Monday, January 3, 2011

CÁC TRANG THÔNG TIN ĐỌC LẬP BỊ ĐÁNH PHÁ NGÀY CÀNG DỮ DỘI (RFI)

Thanh Phương   -  RFI
Thứ hai 03 Tháng Giêng 2011

T nhiu tháng qua, nhng trang thông tin đc lp đã liên tc b tin tc tn công. Càng gn đến Đi hi Đng, các đt tn công càng d di hơn. Trang thông tin DCV Online đã b truy kích dn dp vào tháng trước. Trang ca Dân Làm Báo, phi lp ra đến 40 đa ch khác nhau đ đi phó.

Ngày 11/01/2011, Đi hi Đng Cng sn Vit Nam ln th 11 s khai mc. Cũng như mi khi, Đi hi này s ch là nhm chính thc hóa nhng gì được quyết đnh trước đó v mt nhân s và đường li.
V mt nhân s, trong bn tin tng kết Hi ngh ln th 14 Ban chp hành trung ương, bế mc ngày 22/12, Thông tn xã Vit Nam cho biết hi ngh đã “nht trí” thông qua danh sách ng c Ban chp hành trung ương đ gii thiu vi Đi hi Đng.
Danh sách mà người ta quan tâm nht là ba nhân vt đng đu chế đ : tng bí thư, th tướng, ch tch Nước.
Hin gi, có nhiu tin đn khác nhau v thành phn nhân s lãnh đo ti cao. Nhưng cho dù ban lãnh đo mi là ai đi na, có v như Đng dt khoát gi nguyên đường li hin ti, cho dù trong thi gian qua, khi đóng góp ý kiến cho Bn d tho báo chính tr cho Đi hi, nhiu nhân sĩ trí thc, nhiu nhà cách mng lão thành đã đòi hi phi có nhng thay đi căn bn c v mt kinh tế ln chính tr. Ngay c cu ch tch Quc hi Nguyn Văn An cũng đã công khai đ ngh đi mi h thng chính tr đ sa cái mà ông gi là “li h thng”, xut phát t vic dân ch trong chính tr chưa đi kèm vi dân ch trong kinh tế.
Bn tin ca Thông tn xã cho biết: “ Riêng đi vi mt s ý kiến mang đng cơ xu, li dng vic góp ý đ hot đng chng đi, phá hoi, Ban Chp hành Trung ương bày t thái đ kiên quyết phê phán và dt khoát bác b».
Nhng ý kiến b coi là « mang đng cơ xu” chc đó là nhng li kêu gi Đng t b cái gi là “ kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa” hoc là kêu gi dân ch hóa chính tr. Tht ra thì nếu ch đc trên báo chí chính thc, người ta s không bao gi thy nhng ý kiến “mang đng cơ xu đó”. Mun đc được nhng quan đim, suy nghĩ trái vi đường li chính thng, nhng thông tin ngoài lung, đc gi phi tìm đến nhng trang blog, trang web, nhng trang thông tin đc lp, mà nay thường được gi là “báo l trái”, mà tiêu biu là Bauxite Vit Nam.

Chính trên trang thông tin này mà gia đình ca tiến sĩ lut Cù Huy Hà Vũ nh ph biến nhng thông tin liên quan đến v bt gi và truy t ông v ti “ Tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa Xã hi ch nghĩa Vit Nam”, đi li vi nhng bài viết mang tính cht ph báng, bôi nh ông Cù Huy Hà Vũ và gia đình ông, đăng trên báo chí chính thc.
Bauxite Vit Nam nay đã tr thành mt din đàn t do thu hút ngày càng nhiu đc gi và là nơi đ nhiu nhà trí thc bày t quan đim ca h v các vn đ ch quyn bin Đông, quan h Vit-Trung, kinh tế Vit Nam, giáo dc, xã hi, ch không còn đơn thun là mt trang thông tin v d án bauxite Tây Nguyên. Nếu như tên tui ca ban điu hành Bauxite Vit Nam được ghi công khai, thì có nhiu trang blog khác mà danh tính người ch trương không được tiết l, như trang thông tin mang mt cái tên rt biu tượng là “ Dân Làm Báo”, mt trong nhng trang thông tin được bn đc truy cp ngày càng nhiu.

Nhưng t nhiu tháng qua, nhng trang thông tin đc lp này đã liên tc b tin tc tn công và càng gn đến Đi hi Đng, các đt tn công càng d di hơn, như trường hp ca trang thông tin DCV Online, đã b truy kích dn dp vào tháng trước. Đnh đim ca đt tn công này là ngày 26/12/10, ban biên tp trang thông tin DCV Online ghi nhn có đến 34 triu lượt truy cp, nhm tn công trang này theo kiu “ t chi dch v”, khiến h phi tm đóng ca trong my ngày, trước khi khôi phc cui tun qua. Nay đc gi có th vào xem DCV Online đi ch thường l www.dcvonline.net, nhưng phi qua mt vài bước mi thc s vào được trang này. Đây ch là gii pháp đi phó tm thi, ch v lâu dài phi tìm mt vũ khí khác, hiu qu hơn.

Tr li RFI vào tun trước, ông Lã Mnh Hùng, thành viên ban biên tp DCV Online cho rng, nhng trang này b tn công vì có nhng tác đng ngày càng nhiu đến đc gi trong nước và cho dù b đánh phá, nhng trang ngày cũng s được khôi phc.

Đúng như d báo ca ông Lã Mnh Hùng, sau my ngày b tn công, trang Dân Làm Báo đã hot đng tr li. Theo thông báo ca ban biên tp, trong nhng ngày cui năm, trang này đã b tn công hai đt, đt đu, tin tc dng tường la khp nơi đ bao vây, đt hai, hàng ngàn máy tính đã được s dng đ tn công theo kiu “t chi dch v”. Đến ngày đu năm, Dân Làm Báo đã được khôi phc, nhưng ngoài trang chính đa ch thường l, ban biên tp trang này đã lp ra 40 đa ch khác, đ phòng trang chính b tn công. Và đúng như thế, hôm nay 03/01/11, tin tc đã cướp trang chính là dânlambao.worldpress.com và cướp c hp thư danlambao1@gmail.com, nên ban biên tp kêu gi ban đc liên lc vi h qua đa ch khác là lienlacdanlambao@gmail.com

Ti Hoa Kỳ, t báo mng Người Vit Online cũng va tái hot đng sau khi b tin tc tn công trong hai ngày cui năm, gây thit hi nhiu cho kho cơ s d liu ca t báo này. Các tin tc này t xưng là “Nhóm Tn Thy Hoàng”, tc là nhóm đã tng tn công nhiu trang mng khác, nhưng dĩ nhiên khó có th biết được h xut phát t đâu.

Chng tin tc, mi trang đi phó bng cách khác nhau, chng hn như đ ngăn chn kiu tn công “t chi dch v”, trang X-cafe yêu cu bn đc đin các ký t vào mt ô trng đ truy cp vào trang này. Nhưng không ch tìm bin pháp k thut đ đi phó, trước vic tin tc dùng tường la phong ta đa ch boxitvn.net, ban điu hành trang Bauxite Vit Nam cho biết h s đ đơn nh cơ quan ch qun là VNPT can thip đ “loi b cách hành x ti t y”. Trong khi ch đi, h hướng dn cho bn đc cách vượt tường la đ vào trang boxitvn.net. Vn đ là theo tin mi nht, cách vượt tường la này cũng chng ăn thua gì và ban điu hành Bauxite Vit Nam s phi tìm mt phương cách khác.

Tuyt đi đa s nhng người điu hành các trang thông tin đc lp đu là nhng người t nguyn b công sc, tin bc ra, nhm mc tiêu cung cp thông tin và c xúy cho t do dân ch Vit Nam. Trong khi đó, các nhóm tin tc dường như có nhng phương tin rt di dào, mt đi ngũ đông đo. Nhưng trong trn chiến không cân sc này, nhng người điu hành các trang như DCV Online vn không nao núng, như li ông Lã Mnh Hùng, thành viên ban biên tp ca trang này

-----------------

Trang www.dcvonline.net lại đã bị tấn công ngày hôm nay, không còn truy cập được nữa.
.
.
.

No comments: