Tuesday, March 22, 2011

NHẬT BẢN : TÌNH HÌNH FUKUSHIMA VẪN NGUY HIỂM - PHÁT HIỆN CHẤT PHÓNG XẠ TRONG NƯỚC BIỂN

Thứ ba 22 Tháng Ba 2011

Mi quan ngi v thc phm b nhim phóng x đang tăng lên ti Nht Bn. Trong lúc các n lc nhm gim bt nguy cơ phóng x phát tán nhà máy đin nguyên t Fukushima vn chưa đem li kết qu, nay đến lượt hi sn đang b đe da.

Ngày 22/03/11, các hot đng nhm làm ngui các lò phn ng ti nhà máy đin nguyên t Fukushima Daichi li tiếp tc, sau khi b gián đon mt thi gian do khói bc lên t lò phn ng s 3, lò b hư hi nng nht. Cho dù đã có đin tr li, nhưng h thng làm h nhit các lò phn ng vn chưa tái khi đng được, và như vy phóng x vn có nguy cơ gây ra hu qu nghiêm trng lên cuc sng người dân Nht.

Đến nay người ta mi biết rng, con đê được xây đ bo v nhà máy khi nn sóng thn, đã phi chu đng mt cú sc tương đương vi 1.000 chiếc máy bay Boeing 747 cùng lao vào mt lúc. Cơn sóng thn cao đến 14m đã nhn chìm h thng làm ngui ca nhà máy, trong khi ch đu tư là TEPCO đã được cnh báo v nguy cơ này.

Các k thut viên bt đu s dng mt xe ti bơm bê tông ca Đc đ di nước vào nóc lò phn ng s 4. Mt chiếc khác có cn trc dài đến 62m đ đ bê tông xây các cao c, cũng đang trên đường t Trung Quc đến Fukushima.

B Y tế Nht Bn đã yêu cu chính quyn Chiba và Ibaraki phía đông Tokyo tăng cường kim soát các loi cá và loài nhuyn th đánh bt được dc b bin. Hôm qua, t l iode 131 trong nước bin gn Fukushima đo được cao gp 126,7 ln so vi bình thường, còn césium 134 cao gp 24,8 ln, césium 137 gp 16,5 ln.

Trước đó, phóng x t nhà máy đã gây nhim x cho sa, rau qu phía bc nước Nht và chính ph đã ra lnh cm bán các mt hàng này. Nay nếu cá và các loi hi sn khác b nhim đc, thì thc phm s còn thiếu thn trm trng hơn.

Theo thng kê mi nht, đã có 9.079 người chết và 12.645 người b mt tích trong trn đng đt và sóng thn ngày 11/03/11 ti Nht Bn.

T Tokyo, thông tín viên RFI Vit ng, Đ Thông Minh cho biết thêm chi tiết c th:

Nghe (02:39) : Thông tín viên Đỗ Thông Minh-Tokyo
.
.
.
NHK
Cập nhật ngày 22 tháng 3, 22:05 (giờ Nhật Bản - JST)

Người ta phát hiện chất phóng xạ iodine và cesium cao bất thường trong nước biển, cách Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 1 khoảng 16 km.

Công ty Điện lực Tokyo TEPCO công bố số liệu này chiều nay 22/3.

Chiều qua 21/3, lúc 14 giờ 30 phút, TEPCO lấy mẫu nước biển cách cửa cống thải của nhà máy 330m về phía nam và phát hiện trong mẫu nước này có chứa phóng xạ iodine 131 cao hơn quy chuẩn 126,7 lần; cesium 134 cao hơn quy chuẩn 24,8 lần; cesium 137 cao hơn quy chuẩn 16,5 lần.

Vào lúc 6 giờ 30 phút sáng nay 22/3, mẫu nước lấy tại vị trí cũ cho thấy, phóng xạ iodine 131 còn cao gấp quy chuẩn 28,8 lần, cesium 134 cao gấp 2,5 lần, còn cesium 137 cao gấp 1,7 lần.

Mẫu nước biển lấy ngay trước nửa đêm qua tại bãi biển Iwasawa cách nhà máy 16km về phía nam có chứa phóng xạ iodine 131 với nồng độ cao hơn quy chuẩn 16,4 lần.
.
.
.
BBC
Cập nhật: 03:25 GMT - thứ ba, 22 tháng 3, 2011

Giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA cho hay tình hình tại Fukushima Daiichi, nhà máy điện hạt nhân bị hư hại do sóng thần, vẫn nghiêm trọng.
Tuy nhiên Yukiya Amano nói ông tin rằng "Nhật có đủ năng lực để vượt qua cuộc khủng hoảng này".

Trong hơn một tuần qua, công nhân của nhà máy Fukushima Daiichi tìm mọi cách làm nguội lò phản ứng, và tiếp nước cho hồ chứa thanh nhiên liệu đã dùng qua để ngăn chặn hơi phóng xạ thoát ra ngoài.
Trong khi đó số người chết từ trận động đất và sóng thần nay tăng thành 8.450, với gần 13.000 người mất tích.

'Diễn tiến tích cực'
Sau trận động đất và sóng thần ngày 11/3, bốn lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima bị cháy và nổ.
Nguồn điện nay đã được khôi phục tại ba trong sáu lò phản ứng, kỹ sư cho hay. Và họ sắp tiến hành thử máy bơm nước làm nguội lò.
Trước đó một số công nhân buộc phải sơ tán khỏi khu nhà máy khi người ta thấy khói màu nâu thoát ra từ lò phản ứng số 3.
Tin nói rằng đợt khói có thể xuất phát từ hồ nước, nơi giữ (và làm nguội) các thanh nhiên liệu đã dùng rồi.
IAEA và Cơ quan An toàn Hạt nhân Nhật Bản cho hay độ phóng xạ không gia tăng ngay cả khi khói thoát ra ngoài.
Về sau một đám khói nhỏ màu trắng cũng được nhìn thấy thoát ra từ lò phản ứng số 2.
Giám đốc IAEA Yukiya Amano nói tại cuộc họp với các đơn vị ổn định sự cố tại Fukushima như sau: "Cuộc khủng hoảng vẫn chưa có hướng giải quyết. Tình hình tại nhà máy vẫn hết sức nghiêm trọng,
Cạnh đó ông Amano cho hay ông bắt đầu thấy một số diễn biến tích cực, như hệ thống làm nguội tại lò phản ứng số 5 và 6 đã được hồi phục. Hai lò này, theo người đứng đầu IAEA, "không còn là mối lo trước mắt nữa".

'Ổn định từ từ'
Cơ quan An toàn hạt nhân Hoa Kỳ (USNRC) cho hay khủng hoảng hạt nhân tại Nhật đang theo chiều hướng ổn định từ từ.
USNRC cử sang Nhật 11 chuyên gia để cùng làm việc với quan chức chính phủ và giới chức ngành về cách đối ứng với cuộc khủng hoảng hạt nhân.
NRC nói các lò phản ứng số 1, 2 và 3 chịu một số hư hại đáng kể, tuy nhiên buồng kim loại ngăn hơi phóng xạ thoát ra ngoài không bị hư hại.
Trong khi đó chính phủ Nhật ra lệnh ngưng vận chuyển thực phẩm từ bốn huyện bị ảnh hưởng của sự cố hạt nhân, trong lúc có thêm quan ngại về một số dấu vết phóng xạ trong nguồn rau xanh và nước uống từ các vùng này.
Chính quyền yêu cầu người dân sống gần nhà máy điện hạt nhân không được uống nước máy vì nồng độ iodine (bị nhiễm xạ) ở mức cao.
Việc ngưng vận chuyển rau trồng từ các huyện gần nhà máy, theo chính phủ Nhật, chỉ là biện pháp đề phòng. Rau cải thảo (spinach) trồng từ các huyện Fukushima, Ibaraki, Tochigi và Gunma, cùng sữa bò từ Fukushima không được phép lưu thông trên thị trường.
.
.
.

No comments: