Wednesday, June 2, 2010

VỤ ÁN BÀ BA SƯƠNG và NHỮNG MÀN MẶC CẢ MỚI

Vụ án Bà Ba Sương và những màn mặc cả mới

Lê Diễn Đức

Tháng Sáu 2, 2010

http://ledienduc.wordpress.com/2010/06/02/8179/

Bộ phim nhiều tập này còn nhiều phức tạp và rất có thể xảy ra trường hợp các phe phái của Đảng Cộng sản Việt Nam vì quyền lợi, sẽ dàn xếp với nhau ổn thoả bằng một hình thức dung hoà nào đó, vừa đỡ làm mất mặt nhau, vừa trấn an được dư luận. Ăn thua là cái giá mà họ mà cả như thế nào. Bằng tiền, hay bằng cái ghế ngon lành sau kỳ Đại hội đảng XI này!

.

Trong ngày 12/04/2010, tôi đã phân tích một số khía cạnh phức tạp với nhiều dấu hiệu bê bối và khả nghi trong việc xét xử bà Trần Ngọc Sương, hai lần Anh hùng Lao động, cựu Giám đốc Nông trường Sông Hậu qua bài “Vụ án bà Ba Sương và hậu trường Đại hội Đảng lần thứ 11”.

Vụ án bà Trần Thị Sương, được dân chúng gọi thân mật là chị Ba Sương, không giới hạn trong phạm vi vi phạm công quỹ, tham ô tài sản mà hai phiên toà Sơ thẩm và Phúc thẩm của Thành phố Cần Thơ luận tội. Vượt qua giới hạn thông thường của các tiêu chuẩn công lý, tình người, bản án đã làm cho hàng chục ngàn nông dân của Nông trường Sông Hậu phẫn nộ, hơn 100 người sẵn sàng đi tù thay chị Ba – một hiện tượng lạ, chưa có tiền lệ trong lịch sử ngành tư pháp xã hội chủ nghĩa của Việt Nam.

Vụ án cũng đã được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, và đặc biệt các nhà báo trong nước đã can đảm vượt qua “lề phải” đồng loạt lên tiếng kêu gọi nhà nước công tâm và minh bạch trong vụ xét xử này.

Mấu chốt và cái khó nhất của vụ án đã được dư luận bạch hoá là: đất! – nguyên nhân gây căng thẳng nhất hiện nay trên tuyến xung đột giữa quần chúng với lực lượng công an bảo vệ chính quyền, gần đây nhất là cái chết của em Lê Xuân Dũng và một nông dân khác tại Nghi Sơn Thanh Hoá trong ngày 25/05 vừa qua.

.

Trong bài đã dẫn tôi viết:

“Cần Thơ đang khát đất tốt! Tấc đất tấc vàng! 5.568 hécta ven bờ Sông Hậu là địa điểm lý tưởng, một kho báu vô giá. Đất thuộc sở hữu của nhà nước, nhưng nhà nước biến các đảng viên lãnh đạo thành những ông địa chủ. Hàng trăm ngàn đảng viên có chức quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam đã phù phép, trắng thay đen, phất lên giàu có một cách bất ngờ và khủng khiếp chính là từ quy hoạch đầu cơ đất, chia chác, huê hồng từ các vụ sang nhượng chủ quyền, cấp sổ đỏ, cho thuê và đền bù thiệt hại. Trong những năm qua, hàng chục ngàn vụ lớn nhỏ gây xung đột, nhiều lần đổ máu, giữa người dân – với tên gọi phổ cập là “dân oan” – và nhà cầm quyền là do tranh chấp quyền lợi đất. Đụng vào bà Ba Sương còn tại vị mà phía sau là hàng chục ngàn nông dân chịu ơn nghĩa và đông đảo quần chúng bảo vệ, chia sẻ, việc tước đoạt đất không dễ dàng.

Đất Nông trường Sông Hậu như miếng mồi quá ngon lành nhưng có xương mà những người chủ mưu ở thượng tầng cùng thuộc hạ chưa nhằn, chưa nhai kỹ đã nuốt trong bối cảnh các phe cánh đang tìm cách làm giảm uy tín nhau để tranh giành quyền lực trước Đại hội Đảng XI”.

Cho nên khó ai tiên liệu được kết quả cuối cùng của vụ án sẽ như thế nào.

.

Ngày 6/04/2010, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm toàn bộ vụ án “lập quỹ trái phép” tại Nông trường Sông Hậu .

Hôm nay, ngày 2/0 6/2010, Toà án Nhân dân tối cao đã chấp nhận kháng nghị của cơ quan công tố, tuyên hủy bản án hình sự phúc thẩm của TAND thành phố Cần Thơ và bản án hình sự sơ thẩm của TAND huyện Cờ Đỏ (thành phố Cần Thơ) để điều tra lại từ đầu.

Theo Viện KSND tối cao, tất cả sai lầm, thiếu sót của hai phiên toà đã xử là nghiêm trọng về “cả về nội dung và thủ tục tố tụng”, cần hủy cả hai bản án để giải quyết lại vụ án từ giai đoạn điều tra. Trước đó, lãnh đạo Cần Thơ đã trâng tráo khẳng định trước công luận là Toà án Cần Thơ đã xử đúng người, đúng tội!

Mặc dù Toà án Việt Nam luôn chịu sự chỉ đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhất là đối với những vụ án có nguy cơ làm mất ghế những quan tham ăn bẩn, quyết định của Toà án Nhân dân Tối cao dù sao cũng là cái tát tiếp vào mặt ban lãnh đạo Thành phố Cần Thơ: Bí thư Thành ủy Nguyễn Tấn Quyên, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Phạm Thanh Vận, Phó Chủ tịch Nguyễn Thanh Sơn và các đại ca đứng sau lưng họ. Không một cá nhân nào trong Bộ Chính trị có thể khuynh loát cả bộ máy với những quyền lợi riêng biệt hiện nay. Các đại ca bằng mặt, không bằng lòng, vẫn nhòm ngó nhau và sẵn sàng hất cẳng nhau khi cần. Cái tát phải được nằm trong chủ đích có sẵn.

.

Cho nên, bộ phim nhiều tập này còn nhiều phức tạp và rất có thể xảy ra trường hợp các phe phái của Đảng Cộng sản Việt Nam vì lợi ích lâu dài, sẽ dàn xếp với nhau ổn thoả bằng một hình thức dung hoà nào đó, vừa đỡ làm mất mặt nhau, vừa trấn an được dư luận. Ăn thua là cái giá mà họ mà cả như thế nào. Bằng tiền, hay bằng cái ghế ngon lành sau kỳ Đại hội đảng XI này!

.

Thậm chí không loại trừ cả khả năng họ sẽ dùng đòn tâm lý, vừa đe doạ, vừa dụ dỗ, thuyết phục những người bị coi là can phạm, nhằm buộc họ chấp nhận một hình thức trừng phạt mang tính trình diễn, rồi sau đó họ sẽ tìm cách “bù đắp” lại cho nạn nhân bằng hình thức khả dĩ nào đó. Ngón đòn này không mới mẻ gì đối với các vị cầm cân nảy mực pháp lý của CHXHCN Việt Nam.

© Lê Diễn Đức 2010

.

.

.

No comments: