dạy và làm hiệu trưởng trường Phan Thanh Giản từ 1962 đến 1970, kể: “Trường Phan Thanh Giản được thành lập năm 1917, dưới chế độ của thực dân Pháp, lúc đầu có tên 'College de Cần Thơ,' một trong những trường học đầu tiên của Việt Nam. Ðó là một trường cao đẳng tiểu học quy mô cho các tỉnh miền Tây Nam Việt. Cho đến năm 1924, trường được đổi thành trường trung học.”

Năm 1945, trường được đổi tên là Phan Thanh Giản, lúc đó nam nữ học chung. Năm 1964, nữ sinh được tách ra học riêng tại một trường mới, gọi là Ðoàn Thị Ðiểm.

“Vì thế mới có cái tên dài là trung học Phan Thanh Giản-Ðoàn Thị Ðiểm,” Giáo Sư Nguyễn Trung Quân giải thích thêm.

Cũng theo Giáo Sư Quân, Hội Ðồng Hương Thân Hữu Cần Thơ được thành lập sau khi người Việt tị nạn đến Mỹ, năm 1976. Ðến năm 1979, Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Phan Thanh Giản-Ðoàn Thị Ðiểm được thành lập.

Sau khi sáp nhập, hội trở thành một trong những hội lớn tại miền Nam California, với danh sách chính thức khoảng 600 hội viên, theo Bác Sĩ Mindy Hà.

Hiện nay hội có một ban chấp hành với hàng chục thành viên, phụ trách nhiều phần việc khác nhau, với nhiệm kỳ hai năm.

Bác Sĩ Mindy Hà nói: “Chúng tôi mong được gặp tất cả mọi người yêu mến Tây Ðô vào Chủ Nhật này.”

Mọi chi tiết xin vào trang web www.ptgdtdusa.com  hoặc email cho mindyha2001@yahoo.com  hoặc gọi điện thoại 714-539-8170; (714) 556-2683.
.
.
.

No comments: