Friday, January 7, 2011

MỘT BÀI HỌC CHO CHÍNH PHỦ MỸ (DCCT)

Dòng Chúa Cứu Thế
Đăng Bởi cheoreo Lúc

VRNs (07.01.2011) – Nhà cầm quyền Việt Nam đang thách thức chính phủ Mỹ một cách ngạo mạn qua vụ việc công an hành hung thô bạo ông Christian Marchant, tùy viên chính trị tòa đại sứ Mỹ khi ông này đến thăm linh mục Công giáo Nguyễn Văn Lý tại Huế hôm 5/1/2011 vừa qua.

Trong khi ở cấp ngoại giao, Việt Nam đang đau đầu đi tìm câu trả lời cho những lời phản đối của chính phủ Mỹ thì truyền thông lề phải của cộng sản trong nước đang mở chiến dịch công kích chính phủ Mỹ cách công khai.

Ngay trên cùng tờ Thanh Niên hôm nay (07/01/2011) có hai bài rất ngộ nghĩnh: Một nhân viên Đại sứ quán Mỹ gây rối trật tự ” và “Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael W.Michalak:Việt Nam có những tiến bộ tích cực về nhân quyền “.

Bài thứ nhất dối trá cách trắng trợn thế này: “Hôm qua 6.1, nguồn tin Thanh Niên cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên -Huế đang xem xét vụ việc có liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng của một viên chức ngoại giao của Đại sứ quán Mỹ tại Huế.
Trước đó vào sáng 5.1, nhiều người dân chứng kiến trên đường Phan Đình Phùng, TP Huế có một người đàn ông ngoại quốc, tay xách cặp tự xưng là nhân viên ngoại giao tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội quát tháo ầm ĩ bằng cả tiếng Mỹ và tiếng Việt với một số người VN bằng những ngôn từ rất tục tĩu. Sự việc này đã khiến nhiều người tò mò đứng lại xem. Một nhân viên Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế đã nhẹ nhàng khuyên giải nhưng người đàn ông ngoại quốc vẫn hùng hổ nói ông ta là nhân viên ngoại giao có thể đi bất cứ đâu, gặp bất cứ ai mà không cần phải xin phép. Tiếp đó, ông này còn gạt người nhân viên ngã dúi dụi, sau đó đấm vào mặt một người dân đứng gần đó, xô đẩy cả một số người đang đứng xem, khiến nhiều người dân phẫn nộ và nghi ngờ đây hẳn là mạo danh chứ một viên chức ngoại giao không thể hành xử như vậy. Tuy nhiên ngay sau đó, công an đã kịp thời có mặt và mời người nước ngoài nói trên về Sở Ngoại vụ tỉnh Thừa Thiên – Huế làm việc.
Theo nguồn tin Thanh Niên, tại Sở Ngoại vụ Thừa Thiên – Huế, người đàn ông ngoại quốc xuất trình thẻ chứng nhận nhân viên ngoại giao là Christian Marchant, viên chức chính trị Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội. Các cán bộ ngoại vụ giải thích các quy định pháp luật VN nhưng ông Marchant vẫn tỏ thái độ bất hợp tác, sau đó tự ý bỏ về.”

Bài thứ hai thì chỉ có ông Michael W. Michalak mới kiểm chứng được có gian dối và cắt xén hay không. Trong khi báo Thanh Niên không hề nhắc tới vụ công an hành hung ông Christian Marchant, thì trang RFA viết thế này: “Chính phủ Hoa Kỳ mạnh mẽ phản đối Việt Nam về sự đối xử với một nhà ngoại giao Mỹ thuộc tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak tuyên bố điều này hôm thứ năm mùng 6 tháng 1 tại Hà Nội, trong cuộc họp báo giã từ vào cuối nhiệm kỳ của ông.
Đại sứ Michalak cho biết chính phủ Mỹ tại Washington cũng như tại tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã trao văn bản phản đối Việt Nam về vụ này.”

Chính phủ Mỹ sẽ giải quyết ra sao trong vụ này: phân rõ trắng đen hay “chín bỏ làm mười”?

HM

.
.
.

No comments: