Monday, March 14, 2011

CÙ HUY HÀ V Ũ : VỊ LUẬT SƯ CAN TRƯỜNG CỦA GIÁO DÂN CỒN DẦU SẮP RA HẦU TÒA

Hà Thạch 
13/03/11 5:49 AM

Ngày 24 tháng 3 tới đây, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ sẽ phải ra hầu tòa và bị chính quyền Hà Nội khép vào tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, theo điều 88 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt từ 3-12 năm tù giam.

Theo Cáo trạng và trên các trang mạng, người ta nói nhiều về nguyên nhân Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị bắt, từ chuyện “hai bao cao su đã qua sử dụng” được tìm thấy trong phòng khách sạn, cho tới những bài phát biểu của ông với các Báo đài ngoại quốc hay những đơn kiện Thủ tướng của ông.

Tuy nhiên, có một nguyên nhân mà tuyệt nhiên Cáo trạng cũng như Cơ quan An ninh Điều tra và truyền thông “lề phải” cố tình quên, không bao giờ và không dám nhắc tới: đó là việc ông đã tích cực tham gia trong vụ việc tại giáo xứ Cồn Dầu, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Sở dĩ, họ sợ và quyết tâm bắt ông ngoài chuyện ông luôn can đảm đấu tranh cho lẽ phải, cho sự thật, cho dân tộc, được người dân mến mộ, thì nỗi sợ hãi lớn nhất của chính quyền Hà Nội chính là họ sợ người Công giáo Việt Nam ủng hộ và đi theo ông, tạo thành một sự liên kết mạnh mẽ giữa giới trí thức và Giáo hội Công giáo.
Đây mới chính là điều mà chính quyền Hà Nội lo sợ nhất.

Thực tế, theo dõi bước chân của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ trong cuộc đấu tranh cho công bằng xã hội, cho an ninh quốc phòng, cho môi trường xã hội trong sạch hơn; từ những lá đơn ông kiện Thủ tướng liên quan tới vụ bôxit, cho tới các bài trả lời phỏng vấn của ông với các hãng thông tấn quốc tế, với việc ông không tham gia bất kỳ đảng phái nào, chính quyền Hà Nội, dù bực tức, nhưng cũng ngậm bồ hòn làm ngọt, bởi nếu bắt ông sẽ chẳng có lợi gì cho chế độ.

Tuy nhiên, việc ông tham gia vụ án Cồn Dầu đã trở nên như giọt nước tràn ly. Với những phát biểu mạnh mẽ, những lời kết án đanh thép, nhất là lời khẳng định: nếu không cho Văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ tham gia bào chữa cho vụ Cồn Dầu có thể có bạo loạn”, đã khiến cho chính quyền Việt Nam lo sợ rằng: một sự liên kết giữa nhà trí thức Cù Huy Hà Vũ – cố vấn luật cho nhóm bôxit Việt Nam với giới Công giáo tất yếu sẽ xảy ra và đây sẽ là nguy cơ rất lớn cho chế độ cộng sản.

Do đó, có thể nói rằng, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt và bị kết án oan, một phần là do những phản kháng đúng đắn, hợp pháp của ông trước hiện tượng bán nước, “rước voi giày mả tổ”, tàn phá môi trường, đe dọa an ninh quốc gia của giới lãnh đạo chóp bu của đảng cộng sản, một phần là do ông đã can đảm đứng về phía những người nghèo cùng khổ, những dân oan, nhất là đã can đảm đứng về phía những người Công giáo đang quyết tâm đòi lại những quyền lợi chính đáng của họ.

Như vậy, với việc tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt và sắp sửa bị đưa ra tòa với một tội danh tưởng tượng “Tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, thì không chỉ những người yêu nước đang thiết tha với vận mệnh của dân tộc, những dân oan, những người nghèo không có tiếng nói hoặc không dám lên tiếng, đã được ông lên tiếng nói thay, mà ngay cả những người Công giáo cũng đang nợ ông một món nợ mà chỉ có sự tự do cho ông mới bù đắp được.

Hiện nay, theo tin từ Văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ cho biết Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đã tước quyền bào chữa của luật sư Dương Hà – phu nhân của tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, với lý do đươc ông Nguyễn Hữu Chính – đứng vai trò chủ tọa của phiên xử tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ trong phiên tòa sắp tới, cho biết: “Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội rút giấy phép bào chữa của luật sư Dương Hà vì đã làm lộ bí mật điều tra”(!).

Một phiên tòa ô nhục xét xử người công chính nữa lại sắp diễn ra. Trong bối cảnh, ngay cả gia đình của nạn nhân Cù Huy Hà Vũ cũng không được thông báo mời tham gia phiên tòa, thiết tưởng đây là lúc để mọi người thành tâm thiện chí, những người yêu nước, những dân oan, những người Công giáo, hãy cùng đến tham dự phiên tòa mở công khai sắp tới, để trả nghĩa cho luật sư Cù Huy Hà Vũ và nhất là để cùng nói cho mọi người biết rằng: “Tự do cho Việt Nam”.

13/03/2011
Hà Thạch
.
.
.

No comments: