Sunday, March 27, 2011

BBC TIẾNG VIỆT CHẤM DỨT PHÁT THANH (BBC)

BBC
Cập nhật: 13:31 GMT - thứ bảy, 26 tháng 3, 2011

BBC Tiếng Việt chính thức kết thúc các chương trình phát thanh bằng sóng ngắn sau buổi phát sóng cuối cùng ngày 26 tháng 3 năm 2011, cùng với 12 Ban Ngôn ngữ khác thuộc Thế giới vụ Đài BBC phải bỏ phát thanh do những cắt giảm về ngân sách.

Sau ngày 26/3, các tin bài của BBC Tiếng Việt sẽ tiếp tục được đưa lên trang web như trước đây.
Kể từ ngày đầu tiên lên sóng, 6/1/1952, BBC Việt Ngữ luôn là nguồn thông tin đáng tin cậy đối với nhiều thính giả tại Việt Nam, đặc biệt trong thời gian diễn ra cuộc chiến tranh Việt Nam.
Trong những năm tháng chiến tranh, đối với nhiều thính giả tại Việt Nam, BBC Tiếng Việt được coi là nguồn thông tin đáng tin cậy, với các tin tức, tường thuật về tình hình chiến sự do các phóng viên BBC gửi về.

'Nghe lén'
Vào thời kỳ đó, tại miền Bắc, nơi vốn thiếu thốn thông tin do mọi cơ quan truyền thông đều do nhà nước quản lý, thì việc nghe BBC là một điều bị chính quyền cấm đoán. Sau năm 1975, tình trạng cấm đoán này còn tiếp tục một thời gian nữa tại cả hai miền Nam Bắc.
Thế nhưng BBC Tiếng Việt vẫn có một lượng thính giả không nhỏ, luôn lén theo dõi tin tức đài BBC vì tin tưởng vào tiêu chí biên tập riêng của đài, là đưa tin trung thực, không thiên vị và đa chiều.
Những năm 70 cũng là thời kỳ sôi động với tin về tiến trình hòa đàm Paris và chiến sự tại Việt Nam và một trong những dấu mốc của sự nghiệp phát thanh trong giai đoạn Cuộc chiến Việt Nam là ngày 30 tháng 4 năm 1975 khi chính quyền miền Nam sụp đổ và Mỹ phải rút chạy trước cuộc tấn công của miền Bắc.
BBC Việt ngữ đã kịp thời cập nhật những diễn tiến của cuộc chiến với tường thuật của phóng viên BBC ngay trước cổng tòa đại sứ Mỹ ở Sài Gòn.

Đa phương tiện
Sau này, sang giai đoạn hậu chiến, tin tức của BBC Tiếng Việt về nhiều cột mốc lịch sử quan trọng khác cũng đã trở thành nguồn thông tin không thể thiếu của nhiều thính giả trong và ngoài nước, như khi cuộc chiến Việt Nam Campuchia hay chiến tranh biên giới Việt Trung bùng nổ, hay khi làn sóng thuyền nhân người Việt ồ ạt vượt biển tìm tự do, sự sụp đổ của các nước Đông Âu và kết thúc Chiến tranh Lạnh, ngày Tổng thống Clinton tuyên bố bình thường hóa quan hệ với Việt Nam v.v.
Giai đoạn mở cửa và đổi mới cùng những biến đổi công nghệ trên thế giới cũng kéo theo thay đổi lớn tại đài BBC, trong đó có BBC Tiếng Việt.
Quá trình hội nhập của Việt Nam cũng mở ra nhiều cơ hội và cả những thách thức cho BBC tiếng Việt, mở đầu là việc phát triển sang hình thức chuyển tải mới: BBC Việt ngữ bắt đầu xuất hiện trên mạng từ năm 1999, lúc đầu chỉ có bằng tiếng Anh, sau đó thêm âm thanh các buổi phát thanh trực tiếp và từ 2002, trang web BBC Việt Ngữ có các bài viết tiếng Việt.
Với sự phát triển của internet và tính đa dạng của các phương tiện truyền thông hiện đại, BBC Việt Ngữ sẽ tiếp tục đến với người Việt trên khắp thế giới qua trang web, chấm dứt thời kỳ "báo nói" để từ ngày 26/3/2011 sẽ chỉ còn đến với độc giả Việt Nam qua "báo mạng" bbcvietnamese.com.
.
.
.

No comments: