Thursday, January 6, 2011

PHÚ NGA ABRAMOVICH TÀI TRỢ VỞ KỊCH TỐ CÁO TỘI ÁC STALIN (BBC)


BBC
Cập nhật: 01:27 GMT - thứ năm, 6 tháng 1, 2011


Chủ Câu lạc bộ Chelsea, ông Roman Abramovich, tài trợ cho việc dàn dựng tại Anh vở kịch nổi tiếng tố cáo tội ác nhà tù cộng sản Liên Xô.

Vở kịch 'Into the Whirlwind', dựa trên cuốn sách bị cấm trong những năm 1970 và 1980 tại Liên Xô cũ, đã có tiếng vang trên thế giới và nay sẽ đến Anh.

Hình : Tự truyện nổi tiếng của Yevgenia Ginzburg nói về các nữ tù nhân trại cải tạo ở Liên Xô

Nói về các nữ tù nhân trong trại cải tạo, tác phẩm văn học được chuyển thành kịch ghi lại chuyện có thật của bà Yevgenia Ginzburg (1906-1977), người bị công an cộng sản NKVD cầm tù trong gần hai thập niên.
Nhà hát Sovremennik tại Moscow đã dàn dựng tác phẩm tên tiếng Nga là 'Крутoй маршрyт' (Lối dốc), vốn được các cây bút nổi tiếng ở Phương Tây như Arthur Miller hết lời ca ngợi.

Nay, theo báo Anh, ông Roman Abramovich, chủ câu lạc bộ bóng đá Chelsea cho rằng người xem tại Anh cũng cần biết về tác phẩm được mô tả là chuyện về "lối vào địa ngục", nói về thời kỳ Stalin thống trị nước Nga.

Theo bình luận của Stuard Jeffries trên báo The Guardian ở Anh, điều cuốn hút trong vở diễn chính là những vai 'nhà cách mạng Bolshevik' là phụ nữ.
Sự thất vọng của họ trở nên không chịu đựng nổi một phần vì cảm giác bị phản bội bởi những vai nam, những kẻ tàn bạo, sùng bái Stalin.

Các diễn viên của nhà hát Sovremennik nhập vai theo phương pháp mang tên Stanistavski nổi tiếng ở Nga từ nhiều thập niên qua.
Nhờ tiền của ông Abramovich, triệu phú Nga sống ở Anh, họ sẽ trình diễn vở kịch tại nhà hát Noel Coward Theatre ở London từ 21 đến 22 tháng 1/2011.
.
.
.

No comments: