Tuesday, June 1, 2010

SẼ TRAO GIẢI TỰ DO TÔN GIÁO NHÂN LỄ GIỖ TGM NGUYỄN KIM ĐIỀN

Sẽ Trao Giải Tự Do Tôn Giáo Nhân Lễ Giỗ Đức Tgm Điền

Thứ Ba, 6/1/2010, 12:00:00 AM

http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=4&nid=159882

WESTMINSTER (VB) – Nhà văn Nguyễn Lý Tưởng đã ghé thăm Việt Báo và nhờ gửi lời mời tới đồng hương tham dự Lễ Giỗ Đức Cố TGM Philippe Nguyễn Kim Điền và trao giải Tự Do Tôn Giáo 2010.
Ông cho biết, Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền năm 2010 do Phong Trào Giaó Dân VN Hảỉ Ngoạị thiết lập đã được quyết định trao cho Giáo Xứ và Tu Viện Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà.

.
Buổi trao giải sẽ diễn ra tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Orange ngày Thứ Bảy, 19 tháng 6 năm 2010. Địa chỉ 1538 N. Century Blvd. Santa Ana, CA 92703. Chương trình như sau:
- 10:30 -11:30 a.m. Thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Đức cố TGM Philippe Nguyễn Kim Điền
- 11g30-12:30 p.m. Lễ vinh danh và trao Giải Tự Do Tôn Giáo 2010.

.

Nhà văn Nguyễn Lý Tưởng kể lại, rằng ông có một số kỷ niệm với TGM Nguyễn Kim Điền. Lần đầu gặp TGM Điền là năm 1964, khi TGM theo lệnh Vatican về làm Giám Quản Giáo Phận Huế, lúc đó là bao gồm Quảng Trị và Thừa Thiên.
Lần cuối Nguyễn Lý Tưởng gặp TGM Nguyễn Kim Điền là tại Sài Gòn năm 1971, tại Sài Gòn, trong văn phòng TGM Nguyễn Văn Bình. Lúc đó, chính TGM Nguyễn Kim Điền gửi lời nhắn là muốn gặp Nguyễn Lý Tưởng.
Tháng 2-1988, sau khi ở tù cải tạo 13 năm về lại Sài Gòn, Nguyễn Lý Tưởng nghe tin TGM Nguyễn Kim Điền bệnh quá nặng. Khi chuẩn bị thăm thì nghe tin à TGM được chở vào Bệnh Viện Chợ Rẫy, nơi đó thì gặp rất khó khăn, nên chỉ kịp đi đưa quan tài ra Huế.
Nguyễn Lý Tưởng kể rằng, trong một Đại Hội Tôn Giáo vào năm 1977, Đức TGM Nguyễn Kim Điền đã lên tiếng bênh vực Phật Giáo, nêu lên vụ 12 nhà sư tự thiêu ở Cần Thơ.
Lúc đó, linh mục Nguyễn Văn Lý làm thư ký cho TGM Điền, đã đánh máy bài nói chuyện đó thành 10 bản, sau nghe tin Chùa Ấn Quang đã in ra hàng chục ngàn bản. Luật sư Đoàn Thanh Liêm lúc đó biết chuyện này, nhờ được một Phật Tử Chùa Ấn Quang trao cho một bản. Tuy nhiên, chuyện TGM Điền bênh vực Phật Giáo laị ít được biết ở ngoài Huế, và sau vụ này, cả LM Nguyễn văn Lý và LM Phan Văn Lợi đều bị bắt.

.

Cũng nên nhắc rằng, trong một buổi lễ vào năm 2002, cũng tại Trung Tâm Công Giáo GP Orange, khi Phong Trào Giáo Dân VN Hải Ngoại đã tổ chức lễ cầu nguyện và tưởng niệm nhân ngày giỗ thứ 14 của Đức TGM Philiphê Nguyễn Kim Điền GP Huế, lúc đó, LM Bùi Công Minh là đồng tế, đã kể về TGM Nguyễn Kim Điền, qua một bản tin do Nguyễn Lý Tưởng viết, trích:
“...LM Bùi Công Minh nói rằng:"Chúa hiền lành nhưng bất khuất" Chúa dạy hễ người ta vả anh em bên má này thì hãy chìa má bên kia cho họ...Nhưng khi người lính Do Thái tra khảo, vả mặt Ngài thì Ngài hỏi lại:" Nếu tôi nói sai thì phải cho tôi biết tôi sai chỗ nào? Nếu tôi nói đúng thì tại sao anh lại đánh tôi?" Như vậy, Chúa Giêsu đã tranh đấu cho Công Lý và Công Bằng... Đức TGM Philiphê Nguyễn Kim Điền cũng đã sống theo tinh thần Phúc Âm: Năm 1977, khi Công Giáo và các tôn giáo khác bị bách hại, Đức Cha đã lên tiếng phản đối, bênh vực cho Công Lý. Trong bài phát biểu tại Đại Hội Mặt Trận Tổ Quốc họp tại Huế ngày 17-4-1997, ngài đã can đảm nói lên: "Việt Nam không có tự do tôn giáo". Người Công Giáo bị đối xử bất công, Đức Cha đã tranh đấu đòi Công Lý, đòi sự công bằng cho họ...Ngài đã từng nói:"Từ ngàn xưa trải qua lịch sử, có có nhiều vị Giám Mục chết để bảo vệ Giáo Hội...Ngày nay có vị Giám Mục nào sẵn sàng chết chưa?" Đức Cha lại nói:" Ngày nay tôi là người được diễm phúc ấy: Thiên Chúa đã kêu gọi tôi để chịu tù tội và chết chóc vì bảo vệ nhân quyền và công lý".

.Đức TGM Philiphê Nguyễn Kim Điền là một người bao dung tha thứ... Khi cô Y Tá tại bệnh viện Chợ Rẫy cho ngài uống thuốc độc. Ngài cảm thấy đau bụng dữ dội, đi cầu liên tục... Ngài hỏi cô y tá: "Cô biết mấy giờ tôi chết không?" Cô Y tá hoảng hốt, lo sợ : "Con lạy cụ, xin tha lỗi cho con, việc này là do cấp trên". Đức Cha nói: "Tôi không những tha lỗi cho cô mà còn tha lỗi cho cấp trên của cô, và tha lỗi cho tất cả mọi người". Khi biết là họ trao thuốc độc cho ngài mà ngài cũng không từ chối. Ngài đã nói với người em ruột (Sơ Nguyễn Thị Thủy): "Chén đắng Chúa đã trao cho anh, anh đã uống xong. Xin trọn theo ý Chúa". Đức Cha đã hy sinh mạng sống mình không những cho Công Giáo mà còn cho dân tộc Việt Nam nữa. Vì ngài tranh đấu cho nhân quyền, cho tự do nhất là tự do tôn giáo của cả dân tộc VN. Năm 1983, chính quyền CS bắt ép Đức Cha phải bãi nhiệm Cha Nguyễn Văn Lý, buộc phải trở về ở với cha mẹ tại Quảng Biên (Long Khánh) và không cho làm nhiệm vụ Linh Mục. Đức Cha trả lời:"Chẳng lẽ tôi tự chặt tay chân của mình hay sao?" Qua câu nói đó, Đức Cha xem các Cha và giáo dân là tay chân của ngài. Ngày 8-5-1985, cảm thấy cái chết có thể đến với ngài bất cứ lúc nào nên ngài đã viết di chúc cho các Linh Mục: "Khuyên các cha hãy trugn thành với Hội Thánh và đoàn kết với nhau, sống trọn vẹn bổn phận của chủ chăn nhân hiền"...

.

...Kết luận bài thuyết giảng, LM Bùi Công Minh đã đọc một bài thơ của một Phật tử pháp danh Từ Tâm kính viếng linh hồn Đức TGM Philiphê Nguyễn Kim Điền (trích lại trong "Thuyền Ai Đợi Bến Văn Lâu" của Nguyễn Lý Tưởng): ... Cha để lại cho đời, Một lòng tin bất diệt, Với khuôn mặt trang nghiêm, Với tinh thần quyết liệt. Lưu lại ân tình trong hàng triệu con chiên Khi nhắc tên cha: Giám Mục Nguyễn Kim Điền...”(hết trích)

.

Nhà văn Nguyễn Lý Tưởng nói rằng, cần biết thêm chi tiết về Lễ Giỗ hay Giaỉ Tự Do Tôn Giáo có thể điện thoại cho: Cao Viết Lợi (714) 548-9361/Nguyễn Lý Tưởng (714) 653-5125.

.

.

.

No comments: