Friday, June 4, 2010

THÁNG DI SẢN Á CHÂU 2010 TẠI OTTAWA

Chào mừng Tháng Di Sản Á Châu 2010 – Ngày Văn Hóa Việt Nam tại Ottawa

23-5-2010
http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2618:2618&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58
Ngày Văn Hóa Việt Nam tại Ottawa, do Tổ chức Văn hóa Việt đảm trách thực hiện với sự bảo trợ của Trung Tâm Người Việt Canada, ngày Chủ Nhật 23 tháng 5, 2010 tại Tòa Đô Chánh Ottawa để chào mừng Tháng Di sản Á châu đã đem đến cho dân chúng tại đây những hình ảnh đặc sắc cổ truyền của dân tộc Việt Nam.

Dưới sự điều hợp của một Ban Tổ Chức gồm mọi lứa tuổi, Ngày Văn Hóa Việt Nam trình bầy một số sinh hoạt của người Việt thời xưa: làng quê Việt Nam trong ngày đầu năm.

Bước qua cổng làng, khách tham dự thấy những hình ảnh quen thuộc nói lên ít nhiều những nét đặc thù của văn hóa Việt như lũy tre già, bụi chuối, mái tranh, và những thanh niên thiếu nữ trong bộ bà ba nâu với chiếc khăn rằn, áo tứ thân và nón quai thao bên những quang đòn gánh với những bánh trái mùa Tết: dưa hấu, xoài, đu đủ, thanh long, bánh chưng, v.v...

Sâu vào trong làng là bàn thờ Tổ được Hội Người Việt Cao Niên Ottawa trình bày thật trang trọng để đón chào năm mới. Tiếp theo là hình ảnh một cụ đồ trong chiếc áo the khăn đóng ngồi viết những nét chữ rồng bay phượng múa cho khách ghé qua. Những câu đối chúc tốt lành, những câu thơ đầy ý nghĩa hay những bài kinh Phật giáo, Thiên Chúa giáo cũng được cụ ghi lại với một cách nghệ thuật. Người ta cũng thấy những bức tranh Đông Hồ với cách thức cấu tạo giấy và nghệ thuật vẽ cổ xưa của dân tộc được trang trí bên cạnh những câu thơ Thư pháp.

Một trong cổ tục của người Việt là xem bói đầu năm cũng được gửi đến với khách tham dự với sự đóng góp của bà Nguyên Trân, chuyên về bói toán đến từ Toronto. Ngoài ra, còn có một trò chơi các trẻ em Việt Nam trong ngày Tết không thể thiếu được, đó là bầu cua cá cọp, đã thu hút nhiều các trẻ em tham dự.

Các quầy hàng ăn uống do các Phật tử chùa Phổ Đà, nhóm Nhóm Thanh niên Bảo Tồn Văn hóa Việt (Vietnamese Youth and Culture), và các thiện nguyện viên của Ban Tổ Chức đảm trách với các món ăn chay, ăn mặn đáp ứng đủ mặt cho khách tham dự.

Chương trình văn nghệ được bắt đầu với sự trình diễn xuất sắc của lớp đàn tranh của Nhóm Thanh niên Bảo tồn Văn hóa Việt dưới sự hướng dẫn của cô Vi Vân. Tiếp theo là phần trình bày cổ nhạc vô cùng đặc sắc của nhạc sĩ Phạm Đức Thành cùng phu nhân Nguyệt Lan cũng như các nhạc sinh của ông. Người nhạc sĩ chuyên nghiệp và danh tiếng về cổ nhạc này đã hướng dẫn, giải thích một số nét đặc thù của một số nhạc cụ cổ truyền dân tộc cùng sự trình bày điêu luyện của ông bà và các nhạc sinh đã đem lại một nét văn nghệ đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Ngoài ra còn có sự góp mặt của trường các học sinh trường Việt ngữ Tây Sơn trong tiết mục đơn ca Đi chơi chùa Hương của bé Mai Linh và màn trình diễn sắc phục Việt Nam qua các nhạc khúc Chiếc áo bà Ba, Đi chơi chùa Hương, Đám cưới Ngày xuân với những khuôn mặt tý hon thật hồn nhiên và dễ thương.

Phần thuyết trình về âm nhạc Việt Nam của anh Hà Phương cùng sự trình diễn của ban văn nghệ Ottawa (Hồng Nhung, Như Hoa, Phương Thu, Đỗ Nghiêm, Huy Điền và Tuấn Hòa) thể hiện một công trình nghiên cứu cũng như tập luyện rất công phu. Những bản dân ca Ngồi tựa song đào, Qua cầu gió bay (miền Bắc), Lý tình tang (miền Trung), Chiêng trống còng (miền Thượng), Lý con sáo (miền Nam) hay những khúc tình ca Còn chút gì để nhớ, Nước non ngàn dặm ra đi, v.v... được trình bày đã cho thấy những nét đặc biệt trong nền âm nhạc của mỗi miền đất nước cũng như dẫn đưa các khán giả qua từng giai đoạn phát triển từ cổ nhạc sang tân nhạc, được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

Khoảng 300 đồng bào cùng một số quan khách đã tới tham dự buổi sinh hoạt này. Mọi người đều mong ước mỗi năm sẽ có những sinh hoạt văn hoá đậm nét dân tộc như Ngày Văn Hoá Việt Nam năm nay.

Hà Quyên
Ottawa, 31-5-2010

Vài hình ảnh :

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2618_01.JPG

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2618_02.JPG

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2618_03.JPG

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2618_04.JPG

===

CÁM ƠN CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT

Em Christine Nguyễn xin chân thành cám ơn các bác, cô chú, anh chị em đã ủng hộ bỏ phiếu cho em được giải thưởng thi viết toàn quốc Mathieu Da
Costa. Bài thơ My Mother’s New Life được giải Public Choice 2010 đã được nhiều người Canada chú ý nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của người Việt
thuyền nhân khắp nơi: Cộng đồng Người Việt Toronto, Montreal, Liên Hội Người Việt Canada, Ottawa... Kể từ ngày 30 tháng 4 năm 1975, thuyền nhân Việt Nam tị nạn khắp năm châu tạo thành sức mạnh Người Việt Tự Do Hải Ngoại, là những người bỏ nước ra đi từ hai bàn tay trắng đã tạo dựng nên sự nghiệp và đóng góp rất thành công ở xứ người, trong khi đó đất nước Việt Nam với chế độ Cộng Sản vẫn còn tụt hậu sau nhân loại về đời sống và nhân quyền sau 35 năm.

Giải thi viết toàn quốc Mathieu Da Costa đã tạo dịp cho thế hệ trẻ Việt Nam sinh ra và lớn lên ở đây biết về nguồn cội mình, và đưa tiếng nói cộng đồng người Việt hải ngoại vào nhà Quốc Hội nhân ngày lễ Khai Mạc Tháng Di Sản Á Châu tại Ottawa. Theo tin giờ chót của ban tổ chức chiều ngày 29 tháng 4 năm 2010, Bộ trưởng Jason Kenney thuộc Bộ Di Trú và Công Dân Vụ Canada đã có mặt trong buổi lễ ngày 29/4/2010 tại nhà Quốc Hội, và ông đã lắng nghe em Christine Nguyễn đọc bài thơ nói về thuyền nhân Việt Nam. Ông bắt tay chúc mừng em được giải thưởng Mathieu Da Costa toàn quốc và chụp hình với em sau đó.

Nhân đây, chúng tôi xin được kêu gọi các phụ huynh hãy khuyến khích con em tham gia vào các dòng sinh hoạt chính trong trường lớp, mạnh dạn tham dự vào các cuộc thi tổ chức cho học sinh trong thành phố và toàn quốc. Con em Việt Nam chúng ta thật sự rất có khả năng về nhiều mặt (văn chương, khoa học kỹ thuật, toán học, hội họa, âm nhạc…) và cần được cha mẹ quan tâm tạo điều kiện cho con trẻ phát triển và thi thố tài năng với các bạn trẻ khác. Riêng cuộc thi vẽ và viết Mathieu Da Costa toàn quốc được tổ chức hằng năm. Mọi chi tiết xin vào Website www.mathieudacosta.gc.ca

Rất mong thay các tài năng trẻ Việt Nam sẽ nở rộ làm vẻ vang thêm cộng đồng Người Việt Tự Do tại hải ngoại.

Nguyễn Phương Nga

Toronto, tháng 5/2010

.

.

.

No comments: