Friday, January 7, 2011

LS NGUYỄN THỊ DƯƠNG HÀ : CHƯA NHẬN ĐƯỢC TRẢ LỜI THAM GIA TỐ TỤNG

DCVOnline - phỏng vấn

Thứ Bảy, 08/01/2011

DCVOnline: Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với DCVOnline về tình hình sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ.
Bên cạnh đó, bà Dương Hà cũng cho biết thêm về thư yêu cầu tham gia tố tụng vào vụ án của ông Hà Vũ, cùng một số chi tiết khác.
Bà Nguyễn Thị Dương Hà hiện là trưởng văn phòng luật sư Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội.
----------------------

DCVOnline: Tình hình sức khỏe của anh Cù Huy Hà Vũ hiện nay ra sao, thưa chị?
Nguyễn Thị Dương Hà: Nói chung là ngoài bệnh đau tim ra thì anh ấy cũng bình thường. Anh ấy bị tim bẩm sinh, mỗi khi có chuyện buồn phiền hay những chuyện gì đấy thì hay bị đau lại.

DCVOnline: Vậy chế độ y tế trong tù anh Vũ đang hưởng hiện nay ra sao?
Nguyễn Thị Dương Hà: Nghe nói người ta cho anh ấy uống thuốc gọi là cortonyl, theo như người ta xem thì bảo là loại thuốc cũng trợ tim vừa phải thôi nhưng nó cũng có chất gây ngủ. Gia đình cũng không biết làm sao vì gửi thuốc vào không được rồi, người ta chỉ cho phép sử dụng thuốc của người ta thôi.
Hôm nay luật sư Trần Đình Triển đã vào để làm thủ tục bảo lãnh theo cách của luật sư, gia đình đã viết đơn bảo lãnh nhưng họ chưa trả lời. Tôi và cô em gái của anh Hà Vũ là cô Cù Thị Xuân Bích đã có đơn từ hôm 31/12 để xin bảo lãnh rồi.

DCVOnline: Bảo lãnh chuyện gì ạ?
Nguyễn Thị Dương Hà: Bảo lãnh để cho anh ấy ra tại ngoại để chữa trị thêm vì thời gian điều tra đã xong rồi mà anh ấy lại đang bị bệnh.

DCVOnline: Tức là đến giờ trại giam vẫn chưa trả lời thủ tục xin bảo lãnh của gia đình và luật sư?
Nguyễn Thị Dương Hà: Chưa ạ.

DCVOnline: Ngày 27 là ngày đầu chị được gặp anh Hà Vũ kể từ hôm bị bắt?
Nguyễn Thị Dương Hà: Không, gặp từ hôm 21 rồi ạ. Hôm đó có giấy luật sư buổi sáng thì buổi chiều tôi vào luôn, tôi cũng vào được năm lần rồi bạn.

DCVOnline: Được biết bên luật sư của anh Hà Vũ đã gửi thư đề nghị 2 cơ quan truyền thông nước ngoài là VOA và RFA tham gia vào quá trình tố tụng vụ án. Đến nay hai cơ quan truyền thông này đã trả lời gì chưa ạ?
Nguyễn Thị Dương Hà: Chưa ạ, bên VOA có trả lời là vì đang nghỉ tết, đến đầu năm mới đi làm và người ta mới chuyển đơn lên cấp trên của họ và họ đợi khi nào có kết quả thì sẽ trả lời mình ngay.
Còn bên RFA thì chưa thấy hồi âm.
Chỉ có chị Trâm Oanh là phóng viên của hội Phóng Viên Không biên giới là đã nhận lời rồi.

DCVOnline: Như vậy thì thư đề nghị tham gia tố tụng đã đề nghị bao nhiêu tổ chức tham gia?
Nguyễn Thị Dương Hà: Trong cáo trạng có nhắc đến 4 nơi là RFA, VOA, chị Trâm Oanh và báo Dân Luận, và chúng tôi có mời cả báo Dân Luận nữa.

DCVOnline: Bên cạnh đấy, thư đề nghị tham gia tố tụng cũng có mời Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết tham gia…
Nguyễn Thị Dương Hà: Bởi vì anh ấy bị khép vào tội “chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” thì đương nhiên nếu anh ấy bị tội ấy thì phải có người bị hại chứ. Một vụ án mà không có người bị hại thì không thể thành án được, cũng như bạn bị mất cái gì thì phải có người lấy chứ.
Khi người ta khép cho anh Hà Vũ tội tuyên truyền chống Nhà nước thì “bên bị hại” trong cáo trạng đương nhiên phải là Chủ tịch nước, vì Chủ tịch nước là người đại diện của Nhà nước theo luật pháp. Do đó, đương nhiên phải mời ông ấy đến để đại diện cho Nhà nước để bảo vệ quyền lợi cho Nhà nước.

DCVOnline: Cho đến bây giờ văn phòng Chủ tịch nước đã có trả lời gì chưa ạ?
Nguyễn Thị Dương Hà: Chưa bạn ạ, chưa có công văn gì trả lời, là vì nó cũng chỉ mới có mấy ngày từ ngày 27 đến nay thôi.
Điều quan trọng nhất là từ hồi anh Vũ bị bắt hôm 04/11 đến nay đã là 2 tháng tròn, thế mà 3 ngày sau tức là ngày 08/11 tôi đã có đơn tố cáo gửi cho các cơ quan hữu quan, trong đó có Chủ tịch nước.
Đến ngày 05/12 tôi gửi tiếp đơn tố cáo thứ hai cho các cơ quan hữu quan trong đó cũng có Chủ tịch nước. Đến hôm nay chẳng có ai trả lời cả, từ Chủ tịch nước, những người đại diện cho Chủ tịch nước cũng có trả lời đâu.
Việc mình làm theo pháp luật thì mình cứ phải làm tất cả những gì pháp luật cho phép để bảo vệ cho thân chủ của mình, cũng như anh Vũ cũng phải làm tất cả những gì pháp luật cho phép để anh ấy tự bảo vệ mình.
Chứ còn chuyện được trả lời chưa hay như thế nào đấy thì chỉ có chờ thời gian thôi. Theo đúng pháp luật thì người ta phải trả lời, thế nhưng người ta không trả lời thì đấy là “quyền” của người ta.

DCVOnline: Vụ án của anh Cù Huy Hà Vũ đã được định ngày xét xử chưa chị?
Nguyễn Thị Dương Hà: Hôm tôi nhận giấy phép được làm luật sư cho Cù Huy Hà Vũ tôi có hỏi thì người ta nói là dự kiến sẽ đưa ra xét xử trước tết âm lịch. Nhưng hôm 31/12 tôi đến để nộp đơn xin bảo lãnh cho anh Vũ thì người ta lại nói là chưa có lịch chính xác.
Vì vậy tôi hoàn toàn chưa biết gì cả. Có thể là rất gần mà cũng có thể là còn đợi nữa.

DCVOnline: Sức khỏe của chị hiện nay ra sao?
Nguyễn Thị Dương Hà: Sức khỏe của tôi nói thật là nó cũng bình thường.

DCVOnline: Mong chị luôn giữ sức khỏe được bình thường để tiếp tục mọi việc. Rất cảm ơn chị Dương Hà đã dành cho DCVOnline cuộc trò chuyện này.

© DCVOnline
.
.
.

No comments: