Tuesday, March 15, 2011

HỌP MẶT LẦN ĐÀU TIÊN CỦA CỰ TÙ CHÍNH TRỊ HÀM TÂN và NAM HÀ

Nguyên Huy/Người Việt
Sunday, March 13, 2011 2:30:26 PM

SANTA ANA (NV) - “Hôm nay, buổi hội ngộ lần đầu tiên của cựu tù cải tạo Nam Hà và Hàm Tân chỉ có chúng ta với nhau, không có một quan khách nào.”

Những vòng tay ấm nồng trong ngày hội ngộ cựu tù Nam Hà & Hàm Tân. Trong hình là chị Minh, phu nhân một cựu tù gặp lại người em cựu tù ở Nam Hà khi chi đi thăm nuôi chồng.

Ðó là câu mở đầu của cựu tù Trần Tiễn San, đại diện 10 anh chị em trong ban tổ chức, khai mạc buổi hội ngộ đầu tiên của anh em cựu tù Nam Hà & Hàm Tân vào trưa ngày Chủ Nhật, 6 tháng 3, tại nhà hàng Regent West trong thị xã Santa Ana.

Giới thiệu những anh em ở xa về, ban tổ chức cho biết có cựu tù Lê Văn Tiến từ Arizona sang, có cựu tù Ngọc từ Florida tới, có cựu tù Ðặng Ngọc Cư từ Washington State về cùng hơn 10 anh em cựu tù từ Bắc Cali xuống và cả chục anh em từ San Diego lên. Tất cả đã hòa trộn với hơn 200 anh chị em cựu tù Nam Hà & Hàm Tân ở Nam Cali. thành một khối để cùng nhau ôn lại những tháng năm phải điêu linh theo vận nước trong những trại tù mà cộng sản gọi là Trại Cải Tạo.

Cựu tù Phạm Gia Ðại khi giới thiệu các anh chị em trong ban tổ chức, kể rằng: “Do từ một thắc mắc của chị Minh, phu nhân của một cựu tù, lúc đầu có 6 anh em chúng tôi thấy thắc mắc của chị Minh thật đúng. Tại sao anh em cựu tù Nam Hà, sau này một phần về Hàm Tân, lại không có được cuộc hội ngộ nào sau hơn 20 năm được định cư tại Hoa Kỳ. Thế là chúng tôi vận động nhau để hình thành ra ban tổ chức có tới 12 người trong đó đủ cả các thành phần quân cán chính từng có nhiều năm tháng trong các trại tù này. Lời xướng xuất được phóng ra thì anh em ở nhiều nơi đã đáp ứng ngay và ngày hôm nay chúng ta đã đến với nhau.”

Vì không có quan khách nên đã không có một bài diễn văn nào ngoài phần dẫn chương trình của các cựu tù Phạm Gia Ðại và Trần Tiễn San. Chương trình đi ngay vào phần văn nghệ, văn nghệ của người tù. Ðó là những câu chuyện kể, những bài tù ca do chính anh em cựu tù nhắc lại, thân nhân cựu tù hát lên.

Chị Lệ Ngọc, vợ một cựu tù lên nhắc đến bản tù ca “Anh Ở Ðây,” thơ của Thục Vũ, nhạc của Vũ Ðức Nghiêm khiến cho nhiều người tù bồi hồi nhớ lại những ngày đầu tiên trong các trại cải tạo của CS. Có lẽ đây là bài tù ca đầu tiên được sáng tác tại trại cải tạo Long Giao vào năm 1975. Nội dung bài hát mô tả cảnh tù tội được mang danh là học tập cải tạo. Chính vào thời gian này, những người “đi học tập cải tạo” sau thời gian 10 ngày, một tháng như thông báo của CS kêu gọi trình diện mà không thấy cho về mới nhận thức được rằng “mình đã lọt bẫy và trở thành tù nhân của chế độ CS.” Ðể sau đó, ít có ai ngờ được là mình lại có thể sống sót qua được một thời gian hàng chục năm qua chính sách “ngược đãi để cho chết dần mòn” của chế độ CS.


Chị Phạm Hữu Ðức kể khi bị CS bắt tập trung vào Long Giao là lúc chị đang mang thai. Thai lớn chị xin về sanh thì chúng không những không cho mà còn biệt giam chị luôn nói là bôi bác chế độ. Khi quá yếu chúng phải cho về, trời thương chị đã sanh cháu được mẹ tròn con vuông nhưng lại nghe tin chồng đã chết nơi trại tù Hoàng Liên Sơn, cho đến nay vẫn chưa tìm lại được xác. Ðứa con được sanh trong hoàn cảnh này nay đã là mẹ của hai cháu nhỏ, nói với chúng tôi: “Cháu thù CS bao nhiêu thì càng thấy kính phục má cháu bấy nhiêu. Bà đã hy sinh trọn cuộc đời cho chúng cháu.”

Có ba cặp vợ chồng cùng phải vào tù khi CS chiếm được miền Nam có mặt trong cuộc hội ngộ này. Ðó là vợ chồng cựu tù Phan Tấn Ngưu, Nguyễn Tuấn Linh và anh Long chị Thủy, con chim đầu đàn của tình báo Thiên Nga. Cặp Long Thủy này có cái đặc biệt là chồng được về trước và đã phải mất nhiều năm đi thăm nuôi vợ trong tù trong khi phần lớn các cặp khác thì vợ đi thăm nuôi chồng.

Ba cặp vợ chồng cùng bị CSVN tập trung vào tù cải tạo sau 30 tháng 4, 1975 có mặt trong cuộc Hội ngộ cựu tù Nam Hà & Hàm Tân.

Một tiết mục đặc biệt mà bất cứ một cuộc hội ngộ cựu tù nào cũng có. Ðó là phần vinh danh nhắc đến công lao trời biển của những người vợ tù. Bao nhiêu gian lao, tủi nhục, khó khăn đã đổ ập lên vai người đàn bà có khi chưa từng quen ngoài xã hội khi cuộc đổi đời xẩy ra vào năm 1975. Nhưng họ đã trụ vững được, kiên trì nuôi chồng trong bao nhiêu năm tù, hy sinh thân mình cho con cái được ăn học, vượt biên tìm tương lai.

Cựu tù Phạm Gia Ðại bày tỏ: “Những năm tháng trong ngục tù CS nếu không có sự tiếp tế của vợ con, chắc chắn chúng tôi không có được ngày về.”

Trong những phút sinh hoạt sau đó hai cựu tù Phạm Gia Ðại và Trần Tiễn San đã giải thích lý do tại sao cuộc hội ngộ này chỉ mang danh hai trại Nam Hà và Hàm Tân. Ðó chỉ là vì hai trại này có những dấu mốc lịch sử cho người tù. Trại Nam Hà là trại sau cùng giữ tù cải tạo VNCH ở ngoài Bắc và trại Hàm Tân giữ những người tù cải tạo VNCH sau cùng ở trong Nam trước khi chấm dứt chương trình cải tạo Quân Cán Chính VNCH của CS sau 30 tháng 4, 1975 do đã thỏa thuận được với chính phủ Hoa Kỳ.

Trước khi chia tay nhau, cựu tù Nam Hà & Hàm Tân đã hứa hẹn sẽ gặp nhau mỗi năm một lần và trao quyền tổ chức cho cựu tù Phạm Gia Ðại cùng những anh em trong ban tổ chức kỳ hội ngộ này.

Quý độc giả cần liên lạc với cựu tù Nam Hà & Hàm tân có thể liên lạc với ông Phạm Gia Ðại (714) 262-6128- Email: dpham93@yahoo.com hay Tạ Quang Hoàng (714) 206-6462. Email: johnhoangta@yahoo.com
.
.
.

No comments: