Thursday, January 20, 2011

HY VỌNG GÌ TỪ CHUYẾN THĂM MỸ CỦA CHỦ TỊCH TRUNG QUỐC ? (RFA)

Quỳnh Chi, phóng viên RFA
2011-01-19

Chủ tịch Trung Quốc đáp máy bay đến Washington hôm thứ ba ngày 18 tháng 1 năm 2011, bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức của ông tại Hoa Kỳ.
Đây có phải là động thái làm ấm lại mối quan hệ Mỹ - Trung sau những bất đồng trong thời gian qua?
Quỳnh Chi hỏi chuyện bà Elizabeth Economy, Chuyên viên cao cấp đồng thời là Giám đốc nghiên cứu Châu Á thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ.

Tiền đề phát triển quan hệ

Quỳnh Chi: Chào bà Elizabeth Economy, cám ơn bà đã sắp xếp thời gian cho cuộc phỏng vấn này. Trước tiên bà có thể nói sơ qua lịch trình của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong chuyến công du Hoa Kỳ không ạ?
Elizabeth Economy: Ông Hồ Cẩm Đào tới Washington, ăn tối với Tổng thống Barck Obama. Sau đó, ông ta sẽ đến Chicago, tiếp xúc Thị trưởng ở đó cũng như những công ty Trung Quốc và trường học để thể hiện sự hợp tác của 2 quốc  gia về phương diện văn hóa và đầu tư. Nói chung, mục đích của  chuyến viếng  thăm không chỉ là về chính trị.

Quỳnh Chi: Vậy mục đích của chuyến đi này của ông Hồ Cẩm Đào là gì thưa bà?
Elizabeth Economy: Tôi nghĩ chuyến đi này của ông Hồ Cẩm Đào là việc đáp lại chuyến đi của Tổng thống Obama tháng 11 năm 2009. Thêm vào đó, ông Hồ Cẩm Đào cũng sẽ về hưu năm 2012 và tôi nghĩ chuyến đi này là nỗ lực nhằm duy trì mối quan hệ hai nước cũng như tạo tiền đề cho mối quan hệ đó phát triển thêm.

Quỳnh Chi: Chúng ta biết rằng trong năm qua mối quan hệ của hai nước không được mặn mà vì những bất đồng về trị giá đồng Nhân dân tệ, thương mại, nhân quyền, vấn đề Đài Loan và Bắc Triều Tiên. Bà có nghĩ rằng chuyến đi này nhằm xoa dịu những căng thẳng đó hay không?
Elizabeth Economy: Tôi nghĩ là chuyến đi này đã được lên kế hoạch từ trước nhằm đáp lại chuyến viếng thăm của ông Obama năm 2009. Cho nên theo tôi nghĩ thì nó không hẳn là vì mục đích giải quyết những căng thẳng hai nước phải đối mặt trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, tôi cũng không phủ nhận rằng cuộc gặp gỡ của hai vị Tổng thống là rất tốt vì tôi cho rằng những bất đồng còn tồn tại giữa 2 nước cần được giải quyết.

Quỳnh Chi: Tôi được biết ông Hồ Cẩm Đào có buổi ăn tối riêng với Tổng thống Mỹ vào tối thứ 3 và một buổi dạ tiệc chính thức vào thứ 4. Chắc chắn họ có rất nhiều việc để nói. Vậy nội dung chính sẽ được trao đổi sẽ là vấn đề gì thưa bà?
Elizabeth Economy: Những vấn đề sẽ được bàn thảo là thương mại hai nước, tiền Nhân dân tệ, và công nợ của Hoa Kỳ. Ngoài ra về an ninh, vấn đề Bắc Hàn và Iran sẽ là những điểm chính. Và tôi nghĩ là Hoa Kỳ sẽ thúc giục Trung Quốc  có những thỏa thuận nhằm tiến hành các cuộc đàm phán những vấn đề về chương trình hạt nhân cũng như an ninh mạng. Về chính trị thì Hoa Kỳ sẽ thúc giục những vấn đề về cải cách hệ thống chính trị, nhân quyền của Trung Quốc.  Phía Trung Quốc sẽ nói về vấn đề Đài Loan hay về Đức Đạt Lai Lạt Ma cùng các vấn đề liên quan đến chính sách quốc nội và quốc tế của nước này.

Quỳnh Chi: Theo bà thì hai bên trông đợi gì từ cuộc gặp này thưa bà?
Elizabeth Economy: Phía Trung Quốc chắc là mong muốn  hình ảnh tích cực của ông Hồ Cẩm Đào xuất hiện trên truyền thông. Ông Hồ Cẩm Đào sẽ về hưu trong năm tới nên muốn để lại những ấn tượng đẹp để mọi người thấy  rằng Trung Quốc có một mối quan hệ tốt với quốc tế. Hoa Kỳ thì muốn thấy kết quả rõ rệt hơn đối với  những vấn đề mà Hoa Kỳ quan tâm. Nói chung là chúng tôi ít quan tâm đến hình ảnh mà quan tâm hơn đến kết quả những vấn đề bàn thảo.

Quỳnh Chi: Cho đến bây giờ đã có những tiên đoán nào về kết quả của cuộc gặp này không?
Elizabeth Economy: Nhiều nhà quan sát cho rằng cuộc gặp này là một trong những cuộc gặp quan trọng nhất trong thời gian qua khi mà hai nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn nhất gặp mặt. Tuy nhiên, tôi có cảm giác rằng đây là một hội nghị thượng đỉnh ở giai đoạn mở đầu mà qua đó, chúng ta không nên hi vọng có những đột phá lớn trong quan hệ Mỹ - Trung. Và cái mà chúng tôi hy vọng chỉ là tiến triển trong những vấn đề vừa nêu và chúng tôi chỉ tiếp tục tìm những điểm chung trong quan hệ hợp tác với Trung Quốc.

Quỳnh Chi: Vậy bà có nghĩ là cuộc gặp này là một cách tốt để phát triển giao bang 2 nước?
Elizabeth Economy: Tôi nghĩ là mối giao hảo giữa lãnh đạo 2 nước là rất quan trọng nhưng mà tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ đạt được điều đó. Tôi nghĩ là chúng ta đã biết rằng tính cách của 2 vị lãnh đạo này không giống nhau nhiều. Và có thể là Hoa Kỳ đang mong rằng trong tương lai Chủ tịch nước mới của Trung Quốc sẽ có nhiều điểm chung hơn với lãnh đạo Hoa Kỳ.

Quỳnh Chi: Vâng, chúng ta sẽ đợi xem những gì xảy ra trong những ngày ông Hồ Cẩm Đào lưu lại nơi đây. Cám ơn bà đã dành thời gian cho đài chúng tôi.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: