Monday, March 21, 2011

HOÃN XỬ VỤ CÙ HUY HÀ VŨ SANG THÁNG 4 (tin tổng hợp)

CHHV - TK

(Đức Tâm RFI) Báo chí trong nước, hôm nay, 21/03/2011, cho biết là theo tin từ tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, phiên tòa xét xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, dự kiến vào ngày 24/03 tới đây, đã được hoãn lại. Thời gian mở phiên tòa chưa được xác định và có thể vào tháng tư tới.
Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt ngày 05/11/2010. Giữa tháng 12 năm ngoái, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố ông với tội danh « tuyên truyền chống Nhà nước » theo điều 88, khoản 1, bộ Luật Hình sự của Việt Nam.
Ông Cù Huy Hà Vũ được công luận trong và ngoài nước biết đến qua các phát biểu và bài viết của ông đòi đa nguyên, đa đảng, hòa giải dân tộc, bảo vệ quyền lợi cho những người dân bị chính quyền cưỡng bức trung dụng đất đai. Ông là người đđơn kiện thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong dự án khai thác bauxite Tây Nguyên và ban hành văn bản trái pháp luật cấm khiếu kiện tập thể.
Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận quốc tế đã lên tiếng đòi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông.
Vào lúc 11h, giờ Paris, ngày hôm nay, ngay sau khi có tin hoãn phiên xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, RFI đã liên lạc với luật sư Trần Đình Triển, văn phòng luật sư Vì Dân, một trong những luật sư tham gia bào chữa cho ông Vũ. Luật sư Triển cho biết :
(Nếu phần audio trên bị trục trặc, bấm vào đây để nghe)

***

Hoãn vụ ‘xử công khai ông Cù Huy Hà Vũ
Tòa án tại Việt Nam cho hay vụ xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, dự kiến ra toà ngày 24/3 sẽ được hoãn đến tháng 4 dù mới tuần trước nhà chức trách nói sẽ xử công khai nhân vật trí thức nổi tiếng bị bắt tháng 11 năm ngoái.
Tin của hãng AFP cho hay quan chức toà án không nêu ra lý do vì sao họ hoãn lại phiên toà xử ông Hà Vũ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Giới chức cũng không nói ngày nào cụ thể trong tháng 4 sẽ được định ra.
Hiện cũng không rõ nếu vụ xử ông Cù Huy Hà Vũ, tiến sĩ luật có bằng tại Pháp, sẽ vẫn diễn ra trong tháng 4 thì sẽ được tổ chức gần ngày bầu cử Quốc hội Việt Nam trong tháng 5 này tới mức nào.

Vẫn điều 88
Trả lời BBC từ Hà Nội, luật sư Nguyễn Văn Đài, người vừa ra tù nhưng vẫn bị quản chế ở Hà Nội cho biết ý kiến về vụ xử luật sư Hà Vũ:
“Tôi cũng như ông Vũ và tất cả những người đã và đang bị xét xử theo điều luật 88 Bộ Luật Hình sự, chúng tôi hoàn toàn không vị phạm Bộ luật đó vì đây là một điều luật vi hiến.
Nói với BBC hôm 21/3/2011, ông Đài đề nghị:
“Chúng tôi muốn cộng đồng quốc tế và những người đấu tranh dân chủ trong nước yêu cầu chính quyền hủy bỏ điều luật vi hiến như vậy.
Mới tuần trước, truyền thông trong nước cho hay phiên tòa sơ thẩm xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tội “Tuyên truyền chống Nhà nước ngày 24/03 tới sẽ được tiến hành công khai.
Báo chí Việt Nam hôm 16/3 trích quan chức Tòa án Nhân dân TP Hà Nội nói phiên xét xử sẽ công khai và phóng viên báo chí muốn tham dự phiên tòa có thể đăng ký tại bộ phận văn phòng của tòa án.
Tuy nhiên, nhiều nhà báo và blogger tin rằng khi xảy ra xét xử thì việc vào toà sẽ không dễ như vụ Sầm Đức Xương tại Hà Giang.
Trước đó có tin nói thân nhân của ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, con trai cố thi sĩ, bộ trưởng Huy Cận đđược thông báo sẽ không được tham dự.
Ông Cù Huy Hà Vũ bị bắt từ đầu tháng 11/2010, sau đó bị truy tố tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Báo chí đăng tin theo quan điểm nhà nước như tờ Thanh Niên đã nói rằng ông Hà Vũ bị bắt cùng 40 đầu tài liệu, trong đó có một số bài viết, trả lời phỏng vấn có nội dung đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước CHXHCN VN, đòi đa nguyên, đa đảng.
Ngoài ra, các tài liệu này, vẫn theo truyền thông Việt Nam “đã xuyên tạc cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược.
Theo luật Việt Nam, ông có thể bị phạt tù từ ba đến 12 năm tù giam, nếu bị tòa xử là có tội.
Dự kiến bốn luật sư tham gia đại diện bảo vệ quyền lợi cho ông trong phiên sơ thẩm.
Nhưng luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông, đã không được chấp thuận bào chữa cho chồng.
Vụ bắt ông Cù Huy Hà Vũ, người thường lên tiếng trong nhiều vấn đề nhạy cảm của chính trị Việt Nam, xảy ra không lâu trước Đại hội Đảng Cộng sản đã thu hút dư luận mạnh mẽ cả trong và ngoài nước.
Trong một diễn biến liên quan, hôm 25/1 năm nay, bà Libby Liu, Tổng Giám đốc đài phát thanh bằng chín thứ tiếng châu Á, trong đó có tiếng Việt, gửi thư tới Tòa án Nhân dân TP Hà Nội, bày tỏ quan ngại và kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ.
Trước đó, gia đình ông Cù Huy Hà Vũ đã có yêu cầu RFA cùng với đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) tham gia quá trình tố tụng vì trong cáo trạng đối với ông Vũ có lấy việc ông trả lời phỏng vấn hai đài này làm chứng cứ cho việc ông vi phạm luật pháp.

***

Hoãn phiên xử LS Cù Huy Hà Vũ?
Phiên xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, như thông báo sẽ diễn ra vào 24/3/2011 có thể sẽ hoãn lại tới ngày 4/4/2011, theo nguồn tin riêng tin từ tờ VnExpress.
Luật sư Hà Vũ bị bắt giữ hôm 5/3 tại khách sạn Mạch Lâm vào giữa đêm khuya mà theo những thông tin ban đầu do dính dáng tới ma túy và gái mại dâm nhưng sau đó tội danh đã nhanh chóng chuyển sang vi phạm điều 88 bộ luật Hình Sự, tức tuyên truyền chống nhà nước XHCN.
Vụ án đã gây sự quan tâm chưa từng có từ trước tới nay của dư luận trong và ngoài nước. Ít ngày trước, thông qua sự giúp đỡ của văn phòng luật sư Nguyễn Xuân Phước (Texas, Mỹ), em gái LS Hà Vũ, bà Cù Thị Bích Xuân đã đưa vụ việc ra Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiện Quốc.
Nhiều cá nhân và đài báo, điển hình là RFA đã yêu cầu được tham gia phiên xử như những bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan do những bằng chứng chống nhà nước của luật sư Hà Vũ được các trang web này từng công bố.
Trên mạng, trong những ngày qua cũng xuất hiện lời kêu gọi người người, hãy nghỉ làm đi bộ tới tụ tập trước cửa Tòa án Nhân Dân Hà Nội vào ngày xét xử luật sư Hà Vũ như một cách để bày tỏ tình cảm, nguyện vọng.
Ngay khi có tin hoãn xử chúng tôi có cuộc trao đổi qua điện thoại với luật sư Nguyễn Thị Dương Hà và luật sư Trần Đình Triển để kiểm chứng thông tin.

Không hay biết
Gia đình và luật sư Triển đều xác nhận không hay biết gì về quyết định này của Tòa án. LS Dương Hà có phong phanh nghe nói, Tòa có thể hoãn những không biết gì hơn. Luật sư Triển cho hay, các báo trong nước cũng vừa gọi điện tới cho ông nhưng ông cũng chưa nhận được thông báo gì. Trên nguyên tắc, tòa sẽ phải thông báo cho luật sư bằng văn bản. LS Trần Đình Triển cho biết, không rõ các báo đưa tin lấy tin từ đâu, cả nhóm 4 luật sư bào chữa đều chưa hay biết.
Cho tời giờ này, 16h 30 ngày 21/3 cả gia đình và luật sư đều xác nhận chưa có thông tin chính thức từ Tòa án.
Luật sư Hà cho biết, từ khi chị bị tòa không cho phép bào chữa cho chồng, chị không được vào gặp LS Hà Vũ nữa và cũng không được bất k thông tin gì của Tòa án. Mặc dù đã gửi đơn khiếu nại 2 lần nhưng Tòa vẫn chưa trả lời, vì lý do gì tước quyền bào chữa của LS Dương Hà.
Nhận định về việc có thể hoãn xử, luật sư Dương Hà cho biết cũng có khi vì áp lực của dư luận nhưng cũng có khi họ lấy lý do “điều tra thêm vì vụ án của chồng tôi, họ bảo rất phức tạp.
Sau khi hết hạn tạm giam 4 tháng “đđiều tra hôm mùng 5 tháng Ba, tòa đã gia hạn thêm 1 tháng nữa, tức tới ngày 5/4/2011.

Hoa phản cảm
Mấy hôm nay, theo lời kể của chị Hà nhà liên tục nhận được những lẵng hoa của những người không rõ từ đâu- gửi tới. Có lẵng với 200 bông hoa hồng. Nhiều người, trên những lẵng hoa còn gài dải băng chúc sức khỏe gia đình hay những lời như Tổ quốc và nhân dân luôn bên cạnh anh chị.
Sáng nay, 4 công an viên, trong đó có một phụ nữ đã tới yêu cầu chị cất hoa đi vì lý do trông phản cảm.
Khi bị hỏi lại, tôi để hoa vậy có vi phạm pháp luật không, họ trả lời là không rồi vùng vằng bỏ đi.
Nửa tiếng sau họ quay lại với xe ô tô cảnh sát và một toán đông công an rồi xông vào cướp giật hoa ném lên xe bất chấp sự phản đối của gia đình và bà con lối xóm.
Vừa giằng hoa họ vừa văng tục, chúng tôi, chỉ có 4 chị em gái ở nhà, chẳng làm sao được, tiếc quá mà đành chịu. (xem thêm ở đây)

******

Hoãn xét xử vụ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ
Dù sao, việc bắt giam vô cớ với bằng cớ hai bao cao su đã qua sử dụng cho thấy sự hèn hạ và kém cỏi của chính quyền Hà Nội và là cái tát vạch rõ cho thấy chính quyền cộng sản không phải là chính quyền do dân, cho dân và vì dân.
Truyền thông nhà nước hôm nay đồng loạt đưa tin phiên xử luật sư Cù Huy Hà Vũ dự định vào ngày 24/3 đã bị hủy bỏ và dự kiến phiên xử sẽ diễn ra vào ngày 4/4/2011, nhưng không cho biết lý do cụ thể.
Đây có thể được coi như động thái bất ngờ đầu tiên của chính quyền Hà Nội liên quan tới vụ án xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ.
Theo thông tin từ Văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ, 5 luật sư đã được cấp giấy chứng nhận tham gia bào chữa tại phiên tòa gồm các luật sư: Trần Lâm, Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh. Luật sưu Dương Hà không được phép tham gia vì bị cho là “đã tiết lộ bí mật điều tra qua những lá thư tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ gửi ra cho công luận từ trong tù.
Những ngày qua, sự kiện tiến sĩ luật Cù Hà Vũ phải ra hầu tòa ngày 24/3 đã thu hút sự chú ý của công luận. Những phản ứng mạnh mẽ của giới truyền thông, những lời khuyên chân tình của các nhà tri thức, những lá đơn của thân nhân gửi tới Ủy ban Nhân quyền của Liên Hiêp Quốc, hay những cách thức thể hiện khác nhau biểu lộ tình cảm của người dân với tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã phần nào nói lên những ưu tư của người dân với đất nước, sự chê ghét của người dân với chế độ.
Không biết đây có phải là lý do khiến phiên tòa phải bị hoãn xử hay là vì một lý do nào khác?
Dù sao, việc bắt giam vô cớ với bằng cớ hai bao cao su đã qua sử dụng cho thấy sự hèn hạ và kém cỏi của chính quyền Hà Nội và là cái tát vạch rõ cho thấy chính quyền cộng sản không phải là chính quyền do dân, cho dân và vì dân.
Tự do cho Cù Huy Hà Vũ, đó là thông điệp của lòng dân.
20/3/2011

***

(NLĐO)- Thông tin từ TAND TP Hà Nội ngày 21-3, phiên tòa xử bị cáo Cù Huy Hà Vũ về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam dự kiến vào ngày 24-3 sẽ bị hoãn. Thời gian xét xử chưa ấn định cụ thể, song dự kiến là trong tháng tư tới.

Theo luật sư Dương Hà (vợ của bị cáo Cù Huy Hà Vũ), bị cáo Vũ sẽ có 4 luật sư tham gia bào chữa, gồm ông Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Trần Lâm và Hà Huy Sơn. Phiên xử dự kiến do Chánh tòa Hình sự TAND Hà Nội, ông thẩm phán Nguyễn Hữu Chính làm chủ tọa.

Trước đó, ngày 17- 12, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ra cáo trạng truy tố bị can Cù Huy Hà Vũ (sinh năm 1957, trú tại Hà Nội) về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định tại Điều 88, Khoản 1, Điểm c Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến tháng 10-2010, Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Các bài viết và trả lời phỏng vấn này đã xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, phỉ báng chính quyền và thể chế Nhà nước, bôi nhọ cuộc kháng chiến cứu nước của nhân dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 5-11, bị cáo Vũ vào khách sạn Mạch Lâm trên đường số 10, phường 11, quận 6, TP HCM chung với nữ luật sư H.L.Q.N. Khi Công an phường 11, quận 6 ập vào khách sạn kiểm tra hành chính, ông Vũ phản ứng nên bị tạm giữ. Sau khi kiểm tra máy tính xách tay của bị cáo Vũ, cơ quan điều tra phát hiện nhiều tài liệu phản động, chống phá nhà nước.

N.Quyết


************

Dời ngày xét xử ông Cù Huy Hà Vũ
Nguồn tin của VnExpress.net cho hay, theo kế hoạch phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 4/4.
Với tội danh bị truy tố theo khoản 1, điều 88 Bộ luật Hình sự (tội tuyên truyền chống nhà nước), ông Cù Huy Hà Vũ sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 3 đến 12 năm tù.
Trước ngày diễn ra phiên xử, các cơ quan tố tụng đã đồng ý cấp giấy chứng nhận bào chữa cho 5 người tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Cù Huy Hà Vũ gồm các luật sư: Trần Lâm, Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, Hà Huy Sơn và Vương Thị Thanh.
Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (vợ ông Cù Huy Hà Vũ) không tham gia bào chữa cho chồng, do trước đó tòa án đã rút lại quyết định tham gia tố tụng với tư cách luật sư của bà.
Theo cáo trạng của VKSND Hà Nội, từ năm 2009 đến 10/2010, ông Cù Huy Hà Vũ đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn đăng tải trên mạng Internet với nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXH Việt Nam. Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an thông báo đã thu thập được nhiều chứng cứ, tài liệu cho thấy bị can có hành vi tuyên truyền, xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân, tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, đòi lật đổ chế độ, thực hiện đa nguyên đa đảng”…
Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con trai của nhà thơ Huy Cận, con nuôi thi sĩ Xuân Diệu. Ông có bằng thạc sĩ văn chương, tiến sĩ luật tại Pháp; đồng thời tốt nghiệp Học viện Quốc tế hành chính công của Pháp.
Linh Thu
Hoa của bạn hữu gần xa đặt dưới tượng Xuân Diệu và Huy Cận trong sân nhà 24 Điện Biên Phủ
Hai hôm nay VPLS Cù Huy Hà Vũ và gia đình nhận được rất nhiều hoa của bạn hữu gần xa Hoa được đặt dưới tượng Xuân Diệu và Huy Cận trong sân nhà 24 Điện Biên Phủ Ba Đình Hà Nội >

***

____________________________


.
.
.

No comments: