Saturday, January 8, 2011

DÂN BIỂU ED ROYCE TỐ CÁO CÔNG AN VIỆT NAM CÓ HÀNH ĐỘNG CÔN ĐỒ (RFI)

Đức Tâm  -  RFI
Thứ bảy 08 Tháng Giêng 2011

Ed Royce, một dân biu có thế lc trong y ban Đi ngoi H vin Hoa Kỳ tố cáo hành động « côn đ » trong v nhà ngoi giao M, Christian Marchant, b hành hung ở Huế ngày 05/01/11. Theo ông, công an Vit Nam vi phm các quy đnh ca công ước quc tế trong việc bo v an ninh cho các nhân viên ngoi giao.

Dân biểu thuc đng Cng Hòa, Ed Royce, mt nhân vt có thế lc trong y ban Đối ngoi H vin Hoa Kỳ  t cáo hành đng mà ông gi là « côn đ » trong vụ nhà ngoi giao M Christian Marchant b hành hung Huế, ngày 05/01/2011, khi viên chức ngoi giao này tìm cách đến thăm linh mc Nguyn Văn Lý. 

Dân biểu Royce t cáo công an Vit Nam đã « dm đp » lên chân của nhà ngoại giao M, vi phm các quy định ca công ước quc tế trong vic bo vệ an ninh cho các nhân viên ngoại giao. Do vy, ông Royce cho rng v tn công mt nhà ngoại giao M còn vượt quá mc cn phi trng pht.

Xô xát giữa công an Vit Nam và ông Christian Marchant đã xy ra khi quan chức chính tr thuc s quán M ti Vit Nam mun vào thăm linh mc Nguyn Văn Lý, hiện đang được ti ngoi đ cha bnh Nhà Chung, Huế.

Dân biểu Royce cho biết là các cng s ca ông đã liên lc vi nhà ngoi giao Marchant và có thể khng đnh là nhân viên ngoại giao này không phi là mt mi đe dọa đi vi Vit Nam. Thế nhưng, điu này cũng không ngăn cn được các quan chức Vit Nam dm đp lên chân nhà ngoi giao Mỹ.

Theo ông Royce : « trong quá kh, chính ph Vit Nam đã s dng các th thut côn đ nhm vào các nhà ly khai đu tranh ôn hòa và đi vi nhng người được coi là mi đe da đi vi chính quyn. Gi đây, rõ ràng là không ai có th tránh khi nhng hành đng lm dng này ».

Dân biểu Royce là người thường xuyên ch trích tình trng vi phm nhân quyền, không có tự do tôn giáo ti Vit Nam.
Một quan chc M, xin giu tên, ti Hà Ni cho AFP biết là ông Marchant chỉ bị thương nh. Hôm th năm, ông Michael Michalak, đi s M sp mãn nhim kỳ đã tránh cung cấp chi tiết v s c này, và ch nói là Washington chính thức phn đối mnh m chính ph Vit Nam trong vic đi x vi mt nhà ngoi giao Hoa Kỳ.

Trong khi đó, phát ngôn viên bộ Ngoi giao Vit Nam thì khng đnh là Vit Nam luôn luôn tạo điu kin thun li cho các nhà ngoi giao làm vic nhưng họ cũng phải tôn trng lut pháp ca Vit Nam.
.
.
.
VOA
Thứ Sáu, 07 tháng 1 2011

Tin liên hệ

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã triệu Đại sứ Việt Nam tại Washington tới để phản đối việc công an Việt Nam hành hung một nhân viên ngoại giao Mỹ tại thành phố Huế.

Quyền phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Mark Toner, hôm thứ Năm cho biết Đại sứ Việt Nam Lê Công Phụng đã được ông Joseph Yun, Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á Thái bình dương, triệu tới để phản đối việc ông Christian Marchant, Tùy viên chính trị Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, bị nhân viên công lực Việt Nam đối xử thô bạo trong lúc tìm cách tới thăm Linh mục Nguyễn Văn Lý ở Huế hôm thứ tư.
Ông Toner xác nhận rằng Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội Michael Michalak cũng đã đưa ra một kháng nghị mạnh mẽ về vụ việc được mô tả là “nghiêm trọng” và “một vụ vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.” Ông Toner cũng cho biết ông Marchant bị thương và phải đi cà nhắc sau vụ việc này.

Cũng trong ngày thứ 5, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga, cho biết Việt Nam đang xem xét vụ này, nhưng bà nói thêm rằng các nhà ngoại giao nước ngoài cần phải tuân thủ luật pháp của nước sở tại.
Trong khi đó, các hãng thông tấn quốc tế trích thuật tin tức báo chí do nhà nước Việt Nam kiểm soát nói rằng ông Marchant đã gây rối trật tự.
Báo Thanh Niên hôm thứ Sáu trích lời những người chứng kiến nói rằng ông Marchant đã dùng những lời lẽ tục tĩu quát tháo ầm ĩ, xô ngã một nhân viên của Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên-Huế, và đấm vào mặt một người dân đứng gần đó.
Bài báo nói thêm rằng công an đã mời ông Marchant về Sở Ngoại vụ và các cán bộ ở đây đã giải thích các qui định pháp luật Việt Nam, nhưng ông Marchant vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, và sau đó tự ý bỏ về.

Theo ghi nhận của hãng thông tấn Bloomberg, vụ xích mích ngoại giao này xảy ra trong lúc quốc tế đang gia tăng sự chú ý tới Việt Nam vì Đại hội Đảng Cộng Sản Việt Nam sẽ diễn ra vào tuần tới để chọn các nhà lãnh đạo mới.
Năm ngoái, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam chấm dứt tình trạng mà họ gọi là cuộc đàn áp đang tiếp diễn nhắm vào các luật sư và những người tranh đấu cho nhân quyền.
Các số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy từ tháng 10 năm 2009 tới nay, Việt Nam đã bắt bớ hoặc cầm tù 39 người bất đồng chính kiến.
Trong phúc trình năm 2010 về Chỉ Số Tự do Báo chí, Hội Nhà báo không biên giới xếp Việt Nam vào hạng 165 trong tổng số 178 nước trên thế giới và ghi tên Việt Nam vào danh sách “15 nước kẻ thù internet” vì bỏ tù những người viết blog và hạn chế quyền tự do bày tỏ quan điểm chính trị.

Nguồn: AP, Bloomberg, Thanh Nien/State Department Briefing

.
.
.

No comments: