Sunday, June 20, 2010

VIỆT NAM TIẾP TỤC ĐÀM PHÁN VÈ BANG GIAO VỚI VATICAN

Việt Nam tiếp tc đàm phán v bang giao vi Vatican

Trọng Nghĩa

Chủ nhật 20 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20100620-viet-nam-tiep-tuc-dam-phan-ve-bang-giao-voi-vatican

Theo hãng tin Công Giáo trên mạng VietCatholic News, hôm nay, 20/06/2010, mt phái đoàn chính phủ Vit Nam, do Th trưởng ngoi giao Nguyn Thanh Sơn dn đu, sẽ lên đường qua Rôma. Mc tiêu là đ tham d phiên hp ca cơ chế mang tên Tổ Công Tác Hỗn Hp Vit Nam – Vatican, s din ra ti Tòa thánh Vatican t ngày 21 đến 25/6.

Đây là vòng đàm phán thứ hai ca T Công Tác sau vòng mt được t chc ti Hà Nội hi tháng 2/2009. Cuc hp hai bên được m ra sau mt lot s c liên quan đến tranh chấp gia giáo dân Công giáo Vit Nam vi chính quyn, t v Đng Chiêm, Tam Tòa…, đến vn đ Toà Tng giám mc Hà Ni, mà gn đây nht là vic Đức Tng Giám Mc Hà Ni Ngô Quang Kit t chc và được Đc Giám Mc Nguyn Văn Nhơn thay thế.

Nhân dịp m ra cuc hp, hãng tin Công giáo nhc li mt s đim hin còn vướng mc trong quan h hai bên. Trước hết là vn đ cơ s ca Giáo hi. Các giám mục Vit Nam mun xin s dng li 3 cơ s là Toà Khâm S, Thánh Đa La Vang và Giáo Hoàng Học Vin Đà Lạt. Thế nhưng đến nay mi có La Vang được gii quyết. Bên cạnh đó, vn đ tham gia vào hot đng giáo dc và y tế mà Tòa Thánh đưa ra vẫn chưa có câu tr li.

Về phía Vit Nam, theo VietCatholic News, chính quyn mun có tiếng nói trong việc b nhim ngươì Vit Nam vào các chc v Toà Thánh hay tước Hng Y, vì lo ngại tin đn Toà Thánh có th b nhim Tng Giám Mc Ngô Quang Kit làm quan chức Vatican và nâng lên bc Hng Y ging như trường hp Hng Y Nguyn Văn Thun trước đây. Mt khác, Vit Nam cũng muốn đ ngh Giáo hi không cm các linh mc tham gia tổ chc U ban đoàn kết Công giáo Vit Nam

Riêng về trin vng sm tái lp bang giao Vatican Vit Nam, theo hãng tin Công giáo, giới quan sát nghĩ rng trong tình hình Vit Nam chun b Đi Hi Đảng vào đầu năm ti, khó có hy vng là h sơ s tiến trin lúc này.

Thậm chí có người cho rng s kin Trung Quc chưa có quan h vi Vatican có thể s khiến Vit Nam ngn ngi. Tuy nhiên, theo VietCatholic News, mt quan chức Vit Nam đã nói : "Vit Nam có đường lối riêng, không phi cái gì cũng theo Trung Quốc". V li bài hc nghe Trung Quc khi vào T Chc Thương mi Thế gii chậm tr trước đây đã làm cho Vit Nam phi tr giá đt.

.

.

.

Phiên họp vòng 2 của tổ công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican

PV VietCatholic

19-Jun-2010 10:33

http://vietcatholic.net/News/Html/81379.htm

HÀ NỘI - Theo các nguồn tin thông thạo từ Hà Nội, ngày 20-6-2010, phái đoàn Việt Nam sẽ khởi hành lên đường đi Roma để tham dự phiên họp vòng 2 của tổ công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican được tổ chức tại Vatican từ ngày 21 đến 25-6-2010. Dẫn đầu đoàn Việt Nam là Thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn; tham gia đoàn có đại diện Bộ Công an, Ban Tôn giáo Chính phủ.

Cuộc họp này dự trù tổ chức vào đầu năm 2010 nhưng đã phải lùi lại vì phía Việt Nam nêu lý do là bận nhiều lễ hội. Nhưng có người cho lý do chính là vấn đề những đề nghị từ phía Việt Nam từ phiên họp vòng 1 tại Hà Nội từ tháng 2-2009 chưa được giải quyết, cộng thêm những sự việc rối ren liên quan đến Toà Tổng giám mục Hà Nội và những điểm nóng bùng lên ở một số nơi như Vinh, Đà nẵng, v.v...

Mới đây việc Tòa Thánh Vatican chấp nhận việc từ nhiệm của đức TGM Ngô Quang Kiệt và bổ nhiệm đức GM Nguyễn Văn Nhơn thay thế vào chức Tổng Giám Mục Hà nội, tuy không nói ra nhưng phía Nhà cầm quyền Hà Nội rất vui mừng. Đang khi đó sự việc này đã đặt Hội đồng Giám mục Việt Nam vào thế bị động và làm tổn thương uy tín của Hội đồng GMVN rất lớn. Thêm vào đó tinh thần giáo dân Công giáo Việt Nam tại quốc nội cũng như hải ngoại rất xao động vì nhiều những nguồn thông tin nghịch chiều nhau.

Trước tình trạng giáo dân thì hoang mang, hàng giáo sĩ thì không biết thực hư những biến chuyển đồn dập ra sao đường hướng lý giải thực sự của Giáo hội địa phương và Vatican nhắm tới mục tiêu nào... Do đó, ĐHY Phạm Minh Mẫn đã phải sang tận Vatican để gặp và nói chuyện với Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức TGM Dominique Mamberti và Đức Ông thứ trưởng Ernesto Ballestrero; sau đó ngài hội kiến với ĐHY Tổng trưởng Bộ truyền giáo Ivan Dias. Các cuộc trao đổi xoay quanh tình hình Giáo Hội Việt Nam sau biến cố Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt từ chức TGM giáo phận Hà Nội.

Trong một bản tin từ Vatican phát đi cho biết: "ĐHY Gioan Baotixita Mẫn tỏ ra rất hài lòng về các cuộc hội kiến. Ngài cho biết các vị hữu trách tại Tòa Thánh rất am tường tình hình Giáo Hội tại Việt Nam".

Tuy nhiên, một vài nhân vật từng có kinh nghiệm với đường lối của Vatican đưa ra nhận định như sau: "Nếu các cuộc hội của ĐHY Phạm Minh Mẫn với các viên chức Vatican nhằm trình bầy hiện tình thực sự những gì đang xẩy ra, phản ứng của hàng giáo sĩ, giáo dân trước những vấn đề thời cuộc và những mong ước của dân Chúa với HĐGMVN, và nhất là những nguyện vọng về cách thế "hội nhập" của Giáo hội tại Việt Nam ra sao -- thì đó điều rất cần thiết và cần phải làm sáng tỏ cho Vatican biết rõ hơn... Tuy nhiên, nếu Đức hồng y TGM Saigòn chỉ đưa ra những quan điểm của riêng Ngài hay của một nhóm thiểu số thì e rằng sự kiện này càng làm tình tình Giáo hội tại Việt nam trở nên khó khăn hơn. Nhiều người đã nêu thắc mắc khi đài phát thanh Vatican chương trình Việt ngữ tường thuật rằng" ĐHY Gioan Baotixita nói 'Các vị hữu trách tại Tòa Thánh rất am tường tình hình Giáo Hội tại Việt Nam' thì là am hiểu theo chiều hướng nào? Đó mới là vấn đề quan trọng!".

Mặc dù Tổ công tác hỗn hợp như đã được vạch ra từ mấy năm nay là "có nhiệm vụ bàn về tiến trình thúc đẩy ngoại giao song phương", nhưng thường lại bàn khá nhiều về quan hệ giữa giáo hội Việt Nam với Nhà nước Việt Nam và Toà thánh Vatican.

Trong vòng hơn một năm nay đã thấy một số kết quả đã đạt được là đã có 7 Giám mục được bổ nhiệm cùng với 1 Tổng giám mục Hà Nội từ phiên họp vòng 1 đến nay. Tuy nhiên, một số đề nghị của giáo hội Việt Nam vẫn chưa được đáp ứng ví dụ các giám mục Việt Nam muốn xin sử dụng lại 3 cơ sở là Toà Khâm sứ, Thánh địa La Vang và Giáo hoàng học viện Đà Lạt thì mới có La Vang được giải quyết.

Vấn đề tham gia vào hoạt động giáo dục và y tế mà Tòa Thánh đưa ta vẫn chưa có câu trả lời.

Phía Việt Nam cũng muốn phải có sự đồng thuận của chính quyền trong việc bổ nhiệm ngươì Việt Nam vào các chức vụ ở Toà thánh hay tước Hồng y vì lo ngại tin đồn Toà thánh có thể bổ nhiệm TGM Ngô Quang Kiệt làm quan chức Vatican và nâng lên bậc Hồng y giống như Hồng y Nguyễn Văn Thuận trước đây. Hoặc đề nghị giáo hội không ngăn trở cấm đoán các linh mục tham gia tổ chức Uỷ ban đoàn kết Công giáo Việt Nam

Những người quan tâm đến tình hình cho rằng Vatican cũng không hy vọng nhiều vào cuộc họp vòng 2 vì ở Việt Nam chưa đại hội Đảng nên chẳng có vấn đề gì có thể giải quyết lúc này. Ngay Ban tôn giáo Chính phủ ông Nguyễn Thế Doanh về hưu đã gần năm nay mà vẫn chưa có ai thay thế vì còn chờ nhân sự dôi dư ở các địa phương. Nghe nói một vị lãnh đạo tỉnh Trà Vinh sẽ được xếp vào vị trí này.

Có người nhận định rằng sự kiện Trung Quốc cũng chưa có quan hệ với Vatican, nên chắc Việt Nam còn cầm chừng để đấy!. Tuy nhiên một quan chức Việt Nam nói "Việt Nam có đường lối riêng, không phải cái gì cũng theo Trung Quốc". Vả lại bài học nghe Trung quốc khi vào WTO chậm trễ trước đây đã làm cho Việt Nam phải trả giá đắt.

PV VietCatholic

.

.

.

No comments: