Sunday, December 19, 2010

BA CÂU CHUYỆN NHỚ ĐỜI (Dr. Nikonian)


Chuyện th nht.
Ông đã từ
ng là mt sĩ quan quân y cao cấp, và là giám đc ca mt tng y vin ln nht min Trung. Sau 1975, khi đi cải to v, ông được “lưu dung” làm ti mt bnh vin ln ca Sài Gòn. Vi khả năng chuyên môn giỏi giang, ông được đ bt làm trưởng mt khoa bnh nng và khó.
Ngườ
i Bc di cư, ông lch lãm, đim đm và hòa nhã. Nhưng dưới  mt mt chú sinh viên năm cui,n tượng v ông không ch thế. Trong góc ca khoa bnh mà ông ph trách có mt căn phòng nh. Nơi y là chỗ trú ng nhiu năm ca mt thanh niên b mt chng khá nng, hôn mê dm dề không biết chng nào tnh. Nhà đơn chiếc, ông sp xếp cho cô ch chng 20 tuổi của người bnh thp t nht sinh này được đem chiếc máy may cũ k vào bnh vin. Vừa may vá kiếm tin đ nht, va chăm sóc đa em trai xu s.

Như
ng không chỉ có thế. Sau mt bui đi bung, ông nói vi bn sinh viên lc ngc chúng tôi: “Lấy v thì để anh gii thiu cho cô bé y. Nhìn cách cô y chăm em, anh biết đó là một hin thê”. Nhìn cách ông nói nghiêm túc, tôi biết con người nhân hu y không đùa. Ông đã che chở, cưu mang ch em nhà y bng s bao dung và  tình cm của mt người cha.

Chuyện thứ hai
Ông cũng là mộ
t bác sĩ quân y được “lưu dung” sau thời gian ci to. Khc kh, gy guc vi mái tóc hoa râm. Nhưng luôn ăn mặc chnh chu, thanh lch. Đi làm bng Piaggio rt chic và là chủ nhân của mt phòng mch rt đông khách. Ông dy chúng tôi nhiệt tình, truyn hết những hiu biết rt uyên bác ca ông v mt chuyên ngành khó.
Như
ng không chỉ có thế. Sau mt bui trình bnh án, ông đt mt điếu thuc, trm ngâm nói kh: “Tôi nhớ li khi bng tui các em, va mi ra trường, hiếu thng vô cùng. Tôi kê toa vô tội v, rt nhiu th thuc mc tin đ chng t mình gii giang, gì cũng biết. Gi này nghĩ li, không biết bao nhiêu người nghèo đã phá sn, bán hết ruộng vườn, ly tán… vì nhng toa thuc háo thng ca mình hi đó”? Bng s mn cảm ca tui trẻ, tôi biết là ông nói tht, không làm dáng.

Chuyện th ba
Mộ
t đàn anh lp d, thot nhìn có v ngông nghênh, ít được đng nghip gn gũi. T min Bc vào sau 1975, đng viên, anh là trưởng khoa ca mt bnh vin ln.
Lạ
i có mt đàn anh khác bnh thp t nhất sinh, cần máy th đ h tr hô hp. Ngt ni thi y máy th là ca hiếm và đang bị mt bnh nhân khác là mt VIP cao cp chiếm dng. Đi sng thc vt ca VIP này thì giới trong ngh coi như đã “xong”, ch ch ngày lành tháng tt rút máy là TV phát ngay cáo phó.
Trong lúc đó, ngườ
i đàn anh kia li cn chiếc máy thở quí giá đó tng giây đ chiến đu tìm s sng. V trưởng khoa nhà ta thy cảnh bt bng, quát hết volume trong buổi giao ban trước mt Ban Giám đốc: “các anh dành máy th cho một cái xác khô, trong khi đồng nghip mình đang thoi thóp cần nó đ th, các anh coi thế mà được à?”

Kế
t cc, anh nht quyết giành cho bằng được chiếc máy th đó cho mt bnh nhân-đng nghip còn hy vng sống sót, t mt người bnh khác coi như cm chc cái chết. Dù người y là VIP!

Đừ
ng bao gi hi tôi tên h ca ba con người này. Vì h chưa bao giờ xut hin trên TV, báo chí đ rao ging v y đc. H cũng chưa bao gi mở miệng răn dy bn đàn em chúng tôi ly na câu v nghĩa v lun y khoa. Thm chí, họ văng tc khi bị triu đi hp v công tác trin khai y đc gì gì
đó…

Món y đức thi nay, hình như là đc quyn hay đc sn ca vài quan chc. Họ rao ging y đc trơn tut, thao thao bt tuyt. H không h ý thc được mt điều: y đc là đo, là nghĩa lý cao thâm khôn lường. Trông lên y đc đ thy thẹn vi lòng chưa bao gi chu toàn trn vn. Biết thế đ kiêng dè khi nói đến y đức sâu xa, như người ta kiêng gi tên cha tên m vì s phm húy.

Ngoài các y tổ, ai trong chúng tôi có th nhân danh bn thân đ rao ging cho các đồng nghip mình v y đc?

Những người thy-đàn anh nói trên, chưa h cao giọng v y đc. Nhưng đã hơn 20 năm, tôi vn nh đến h như nhng người thy thuốc đôn hu, khí khái và cương trc. Vì lòng nhân hu, mn cm vi nhng số phận không may. Vì s trung thực, luôn biết t vn lương tâm ngh nghip. Và vìn “thánh n” rt đáng kính trng trong mt cơ chế chng cht thi y.
Nhớ lạ
i h, nhng bc đàn anh đáng kính đó, đ thy thng tôi còn nh bé vô cùng, thưa các bn.

PS. Bạn nào hưỡn thì đọc thêm cái này
.
.
.

No comments: