Thursday, March 10, 2011

"LƯỢM" và BÀN TAY CỦA CÁC THẾ LỰC THÙ ĐỊCH (Phan Thế Hải)

Phan Thế Hải
Đăng ngày: 17:47 10-03-2011

Chiều nay, thằng Ka bạn Chủ tịch ở Sài Gòn ra, kêu đi uống bia. Lâu rồi, mới sống trong không khí bia bọt cởi mở hết mình, thẳng thắn như chọc tiết lợn. Chủ đề hôm nay chúng thảo luận là chuyện cô Lượm được VTV1 dùng kỹ thuật nghiệp vụ biến thành câu chuyện “Người xây tổ ấm” khiến người xem cảm động đến rớt nước mắt.

Chuyện xẩy ra từ hôm 25/01/2011, Người xây tổ ấm của VTV1 nói về thân phận nghiệt ngã của một cô gái tên Lượm, sống tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bên cạnh lời của cô gái, nhóm làm phim còn tới tận nơi, quay cảnh ăn nhờ ở đậu của cô gái vô gia cư, đang làm mẹ đơn thân tại huyện Hương Trà.

Tai nạn nghề nghiệp xẩy ra khi nhóm này ghi hình bằng xương bằng thịt ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, Thừa Thiên – Huế. Người dân ở đây chẳng ai lạ gì cô này. Nhân vật mang tên Lượm dân chúng vừa xem đã quen mặt, biết tên và có cha mẹ, công ăn việc làm, chồng con đàng hoàng. Điều khác duy nhất là tên thật của cô là Trần Thị Thuỳ Dương chứ không phải tên Lượm như cô xưng danh trên VTV.

Thực ra thì đây chỉ là một trong số những câu chuyện vẫn xẩy ra ở xứ Thiên đường với bộ máy truyền thông dưới sự chỉ đạo của Ban Tư tưởng Văn hoá.

Mới đây thôi, MC Sâm Lại Văn hồn nhiên dịch sai lời Ngô Ngạn Tổ trong liên hoan phim quốc tế tại Hà Nội vẫn coi như không có chuyện gì xẩy ra. Trước đó, diễn viên chính phim "Nhật ký Vàng Anh" vẫn phát trên VTV lỡ đóng phim sex rồi phát tán lên mạng bị phát giác đã được VTV làm buổi chia tay cảm động đến nghẹn ngào.

Xa hơn chút, chuyện cô con gái “sáu ngón” của ngài Tổng giám đốc VTV lỡ chôm đồ trong chuyến công tác ở Châu Âu bị cảnh sát Thuỵ Điển bắt giữ, suýt bị án tù. Về nước, cô này vẫn được tiếp tục đề bạt, được kết nạp vào Tiệc và hiện là Trưởng phòng VH của Ban Thời sự.

Điều này giải thích vì sao, ở xứ Thiên đường có những nhân vật như Tô Vĩnh Diện lấy thân chèn pháo, Lê Văn Tám lấy thân làm đuốc đốt kho xăng Nhà bè, được viết thành sách cho học sinh học. Dẫu không chỉ người Nam bộ mà đích thân trưởng Ban Tư tưởng Văn hoá cũng chẳng biết Lê Văn Tám là ai.

Chuyện cô Lượm so với những chuyện trên chỉ là những chuyện “nhỏ như con thỏ” đang gặm cỏ. Đó cũng không phải là chuyện khiến dân chúng phải ngạc nhiên. Trong một xã hội thông tin, khi dân trí không còn u mê như xưa, hơn ai hết, chính những câu chuyện như thế đã là cách tố cáo hữu hiệu nhất phẩm chất trung thực của một bộ máy.

Ngay sau Đại Tiệc vừa rồi, đ/c Trưởng ban Tuyên giáo tuyên bố hồn nhiên với giới truyền thông trong nước và quốc tế: Việt Nam không có nhu cầu đa nguyên. Những gì đang diễn ra trong đời sống đã và đang chống lại tuyên bố ấy. Với một xã hội thông tin, việc đưa tin một chiều, không thẩm định, không phản biện, không có ý kiến khác là môi trường tốt nhất cho sự lừa lọc. Những dẫn chứng mà Chủ tịch đã nêu ở trên là sản phẩm của quá trình đó.

Bạn Chủ tịch, vừa mới rớt chức Trung Uỷ bày tỏ tâm tư: ứng viên của Tổng biên tập báo Tiệc khai man tuổi để được bầu vào Trung uỷ. Tướng lĩnh công an, khai man tuổi để được vào Bộ CT. Bản thân cách ứng xử của họ đã nói lên họ thuộc thành phần nào, có đáng tin cậy hay không.

Khi bộ máy của Tiệc còn dung túng những con người như thế thì khó có thể hy vọng một sự trung thực với dân chúng. Sự phát triển không thể cưỡng lại của khoa học công nghệ đã cho thấy, cách nghĩ như tay Trưởng ban của Tiệc là một sự độc tài trơ trẽn. Điều này không chỉ chống lại thực tiễn mà chống lại ngay chính Tiệc.

Có một điều mà Tiệc có thể đổ vấy cho mọi chuyện đó là: Luận điểm của các thế lực thù địch. Phải chăng, chuyện cô Lượm được thêu dệt trong chương trình Người xây tổ ấm cũng có bàn tay của các thế lực thù địch?

Phan Thế Hải
.
.
.

No comments: