Friday, March 4, 2011

NGƯỜI VIỆT NAM CÓ HÈN KHÔNG ? (Nguyễn Hữu Nghĩa)

01/03/11
.
Một vị đi từ miền Bắc xã hội chủ nghĩa cả quyết: ông cha ta xưa thì không hèn, nhưng con cháu ngày nay thì hèn, hèn lắm, hèn hơn Nga sô, hèn hơn Đông Âu. Hèn hơn tuổi trẻ Tunisia, Ai Cập. Hèn hơn người Tàu, vì tuổi trẻ Tàu đã dám làm Thiên An Môn trong khi tuổi trẻ Việt nam cho tới bây giờ, hãy còn cúi đầu, khuất phục, sợ sệt!
.
Thực tình, bảo tuổi trẻ Việt nam hèn, là vơ đũa cả nắm. Ít nhất hàng trăm người đã dũng cảm đứng lên và hàng ngàn người khác -- hoặc công khai, hoặc âm thầm -- ủng hộ họ.
.
Tuổi trẻ Việt Nam hèn, cực hèn, là những thanh niên mặc áo công an, cảnh sát, bộ đội, là thành đoàn thanh niên. Họ có đội ngũ, thậm chí có cả súng ống trong tay.
.
Là quân đội nhân dân, họ đã uy hiếp nhân dân, thay vì bảo vệ nhân dân. Hèn là thế.
.
Là công an, cảnh sát, bảo vệ quyền làm người và tài sản của đất nước, họ đã gục đầu làm ngơ, để cho một thiểu số tham quan ô lại cầm quyền đục khoét của công, bòn rút nông dân, công nhân vốn bao đời đã nghèo khổ đến tận cùng. Hèn là thế.
.
Thành đoàn là tập thể thanh niên, tuy không có vũ khí, nhưng chữ nghĩa nhiều hơn, nắm bắt những biến chuyển trên thế giới nhanh gọn hơn, biết nhân loại đang đi về đâu và thế nào là nguy cơ tụt hậu của một nước Việt Nam chậm tiến. Biết mà không dám nói. Biết mà không dám làm. Hèn là thế.
.
Tổ tiên Bách Việt ta xưa lập quốc từ bờ Nam sông Dương tử, ở Việt Đông nay đã thành đất Tàu, đã thành Quảng đông, Quảng tây, dù lạc quan đến mấy, dù có khi mạnh đến mấy, không một triều đại nào dám mơ tưởng tới việc khôi phục đất cũ của ông cha. Rút kinh nghiệm đau thương đó, chúng ta không để cho con cháu chắt chít của chúng ta sau này phải tủi hổ nói rằng: ông bà chúng mình ngày xưa sống ở Hà Nội, Huế, Sài Gòn, từng được gọi là Việt Nam nay nằm trong bản đồ Trung quốc.
.
Tủi hổ thay, mà cũng hèn hạ thay cho một lớp người, cầm vũ khí trong tay để đàn áp những người dân bé mọn, cô thế, chỉ vì họ muốn góp phần bảo vệ quê cha.

.
.
.

No comments: