Saturday, January 15, 2011

MỘT BÀI BÁO CA NGỢI NGUYỄN TẤN DŨNG BỊ GỠ BỎ (RFI)

Tú Anh   -  RFI
Thứ bảy 15 Tháng Giêng 2011

Trong nhng ngày chun b khai mc Đi hi Đng, nhiu báo mng Vit Nam do Nhà nước kim soát tung lot bài cho rng báo chí quc tế ca ngi th tướng Vit Nam là nhân vt xut sc ca năm 2010. C th là t Pháp Lut Vit Nam đ ta « Th tướng Nguyn Tn Dũng xut sc nht châu Á », còn VNExpress và Vietnamnet thì nói là báo châu Âu xem « Th tướng VN là nhân vt 2010 ». Ngày 12/01/2011, Thông Tn Xã Vit Nam đăng trên mc Chính tr bài báo dài vi ta « Tác gi Đc ca ngi Th tướng Nguyn Tn Dũng ».

Báo chí Vit Nam còn khng đnh là có mt t báo Đc ni tiếng tên là Firmenpress nhn đnh ông Nguyn Tn Dũng là mt người thành công vi nhng chiến lược và chính sách khôn ngoan, nhìn xa trông rng, mà nhiu v th tướng khác ti Á châu không bì kp.

Trước nhng « thông tin » đáng hãnh din này, nhiu nhà báo đc lp đã nhanh chóng phi kim. Nhà báo Nguyn Tôn Hit ca mng « Tin V » cung cp mt s thông tin chi tiết chng minh đây ch là mt trò la bp, vì « tác gi Đc Olaf Juttner và mt lot các trang báo quc tế » tht ra ch là doanh nhân và trang đăng qung cáo dch v ca mt Công ty x lý rác có tên là RES-Resources, Ecology, Services GmbH

Cũng đ tìm hiu s tht, mt Vit Kiu ti Đc là ông Nguyn Chí Vit tò mò truy cu trên các mng đin t ti Đc theo đa ch mà báo chí Vit Nam loan ti, cũng đi đến cùng mt kết lun. Trong bài báo gi cho mng Bauxite Vit Nam vi ta « Suy nghĩ t bài viết « Th tướng Nguyn Tn Dũng xut sc nht châu Á », ông Nguyn Chí Vit phát hin là bài báo ca Công ty x lý phế thi có ghi chú thêm « ông Dũng được phương tin thông tin đi chúng ti Vit Nam chn là nhân vt 2010 ». Còn Firmanpress thì nói rõ « đây là ý kiên riêng ca tác gi, t báo không chu trách nhim ».

Ông Nguyn Chí Vit đt câu hi và đ cho đc gi t tr li là ti sao các t báo Vit Nam như Pháp Lut và Vietnamnet li tìm ra mt bài báo ca mt công ty không tên tui trên mt t báo đin t không tên tui ?
Hôm nay, bài báo ca ngi ông Nguyn Tn Dũng trên báo Pháp Lut Vit Nam đã được g xung.

-----------------------------


Nguyễn Chí Việt, CHLB Đức  -  15/01/2011
.
.

No comments: