Sunday, January 23, 2011

ĂN SÂU BỌ ĐỂ CỨU TRÁI ĐẤT (RFI)

Thanh Phương  -  RFI

Trong vài thp niên na, con người s phi thay đi toàn b tp quán ăn ung đ bo v môi trường. Đúng là tht gà, bò, heo rt giàu proteine, nhưng chúng cũng là ngun phát rt nhiu khí méthane, mt khí thi gây hiu ng lng kính, còn ô nhim hơn c CO2.

Hãy ăn sâu b đ cu hành tinh ca chúng ta ! Li kêu gi này chc là làm nhiu người ngc nhiên, nhưng đúng là nhiu chuyên gia nay đng ý vi nhau rng, trong vài thp k na, con người s phi thay đi toàn b tp quán ăn ung đ bo v môi trường.

Vào lúc mà hin tượng hâm nóng bu khí quyn đe da Trái đt, các nhà bo v môi sinh rt lo ngi trước mc tiêu th tht ngày càng tăng ca nhân loi. Đúng là tht gà, bò, heo rt giàu proteine, nhưng chúng cũng là ngun phát rt nhiu khí méthane, mt khí thi gây hiu ng lng kính, còn ô nhim hơn c CO2.

Theo mt công trình do các nhà nghiên cu Hà Lan thc hin, trong tương lai không xa, sâu b có th s thay thế tht trong các siêu th. Sâu b cũng cha nhiu proteine, nhưng có li thế là ít cht béo, mà li thi rt ít khí CO2, giá li r hơn nhiu so vi tht. Ăn sâu b, côn trùng còn có cái li là không s bnh bò di, không s heo tai xanh, không s H5N1, không s sán li v. v. . .

Hơn na, vi 10 kg cây c, ta ch to ra được 1kg tht, trong khi mt lượng tương đương có th to ra được t 6 đến 8 kg sâu b. Rõ ràng năng sut nuôi sâu b cao hơn rt nhiu so vi nuôi heo bò, gà vt.

Như vy, đ va bo đm lượng protéine cn thiết, va bo v môi trường, va tránh được bnh tt, chúng ta hãy chun b thưởng thc nhng món chng hn như « ch giò châu chu » hoc món « nhng tm bt chiên dòn xào chua ngt». Trong tương lai chc là nhiu côn trùng s được xây thành bt, đ t đó chế biến thành nhng món ăn quen thuc hơn như bánh mì chng hn, như vy thì ai có s côn trùng thì cũng có th ăn được.

Trong mt hi ngh gn đây ti trường đi hc Wageningen, Hà Lan, nhà côn trùng hc Arnold van Huis tuyên b : s ti ngày mà tht mc hơn sâu b rt nhiu và s người ăn sâu h s nhiu hơn s người ăn tht. Chng qua ch là vn đ tâm lý, vì ai cũng nghĩ là côn trùng, sâu b rt bn, như nhn xét ca giáo sư Marcel Dicke, khoa trưởng khoa Côn trùng hc ca đi hc Wageningen. Bn thân nhà nghiên cu này cho biết ông thường xuyên ăn các món sâu b.

Đ c vũ cho phong trào ăn sâu b, nhà nghiên cu Arnold van Huis s m nhiu hi ngh, nhiu bui gii thiu món ăn chế biến t côn trùng và nhiu lp hướng dn nu các món côn trùng.

Nhưng làm gì thì làm chúng ta cũng s phi ăn bt tht li hoc tìm mt ngun proteine thay thế, bi vì theo d báo ca T chc Lương Nông Liên hip quc, đến năm 2050, dân s thế gii s tăng lên ti 9 t người. Đến lúc đó, din tích đt nông nghip hin có s không th cung cp đ lượng tht cho tt c mi người.
.
.
.

No comments: