Saturday, January 1, 2011

NGOÁI NHÌN NĂM CŨ MÀ . . . KINH ! (Tô Hải)

Ngoái nhìn năm cũ mà … kinh !                            
(khai ki-bót đầu năm 11 thế kỷ XXI)

Tô Hải
Jan 1, '11 5:31 AM

T xin thú tht là: tìm mãi không ra cái ch nào có thể diễn t cm giác ca t trước tình hình “vô cùng tươi đp và đy ha hn ca tương lai đt nước” được tô v trên c mt b máy khng l báo, đài ca Đng mấy hôm nay…. ngoài chữ “KINH”!
Nó bao gồm c “kinh s”, ”kinh ngc”, ”tht kinh”, “kinh khiếp”, ”kinh khng” “kinh hoàng”, ”kinh d”, và….”kinh tm”!

Vâng! Đúng là như vy! Cái gì cũng tăng trưởng! Cái gì cũng tiến lên! Cái gì cũng n đnh! Cái gì cũng thành công rực r! 11 tỷ USD Gi-đi-Pi, 6,7% tăng trưởng, (chng biết ly đâu ra? -T/s Ng. Quang A đã từng tuyên b như thế)… “C thế gii tư bn đang chen nhau kiếm ch đu tư vào Việt Nam”….Thm chí, Vinashin, t ch là mt “cái xì-căng-đan kinh tế-chính trị chưa tng có, n nn c 60 t USD, bng phút chc tr thành mt “ngành đóng tu” đang “ăn nên làm ra”, thừa sc tr n và có lãi và đùng mt cái, tr thành “top ten” trong các “sự kin đáng ghi nhn ca năm 2010”! T ch “ti đ”, nay nó đang có công lớn, thì vic chi phi “kim đim nghiêm túc” đ nh hưởng bước tiến lên ca nó như li ha trước Quc Hi và toàn dân ca th tướng kia chứ!

Vậy là, cái năm “l mười đc bit” đy p nhng nghịch lý ca đường li kinh tế th trường tư bn vi cái đuôi “kiên định xã hi chủ nghĩa”, cái năm mà “kinh tế nhà nước là ch đo” đã l rõ là mt cái “sân sau” cho sự “phân chia ca ci” ca mt nhóm li ích đã b tô hô phơi bày ra trước các kinh tế gia hàng đu ca thế gii và trong nước, làm dy lên nhng vụ phản bin tp th, lên án, kiến ngh có ký tên đàng hoàng ca nhng người mà không ai có thể xếp vào loi “thế lc thù đch”….đu b nhng % tăng trưởng, những t này, t n USD, nhng…53,67 con tàu “sp bán ra và mang lãi v cho Vinashin” bất dit …….ca b máy truyền thông khng l và đc quyn ăn nói ca Đảng khng đnh:Tt c mi mt kinh tế, chính tr, văn hoá xã hi, an ninh quc phòng ,….nước ta, dưới s lãnh đo thn thánh ca Đng ta, tp trung dân ch ở 15 người, đu …đi đúng hướng trên c tuyt vi !…Nghĩa là: CỨ TH THNG TIN MÀ ĐI, KHÔNG ĐẾM XA GÌ ĐN BT K THNG NÀO, CON NÀO LÊN TING PHN BIN! vì: PHN BIỆN LÀ….PHN ĐNG! Kinh tht!

Không từ kinh ngc đến “tht kinh”, đến “kinh tởm” sao được trước nhng gì đã xy ra (ch trong năm 2010 thôi) đi với mt con người đang c sng làm NGỪƠI như t….

Để
khi trùng lp vi nhiu ý kiến đã “đi trước đón đu” nhanh hơn t. T ch xin ghi li nhng gì mà c cuc đi 84 năm (tây) và 30 ngày nữa s là 85 năm (ta) t chưa tng chng kiến. Chng nên gọi nó là “top tiếc” gì vì, vi t, nó cn được mi người ghi mãi trong lòng là: Vit Nam nhng năm đu ca thế k XXI, đã có nhng chuyn l kỳ, vô lý, vô tình, vô luật pháp đến thế này đây:

- Vụ đàn chó bc-giê ca ông Thành, ch đn đin cà-phê ở Ban Mê Thut, xé xác một người ph n nghèo đi mót nhng ht cà phê rơi rụng sau khi thu hoch!

- Vụ các Ban Thanh Tra ca Đng và nhà Nước phanh phui đủ tên tui, chc v ca hàng lot tnh u, th u, huyn u, xã u…đã ngang nhiên cướp đt, cướp nhà, cướp c m m t tiên ca dân lành, biến “s hu toàn dân” thành sở hu ca riêng mình, đã b….”phi bi”, giơ cao đãnh kh ra sao? Điển hình là v c mt “Ban Quan Huyn (u)” Phước Long, Bình Phước chia nhau 210 ha đất bng giấy t hp pháp ca chính quyn do các “quan u” chỉ đạọ!

- Vụ c nước b la vì nhng bng gi, tiến sỹ giả, thm chí c tú tài, c nhân gi (nh s kèn ca, t cáo nhau mà l ra chỉ một huyn đã có ti 60 ông quan dùng bng tú tài gi) cng thêm nhng điều “nói không với…s tht”, ”ha hão gia hc đường” làm rung đng c đến nn tng ca một nn giáo dc…làm còi cc não trng ca con người, làm nn lòng nhng nhà sư phạm có tâm huyết nht.

- Vụ ”dch giây chuyn” bo lc: đánh, giết, đâm, chém, cắt cổ, chặt tay, ct khúc …. c cha, m, người yêu, bn bè …ri vt trôi sông, vùi dưới rung ……. kéo theo c mt phong tráo bo hành có x dng….”kỹ thuật s” ghi li ri phát trên mng các cnh đánh đm, đâm chém ca mt lp hc trò muốn t khng đnh mình chng thua gi các bc anh ch ngoài xã hi!

- Và gần đây nht là v 10 quan chc Hà Giang (trong đó có phó chủ tch Nguyn Trường Tô (-hô) bt n hc sinh “np mng” qua tên ma-cô-hiệu trưởng Sm Đc Xương, được “min truy t” vì “không đ chng” cứ sau gần c năm tri “thu xếp” gi là “điu tra”. Nhng chng c do hai cháu Thuý và Hằng cùng các cháu khác khai ra t đa đim, nơi phi “dâng mình” cho các bác, các chú …. khi đi vào những nơi y, bên trái là cái gì, bên phi là cái gì, số mô-bai đ/c X, đ/c Y, đ/c Z là bao nhiêu……Tt c li là chng c đ buc ti các… cháu vào tội môi gii và bán dâm ch các bác các chú ch vi phm đo đc cán bộ mà thôi! Chuyện ty tri nhưng cui cùng lut Hà Giang đã biến thành chuyện con mui! Tht kinh khng!
- Vụ………….mà thôi!

Chỉ cn my chuyn t chưa tng thy t khi mở mắt chào đi đến nay, đã xy ra trong mt cái năm 2010 này (và đã “được phép” đăng công khai trên báo Đảng) thôi thì t đã thy nhng k dám v ngc là “tình hình kinh tế xã hi ngày càng n đnh” qu là đã lit hết dây thn kinh….xu hổ, khiến t không th không buông hai ch “Kinh tm”!

Tuy nhiên, năm 2010 cũng là năm đã giúp tớ phn đấu cố sng thêm ngày nào hay ngày y đ mong nhìn thy có mt s thay đi v cơ bản ging như mt s nước trước đây t th Mác, th Lê (còn hơn th b th mẹ mình trong nhà) nay nhờ vt chúng vào st rác, mà đã thoát được cnh tri lính, được hưởng mùi t do…mà tớ có dp may chng kiến tn mt…và càng nung nu nhng ước vng đp s đến vi các con, các cháu….

Năm 2010, cũng là năm đánh dấu cao trào đu tranh của “gii trí thc, khoa bng th thit”, nhng người đã vì nhng s tht xu xa, bẩn thu đang xy ra quanh họ mà lên tiếng, đơn l hoc tp th, phn bin, bác bỏ, thm chí lên án nhng gì, nhng ai, đang dn dân tc Vit Nam đến con đường t hu dit, mt nước!… Ch riêng trong năm 2010 này, s ra mt công khai, nói thẳng, nói tht, nói hết………. ngày càng đông, càng có nhiều tên tui đã tng qua những chc v quan trng t B Chính Tr đến Trung Ương, B Trưởng, Phó Thủ Tướng,….đng lòng….m ming!

Con số “ra công khai” đã hơn hn s đng viên Cộng Sn lúc Đng này bt đu t nhn trách nhim lãnh đo nhân dân đánh đuổi những k tàn ác “cướp thóc lúa, cướp đi sng dân mình, nào nhà tù, nào tri giam, biết bao nhiêu nhc hình” (-“Dit phát-xít” -Ng. đình Thi)!

Tớ c tưởng rng da vào lc lượng hùng hu và có uy tín này, dựa vào đa s qun chúng chng sơi gì ở nhng “con gà Gi-đi-pio”, da vào s bt lc trong vic bưng bít thông tin và s ng h ca quc tế có thể gây sc ép lên mt thiu s đc quyn, đc li, buc h phi thay đi đường li cai tr đt nước mt cách cơ bn, minh bch, tư bn ra tư bản, cắt hn cái đuôi xã hội ch nghĩa đ cùng nhau tiến lên mt xã hi tht công bng, tht văn minh thật dân ch…mà chng cn phi ai lt đ ai, chng cn “hng súng nào mới đ ra được chính quyn” mi….Ch mong sao có nhng con người nhìn ra l phi mà trở thành mt Góobachp, một Eltsine Vit Nam

Vậy mà, không mt ý kiến nào ca h cũng như ca tớ được tr li, được gii đáp thm chí “chn hng” ngay bng ch th 112HD, cm đăng tải các ý kiến phn bin, xây dng ca h trên tt c mi phương tin truyền thông…….để cui cùng b coi là” nhng ý kiến có “đng cơ xu, cn kiên quyết bác b”….

Tuyên bố ca Hi Ngh TW ln th 14, khoá X và bài diễn văn bế mc ca ông Nông đc Mnh là mt “phát súng lnh” m màn cho cuộc phn công “quyết tâm chng li nhng ai muốn làm khác ta, thm chí nghĩ khác ta”! Chỉ còn thiếu mt câu ca mt ông Tướng võ bin nào đó: Tt c đu do Đảng ta lãnh đo, Đng ta không th sai, ai chng li Đng đu là bn phn đng! Trường hc có thiếu ch nhà tù thì không thiếu! (y như khi cm Ai-đi-Ét phản biện công khai đưa đến v “bc t”ca Vin này, mt ông tướng công an đã tuyên bố: ”Bn chúng hp 56 Nguyn Du làm gì? Phn bin gì? Phn đng thì có!”)
Kinh chưa!

Năm 2010 vừa qua,vi t kết thúc mt cách tht kinh khủng, kinh hoàng và…kinh tởm!
Ngoái nhìn lạ
i thy cái Xu vn thng cái Tốt, cái Ác vn đè bp cái Thin

Nhà cao tầng không dành cho người nghèo vn tiếp tục mc lên, sân golf vn m rng…Máy bay, ô-tô-loi siêu xn, du thuyn vn được các đi gia vô tư com-măng mua v….Các nhà máy do ngoại quc đu tư s còn tiếp tc kiếm li khi giá đt, giá nhân công k c giá đin nước này còn rẻ mạt (khi tr bng tin VNĐ)….Tt c là nhng b áo qun sang trng khoác lên những tm thân m yếu bnh tt, ung thư di căn khp nơi….Tuơng lai đất nước này sẽ ra sao? S đi đâu? v đâu? nếu toàn dân tiếp tc b git mũi trên con đường… không đi đến đâu hết!

Kinh khủng?

--------------------

Đọc thêm :


Chúng ta đang khủng hoảng văn hoá — Tống Văn Công — Cập nhật : 06/12/2010 02:51

Vì đâu nên nỗi ? — Lữ Phương — Cập nhật : 27/11/2010 22:54
.
.
.

No comments: