Tuesday, June 1, 2010

OTTAWA XÂY DỰNG TƯỢNG ĐÀI NẠN NHÂN CỘNG SẢN

Tiệc gây quỹ yểm trợ xây dựng Tượng Đài Nạn Nhân độc tài CS tại Ottawa

TRẦN NGUYÊN
Toronto, 30-5-2010

http://www.lyhuong.net/viet/index.php?option=com_content&view=article&id=2600:2600&catid=39:sinhhoatcongdong&Itemid=58

TIỆC GÂY QUỸ YỂM TRỢ XÂY DỰNG TẠI OTTAWA

TƯỢNG ĐÀI NẠN NHÂN ĐỘC TÀI CỘNG SẢN
THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP


Tin Toronto: Lâu lắm mới có một buổi tập họp đông đảo tại Toronto với khoảng trên 350 người tham dự tiệc gây quỹ Xây dựng tại thủ đô Ottawa Tượng đài Nạn nhân Độc tài Cộng sản vào tối THỨ BẢY 29-5-2010 tại Nhà hàng Bright Pearl Seafood Restaurant (Nhà hàng Hai Sư Tử) 346-348 Spadina Av., Toronto, ON. M5T 2G2. Đặc biệt, tuy không có dạ vũ, những người tham dự đã ở lại cho đến phút cuối, khi anh Nguyễn Văn Phép, trưởng ban tổ chức, tuyên bố bế mạc vào lúc 11:30 PM và cảm ơn quý quan khách đã đến tham dự đông đảo ngoài dự liệu của Ban tổ chức.

Buổi sinh hoạt do cặp MC Duy Hân điều khiển với hai MC trẻ là hai sinh viên Minh Thùy và Lân. Duy Hân điều khiển chương trình hết sức duyên dáng và hấp dẫn. Sau phần nghi thức chào cờ Canada, Việt Nam Cộng Hòa và mặc niệm, ông Nguyễn Văn Phép, trưởng ban tổ chức Dạ tiệc gây quỹ, lên ngõ lời chào mừng quan khách: “Sự hiện diện đông đảo của Quý Vị là một khích lệ lớn lao đối với BTC chúng tôi đồng thời cũng nói lên sự quan tâm đặc biệt của quý vị trong công tác yểm trợ xây dựng tượng đài - một dự án do tổ chức bất vụ lợi Tribute To Liberty đề nghị lên chính phủ Canada, đã được chấp thuận và đang trong tiên trình thực hiên. Đây là giai đoạn rất cần đến sự yểm trợ của mọi người, đăc biệt là mỗi người trong cộng đồng người Việt ty nạn của chúng ta. Mọi sự đóng góp dù lớn hay nhỏ đều được Ủy Ban Yểm Trợ Xây Dựng Tượng Đài cùng tổ chức Tribute to Liberty đón nhân một cách trân trọng, giúp cho viêc xây dựng Đài Tưởng Niện được mau chóng hoàn thành….”

Trong phần kết luận, ông Phép kêu gọi: “Ủy Ban Yểm Trợ Xây Dựng Tượng Đài và Tribute To Liberty rất cần sự yểm trợ liên tục của nhiều người ngay từ lúc khởi đầu như ngày hôm nay cho đến khi hoàn tất công trình – Ngày mà chúng ta có thể đến thủ đô Ottawa tham dư Lễ Khánh Thành Đài Tưởng Niệm trong một thời gian dự liệu là hai năm.”

Sau lời chào mừng của ông Phép, là phần trình chiếu slideshow do anh Nguyễn Huy Tâm thực hiện, về những tội ác của đảng Cộng Sản Việt Nam, nhất là những hình ảnh về Tết Mậu Thân. Các quan khách Tây phương rất sửng sốt về các hình ảnh nầy, vì họ chưa bao giờ thấy được. Đại diện tổ chức Tribute to Liberty xin ngay cái slideshow, vì cho đến nay, Tribute to Liberty chưa có tài liệu nào về tội ác của CSVN. Hy vọng slideshow nầy sẽ giúp độc giả Canadian và Cộng đồng các sắc dân khác trên thế giới, biết thêm về thảm họa do tội ác Cộng Sản Việt Nam gây ra.

Xúc động vì những hình ảnh ghê rợn do tội ác của CSVN, cử tọa theo dõi tiếp bài nói chuyện của ông Trần Gia Phụng, Trưởng ban Yểm Trợ Xây Dựng Tại Ottawa Tượng Đài Nạn Nhân Độc Tài Cộng Sản. Ông Phụng nhân cơ hội nầy đã giới thiệu một tổ chức đã thành hình và lặng lẽ hoạt động được ba năm nay tại Toronto. Đó là Uỷ Ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội, do ông Nguyễn Văn Tấn làm chủ tịch. Lần đầu tiên anh chị em trong Uỷ ban nầy, đang làm việc rải rác trong hội trường, đã đứng lên trình diện với quý vị quan khách.

Về lý do xây dựng Tượng đài Nạn nhân Độc tài CS, ông Phụng cho rằng đại đa số người Việt ở Canada là những người tỵ nạn trực tiếp sau năm 1975 hay gián tiếp qua đường bảo lãnh. Theo ông Phụng: “chúng ta không trao lại hận thù cho thế hệ tương lai, nhưng chúng ta cần phải trao lại những kinh nghiệm sống còn của bản thân chúng ta cho tuổi trẻ. Các em cần hiểu rõ lý do vì sao phụ huynh các em phải bỏ nước ra đi ở một phương trời xa lạ, và các em cũng cần biết phụ huynh của các em đã vất vả như thế nào trong những ngày đầu định cư lập nghiệp ở nước ngoài, với một ngôn ngữ hoàn toàn mới lạ…”

Ngoài lý do chính đáng trên đây, ông Phụng còn kêu gọi đồng bào lên tiếng trong thời gian nầy vì ông cho biết, trong tháng 6 sắp tới, viên thủ tướng cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng sẽ đến Toronto với tư cách quan sát viên Hội nghị G20. Hội nghị G20 nhằm mục đích thảo luận kế hoạch phát triển kinh tế bền vững lâu dài, nhưng theo ông Phụng, hiện nay, dưới sự cai trị của đảng Cộng Sản, Việt Nam chưa có điều kiện để phát triển vì: "Việt Nam hoàn toàn không có tự do dân chủ.. Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới. Việt Nam không có luật pháp rõ ràng và nghiêm minh để trao đổi buôn bán. Việt Nam vẫn đeo đuổi nền “kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa”, là tàn dư của chủ nghĩa cộng sản.. Nguy hiểm hơn cả là nhà nước cộng sản Việt Nam lại lợi dụng việc phát triển kinh tế để phá hủy môi trường, gây nguy hại lâu dài cho tương lai đất nước mà điển hình nhất là vụ bauxite ở Tây nguyên.”.

Diễn giả Trần Gia Phụng đã mượn lời của điều 7 nghị quyết 1481 của Quốc hội Âu Châu ngày 25-01-2006 để kết thúc phần trình bày của ông: “Quốc hội [Âu Châu] tin rằng sự quan tâm của lịch sử là một trong những điều kiện tiên quyết giúp tránh những tội ác tương tự trong tương lai. Ngoài ra, sự đánh giá về đạo đức và sự lên án các tội ác đã phạm phải, đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục các thế hệ trẻ. Vị trí rõ ràng của cộng đồng quốc tế đối với quá khứ có thể dùng làm nền tảng cho việc hành xử trong tương lai của giới trẻ.”

Ngang đây, chúng ta thấy cái khéo léo của Ban tổ chức. Sau khi đồng hương yên lặng để nghe thuyết trình, nhận thấy quý đồng hương đã đói bụng, nên Ban tổ chức nhờ nhà hàng dọn ăn ba món đầu tiên. Để tiếp tục chương trình, MC Duy Hân nói thật như đùa rằng “Chúng tôi đã phục vụ để quý vị ấm bụng, bây giờ xin quý vị “fair play”, hãy giữ yên lặng để các diễn giả tiếp tục chương trình.”

Thế là quý vị đồng hương đã hết sức trật tự trong khi bà Alide Fortstmanis, chủ tịch Ban Quản trị tổ chức Tribute to Liberty, trình bày về “Sự hình thành và diễn tiến của Tribute to Liberty”. Bài nói chuyện của bà khá dài và được bà Thanh Chi, thành viên trong Hội đồng quản trị của Tribute to Liberty, dịch qua phần tiếng Việt. Bà Fortstmanis trình bày diễn tiến của tổ chức Tribute to Liberty từ khi thành lập, đến khi được chính quyền chấp nhận, và những dự án thực hiện trong tương lai. Để kết luận, bà cảm ơn sự tiếp tay của Cộng đồng Người Việt tại Canada.

Sau bà Alide Fortmanis, luật sư Thimothy Egan lên chia sẻ những kinh nghiệm đau thương dưới chế độ cộng sản tại Latvia. Ông nói: "Tôi không phải là nạn nhân của cộng sản, nhưng không nhất thiết một người phải là nạn nhân trực tiếp mới có thể hiểu được những tội ác và sự tàn bạo mà chủ nghĩa nầy đã mang đến cho nhân loại.” Luật sư Thimothy Egan thay mặt cho ba gia đình nạn nhân là Valdis Zvanitajs, Nadolskis và Broders trốn thoát từ Latvia, nhưng cha và ông nội của họ đã bị cộng sản bắt đày đi Siberia mất tích, chỉ vì tiếp tay đưa người thoát khỏi nước.

Có ba tiết mục ngoài chương trình. Thứ nhất, theo đề nghị của một số tham dự viên trong hội trường, bài nói chuyện của ông Trần Gia Phụng đã được bà Thanh Chi dịch và trình bày lại bằng Anh ngữ cho các khách Tây phương và các thanh niên, sinh viên ít rành tiếng Việt nghe. Thứ hai, vị Chủ tịch Hội Nhân Quyền Bắc Hàn lên sân khấu trao một món quà tượng trưng cho Ban Tổ Chức là 100 dollars để đóng góp vào quỹ xây dựng tượng đài; và thứ ba, dự đoán trước thành quả của buổi tiệc Gây quỹ, ông Trần Gia Phụng, đại diện ban Yểm trợ Xây dựng Tượng đài đã trao cho bà.Alide Fortsmanis, chủ tịch Ban quản trị tổ chức Tribute to Liberty một cái chèque tượng trưng là 10,000 dollars. Uỷ ban Yểm trợ Xây dựng Tượng đài sẽ tổng kết tất cả mọi chi thu và sẽ công bố trong thời gian gần đây, đồng thời cảm ơn sự hưởng ứng nhiệt tình của đồng hương Việt Nam tại Toronto và trên thế giới.

Thật là thiếu sót nếu không nói đến chương trình văn nghệ phụ diễn thật phong phú và hấp dẫn của anh chị em ca sĩ Toronto. Các ca sĩ (theo thứ tự ABC) Anh Đào, Anh Phụng, Hoàng Đông, Minh Huy, Minh Thùy, Thành Tín, Thụy Du, Tùng Nguyên, đã xuất sắc trình diễn thật hấp dẫn, giúp phần lớn trong việc giữ khách ở lại tham dự để nghe chương trình văn nghệ cho đến phút chót, chấm dứt vào lúc 11: 30PM cùng ngày. Đặc biệt, anh Tùng Nguyên vừa là nhạc sĩ, vừa là văn sĩ. Anh mới xuất bản tác phẩm Cánh bèo trôi, kể lại cuộc đời lưu lạc của một phụ nữ sau biến cố 1975. Anh tặng cho Ban tổ chức 100 cuốn để bán gây quỹ. Chỉ trong vòng nửa giờ số sách nầy bán hết tuy còn có nhiều người yêu cầu.

Trước khi ra về, ông Nguyễn Văn Phép, trưởng Ban tổ chức Tiệc Gây quỹ, đã cảm ơn quý đồng hương đến tham dự đông đảo, cảm ơn anh chị em ca sĩ thiện nguyện trình diễn miễn phí, cảm ơn các đài truyền hình SBTN Toronto, Truyền hình VBS, các báo Việt Times, Thời Báo, Thời Mới, Sài Gòn Canda, ban nhạc gồm các anh Thanh, Phước, Hiền, Nhàn, Phú, dàn âm thanh Nguyễn Luyện, và những thiện nguyện viên thầm lặng, đã giúp đỡ, đưa tin, quảng cáo, góp phần thành công của buổi dạ tiệc gây quỹ xây dựng tại thủ đô Ottawa Tượng Đài Nạn Nhân Độc Tài Cộng Sản.

Mọi chi tiết xin liên lạc Trương Thới Lai 416-253-1823, Nguyễn Văn Tấn 416-271-0638, Trần Gia Phụng 905-303-5344, email:
xaydungtuongdai@gmail.com This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it


Mọi ủng hộ xin gởi về: Uỷ Ban Yểm Trợ Xây Dựng Tượng Đài
Cheque xin để tên: Tribute to Liberty (sẽ cấp giấy khai thuế)
5100 Erin Mills Parkway
PO Box 53057
Mississauga, Ontario L5M 5H0

TRẦN NGUYÊN

(Toronto, 30-5-2010)

.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH :

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_01.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_02.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_03.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_04.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_05.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_06.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_07.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_08.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_09.jpg

http://www.lyhuong.org/web/data/hinh/310/2600_10.jpg

.

.

.

Vai trò Cộng Đồng Việt Nam trong việc xây dựng Tượng Đài Nạn Nhân Độc Tài Cộng Sản

(Trình bày tại Toronto tối Thứ Bảy, 29-5-2010)
Tiệc gây quỹ yểm trợ xây dựng Tượng Đài Nạn Nhân độc tài CS tại Ottawa

Kính thưa các Bậc Trưởng thượng,
Kính thưa quý quý vị quan khách,

Khi tham dự “Lể kỷ niệm 20 năm sụp đổ bức tường Bá Linh” tại thủ đô Ottawa ngày 9-11-2009, chúng tôi được nghe thủ tướng Stephen Harper công bố quyết định chấp thuận dự án của tổ chức Tribute to Liberty, xây dựng tại Ottawa TƯỢNG ĐÀI NẠN NHÂN ĐỘC TÀI CỘNG SẢN. Uỷ ban Yểm Trợ Phong Trào Dân Chủ Quốc Nội chúng tôi nhận thấy điều nầy phù hợp với chủ trương tranh đấu đòi hỏi dân chủ tại Việt Nam của Uỷ ban chúng tôi, nên toàn thể anh chị em chúng tôi quyết định thành lập Uỷ Ban Yểm Trợ Xây Dựng Tượng Đài.
Lúc đầu Uỷ Ban Yểm Trợ Xây Dựng Tượng Đài do ông Trương Thới Lai làm Trưởng ban, nhưng vì lớn tuổi và phải bất ngờ vào bệnh viện, nên tôi tạm thời thay thế. Dầu ai làm trưởng ban, Uỷ ban chúng tôi làm việc theo tinh thần đồng đội và dân chủ. Lập trường chính trị của chúng tôi là Quốc gia, Dân tộc và chống Cộng sản. Tất cả mọi người cùng thảo luận, cùng quyết định theo đa số và phân công nhau làm việc. Chỉ có một vài người trong chúng tôi đưọc uỷ nhiệm để giao thiệp chung trong cộng đồng, như anh Nguyễn Văn Tấn, chủ tịch Uỷ Ban Yểm Trợ PTDCQN, anh Trương Thới Lai, anh Lê Minh Tuấn, anh Nguyễn Văn Phép, anh Nguyễn Ngọc Duy. Chúng tôi cùng nhau làm việc trong tinh thần đồng đội và dân chủ, vì lý tưởng phục vụ cộng đồng chúng ta. Xin quý vị thứ lỗi khi chúng tôi xin được tự giới thiệu Uỷ ban chúng tôi tối hôm nay, xem như sự ra mắt của chúng tôi sau 3 năm thành lập và làm việc chung với nhau.

Kính thưa quý vị,

Thay mặt ban Tổ chức, tôi xin cảm ơn quý vị đã có mặt tối hôm nay thật đông đảo, đông đảo hơn dự đoán ban đầu của anh chị em chúng tôi. Điều nầy chứng tỏ sự quan tâm của đồng hương trong công việc chung. Uỷ ban chúng tôi không thể yểm trợ phong trào dân chủ quốc nội hay yểm trợ xây dựng tượng đài NNCS tại Ottawa, nếu không có sự tiếp tay của quý vị đồng hương Việt NamCanada và trên thế giới.
Như quý vị đều biết, trước kia, người Việt rất gắn bó với quê hương, rất ít xuất ngoại. Khi đi du học ngoại quốc, người Việt chỉ thích du học ở các nước quen thuộc như Pháp, Hoa Kỳ, Anh, Úc. Làn sóng tỵ nạn sau ngày 30-4-1975 đã làm cho người Việt có mặt khắp nơi trên thế giới và đông hẳn lên. Canada là trường hợp điển hình rõ ràng nhất.
Thời tiết lạnh lẽo của Canada ít thích hợp với người Việt, vốn sinh sống ở miền nhiệt đới, nên trước năm 1975, ít có người Việt đến Canada. Tuy nhiên, sau biến cố 30-4-1975, Canada đã mở rộng vòng tay, sẵn sàng đón nhận người Việt lưu vong vì quốc nạn cộng sản. Nhiều người Việt đã tìm đến định cư tại đất nước tự do dân chủ nầy. Người ta hay ví von “Canada đất lạnh tình nồng” thật là đúng. Xin cảm ơn đất nước Canada. Xin vạn lần cảm ơn dân chúng Canada.
Dù đến ngay sau biến cố năm 1975, hay đến trễ qua phương thức bảo lãnh, tất cả người Việt ở Canada đều có những kinh nghiệm sống quý báu dưới chế độ cộng sản độc tài toàn trị ở Việt Nam. Có người đã phải trả cả máu và sinh mạng cho những kinh nghiệm nầy. Ở đây chúng tôi không muốn nhắc lại những kỷ niệm đau thương mà chúng ta đã trải qua. Chúng tôi chỉ kêu gọi quý vị hãy gắng làm thế nào cho những kinh nghiệm đó đừng tái diễn trong tương lai.
Quý vị nào muốn tha thứ thì tùy ý quý vị, nhưng xin đừng bao giờ quên, đừng bao giờ quên. Chẳng những đừng quên mà chúng ta còn phải nhắc nhở cho con cháu chúng ta đừng tái phạm những sai lầm trong quá khứ, đừng trở lại với những bạo tàn gây không biết bao nhiêu là tang thương cho dân tộc và cho nhân loại.
Chúng tôi xin nhấn mạnh là chúng ta không trao lại hận thù cho thế hệ tương lai, nhưng chúng ta cần phải trao lại những kinh nghiệm sống còn của bản thân chúng ta cho tuổi trẻ. Các em cần hiểu rõ lý do vì sao phụ huynh các em phải bỏ nước ra đi ở một phương trời xa lạ, và các em cũng cần biết phụ huynh của các em đã vất vả như thế nào trong những ngày đầu định cư lập nghiệp ở nước ngoài, với một ngôn ngữ hoàn toàn mới lạ.

Ngoài ra, Cộng đồng người Việt tỵ nạn Cộng sản chúng ta cần phải lên tiếng, để cho thế giới lưu ý đến tình trạng độc tài toàn trị hiện nay vẫn còn tiếp diễn ở Việt Nam. Dân chúng Việt Nam vẫn đang còn là nạn nhân của nền độc tài toàn trị nầy. Sự lên tiếng của chúng ta hôm nay rất cần thiết và đúng lúc trước khi thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đến Toronto vào tháng tới với tư cách là quan sát viên hội nghị G20, là hội nghị nhằm phát triển kinh tế toàn cầu một cách lâu dài bền vững. Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay rất khó phát triển kinh tế vì các lẽ:
- Việt Nam hoàn toàn không có tự do dân chủ.
- Việt Nam là một trong những nước tham nhũng nhất thế giới.
- Việt Nam không có luật pháp rõ ràng và nghiêm minh để trao đổi buôn bán.
- Việt Nam vẫn đeo đuổi nền “kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa”, là tàn dư của chủ nghĩa cộng sản..
- Nguy hiểm hơn cả là nhà nước cộng sản Việt Nam lại lợi dụng việc phát triển kinh tế để phá hủy môi trường, gây nguy hại lâu dài cho tương lai đất nước mà điển hình nhất là vụ bauxite ở Tây nguyên (tức cao nguyên Nam Trung phần).

Trong một mội trường chính trị và xã hội thiếu lành mạnh như thế, nhà cầm quyền CSVN lại còn lợi dụng viện trợ và đầu tư quốc tế, để mưu cầu lợi ích riêng. Bằng chứng là những nhà tư bản đỏ càng ngày càng nhiều, càng ngày càng giàu trong khi dân chúng Việt Nam, nhất là dân chúng nông thôn càng ngày càng nghèo đói.

Thưa quý vị,

Đó là lý do chúng tôi kêu gọi quý vị hãy tích cực cùng chúng tôi yểm trợ công trình xây dựng TƯỢNG ĐÀI NẠN NHÂN ĐỘC TÀI CỘNG SẢN tại thủ đô Ottawa. Tượng đài là nơi ghi lại kinh nghiệm xương máu về một giai đoạn đen tối đã qua của nhân loại, và hiện còn tồn tại ở Việt Nam chúng ta. Chúng tôi xin dùng điều 7 nghị quyết 1481 của Quốc hội Âu Châu ngày 25-01-2006 để kết thúc phần trình bày nầy:
“Quốc hội [Âu Châu] tin rằng sự quan tâm của lịch sử là một trong những điều kiện tiên quyết giúp tránh những tội ác tương tự trong tương lai. Ngoài ra, sự đánh giá về đạo đức và sự lên án các tội ác đã phạm phải, đóng một vai trò quan trọng trong việc giáo dục các thế hệ trẻ. Vị trí rõ ràng của cộng đồng quốc tế đối với quá khứ có thể dùng làm nền tảng cho việc hành xử trong tương lai của giới trẻ.”

Vì vậy, chúng tôi tha thiết, hết sức tha thiết kêu gọi quý vị đóng góp vào công trình lịch sử nầy. Trân trọng kính chào quý vị.

TRẦN GIA PHỤNG
(Toronto, 29-05-2010)

http://thongtinberlin.de/diendan/mai/vaitrocongdongvietnam.htm

.

.

.

No comments: