Saturday, March 5, 2011

CHIẾN SỰ TIẾP DIỄN TẠI LIBYA (TIN NGÀY 5-3-2011)

BBC
Cập nhật: 02:52 GMT - thứ bảy, 5 tháng 3, 2011
.
Tin nói rằng phiến quân tại Libya đã giao tranh với lực lượng thân Gaddafi tại hai mặt trận.
Quân chính phủ tìm mọi cách giành lại thị trấn Zawiya, vùng phiến quân kiểm soát, cách Tripoli 50 cây số. Cả hai bên đều nói rằng họ làm chủ thị trấn.
Thương vong lớn cũng được nói đến trên các mặt trận khác, trong đó có thành phố cảng Ras Lanuf thuộc phía Đông Libya.
Nhiều người bị thương và thiệt mạng trong vụ nổ tại kho đạn ở Benghazi, thành phố do phiến quân kiểm soát.
Nguồn tin từ nhà thương tại thành phố lớn thứ hai ở Libya cho hay nguyên nhân gây ra hai vụ nổ không phải do chiến đấu cơ không tập.
Tin nói rằng ít nhất 17 người bị thiệt mạng trong vụ nổ.
Trước đó trong ngày, đụng độ xảy ra sau lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu tại thủ đô Tripoli. Người phản đối giải tán sau khi cảnh sát dùng dùi cui và đạn hơi cay để kiềm chế đám đông.
.
'Ổ kháng cự'
Tin từ Zawiya cho hay viên chỉ huy cao nhất của phiến quân bị thiệt mạng trong cuộc giao tranh.
Một người dân cho Ban tiếng Ả Rập của BBC hay nhiều người thiệt mạng khi cuộc tuần hành ôn hòa bị nhắm bắn.
Một người khác cho hãng Reuters hay, có thể tới 50 người đã thiệt mạng.
Nhân chứng thứ hai nói với hãng Reuters, ông mới trở về từ nhà thương, thấy cảnh nhiều người chết và bị thương nằm la liệt.
"Tôi đếm được 30 thường dân tử vong," ông nói. "Bệnh viện đông chặt bệnh nhân. Họ không tìm nổi chỗ để đưa người bị thương tới."
Truyền hình nhà nước Libya cho hay lực lượng thân Gaddafi đã giành quyền kiểm soát thị trấn. Tuy về sau bản tin của chính phủ nhắc đến "một số ổ kháng cự."
Khi màn đêm xuống, một số người nói đến điện bị cắt, trong lúc người dân lo sợ quân chính phủ mở đợt tấn công mới.
Tin ghi nhận giao tranh ác liệt cũng xảy ra ngoại ô của Ras Lanuf, thành phố phía Đông. Người ta nghe thấy tiếng nổ và âm thanh đạn pháo hạng nặng sau khi chiến đấu quân thuộc phe đối lập tiến về thành phố. Lực lượng thân Gaddafi rút về Ras Lanuf sau hai ngày giao tranh.
Về sau phiến quân tại Ras Lanuf cho các hãng tin hay họ đã kiểm soát toàn bộ thị trấn. Tuy nhiên chưa có kiểm chứng độc lập về tin này.
Cũng có một số tin đưa trái ngược nhau về tình hình tại Brega. Một số nguồn tin thân chính phủ nói rằng phiến quân giành quyền kiểm soát thị trấn. Trong khi một số người khác không thừa nhận.
.
.
.
Danlambao
.
Tin cập nhật – Ngày 5 tháng 3 - 6 giờ sáng (giờ Lybia)
.
Lữ đoàn Khamis lực lượng đặc biệt dưới sự chỉ huy trực tiếp của con trai ông Gaddafi đã tấn công vào thành phố Zawiyah, nơi lực lượng đối kháng đã kiểm soát trong mấy ngày qua. Trận chiến đã diễn ra ác liệt. Hơn 30 thường dân đã thiệt mạng, không rõ con số tử thương của hai bên. Thiệt hại lớn nhất cho lực lượng đối kháng là người chỉ huy đã hy sinh.
.
Youssef Shagan, phát ngôn nhân cho lực lượng đối kháng tại đây cho biết: Rất nhiều người bị giết chết tại khu Harsha, vừa bị phe ông Gaddafi chiếm. Họ giết luôn cả những thường dân. Chúng tôi vẫn còn kiểm soát được khu vực trung tâm. Phe ông Gaddafi đang ở cách đây 4, 5 cây số. Người chỉ huy lực lượng quân đội ở đây vừa bị giết ở Harsha. Chúng tôi đã chỉ định người khác thay thế.
Tối qua, một nhân chứng cho biết “chúng tôi đang bị bao vây, từ các phía, chỉ còn phía Bắc là biển. Điện đã bị cắt, chúng tôi hiện ở trong bóng tối Có thể họ đang chuẩn bị tấn công.
Trong khi đó theo nguồn tin từ chính quyền Gaddafi, lực lượng quân đội của chính quyền đã tái chiếm thành phố Zawiyah, “chỉ còn vài tên khủng bố bỏ chạy.
.
Tuy bị ngăn chận và đàn áp nhưng những cuộc biểu tình vẫn nổ ra nhiều nơi trong thủ đô Tripoli. Lực lượng an ninh của ông Gaddafi đã bắn đạn thật và lựu đạn cay thẳng vào những người biểu tình. Các phóng viên báo chí bị ngăn cản không cho rời khỏi khách sạn từ sáng sớm cho đến tối, với lý do là có khủng bố al-Qaeda.
.
Tại Benghazi, một vụ nổ lớn đã xảy ra làm 12 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương. Chưa biết nguyên nhân của vụ nổ. Theo những nhân chứng, vụ nổ có thể do những người dân vào kho vụ khí gây ra hay cũng có thể do phe ủng hộ ông Gaddafi phá hoại.
.
Cùng ngày, lực lượng hai bên đã đụng độ nhau tại một số thành phố chiến lược. Lực lượng đối kháng đã kiểm soát được thành phố Ras Lanuf, 660 cây số nằm về hướng Tây Nam của Tripoli. Hàng trăm dân quân ô hợp với đủ loại vũ khí chiếm được đang tiến về Ajdabiya, dù dưới hỏa lực nặng nề của những máy bay chiến đấu của phe ông Gaddafi, họ vẫn chiếm được căn cứ an ninh của thành phố. “Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, cho đến khi chiến thắng. Chúng tôi sẽ đánh bại tên bạo chúa Gaddafi.
.
Theo nhận định của một phóng viên, lực lượng của hai bên rất chênh lệch về vũ khí và kinh nghiệm. Lực lượng đối kháng rất ô hợp, đủ thành phần, thiếu kỷ luật, ít hoặc gần như không có kinh nghiệm về quân sự, kết hợp vào nhau với số vũ khí giới hạn và cũ kỹ, có cả súng chống máy bay thời Liên Xô mấy chục năm về trước. Lực lượng của ông Gaddafi là những lính, cảnh sát và lính đánh thuê chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm và được vũ trang với những vũ khí tối tân. Tuy nhiên, trong các trận giao chiến, lực lượng này vẫn chưa chiếm lại được vùng giải phóng nào từ tay những người đối kháng.
.
Đài truyền hình của chính quyền Gaddafi vừa cho chiếu 21 xác chết của lính Libya bị hành quyết tại Ras Lanuf. Họ bị bịt mắt và bắn chết. Theo đài truyền hình,những người lính này đã bị dân biểu tình giết chết. Nhưng theo một trang facebook đã truyền đi những hình ảnh này cho biết những người lính này đã bị lực lượng an ninh của ông Gaddafi giết vì họ từ chối phải chiến đấu với dân chúng.
.
Đài tuyền hình cũng thông tin từ ông Mahmoud Ali, giám đốc cơ quan bài trừ ma tuý, cho biết đã tịch thu được một kiện hàng chứa 37 triệu đơn vị thuốc Tramadol, gửi đi từ Dubai được một tay buôn lậu ma tuý thân cận với tổ chức khủng bố al-Qaeda mua. Mục tiêu là phân phát cho những thanh niên Libya để họ bị mê hoặc để nổi loạn.
.
Ông Nicolas Maduro, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Venezuela được sự ủy nhiệm của ông Gaddafi để vận dụng các biện pháp ngoại giao đđưa đến việc thương thuyết giữa các bên về tình trạng Libya. Khối Nam Mỹ Latin tuyên bố ủng hộ nỗ lực này của Venezuela. Khối này gồm có các quốc gia: Antigua & Barbuda, Bolivia, Cuba, Dominica, Ecuador, Nicaragua, St Vincent & the Grenadines and Venezuela.
(Tổng hợp theo Al Jazeera, AP, CTV News, CNN)

---------------------------------

.
.
.

No comments: