Wednesday, December 22, 2010

QUÂN ĐỘI CỦA AI ? (Vũ Nhật Khuê/danlambao)


 (danlambao) – Hôm nay 22.12 cũng như mi năm s t chc rình rang ngày thành lập Quân Đi Vit Nam. Nhưng t trước c tun các Qun Khu 3 (Hải Phòng), Quân Khu 5 (Đà Nng), Quân Khu 7 (Sài Gòn), Quân Khu 9 (Cn Thơ) và Quân Khu Thủ Đô (Hà Ni) đã t chc tic ăn mng linh đình. Nht là khu Lý Nam Đế Hà Ni c hoa rp tri.

Người ta gi là Quân Đi Nhân Dân, ri nào được phong tặng danh hiu Quân Đi nhân dân anh hùng. Quân đi thn kỳ chiến thng hai kẻ thù là hai đế quc sng sõ.

Quân đội Vit Nam ngày nay y ht mt ”vương quc” trong lòng một nhà nước: có cơ quan ngôn lun là t báo ít người biết là báo Quân Đội Nhân Dân. H thng Quân Y vi các hc vin và bnh vin quân y ln. Có các tòa án quân sự, có hãng bưu đin truyn thông, đin thai mà ph sóng qua tận Lào và Cambodia. Nhưng Quân đi Vit Nam tiến b hơn các nước khác là còn có hệ thng làm Kinh tế vi nhng công ty nhiu đc quyn đc li và nht là có cả một ngân hàng quân đi hùng mnh.

Nếu ai thc mc thế nào là ”Kinh tế th trường nhiều thành phn theo đnh hướng XHCN là gì? ” Thì câu trả li là nn Kinh tế công an và quân đội cũng lao vào kinh doanh. Thế hi ngược li hai cơ quan quyn lực công này đi kinh doanh có bình đng vi các doanh nghip khách (tư nhân, vn nước ngoài…) không? Thì câu tr li là… đ xem li.

Người ta thường ly ví d ca hãng đin thoi Viettel của Quân Đi ra đi đ chng minh là có s ”cnh tranh lành mnh” gia các doanh nghiệp. Lúc chưa có Viettel thì VNPT (tên gi mi ca Bưu đin Vit Nam) do độc quyn nên 1 phút gi đi nước ngoài thường là 13 USD. Khi Viettel ra đời thì ngay lp tc giá gim chcòn 3 USD, ri gim dn gim dn hin nay còn 0,3 USD/ phút gọi nước ngoài.  Viettel là sn phm ca ông Võ Văn Kit dùng để ”trị chng bnh đc quyn ca VNPT”. Nhưng người ta không thy là Quân Khu 5 lao vào thành lập các trang tri cà phê trên Tây Nguyên thì cũng là lúc mà rng ở đây mất dn, người dân tc không có đt canh tác đi biu tình b đàn áp. Voi không có chỗ sng phi ra phá làng, ri lũ lt

Quân đội là nhim v đi gi nước, gi biên cương hải đo ch mãi lo làm kinh tế liu nhim v hàng đu có chu toàn?

Dù tấm bng treo ngay cng ra vào các doanh trai các quân khu là QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN nhưng ngày này Quân Đi có còn là ca nhân dân không thì cần xem li.

Nếu là Quân đi ca nhân dân thì tại sao nhân dân ra đánh cá trên biển ca mình b các ”tàu l” bt b mà quân đi không can thiệp? Quân đi đâu mà đ cho ”Tàu l” vào ngay trong vùng bin Vũng Tàu (cách Vũng tàu 34 hải lý) đ tn công tàu ngư dân. Ngư dân Thanh Hóa, Qung Ngãi, Bình Định ra khơi là t phòng v ch hi Quân Vit nam đã không còn là ca nhân dân nữa ri.

Nếu Quân đi còn là ca nhân dân thì người lính không bị hô khu hiu: ” Trung vi Đng”. Chính vì yêu cu sa cái khu hiu là : ”Trung với dân” mà anh lính Nguyn Tiến Trung b k lut và trù dp, ra lính chưa thăm bn bè đã vào tù.

Nếu quân đi còn ca nhân dân thì nhng thư kiến nghị ca Ông Võ Nguyên Giáp, Ông Đng S Nguyên, các tướng lãnh quân đi v hưu không bị cho vào st rác. H là nhng có công vi quân đội và uy tín lớn lao mà ” ai đó” coi còn không ra gì thì làm sao mà gọi là quân đi ca nhân dân được.

Nếu quân đi ca nhân dân thì các k thut viên về an ninh mng ca quân đi không dùng Viettel đ tn công các trang web nói lên tiếng nói và nguyn vng của nhân dân. Viettel là ca nhân dân thì s không dựng tường la ngăn cn nhân dân mình truy cp vào các trang web phơi bày bt mặt tht xu xa ca chế đ cm quyn hin nay.

Nếu quân đi còn là ca nhân dân thì ngày 17.2 hàng năm kỷ nim ngày Trung Quc tn công vào biên gii phía bc phi t chc lớn truy điu các anh hùng lit sĩ đã ngã xung. Mc dù cho Trung Quc tưởng niệm và các đòan cán b c người dâng hương hoa cho các lit sĩ Trung Quc, còn các liệt sĩ ca ta thì bị lãng quên, như nhng tàn tro lnh trong thơ Hu Loan..

Dù rằng các hc sinh trung hc phi hc 1 tun trong năm về quân s, sinh viên hc 1 tháng cho xong hc phn quân s nhưng gii trẻ chng có mn mà gì vi hình nh người lính nếu không mun nói là coi thường và khinh bỉ.

Chính quân đội đã đánh mt đi hình nh ca mình trong lòng nhân dân. Quân đội không còn là ca nhân dân mà là công c ca đng cầm quyn đ quay mũi súng vào chính nhân dân ca mình. S kin quân khu 5 tn công người dân tc thiu số tay không trên Tây Nguyên vào năm 2001 và 2004 đươc coi như là ti ác chng li lòai người. Lch s s phơi bày nhng ti ác này trong ngày gần đây.

Trước đây chưa lâu lm, nhng người lính Đông Đc tự bn vào mình ch không bn vào nhân dân ca mình khi họ vượt bc tường Berlin sang Tây Đức. Người lính Viêt Nam còn dám ” vì dân quên mình” kiu này không?

Một bài hát ca quân đi hay phát trên truyn hình có lời là: ” Dù rng đi ta thích hoa hng, k thù buc ta ôm cây súng”. Rồi khu hiu ca quân đi cũng là: ” kẻ thù nào cũng chiến thng”. Vy k thù của các anh lính là ai? Các anh hãy xác đnh cho đúng k thù ca mình mà cha mũi súng cho đúng đối tượng. Chc chn k thù ca các anh không phi là nhng người dân nghèo kh trong đó có cha m, có hng và bè bạn ca các anh.

Hãy trở v vi chính nghĩa nhân dân trong ngày thành lập quân đi nhân dân. Nếu nhng ai còn trong quân ngũ mun được gi là của nhân dân thì hãy quay v vi nhân dân. Lch s s không sai lm ch có quyết định có sai lm hay không. Bắn vào nhân dân, đàn áp nhân dân thì gi là cái gì của nhân dân? Trước khi bóp cò súng hãy t hi có phi nhân dân là k thù ca mình không?

Vũ Nhật Khuê

---------------------------

Ngọc Trân, thông tín viên RFA  -  2010-12-22
.
.
.

No comments: