Wednesday, June 23, 2010

PHẢN ĐỐI KỶ LUẬT Trung Tá VŨ MINH TRÍ - VÌ SAO ?

Phản đối kỷ luật trung tá Vũ Minh Trí – Vì sao?

Hà Giang, thông tín viên RFA

2010-06-23

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Views-of-some-authors-of-letter-protesting-disciplinary-actions-on-Vu-Minh-Tri-HGiang-06232010141555.html

Trong tuần qua, một bức thư kiến nghị phản đối quyết định kỷ luật, cách chức, và khai trừ khỏi đảng Trung Tá Vũ Minh Trí, đã làm xôn xao dư luận.

.

Lẫn lộn công và tội

Ba mươi tám nhà cách mạng lão thành, các vị cựu tướng lãnh cao cấp của đảng CSVN, gửi đến ban chấp hành trung ương đảng, bộ chính trị, và nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi kiến nghị để phản đối việc Trung Tá Vũ Minh Trí, thuộc tổng cục II bị đưa ra kỷ luật sau khi đã viết một loạt thư để tố cáo cấp trên của mình là Trung Tướng Nguyễn Chí Thiện.

Bản kiến nghị chỉ vỏn vẹn hai trang giấy này, đã trở thành dài lê thê, vì đính kèm theo đó là một danh sách, liệt kê tên tuổi và thành tích của những người đã ký, gồm 38 vị tướng lãnh, cán bộ lão thành của đảng cộng sản Việt Nam nay đã nghỉ hưu, cùng với bút tích ghi rõ thao thức của họ về đất nước dưới từng chữ ký.

.

Đoạn văn sau đây mở đầu bản kiến nghị:

“Cùng với dư luận rộng rãi, chúng tôi, những tướng lĩnh sĩ quan cao cấp quân đội nhân dân Việt Nam, hết sức bất bình trước việc Bộ quốc phòng kỷ luật tước quân hàm sĩ quan trung tá Vũ Minh Trí, Đảng ủy Tổng cục II, khai trừ Đảng tịch Vũ Minh Trí về tội tố cáo Tổng cục II và cá nhân Nguyễn Chí Vịnh.”

Điểm then chốt của bản kiến nghị là quyết định kỷ luật trung tá Vũ Minh Trí “là một việc làm khuất tất, lẫn lộn công và tội.”

Như vậy thì theo những người đã ký vào bản kiến nghị, thế nào là có công, và thế nào là có tội?

.

Chúng tôi tiếp xúc được với 3 trong 38 vị đã ký tên vào bản kiến nghị để tìm hiều sự việc.

Cụ Lê Hữu Hà, 64 tuổi đảng, cựu tư lệnh chiến dịch Tây Bắc thời kháng chiến chống Pháp, cho rằng chính trung tá Vũ Minh Trí mới là một người có công với đất nước. Cụ nói:

Vũ Minh Trí là người tố cáo Nguyễn Chí Vịnh. Vũ Minh Trí là một một chàng thanh niên yêu nước dũng cảm. Một chàng thanh niên dũng cảm, phải không?

Vạch lỗi thủ trưởng của nó làm hại đất nước, Vũ Minh Trí sẵn sàng chịu hy sinh tất cả để vạch ra một cái tai hại của đất nước, vì vậy cho nên tôi là người yêu nước thì tôi phải phản đối (việc kỷ luật đó).

Cụ Lê Hữu Hà cho biết cụ rất biết rõ thân thế của Nguyễn Chí Vịnh, và bộ quốc phòng cần kỷ luật chính thứ trưởng bộ của mình, bởi vì:

Ông Nguyễn Chí Thanh là Đại Tướng của nước Việt Nam, mà tôi là người thân cận với Nguyễn Chí Thanh từ năm 47, cho đến khi đánh thắng xong giặc Pháp, rất là thân cận cũng sống chết với cha Nguyễn Chí Thanh cả ở chiến trường cũng như ở cơ quan. Tôi quen với cả mẹ nó nữa.

Tôi biết là nó rất hư xấu, nhưng mà rất ranh mãnh từ nhỏ. Tôi là người đề nghị đình chỉ công tác Nguyễn Chí Vịnh đi cô ạ, bởi vì hiện tại thì tôi biết nó là tay sai của một thế lực nước ngoài đang phá hoại công trình của đất nước chúng tôi.

Và cụ kết luận:

Cho nên tôi ủng hộ anh Vũ Minh Trí và đòi nhà nước phải điều tra rất là thành thực rất là trung thực để kỷ luật, cho Nguyễn Chí Vịnh vào tù, ít nhất là cũng về làm thường dân. Còn hiện nay anh ta lại được đề cao lên một vị trí rất to, rất quan trọng của đất nứơc, thì đó là một điều tối nguy hiểm.

.

Một việc làm can đảm

Dư luận cho rằng việc gửi một kiến nghị như thế đến lãnh đạo cấp cao của nhà nước Hà Nội, là một việc làm hết sức can đảm trong tình hình hiện nay tại Việt Nam, nơi mà tự do lên tiếng, nhất là tiếp xúc với báo chí, không phải là một quyền lúc nào cũng được tôn trọng.

.

Khi được chúng tôi tiếp xúc, ông Lê Hữu Đức, cựu cục trưởng cục tác chiến, bộ tổng tham mưu quân đội nhân dân, cho biết ông không được quyền tiếp xúc với báo chí nước ngoài. Ông nói:

À đồng chí đang ở nước ngòai à? Thế thì tôi không thể trả lời đồng chí được đâu. Tôi không có quyền nói chuyện với người nước ngòai. Nếu muốn làm việc với tôi, đồng chí tới nhà tôi thì tôi trao đổi.

.

Trong khi đó Thiếu Tướng CSVN Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu Đại Sứ Việt Nam tại Trung Quốc thì cho biết lá thư kiến nghị được đám đông im lặng xung quanh hưởng ứng. Ông nói:

Những người chung quanh tôi họ đồng tình, nhiều người cùng có ý kiến như thế, chỉ những người họ không quan tâm không hiểu gì thôi, chứ còn những người họ hiểu sự việc thì họ đồng tình thôi, cho nên chúng tôi cũng có hy vọng.

Thế theo theo ông thì hy vọng này cũng chỉ có chừng mực, và ông chắc chắn một điều là lá thư của họ sẽ không được hồi âm:

Bao giờ họ ra hành động, bao giờ hiệu quả nó xuất hiện thì mới biết thôi, chứ từ xưa đến giờ thì các cấp lãnh đạo có trả lời ai bao giờ đâu, đến thơ của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, kiến nghị của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp còn không được hồi âm thì chúng tôi làm sao mà có hồi âm được.

.

Cụ Lê Hữu Hà cả quyết rằng họ cần phải đưa ra đề nghị của mình, dù không chắc là kiến nghị có được các lãnh đạo quốc gia để tâm hay không, chưa kể việc có mang đến bất lợi cho bản thân. Cụ nói:

Hiện nay nghe hay không thì nghĩa là chúng tôi tạo ra cái áp lực. Những người ký tên vào đó hiện nay không bị một áp lực gì cả, không bị ảnh hưởng gì hết. Bản thân tôi cũng không bị ảnh hưởng gì hết. Chưa bị, còn sau này bị hay không thì không biết. Kết quả thì chúng tôi chờ vì đây là một cái dư luận, ý kiến của những người có trách nhiệm cao.

.

Với ngôn từ mạnh mẽ, bản kiến nghị dẫn chứng những hành vi bất chính của Nguyễn Chí Vịnh như “nhập nhèm công quỹ”, với kết quả là “một mình chiếm dụng tới 7 căn nhà”, và yêu cầu bộ quốc phòng phải “đình chỉ chức vụ thứ trưởng bộ quốc phòng” của ông Nguyễn Chí Vịnh, và không giao cho ông ta trách nhiệm chỉ huy hay lãnh đạo vì “không thể để một con người xấu xa thâm hiểm như vậy ngồi trên đầu hàng vạn tướng lĩnh, và làm ô nhục danh dự đội ngũ tướng lĩnh quân đội.”

.

Theo dòng thời sự:

Những scandal ở Tổng cục 2 đã được giải quyết thế nào? (phần 1)

Những scandal ở Tổng cục 2 đã được giải quyết thế nào? (phần 2)

Copyright © 1998-2010 Radio Free Asia. All rights reserved.

.

.

38 SĨ QUAN ĐẢNG VIÊN PHẢN ĐỐI QUYẾT ĐỊNH KỶ LUẬT Trung Tá VŨ MINH TRÍ

.

.

.

No comments: