Monday, March 28, 2011

NHẬT BẢN NHỜ PHÁP GIÚP ĐỐI PHÓ TAI NẠN HẠT NHÂN (RFI)

Tú Anh   -   RFI
Thứ hai 28 Tháng Ba 2011

B trưởng B Công nghip Pháp Eric Besson va cho biết tp đoàn đin lc Tepco ca Nht xin các tp đoàn công nghip Pháp giúp đ. Theo B trưởng Besson, tình hình ti Fukushima « rt nguy ngp ». Sáng nay, vùng Sendai li b dư chn cường đ 6,5 trên thang đa chn kế Richter. B Y tế Nht ch th cm các trung tâm phân phi nước trên toàn quc s dng nước mưa đ đ phòng nhim phóng x.

Tp đoàn đin lc Tokyo Tepco khai thác khu nhà máy ht nhân Fukushima đã kêu gi s giúp đ ca các tp đoàn công nghip quc gia Pháp như EDF, Areva và Cơ quan nguyên t năng CEA. Tin này do B trưởng Công nghip Pháp Eric Besson thông báo trên đài phát thanh Pháp RTL vào sáng nay. Ông cho rng đây là mt hành đng tt vì tình hình ti Fukushima « rt nguy ngp ».
B trưởng Besson không cho biết rõ chi tiết yêu cu ca phía Nht Bn. Theo AFP, tp đoàn ht nhân Pháp Areva và công ty đin lc EDF cũng chưa biết nhu cu xin tr giúp ca Tepco như thế nào. Điu chc chn là Nht xin giúp thêm ngoài 130 tn trang thiết b đc bit, trong đó có mt s robot có kh năng can thip thay người trong trường hp xy ra tai nn ht nhân, mà Pháp đã đưa sang Nht cách nay hai hôm.

Ti ch, mt cơn chn đng cường đ 6,5 đã làm rung chuyn vùng Đông Bc Nht vào sáng nay, tuy nhiên không gây thit hi.

Hôm qua, chuyên gia ca tp đoàn Tepco đã gây hong lon do nhm ln trong vic tính toán. H thông báo nng đ phóng x tăng gp 10 triu ln hơn và sau đó phi triu tp mt cuc hp báo đ điu chnh b bt hai con s 0, kèm vi li xin li dân chúng.

17 ngày sau khi xy ra thm ha đa chn, sóng thn và tai nn ht nhân, chính quyn Nht bt buc phi chp nhn thc tế khó khăn là không biết đến bao gi thì mi làm ch được tình hình.

Nước bin chung quanh Fukushima b nhim phóng x đến 1850 ln mc bình thường, theo kết qu đo đt hôm qua. Theo Reuters, mt chuyên gia đc lp thuc đi hc Nam California, Hoa K, giáo sư Najmedin Meshkati d đoán ít nht phi « mt nhiu tun l na mi có th n đnh được tình thế ». Theo ông, mt mình nước Nht không th đi phó ni, mà phi cn đến Liên Hip Quc do tình hung « nghiêm trng hơn là phong ta không phn Libya ».
Phóng x iode đã lan rng làm cho B Y tế Nht phi cm s dng nước mưa. Trong khi đó, bang Massachusetts, b bin phía đông Hoa K ghi nhn có iode phóng x trong nước mưa, vi t l được xem « là không hi cho sc khe ».

Dân Hàn Quc quyên góp hơn 21 t won giúp nn nhân thiên tai
Theo AFP, người dân Hàn Quc đã đóng góp k lc cho Hi Hng Thp T đ giúp nn nhân Nht Bn mt s tin tương đương vi 17 triu đôla sau hai tun quyên góp. T nhng người bình thường, cho đến ngh sĩ tên tui và doanh nghip đã bày t tinh thn tương tr vi dân tc láng ging.
Theo Phát ngôn viên Hi Hng Thp T Hàn Quc, c ch này nói lên mi « quan h văn hóa » gia hai nước. Năm 2005, người dân Hàn Quc cũng đóng góp rt rng rãi đ giúp nn nhân bão Katrina ti Hoa K, thu được s tin rt ln, nhưng vn còn kém ln này khong 2 t won, tc ít hơn 1,7 triu đôla.
.
.
NHK
Cập nhật ngày 28 tháng 3, 13:26 (giờ Nhật Bản - JST)

Mức phóng xạ cao đo được trong 3 tòa nhà chứa tuốcbin tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 có thể sẽ tiếp tục làm chậm lại việc khôi phục các hệ thống làm nguội các thanh nhiên liệu hạt nhân.

Hôm Chủ nhật, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết đã phát hiện nồng độ chất phóng xạ cao gấp 100.000 lần mức bình thường, trong nước rò rỉ trong toà nhà chứa tuốcbin của lò phản ứng số 2 tại nhà máy điện Fukushima số 1.

Mức phóng xạ trên mặt nước trong tòa nhà này lên tới hơn 1.000 millisieverts/giờ.

Trước đó, TEPCO đã tiến hành những thử nghiệm đo tương tự tại các tòa nhà chứa tuốcbin của lò phản ứng số 1 và số 3, và cũng phát hiện nồng độ chất phóng xạ cao gấp 10.000 lần mức bình thường tại 2 tòa nhà này.

Tối hôm Chủ nhật, TEPCO đã đính chính lại thông báo đưa ra trước đó trong cùng ngày, là đã phát hiện mức phóng xạ cao gấp 10 triệu lần mức bình thường, trong nước rò rỉ tại tòa nhà chứa tuốcbin của lò phản ứng số 2. TEPCO cho biết kết quả tính toán trên quá cao thực ra là do tính sai, khiến Cơ quan An toàn Hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản yêu cầu TEPCO phải xem xét lại toàn bộ quy trình tính toán này.



-----------------------

FUKUSHIMA TRÊN BÁO CHÍ VIỆT NAM :

.
.
.

No comments: