Wednesday, June 9, 2010

QUỐC TẾ CÔNG ĐOÀN (CSI) LÊN ÁN VIỆT NAM ĐÀN ÁP CÔNG ĐOÀN ĐỘC LẬP

Quốc tế Công đoàn ch trích Vit Nam đàn áp các công đoàn độc lp

Thanh Phương

Thứ tư 09 Tháng Sáu 2010

http://www.viet.rfi.fr/node/21288

Báo cáo của Liên đoàn Quc tế Công đoàn (CSI) v tình hình năm 2009 cho biết có đến 101 nhà hot đng công đoàn đã b giết hi trong năm qua, tăng 30%. Riêng về Vit Nam, báo cáo lên án vic chính ph tiếp tc đàn áp các công đoàn đc lập.

.

Hôm nay, nhân hội ngh T chc Lao đng Quc tế Genève, Liên đoàn Quc tế Công đoàn ( CSI ) đã ra một báo cáo v tình hình thc hin quyn công đoàn trên toàn thế gii trong năm 2009. Trong bản báo cáo này, Liên đoàn quc tế công đoàn đặc bit lên án vic có đến 101 nhà hot đng công đoàn đã b giết hi trong năm qua, tăng 30% chỉ trong mt năm, phn ln là châu M Latinh.

.

Trong phần nói v Vit Nam, Liên đoàn quc tế công đoàn lên án việc chính phủ Việt Nam tiếp tc đàn áp các công đoàn đc lp. Bn báo cáo nhc li là Vit Nam, người lao đng không có quyn t thành lp hoc gia nhp mt công đoàn không thuộc Tng liên đoàn lao đng Vit Nam, tc là công đoàn chính thức, do Đảng Cng sn kim soát. Nhưng Tng liên đoàn này ngày càng b ch trích vì làm việc thiếu hiu qu. Vit Nam, các cuc đình công thường do chính các nhóm người lao đng phát đng, ngay c ti nhng nơi có đi din công đoàn chính thức. Chính quyn điạ phương và đi din công đoàn chính thc thường đng ra làm trung gian thương lượng gia công nhân vi ban giám đc. Nhưng trong các cuc thương lượng đó, Tng liên đoàn lao đng thường lo bào v quyn li ca chính quyền và công ty.

.

Người lao đng phải đình công tự phát bi vì các th tc đ t chc đình công theo đúng luật rt là phc tp và bi vì người lao đng cho rng đình công là phương cách duy nht đ buc tôn trng quyn li ca h và đa s các công đoàn s không làm đúng chc năng đi din và bảo v quyn li ca người lao động.

.

Theo báo cáo của Liên đoàn quc tế , trong năm 2009, s v đình công t phát Vit Nam đã gim 70% so vi năm 2008, theo các s liu ca chính ph, nhưng đó không phải là do điu kin làm vic được ci thin, mà là do nhiều người s bị mất vic, trong bi cnh khng hong kinh tế toàn cu.

.

Vào tháng 5 vừa qua, t chc Human Rights Watch cũng đã ra mt báo cáo về việc đàn áp nhng người mun thành lp các công đoàn đc lp Vit Nam. Bn báo cáo nhắc li là Vit Nam, từ năm 2006, ít nht tám nhà hot đng công đoàn đc lập đã b kết án tù, da trên nhng li cáo buc rt đáng ng v xâm hi an ninh quốc gia. Hai người đã được tr t do , đó là Trn Th L Hng, mt trong nhng người sáng lp Hip hi Đoàn kết Công nông , được th vào tháng 2/2009 và Huỳnh Việt Lang, thành viên Đng Dân ch Nhân dân, ra tù vào tháng 5 năm ngoái. Ít nhất ba người hin còn b giam gi tính đến hết năm 2009, đó là Đoàn Văn Diên, cũng là một trong nhng người sáng lp Hip hi Đoàn kết Công nông, Trần Quc Hiền, phát ngôn viên ca t chc này và lut sư Lê Th Công Nhân. Lê Th Công Nhân thì đã mãn hạn tù và hin đang thi hành lnh qun chế.

.

.

.

No comments: