Thursday, January 20, 2011

VIỆT NAM : QUYỀN LỰC TẬP TRUNG VÀO TAY NGUYỄN TẤN DŨNG (RFI)

Thanh Hà  -  RFI
Thứ năm 20 Tháng Giêng 2011

Trong bài báo mang ta đ « Đng Cng sn Vit Nam trước nhng căng thng kinh tế », thông tín viên báo Le Monde t Bangkok phác ha sơ chân dung tân Tng bí thư Nguyn Phú Trng, và ghi nhn : ông Trng tr thành nhân vt s 1 trong gung máy lãnh đo Vit Nam nhưng trên thc tế, toàn b quyn lc li nm c trong tay Th tướng Nguyn Tn Dũng. Atimes.com chú ý đến thế vng ca phe quân đi và công an sau Đi hi XI.  
Báo chí trong ngày tp trung v thi s Tunisia và chuyến công du nước M ca ch tch Trung Quc nhưng cũng không quên nhc đến thay đi tng lp lãnh đo ti mt nước nh như Vit Nam.

Nguyn Tn Dũng, nhân vt thế lc nht ti Vit Nam
Trong bài báo mang ta đ « Đng cng sn Vit Nam trước nhng căng thng kinh tế », thông tín viên báo Le Monde t Bangkok phác ha sơ chân dung tân Tng bí thư Nguyn Phú Trng, và ghi nhn : ông Trng tr thành nhân vt s 1 trong gung máy lãnh đo Vit Nam nhưng trên thc tế, toàn b quyn lc li nm c trong tay Th tướng Nguyn Tn Dũng.
Tác gi nhc li : Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th XI m ra trong bi cnh kinh tế không my thun li : lm phát, s yếu kém ca đng tin, và cán cân thương mi mt cân đi- 12 t đô la nhp siêu- là nhng mi đe da đi vi con rng Đông Nam Á này.
V tai tiếng Vinashin năm ngoái đã đè nng lên các cuc « đu đá trong ni b » gia các phe phái và Le Monde không quên nhc li : Vinashin tng do mt người thân cn vi ông Dũng điu hành.

Còn theo t báo châu Á trên mng Atimes.com, bên cnh ông Nguyn Tn Dũng còn phi k đến nhân vt Trương Tn Sang, người có kh năng tr thành Ch tch nước tương lai ca Vit Nam. Theo mt s nhà quan sát thì có l ông Trương Tn Sang là người « âm thm đ cho nhng ch trích nhm vào ông Nguyn Tn Dũng được lan ta ». Atimes.com nói đến s kình nghch gia hai nhân vt lãnh đo này.

Mt đim khác được t báo chú ý đó là thế mnh ca phe quân đi và công an sau Đi Hi XI : công an và quân đi theo th t chiếm 9 và 19 ghế trong Ban Chp hành Trung ương. Trong B Chính tr mi thì có hai nhân vt xut thân t hàng ngũ công an. Còn B trưởng Quc phòng Phùng Quang Thanh thì đã tái đc c.

Dưới lăng kính ca nht báo cng sn L'Humanité thì Đi hi Đng va qua đã dn đến "mt s thay đi sâu rng trong gung máy lãnh đo Vit Nam" : trên 14 ghế trong B Chính tr, thì có đến 5 gương mt mi ; Mt na trong s 175 thành viên Ban Chp hành Trung ương khóa XI cũng li là nhng người « mi » cũng như là 23 trên 25 y viên d khuyết.

Chính tr và kinh tế
Đi hi đng cng sn Vit Nam cũng là dp đ báo L'Humanité gii thiu ni đc gi v mt nn kinh tế vi 86 triu dân mà theo cái nhìn ca t báo, năm ngoái Vit Nam đã thoát khi tình trng ca mt quc gia « kém phát trin ».
L'Humanité không quên nhc li : nh chính sách Đi Mi kinh tế mà thu nhp bình quân đu người ti Vit Nam đã có mt bước nhy vt t 100 đô la năm 1986 lên thành 1200 đô la năm 2009. Trong hai thp niên qua, chính quyn Hà Ni luôn coi vic đy mnh tiến trình hi nhp là mt ưu tiên hàng đu trong thế gii toàn cu hóa.
Chính sách đó cũng đem li mt s nhng mâu thun trong xã hi : như là s phân hóa giàu nghèo, nhng đòi hi ngày càng cao ca c mt tng lp trung lưu mi ni lên.
L'Humanité lc quan kết lun : Đi Hi đng ln này đang hướng ti mc tiêu đưa Vit Nam tr thành mt « quc gia công nghip hin đi  () Căn c vào mc tiêu tăng trưởng t 7 đến 7,5% mt năm trong 5 năm na Vit Nam có th tiến ti mc thu nhp bình quân đu người 2000 đô la" !

V phn mình Atimes.com nhn đnh : s thay đi nhân s trong b máy lãnh đo cho thy chính quyn Hà Ni đã chn ly s tiếp ni trong chính sách kinh tế vi nhng mâu thun ca mô hình phát trin theo kiu Vit Nam : nhng tp đoàn doanh nghip nhà nước hot đng thiếu hiu qu vn s được duy trì bên cnh các doanh nghip tư nhân.
Cui cùng, liên quan đến đường li đi ngoi ca Vit Nam, thì báo Atimes.com tin tung rng, Vit Nam s cân nhc trong mi quan h ca mình. Mt mt thì Vit Nam tiếp tc tht cht quan h quân s vi Hoa K, m rng đi thoi vi ASEAN và vi nhng nước mnh trong khu vc. Mt khác Vit Nam cũng s tiếp tc duy trì quan h mt thiết vi Bc Kinh trên nhiu phương din.
.
.
.

No comments: