Saturday, January 8, 2011

THẨM PHÁN MỸ RA LỆNH CHO TWITTER GIAO NỘP CÁC TÀI LIỆU WIKILEADS

BBC
Cập nhật: 15:37 GMT - thứ bảy, 8 tháng 1, 2011

Chính phủ Mỹ ra trát yêu cầu trang mạng xã hội Twitter cung cấp chi tiết cá nhân của những người kết nối với Wikileaks, theo các tài liệu của Tòa án.
Tòa án cấp Quận của Mỹ ở Virginia cho hay họ muốn thông tin bao gồm tên người sử dụng, địa chỉ, các dữ liệu kết nối, số điện thoại và các chi tiết thanh toán.
Những tên tuổi bao hàm trong đó gồm có người sáng lập Wikileaks, ông Julian Assange và một nghị viên quốc hội của Iceland.

Hoa Kỳ đang xem xét các cáo buộc nhằm buộc tội ông Assange vì làm rò rỉ 250.000 tin tức từ điện tín ngoại giao.
Các nguồn tin cho hay Bộ Tư pháp Mỹ có thể truy tố ông Assenge về tội âm mưu ăn cắp tài liệu trong khi 'thông đồng' với Class Bradley Manning, một cựu phân tích gia thuộc tình báo quân đội Mỹ.
Ông Manning đang đối mặt với một tòa án quân sự với mức án phạt có thể lên tới 52 năm tù giam vì bị cáo buộc gửi cho Wikileaks các thông tin từ điện tín ngoại giao, quân sự cũng như các biên bản về các sự cố ở Afghanistan và Iraq cùng một video thuộc lĩnh vực quân sự.

"Điều tra hình sự'
Theo lệnh ngày 14 tháng 12 của Tòa án Quận, Đông Virginia, cơ quan tố tụng Hoa Kỳ đã cung cấp bằng chứng cho thấy những thông tin được lưu trữ bởi Twitter "có liên quan và là tư liệu cho một cuộc điều tra hình sự đang tiếp diễn".

Các nguồn tin cũng cho hay trang mạng xã hội có trụ sở đóng tại San Francisco được cho ba ngày để đối phó với trát của Tòa, cũng như được yêu cầu không tiết lộ rằng nó đang được yêu cầu hầu tòa, hoặc công việc điều tra.
Tuy nhiên sau đó Tòa án cùng loại bỏ những hạn chế được đưa ra hôm thứ Tư và cho phép Twitter cho các khách hàng biết về mệnh lệnh của Tòa.

Trát của Tòa án yêu cầu cung cấp các chi tiết thông tin của ông Assange, ông Manning và nghị sỹ Iceland bà Birgitta Jonsdottir, cũng như các hacker người Hà Lan Rop Gonggrijp và lập trình viên người Mỹ Jacob Appelbaum, hai chuyên viên từng làm việc với Wikileaks.

Các thông tin tìm kiếm bao gồm địa chỉ gửi thư và thông tin thanh toán, dữ liệu kết nối và thời gian truy cập, các địa chỉ IP được sử dụng để truy cập vào Twitter, các tài khoản email, cũng như các "phương tiện và nguồn thanh toán".

Nghịch lý đối với Twitter là trong khi phải tuân lệnh của Tòa thì nếu các chi tiết bí mật của người sử dụng ở nước ngoài được tiết lộ cho các cơ quan chính phủ Mỹ, làm thế nào những người sử dụng còn tin tưởng vào Twitter và các mạng xã hội khác của Mỹ trong tương lai.

Trong khi đó ông Assange đưa ra lời lên án mệnh lệnh trên của Tòa án vào hôm thứ Bảy, nói rằng lệnh này có tính chất "gây sách nhiễu".
"Nếu chính phủ Iran đã cố cưỡng chế để có được thông tin này về các nhà báo và các nhà hoạt động, thì các tổ chức nhân quyền trên khắp thế giới ắt sẽ phải lên tiếng ngay," ông nói trong một tuyên bố.

Hành động pháp lý
Trong một diễn biến mới, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Twitter cung cấp tất cả các thông tin về bài viết và liên hệ của bà Jonssdottir, dân biểu Iceland, trên mạng Twitter và cá nhân bà được cho là đã nhận được trát đòi hầu tòa của Tòa án Mỹ với thời hạn kháng cáo 10 ngày.
Bà Jonsdottir, người cho đến gần đây là một người ủng hộ Wikileaks, về phần mình, tiết lộ hôm thứ Sáu rằng Bộ Tư pháp đã yêu cầu Twitter cung cấp chi tiết cá nhân của bà và tất cả các thông tin mà bà đã đưa lên trang này kể từ tháng 11 năm 2009.
Bà đặt câu hỏi trên Twitter: "Có phải Chính phủ Mỹ muốn biết tất cả các thông tin đăng trên Twitter của tôi và nhiều hơn nữa, kể từ thời điểm 01/11/2009 vì họ nhận ra rằng tôi là một nghị viên của quốc hội Iceland?"
Bà nói sẽ kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Iceland để thảo luận về yêu cầu này của phía Mỹ.
Bà Jonsdottir là nhà hậu thuẫn chính cho một đạo luật có tên gọi Sáng kiến Truyền thông Hiện đại của Iceland (IMMI), vốn làm cho Iceland trở thành một không gian trú ẩn quốc tế cho các điều tra của báo chí và tự do ngôn luận.
Bà cũng cho biết đã giúp đỡ cho việc sản xuất một video của Wikileaks cho thấy một máy bay trực thăng Apache của Mỹ bắn vào thường dân ở Iraq hồi năm 2007.
Cuốn video được phát hành bởi Wikileaks hồi cuối tháng Tư, làm cho trang mạng "thổi còi" này gây sự chú ý lớn của Thế giới.
Trong khi đó, người sáng lập Wikileakd, Julian Assange, đang phải tranh đấu với lệnh đòi dẫn độ ông này từ Anh sang Thụy Điển, nơi ông phải đối diện với các cáo buộc và yêu cầu thẩm vấn trong một phần của một cuộc điều tra về cáo buộc tội phạm tình dục.
.
.
.
VOA
Thứ Bảy, 08 tháng 1 2011

Một thẩm phán liên bang ở Mỹ đã ra lệnh cho trang mạng xã hội Twitter giao nộp cho chính phủ Mỹ những tài liệu liên quan tới WikiLeaks.

Những tài liệu này bao gồm thông tin liên hệ tới Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks, và Bradley Manning, chuyên viên máy tính của Lục quân Hoa Kỳ.

Ông Assange hiện đang tại ngoại hầu tra trong vụ án về xâm hại tính dục ở Thụy Điển.

Binh nhì Manning đang bị giam vì bị tố cáo là đã cung cấp cho WikiLeaks những công điện ngoại giao mật của Mỹ.

Hôm qua, các giới chức Hoa Kỳ nói rằng Bộ Ngoại giao đã cảnh báo hàng trăm nhân viên ngoại giao nước ngoài mà danh tánh bị tiết lộ trong các công điện do Wikileaks phổ biến về những mối đe dọa có thể có đối với sự an toàn của họ.
.
.
.

No comments: