Saturday, January 1, 2011

BLOGGER MẸ NẤM VIẾT VỀ VỤ ÁN CÙ HUY HÀ VŨ

Mẹ Nm
Jan 1, '11 6:47 AM

Người đầu tiên tôi muốn nhc đến trong ngày đầu năm này chính là Cù Huy Hà Vũ, một người am hiểu luật pháp Việt Nam và đang “đối thoi” vi các nhà lãnh đo Việt Nam bng chính luật pháp được quy đnh bi Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hôi Chủ nghĩa Việt Nam.

Mỗi khi nhc đến nhng người bất đồng chính kiến cơ quan ngôn luận thường hay cho rng h vi phm pháp luật Việt Nam ở điểm này, điều khon kia, đặc biệt đối vi nhng người có kiến thc hoc am hiểu về luật pháp s được tng thêm tội danh “biết luật mà phm luật” để nâng cao hơn chính nghĩa sáng ngi ca một nhà nước luôn “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”.

Trường hợp Cù Huy Hà Vũ cũng không khác gì mấy, khởi đầu, ông b tm gi, bt giam và khám xét nơi khẩn cấp vì b phát hiện trong “tư thế́t riêng tư” vi một ph n ti khách sn Mch Lâm s 28 đường s 10, P.11, Q.6

Nhờ tinh thần tận tu phc v́t mình – vì hạnh phúc và s an toàn vng mnh trong đi sống hôn nhân gia đình nhân dân – của lc lượng công an nên vi bng chng đưa ra là “hai bao cao su đã qua sử dụng”, các cơ quan chc năng đã nhất quyết vào cuộc khám xét nhà riêng ca ông Vũ chỉ vài tiếng sau đó, và ông chính thc b bt giam để phc v cho công tác điều tra tội danh “Tuyên truyền chống phá nhà nước” (Điều 88 – BLHS).

Nếu theo dõi tin tc về Cù Huy Hà Vũ trên trang Bauxite Việt Nam hn mi người s thấy luật pháp Việt Nam là một khái niệm có thể thay đổi đnh nghĩa khi cần thiết.

Trong phần tin tc mi nhất liên quan đến Cù Huy Hà Vũ, tôi đặc biệt quan tâm đến việc ông đề ngh Ch tch nước Việt Nam bảo vệ quyền li ca nguyên cáo.

Và việc ông đề ngh Đài Tiếng Nói Hoa kỳ – Việt Nam (VOA) , Đài Á Châu T Do (RFA), cùng phóng viên Không biên gii Trâm Oanh tham gia tố tng để bo vệ quyền và li ích hp pháp ca mình.

Điều 69 – Hiến pháp nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam 1992/Chương V ghi rõ :
Công dân có quyền t do ngôn lun, t do báo chí; có quyn được thông tin; có quyn hội hp, lp hội, biểu tình theo quy đnh ca pháp luật

Điều 19 – Công ước Quốc tế̀ nhng quyền dân s và chính tr (1966) quy đnh rằng :
Mọi người đu có quyn gi vng quan nim mà không b ai can thip.
Mọ
i người đu có quyn t do phát biu quan đim; quyn này bao gm quyn tự do tìm kiếm, tiếp nhn, và ph biến mi tin tc và ý kiến bng truyn khu, bút t hayn phm, dưới hình thc ngh thut, hay bng mi phương tin truyn thông khác, không kể biên gii quc gia.
Việ
c hành sử quyn t do phát biu quan đim (ghi khon 2 nói trên) đòi hỏi đương sự phi có nhng bn phn và trách nhim đc bit. Quyn này ch có th b gii hạn bi pháp lut vì nhu cu:
Tôn trọng nhng quyn t do và thanh danh ca người khác.
Bả
o vệ an ninh quc gia, trt t công cng, sc khe công cng hay đạo lý.

Rõ ràng là việc một công dân tr li phng vấn báo chí trong và ngoài nước quan điểm, suy nghĩ của mình về thc trng xã hội, cũng như việc phát biểu suy nghĩ của mình đối vi các vấn đề xã hội hoàn toàn không và s chng bao giờ là vi phạm pháp luật nếu như người ta không cố tình b cong luật pháp để phục v ý đồ riêng ca mình.

Với cách là một người đã tng nhận li tr li phng vấn vi VOA, RFA về các vấn đề xã hội Việt Nam hiện ti, tôi hy vng rng, đài VOA và đài RFA, sẽ quan tâm đến đề ngh tham gia tố tng ca ông Cù Huy Hà Vũ nhm đm bo tính khách quan và minh bạch ca các bài phng vấn đã đăng, cũng như công khai xác thực tính chuyên nghiệp và trách nhiệm đối vi nhng cá nhân tham gia tr li phỏng vấn.

Việc nhận li tham gia tố tng ca đài VOA và RFA s là câu tr li xác thc khi nhà nước Việt Nam luôn muốn vch ra ln ranh gia báo chí trong nước và “nước ngoài”.

Ngày đầu tiên ca năm mi, xin được cầu chúc sc kho, bình an, vng vàng và kiên định đến vi gia đình ông Cù Huy Hà Vũ, và cá nhân ông cách riêng.
Ngày đầu tiên ca năm mi, tôi viết về Cù Huy Hà Vũ, vi niềm tin rng Việt Nam, luật pháp và công lý thc s̃n còn tồn ti, cho dù niềm tin đó thật mỏng manh.

--------------------

P/s:
- Bạn bè mình nhng ai đã tng tham gia tr li phng vấn VOA, RFA (hoc các bn thính giả nghe đài) nếu có cùng quan điểm ng hộ đề ngh nhận li tham gia tố tng ca ông Cù Huy Hà Vũ thì vui lòng lên tiếng để cùng ký tên vào thư kêu gọi gi cho VOA và RFA được không?

- Link dưới đây dành cho nhng bn muốn tìm hiểu xem ông Cù Huy Hà Vũ đã nói điều gì ghê gm đến độ b bt giam:

Chiến tranh Việt Nam và ngày 30 tháng 4 dưới mt TS Cù Huy Hà Vũ
TS Cù Huy Hà Vũ, từ khi kin Th tướng đến yêu cu xóa b điu 4 Hiến pháp
Phải đa đảng mi chng được lm quyn (phn 1)
Phải đa đảng mi chng được lm quyn (phn 2)
.
.
.

No comments: