Monday, March 14, 2011

CÁC NHÀ LẬP PHÁP MỸ LÊN TIẾNG VỀ LM NGUYỄN VĂN LÝ

Mạch Sống
Friday, March 11 @ 17:43:11 EST

Việt Nam: LM Lý Phải Trở Lại Nhà Tù
Dân Biểu Hoa Kỳ Đòi Trả Tự Do Vô Điều Kiện

Ngày 11 tháng 3, mười dân biểu Hoa Kỳ đồng ký tên trong văn thư gởi Chủ Tịch Nhà Nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết để yêu cầu trả tự do cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý thường trực và vô điều kiện:
“Để tôn trọng quyền con người được quốc tế công nhận và trong hoàn cảnh sức khoẻ suy yếu của Cha Lý, chúng tôi trân trọng yêu cầu Ông bảo đảm rằng Cha Lý tiếp tục không bị tù tội và rằng Chính Quyền Việt Nam công nhận và tôn trọng các quyền con người và tự do của Cha Lý và của tất cả nhân dân Việt Nam.”

Ngày hôm trước đó, Bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, nhận định rằng theo luật của Việt Nam thì LM Lý sẽ vài vào lại nhà tù vì tình trạng sức khoẻ đã ổn định.
Trong khi đó các vị dân biểu Hoa Kỳ thì cho rằng chính quyền Việt Nam đã vi phạm các nguyên tắc căn bản về nhân quyền và ngay cả luật pháp của họ khi đã không cho LM Lý có luật sư đại diện hoặc có quyền tự biện hộ tại phiên toà mà đã xử LM Lý 8 năm tù ở cộng với 5 năm quản chế.

Văn thư của các dân biểu Hoa Kỳ được đánh bằng fax đến toà đại sứ Việt Nam ở Hoa Thịnh Đốn trong khi bản gốc được gởi thẳng đến văn phòng của Ông Nguyễn Minh Triết ở Việt Nam.

Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Giám Đốc Điều Hành của BPSOS, việc đưa LM Lý trở lại nhà tù là một yếu tố nhạy cảm vì ngay lúc này Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang trong quyết định có đưa Việt Nam trở lại danh sách quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC) hay không.
“Danh sách đề nghị đang nằm trên bàn của Ngoại Trưởng Hillary Clinton để lấy quyết định cuối cùng. Thái độ của chính quyền Việt Nam ngay lúc này có thể ảnh hưởng đến quyết định của bà ta đối với Việt Nam.”
Theo Ông, văn thư của các vị dân biểu Hoa Kỳ ngay thời điểm này cũng mang ý nghĩa nhắc nhở Bà Ngoại Trưởng về điều này.

Văn phòng của DB Christopher Smith (Cộng Hoà, NJ), tác giả của văn thư, gởi lời cảm ơn cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ đã vận động được nhiều vị dân biểu thuộc lưỡng đảng đồng ký tên trong một thời gian rất ngắn.
Các vị dân biểu đồng ký tên gồm có Frank Wolf (Cộng Hoà, VA), Dan Burton (Cộng Hoà, IN), Tim Huelskamp (Cộng Hoà, KS), Dana Rohrabacher (Cộng Hoà, CA), Zoe Lofgren (Dân Chủ, CA), Loretta Sanchez (Dân Chủ, CA), Raul M Grijalva (Dân Chủ, AZ), David G. Reichert (Cộng Hoà, WA) và Ed Royce (Cộng Hoà, CA).

.
.
.

No comments: