Wednesday, June 9, 2010

TRUNG QUỐC XỬ Y ÁN Nhà Bất Đồng Chính Kiến ĐÀM TÁC NHÂN

Trung Quc y án đi vi nhà bt đng chính kiến Đàm Tác Nhân

Thanh Phương

Thứ tư 09 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20100609-trung-quoc-y-an-doi-voi-nha-bat-dong-chinh-kien-dam-tac-nhan

Hôm nay, sau mt phiên x ch kéo dài 12 phút, toà án Thành Đô, tnh T Xuyên, đã ra quyết đnh y án sơ thm 5 năm tù đi vi lut sư Đàm Tác Nhân, vi ti danh hot đng lt đ chính quyn.

.

Năm nay 56 tui, ông Đàm Tác Nhân là nhà hot đng bo v môi sinh và nhà văn, đã b bt vào đu năm 2009 khi ông đang điu tra v v hàng ngàn tr em thit mng trong nhng ngôi trường b sp khi xy ra đng đt T Xuyên. Ông đã b đem ra x vào tháng 8 năm ngoái.

.

Tuy nhiên, lut sư Đàm Tác Nhân đã ra tòa vì nhng bài viết ca ông liên quan đến v đàn áp biu tình Thiên An Môn năm 1989. Theo các t chc nhân quyn, ông Đàm Tác Nhân tht ra b bt vì ông đã dám điu tra v cht lượng xây dng quá kém ca các trường hc T Xuyên, khiến các trường này b sp mt cách d dàng , trong khi nhng tòa nhà ca chính quyn vn đng vng. Mt s người t cáo nn tham nhũng ca các cán b đa phương, đã ăn chn ngân sách Nhà nước, mua nhng vt liu xâu dng kém cht lượng hơn đ xây trường.

.

Đng đ gia công nhân đình công vi bo v Giang Tô

V mt xã hi, theo t China Daily s ra ngày hôm nay, các v đng đ đã xy ra ngày th hai va qua trong mt nhà máy ca Đài Loan tnh Giang Tô, nơi mà khong 2000 công nhân đã đình công đ đòi tăng lương và ci thin điu kin làm vic.

Trong v đng đ vi nhân viên bo v tìm cách ngăn cn h đi biu tình, khong 50 công nhân ca công ty KOK Machinery đã b thương, trong đó có 5 người b thương nng.

V này xy ra vào lúc các cuc đình công đã làm tê lit các nhà máy lp ráp xe ca Honda. Sau khi đã chm dt các nhà máy khác, đình công vn tiếp din hai nhà máy Qung Đông, khiến hai nhà máy này phi ngng sn xut.

.

.

.

No comments: