Friday, March 4, 2011

GIAI ĐOẠN "ĐỒNG THUẬN" TRONG ĐẢNG CSTQ ĐÃ CHẤM DỨT (RFI)


Trng Thành  -  RFI
Thứ sáu 04 Tháng Ba 2011
.
Theo nhà chính tr hc Pháp Matthieu Timmerman, thì giai đon đng thun trong ni b đng Cng sn Trung Quc nay đã chm dt. Giai đon đng thun, t năm 1989, có nghĩa là sau cuc đàn áp Thiên An Môn cho đến thi gian gn đây, da trên mt ch trương rt rõ ràng ca Đng Tiu Bình : ci cách kinh tế, nhưng gi nguyên h thng chính tr.
.
Dưới ta đ « Ti Bc Kinh, mt đi l chính tr din ra trong không khí cc k căng thng », Les Echos hôm nay hướng đến s kin chính tr thường niên ti Trung Quc, kỳ hp đu năm ca Quc hi, tc « Đi hi Đi biu Nhân dân Toàn quc »,khai mc vào ngày 04/03/2011. Les Echos ghi nhn, thay vì khu hiu «hài hòa », được tuyên truyn lâu nay, gii lãnh đo Trung Quc đang chun b mt khu hiu mi : xây dng xã hi « hnh phúc ». Hai s kin được quan tâm đc bit là din văn ca ông Ôn Gia Bo, Th tướng Trung Quc, vi vic thông báo nhng ch trương ln ca chính quyn Trung Quc trong kế hoch 5 năm ln th 12 và, s kin th hai là, mt chiến dch chưa tng có mà Bc Kinh đang tiến hành, đ ngăn chn nhng nh hưởng ca Cách mng Hoa Nhài.
.
Trên các trang mng nước ngoài, tràn ngp các thông đip ca các cây bút n danh, có mc tiêu xóa đi hình nh v mt Trung Quc đang rơi vào trng thái mt nim tin. Riêng ti Bc Kinh, 500.000 người tình nguyn, thuc các la tui, mang băng đ, tham gia bo v an ninh. Cnh sát có mt ti nhiu ngã tư đ ngăn nga các cuc t tp đông người, theo li kêu gi ca các nhà hot đng Internet. Hơn mt trăm nhà đu tranh dân ch, mà chính quyn cho là « nguy him », đã b khng chế. Mt s nhà báo nước ngoài b gây sc ép, hay đe da không cp visa.
.
Như vy, nhân dp này, công chúng có th nhn ra sc mnh ca lc lượng an ninh Trung Quc, mà ngân sách dành cho h đang không ngng tăng lên, trong nhng năm gn đây.
.
Bên cnh các bin pháp trn áp, nhà cm quyn Trung Quc cũng tiến hành mt chiến dch tuyên truyn nhm quyến rũ người dân. Khu hiu « hnh phúc » đang được giương cao đ thay thế cho khu hiu « hài hòa », vì t « hài hòa » gi đã mt thiêng. « Hài hòa », đi vi cư dân mng, đã chuyn nghĩa thành hành đng kim duyt Internet. Les Echos ghi nhn mt s vic rt đáng ngc nhiên là, theo thông báo ca China Daily ngày hôm qua, ch có 6% người Trung Quc cm thy hnh phúc, vi mi lo ngi ln nht là giá c đt đ.
.
Ch trương xây dng xã hi hnh phúc ca chính quyn Trung ương, như vy, đã được các chính quyn đa phương tuân th. Tnh Qung Đông đã ha s xây dng mt « Qung Đông hnh phúc » trong 5 năm ti. Còn ông Bc Hy Lai (Bo Xilai), ngôi sao đang lên ca đng Cng sn Trung Quc, ph trách khu t tr Trùng Khánh, thì cam kết s làm cho dân cư trong khu vc này tr thành nhng người hnh phúc nht nước vào năm 2015, vi vic tăng gp đôi thu nhp ca dân cư ti khu vc nông thôn.
.
Theo Les Echos, đng sau các t ng đao to búa ln này, Bc Kinh đang phi đi mt vi thách thc cân bng li các mc tiêu phát trin. Trong nhng ngày gn đây, chính quyn Bc Kinh liên tc đưa ra các ha hn ci cách xã hi và môi trường. Ví d như : các gia đình thu nhp thp s được min thuế, hay h tr cho nông thôn
Mt giáo sư kinh tế ca Đi hc Công ngh Bc Kinh hy vng vào mt đường li mi s được ban hành, trong đó, gii lãnh đo chú ý nhiu hơn đến các tiêu chí xã hi và năng lc ca các công chc, và quan tâm ít hơn đến mc tiêu tăng trưởng ca nn kinh tế. Tuy nhiên, vn đ là làm thế nào chính quyn Trung Quc có th đưa ra các bin pháp c th đ thc hin được nhng ha hn k trên.
.
Les Echos ghi nhn, cách đây 5 năm, vào lúc khi đu ca kế hoch 5 năm ln th 11, lãnh đo Trung Quc đã tng đ ra ch trương ch gii hn tăng trưởng mc 7,5%, nhưng kết qu là, như ai cũng biết, t l này đã vượt quá 10%. Vy vic nói mt đng làm mt no như vy liu s tiếp tc tái din ?
.
Giai đon đng thun trong ni b đng Cng sn Trung Quc đã chm dt
Cũng trong s báo này, Les Echos đã phng vn nhà chính tr hc Matthieu Timmerman, ging viên ti Đi hc Nghiên cu Quc tế Bc Kinh. Ông Matthieu Timmerman là tác gi mt bài phân tích v đc đim ca chế đ chính tr Trung Quc, có nhan đ « Huyn thoi v s chuyn hóa dân ch ti Trung Quc 1989-2008 ».
.
Đng ý vi nhà Hán hc Jean-Philippe Béja, nhà chính tr hc Pháp cho rng, giai đon đng thun trong ni b đng Cng sn Trung Quc đã chm dt. Giai đon đng thun, t năm 1989, có nghĩa là sau cuc đàn áp Thiên An Môn, cho đến thi gian gn đây da trên mt ch trương rt rõ ràng ca Đng Tiu Bình : ci cách kinh tế, nhưng gi nguyên h thng chính tr.
.
Mô hình tuyt đi ưu tiên kinh tế này đã biết đến nhng thành công ln cho đến trước Thế vn hi 2008, thi đim mà nhiu vn nn xã hi buc chính quyn phi quan tâm trước hết đến các bin pháp gii quyết. Nhà chính tr hc Matthieu Timmerman cũng lưu ý đc gi đến tính cách hai mt ca chính quyn Bc Kinh hin nay. K t năm 1989, chính quyn luôn mun th hin vi phương Tây như là mt đt nước ca « hòa bình » và «ci cách », nhưng thc tế bên trong ca nước này là khác hn.
.
.
.

No comments: